Quy trình OKR (Mục tiêu và Kết quả chính) là một framework linh hoạt cho phép bạn đặt các Mục tiêu hiệu quả và có thể đạt được, theo dõi tiến độ và đảm bảo rằng mọi người trong nhóm đều thống nhất với nhau.

Trong bài đăng này, chúng ta sẽ thảo luận về OKR là gì, tại sao chúng lại quan trọng, cách tạo chúng một cách hiệu quả và cách theo dõi tiến trình của OKR.

Chúng ta cũng sẽ thảo luận về việc giải quyết một số vấn đề phổ biến có thể phát sinh trong quy trình OKR. Ở bước cuối cùng, sẽ đánh giá hiệu quả của các mục tiêu bằng cách sử dụng OKR và thực hiện các điều chỉnh cần thiết.

Đặt mục tiêu là điều cần thiết, như chúng ta đều biết. Điều quan trọng hơn nữa là thiết lập một hệ thống cho phép bạn đạt được những mục tiêu đó. Đây là lúc OKR phát huy tác dụng.

Nội dung:

OKR là gì?

Quy trình OKR và Framework

Cách tạo OKR.

  1. Chu kỳ OKR
  2. Lập kế hoạch OKR
  3. OKR Check-in hàng tuần
  4. OKR Review: Đánh giá
  5. OKR Retro: hồi cứu

Theo dõi: OKR Tracking

Những thách thức trong việc triển khai OKR

Đánh giá: OKR Review 

 

 

OKR là gì?

OKR là viết tắt của Mục tiêu và Kết quả then chốt, và chúng là một khuôn khổ cho phép bạn thiết lập các mục tiêu thiết thực và có thể đạt được.

Chúng rất cần thiết cho các doanh nghiệp vì chúng cung cấp một cách để theo dõi tiến trình và đảm bảo rằng mọi người trong nhóm đều thống nhất với nhau.

Đối với cá nhân, OKR có thể giúp bạn tập trung vào những điều quan trọng và đạt được mục tiêu của mình.

Quy trình OKR và Framework

Chúng ta đã hiểu OKR là gì và tại sao chúng lại cần thiết, hãy xem xét quy trình OKR và Framework của nó.

Như đã đề cập trước đó, OKR có ba thành phần chính: Objective, Keyresults và Initiatives. Hãy xem xét từng chi tiết trong số này.

 

Objective (Mục tiêu): Mục tiêu là mục tiêu bao quát mà bạn muốn đạt được. Chúng phải cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và có thời hạn.

Một số ví dụ về mục tiêu là:

  • Tăng thị phần lên X%
  • Ra mắt sản phẩm mới vào ngày
  • Tăng sự hài lòng của khách hàng lên X%

Key Results: Kết quả then chốt là những hành động hoặc cột mốc cụ thể mà bạn sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu của mình. Chúng nên được định lượng và có ngày đáo hạn.

Một số ví dụ về kết quả chính là:

  • Tăng lưu lượng truy cập trang web lên X%
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi lên X%
  • Tăng xếp hạng mức độ hài lòng của khách hàng lên X%

Initiatives (Sáng kiến): Sáng kiến là các dự án hoặc nhiệm vụ bạn sẽ thực hiện để đạt được các kết quả chính của mình. Nó nên có thể hành động và có một ngày đáo hạn.

Một số ví dụ về các sáng kiến là:

  • Tạo một chiến dịch truyền thông xã hội
  • Thiết kế lại trang web
  • Triển khai khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng mới

Các mô hình OKR phù hợp nhất cho các chu kỳ mục tiêu ngắn. Chu kỳ OKR phổ biến nhất là hàng quý.

Điều quan trọng cần nhớ là OKR nên được xem xét và điều chỉnh định kỳ để đảm bảo rằng chúng vẫn phù hợp và có thể đạt được.

Có một vài cách khác nhau để thiết lập OKR. Điều quan trọng nhất là tìm ra một phương pháp phù hợp nhất với bạn và nhóm của bạn.

Ba phương pháp phổ biến nhất là:

  • Từ trên xuống: Trong phương pháp này, OKR được thiết lập bởi lãnh đạo cấp cao và sau đó chuyển xuống cho các nhân viên cấp thấp hơn.
  • Từ dưới lên: Trong phương pháp này, OKR được thiết lập bởi từng nhân viên và sau đó được tổng hợp lên cấp công ty.
  • Kết hợp: Trong phương pháp này, OKR được thiết lập bằng cách kết hợp các cách tiếp cận từ trên xuống và từ dưới lên.

