Phương pháp OKR là một framework quản lý mục tiêu đã tồn tại hàng thập kỷ và được biết là mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức. Lợi ích của OKR chắc chắn đến với những người tuân theo các phương pháp hay nhất và tránh những sai lầm phổ biến nhất

Nhưng hãy nhớ rằng, khi bạn “làm mọi thứ theo cách riêng của mình” và bẻ cong phương pháp quá nhiều, bạn có thể đánh mất lợi ích.

Nội dung:

10+ lý do để bắt đầu với OKR ngay hôm nay

  1. Focus: Tập trung vào những gì quan trọng để đạt mục tiêu
  2. Alignment: Liên kết và hợp tác
  3. Commitment: Cam kết & Quyền sở hữu
  4. Tracking: Theo dõi (có thể đo lường) và minh bạch
  5. Stretch: Kéo dãn
  6. Biết cách thống nhất về Mục tiêu thành công
  7. Truyền thông hiệu quả và minh bạch trong toàn tổ chức
  8. Linh hoạt và khả năng Thích ứng
  9. Quyền tự chủ, tự tổ chức
  10. Giao tiếp hiệu quả
  11. Sự gắn kết của nhân viên
  12. Tăng trưởng, Cải tiến & Đổi mới

Tận hưởng những lợi ích của Phương pháp OKR mang lại 

 

10 lợi ích hàng đầu của OKR
10 lợi ích hàng đầu của OKR

10+ lý do để bắt đầu với OKR ngay hôm nay

Google, Netflix, Adobe, Spotify và nhiều công ty khác đã áp dụng OKR. Lợi ích của OKR rất đa dạng, nhưng đôi khi không rõ ràng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng các công ty áp dụng OKR đối phó tốt hơn với môi trường thay đổi tự phát so với các doanh nghiệp “Công việc cũ” được quản lý theo cách truyền thống.

John Doerr, tác giả của Đo lường những vấn đề quan trọng, đã tóm tắt các lợi ích chính của OKR bằng từ viết tắt “FACTS":

  • Focus: Tập trung
  • Alignment: Liên kết
  • Commitment: Cam kết
  • Tracking: Theo dõi
  • Stretch: Kéo dãn

Tuy nhiên, ngoài những lợi ích OKR này, sẽ được thảo luận chi tiết hơn bên dưới, còn có một số lợi ích thiết yếu khác:

  • Biết cách cùng nhau thống nhất Mục tiêu
  • Tương tác hiệu quả và Minh bạch
  • Linh hoạt và khả năng thích ứng
  • Tự chủ và tự tổ chức
  • Giao tiếp hiệu quả
  • Sự tham gia của người lao động

1. Focus: Tập trung vào những gì quan trọng để đạt Mục tiêu

 

OKR tạo ra sự tập trung cao độ và hướng dẫn cho nhóm của bạn hướng đến kết quả. Phương pháp này không dành cho các hoạt động quản lý công việc và đánh giá hiệu suất cá nhân. Mục đích chính của nó là cải thiện hoạt động của nhóm để hướng tới việc đạt được MỤC TIÊU. 

Bắt đầu bằng cách xác định phương hướng cho toàn công ty và yêu cầu các nhóm viết OKR để phù hợp với Mục tiêu tổng thể của công ty. Bạn sẽ giành chiến thắng khi cách có một đích đến rõ ràng cho tất cả các nhóm trong tổ chức của mình. OKR giúp bạn thống nhất về trọng tâm chính trong quý và đảm bảo các nhóm mang lại kết quả mang lại giá trị cho doanh nghiệp. 

Cả Mục tiêu và Kết quả chính đều bị giới hạn về số lượng theo mô hình OKR. Vì lý do chính đáng: Nếu tất cả các mục tiêu và dự án đều có tầm quan trọng như nhau, thì sẽ không đạt được gì. 

Khi mọi thứ đều là ưu tiên, thì không có gì là ưu tiên cả.

- Karen Martín

Chỉ cần giới hạn số lượng mục tiêu xuống còn 3-4 mỗi nhóm và 1-5 kết quả chính cho mỗi mục tiêu, đảm bảo tập trung vào các vấn đề quan trọng. Vì vậy, nó giúp bạn không đánh mất mục tiêu trong công việc hàng ngày của mình. 

Một khía cạnh khác dẫn đến tăng cường tập trung trong tổ chức là chu kỳ OKR có giới hạn thời gian (thường là 3 hoặc 4 tháng) áp dụng các bộ OKR. 

Cuối cùng: Các cuộc thảo luận nội bộ nhóm về điều gì thực sự quan trọng dẫn đến việc nâng cao ý thức xung quanh các mục tiêu giúp nhóm hoặc tổ chức tiến lên phía trước.

2. Alignment: Liên kết và hợp tác

 

Ảnh hưởng của sự liên kết

Việc sử dụng OKR tạo ra sự liên kết trong toàn tổ chức. Lãnh đạo thường phát triển các bộ OKR ở cấp công ty, theo đó các OKR của các phòng ban và các nhóm riêng lẻ được liên kết với nhau. 

Điều này mang lại hai lợi ích chính: Thứ nhất là ý thức rõ ràng về mục đích – được thể hiện thông qua tầm nhìn của công ty và OKR của lãnh đạo cơ bản – giữ cho tất cả các nhóm và nhân viên cùng đi theo một hướng.

Lợi ích th hai, là sự đồng sáng tạo của OKR và sự hợp tác liên chức năng giữa các nhóm và phòng ban. Việc chia sẻ OKR không chỉ cải thiện sự hợp tác mà còn phá vỡ sự phụ thuộc lẫn nhau và hài hòa các sáng kiến cạnh tranh.

Căn chỉnh & định hướng

Sự liên kết (alignment) thường là lý do tại sao các công ty muốn triển khai OKR ngay từ đầu. Và nếu khuôn khổ OKR được triển khai đúng cách, tất cả các nhóm sẽ di chuyển theo một hướng thống nhất.

OKR đảm bảo rằng toàn bộ công ty hiểu điều gì là quan trọng ngay bây giờ. Nghe có vẻ khá đơn giản, nhưng trên thực tế, việc các nhóm làm việc theo cách riêng của họ trong các silo, sử dụng các nguồn lực có giá trị (như thời gian và tiền bạc) và kéo công ty theo các hướng khác nhau là điều quá phổ biến. Nếu các nhóm không chèo theo cùng một hướng, thì tổ chức đang di chuyển