Khi bạn đã quyết định một phương pháp, đã đến lúc bắt đầu thiết lập OKR. Sau đây là một số mẹo cần ghi nhớ khi tạo OKR:

  • Hãy thực tế: Điều cần thiết là đặt ra các mục tiêu thách thức bạn và nhóm của bạn nhưng vẫn có thể đạt được.
  • Hãy cụ thể: Mục tiêu và kết quả chính phải rõ ràng và ngắn gọn.
  • Có thể đo lường được: Đảm bảo bạn theo dõi và đo lường tiến độ hướng tới các mục tiêu và kết quả chính của mình.
  • Điều chỉnh OKR phù hợp với chiến lược của công ty: OKR phải hỗ trợ và phù hợp với chiến lược tổng thể của công ty bạn.
  • OKR nên được xem xét và điều chỉnh định kỳ: Như đã đề cập trước đó, OKR nên được xem xét và cập nhật thường xuyên để đảm bảo rằng chúng vẫn phù hợp và có thể đạt được.

“Mối nguy hiểm lớn nhất đối với hầu hết chúng ta không nằm ở việc đặt mục tiêu quá cao và không đạt được mục tiêu, mà là đặt mục tiêu quá thấp và đạt được mục tiêu của mình.” –Michelangelo.

Quy trình OKR thoạt đầu có vẻ khó khăn, nhưng không nhất thiết phải như vậy. Điều quan trọng là chúng tôi nhắm đến việc áp dụng 100% phương pháp và ngay cả khi chúng tôi chỉ đạt được dù 70%, đó vẫn là một cải tiến lớn so với 0%.

Cách tạo OKR

Bây giờ chúng ta đã xem xét các thành phần của OKR, hãy xem cách tạo OKR thực tế và có thể đạt được.

Để triển khai OKR, điều cần thiết là phải luôn kiểm tra năm yếu tố này.

1. Chu kỳ OKR

Tổ chức nên thiết lập chu trình OKR để xem xét và cập nhật OKR thường xuyên. Điều này sẽ giúp tránh được sai lầm phổ biến là để OKRs trở nên lỗi thời và không còn phù hợp. Một chu kỳ xem xét điển hình cho OKRs có thể kéo dài từ 2 tuần đến một quý.

2. Lập kế hoạch OKR

OKRs nên được tạo với đầu vào từ tất cả các thành viên trong nhóm. Điều này sẽ đảm bảo rằng mọi người đều đồng tình với OKRs và cam kết đạt được chúng.

Nó cũng rất cần thiết để giữ cho OKRs có thể đạt được. Nếu chúng được đặt quá cao, thì các thành viên trong nhóm sẽ trở nên chán nản. Ngược lại, nếu chúng được đặt quá thấp, sẽ không có động lực để đạt được chúng. Quan trọng nhất, mục tiêu OKR phải phù hợp với mục tiêu của công ty.

3. OKR Check-in hàng tuần

Để đảm bảo rằng mọi người đang đi đúng hướng để đạt được OKRs, điều cần thiết là phải đăng ký thường xuyên. Kiểm tra trạng thái cho phép mọi vấn đề được xác định và giải quyết nhanh chóng.

Đăng ký cũng cho phép thực hiện các chỉnh sửa khóa học nếu cần thiết.

4. OKR Review: Đánh giá

Khi kết thúc chu trình OKR, điều cần thiết là xem lại OKR để xem những gì đã đạt được và những gì có thể được cải thiện. Phản hồi này nên được sử dụng để thông báo cho chu kỳ tiếp theo của OKRs.

5. OKR Retro: Cuộc họp cải tiến 

Điều cần thiết là phải có một buổi xem xét lại vào cuối chu kỳ OKR. Điều này cho phép các bài học được rút ra và các cải tiến được thực hiện.

Việc hồi tưởng nên xác định những gì đã diễn ra tốt đẹp và những gì có thể được cải thiện. Quy trình OKR mang tính lặp đi lặp lại và điều quan trọng là phải ghi nhớ năm yếu tố này khi tạo OKR.

Các tổ chức phải có nguồn lực được đào tạo để bất kỳ quy trình nào có hiệu quả; OKR cũng không ngoại lệ. Một số vai trò chính rất quan trọng đối với sự thành công của OKR.

Chủ sở hữu: Chủ sở hữu chịu trách nhiệm tạo OKRs và đảm bảo rằng chúng có thể đạt được. Họ cũng chịu trách nhiệm đảm bảo rằng OKR phù hợp với các mục tiêu của công ty.

Người hướng dẫn: Người hướng dẫn đảm bảo rằng OKRs được xem xét và cập nhật thường xuyên. Họ cũng chịu trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đăng ký và cải tiến OKR.

Các thành viên trong nhóm: Các thành viên trong nhóm chịu trách nhiệm đạt được OKRs. Họ cũng chịu trách nhiệm cung cấp đầu vào để tạo OKR.

Mặc dù các tổ chức có thể đào tạo nội bộ về quy trình và phương pháp OKR, nhưng tùy chọn thay thế là thuê một nhà vô địch OKR .

Người tiên phong OKR có thể cung cấp các lợi ích sau:

  • Họ có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai OKRs
  • Họ có thể giúp tạo OKRs có thể đạt được
  • Họ có thể giúp đảm bảo rằng OKR phù hợp với các mục tiêu của công ty.

Khi tìm kiếm một nhà tư vấn OKR, điều cần thiết là tìm một người có thành tích đã được chứng minh trong việc triển khai OKRs.

  • Nhấp vào đây để đọc về Cách triển khai OKRs lần đầu tiên

Hãy để chúng tôi xem xét một số ví dụ về OKR để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách hoạt động của OKR.

Hãy để chúng tôi xem xét một số ví dụ về OKR để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách hoạt động của OKR.

OKR của Google

Mục tiêu: 

  • Tăng doanh thu từ quảng cáo trực tuyến

Kết quả chính: 

  • Đạt mức tăng trưởng 20% trong doanh thu quảng cáo trực tuyến

OKR của YouTube

Mục tiêu: 

  • Tăng số lượng kênh YouTube với hơn một triệu người đăng ký

Kết quả chính: 

  • Đạt mức tăng trưởng 30% về số lượng kênh YouTube với hơn một triệu người đăng ký.

Theo dõi: OKR Tracking

Mẹo để theo dõi tiến trình và đảm bảo rằng mọi người đều thống nhất với nhau – công cụ OKR.

OKRs là một cách tuyệt vời để giữ mọi người trên cùng một trang và đảm bảo rằng mọi người đang làm việc hướng tới cùng một mục tiêu.

Tuy nhiên, việc theo dõi tiến trình OKR có thể khó khăn, đặc biệt nếu bạn không có sẵn các công cụ phù hợp .

Trước khi chúng tôi có được các công cụ, hãy xem xét một số tình huống nếu chúng tôi không có các công cụ phù hợp.

OKR có thể trở nên khó theo dõi.

  • Nếu không có cách rõ ràng để xem mục tiêu nào đã được hoàn thành và mục tiêu nào vẫn đang được tiến hành, thì rất khó để biết liệu mọi người có đang đi đúng hướng hay không. Việc thiếu khả năng hiển thị này có thể dẫn đến sự thất vọng và nhầm lẫn giữa các thành viên trong nhóm.
  • Một kịch bản khác có thể xảy ra là khi mọi người quên cập nhật OKR của họ. Điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do, chẳng hạn như không cập nhật được hệ thống hoặc không có thời gian. Dù bằng cách nào, nó có thể dẫn đến việc theo dõi không chính xác và gây khó khăn cho việc xem nhóm đang hoạt động tốt như thế nào.

Bây giờ chúng ta đã thấy một số thách thức có thể phát sinh do không có các công cụ phù hợp, hãy xem xét một số công cụ có thể giúp bạn theo dõi OKRs.

Một công cụ có thể hữu ích là công cụ theo dõi mục tiêu. Công cụ này có thể giúp bạn xem mục tiêu nào đã được hoàn thành và mục tiêu nào vẫn đang được tiến hành.

Nó cũng có thể cung cấp thông tin chi tiết về việc mọi người đang làm tốt như thế nào so với mục tiêu của họ.

Có một số cách khác nhau để theo dõi OKR:

  • Sử dụng bảng tính hoặc Google Tài liệu để theo dõi OKR. Điều này có thể hiệu quả đối với nhóm nhỏ nhưng khi công ty phát triển, việc theo dõi okrs trên google sheet là không khả thi 
  • Sử dụng công cụ theo dõi OKR chuyên dụng. Có một số công cụ khác nhau có sẵn, cả miễn phí và trả phí. Chọn một cái sẽ hoạt động tốt nhất cho nhóm của bạn và đảm bảo rằng mọi người đều có quyền truy cập vào nó.
  • Sử dụng một công cụ quản lý dự án. Nhiều công cụ quản lý dự án, chẳng hạn như Asana hoặc Trello, được tích hợp sẵn các tính năng theo dõi OKR. Đây có thể là một cách tuyệt vời để theo dõi OKR nếu nhóm của bạn đã sử dụng một trong những công cụ này cho các mục đích khác.

Bất kể bạn chọn phương pháp nào, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng mọi người trong nhóm của bạn đều biết OKRs và biết cách truy cập phương pháp theo dõi bạn đang sử dụng.

Các công cụ theo dõi OKR chuyên dụng có thể hữu ích vì chúng thường có các tính năng giúp dễ dàng chia sẻ OKR với các thành viên trong nhóm và theo dõi tiến trình của họ.

Những thách thức trong việc triển khai OKR

Các vấn đề phổ biến có thể phát sinh trong quá trình OKR và cách giải quyết chúng:

  • Thiếu sự rõ ràng về OKR là gì và cách chúng phù hợp với bức tranh lớn hơn. OKR phải phù hợp với chiến lược và mục tiêu của công ty. Chúng phải là những mục tiêu SMART mà mọi người có thể hiểu và tin tưởng.
  • Các mục tiêu được xác định kém hoặc không thực tế. OKR phải cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và có thời hạn.
  • Quá nhiều OKR. OKR nên được giới hạn trong một số mục tiêu quan trọng nhất để công ty hoặc nhóm tập trung vào.
  • Thiếu sự đồng thuận từ nhân viên. OKR cần được truyền đạt một cách hiệu quả và mọi người cần tham gia cùng nhau để làm việc.
  • Không có hệ thống theo dõi tiến độ. OKR cần được theo dõi và giám sát thường xuyên để đảm bảo rằng chúng được đáp ứng.
  • Không xem xét và điều chỉnh OKR. OKR nên được xem xét thường xuyên để đảm bảo rằng chúng vẫn phù hợp và có thể đạt được. Điều chỉnh có thể cần phải được thực hiện nếu chúng không.

Nếu bạn gặp sự cố với OKR, hãy giải quyết những vấn đề phổ biến này. Bạn có thể đưa OKR của mình trở lại đúng hướng và đạt được những điều tuyệt vời với một chút nỗ lực!

Đánh giá: OKR Review

Tầm quan trọng của việc xem xét và điều chỉnh OKR định kỳ để đảm bảo rằng chúng tiếp tục phù hợp và hữu ích.

OKRs cần được xem xét thường xuyên để đảm bảo rằng chúng vẫn phù hợp và có thể đạt được. Quá trình xem xét phải có sự tham gia của tất cả các thành viên trong nhóm, không chỉ người quản lý hoặc người tạo OKR.

Điều cần thiết là phải điều chỉnh OKRs khi cần thiết để đáp ứng với những thay đổi trong môi trường kinh doanh hoặc các ưu tiên của công ty.

Có một vài cách khác nhau để tiếp cận các điều chỉnh OKR. Một là chỉ cần điều chỉnh các mục tiêu cho từng mục tiêu, làm cho chúng trở nên khó khăn hơn hoặc ít hơn khi cần thiết.

Một tùy chọn khác là thêm hoặc xóa hoàn toàn các mục tiêu khỏi danh sách OKR. Cuối cùng, có thể cần phải thay đổi cách theo dõi tiến trình cho một mục tiêu cụ thể, đặc biệt nếu phương pháp ban đầu không còn hoạt động tốt nữa.

Bất kể cách tiếp cận nào được thực hiện, điều quan trọng là phải ghi nhớ những điều sau:

  • OKR nên tham vọng nhưng thực tế
  • Chúng phải cụ thể và có thể đo lường được
  • Mọi người nên hiểu và chấp nhận OKR
  • Tiến độ hướng tới OKR nên được theo dõi và báo cáo thường xuyên
  • Các điều chỉnh nên được thực hiện khi cần thiết để đảm bảo rằng OKR vẫn phù hợp và có thể đạt được.

Nếu làm theo các nguyên tắc này, bạn sẽ tiếp tục thiết lập và đạt được các mục tiêu với OKR.

KẾT LUẬN

Các tổ chức đang cố gắng tận dụng OKR cần ghi nhớ những điều sau:

OKR phải đầy tham vọng nhưng thực tế, cụ thể và có thể đo lường được; mọi người nên hiểu và tin vào OKR, tiến độ hướng tới OKR cần được theo dõi và báo cáo thường xuyên, nên thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết để đảm bảo rằng OKR vẫn phù hợp và có thể đạt được.

Với những nguyên tắc này, bạn có thể thiết lập và đạt được các mục tiêu một cách hiệu quả với OKR. Các tổ chức lớn hơn có thể thu được nhiều lợi ích hơn từ OKR so với các doanh nghiệp nhỏ hơn, nhưng OKR có thể mang lại lợi ích cho các công ty thuộc mọi quy mô.

OKR có thể giúp cải thiện giao tiếp và cộng tác, tập trung vào các mục tiêu quan trọng nhất và theo dõi tiến trình theo thời gian.

Điều quan trọng là bắt đầu và tiếp tục điều chỉnh khi cần thiết để đảm bảo rằng OKR của bạn vẫn phù hợp và có thể đạt được.

OKR là một công cụ đơn giản nhưng mạnh mẽ để thiết lập và đạt được các mục tiêu. Điều quan trọng cần nhớ là thường xuyên xem xét và điều chỉnh OKR để đảm bảo rằng chúng vẫn phù hợp và có thể đạt được. Bằng cách đó, bạn có thể tối đa hóa lợi ích của việc sử dụng OKR trong doanh nghiệp.

 

Nguồn:

  • https://www.peoplebox.ai/blog/okr-process/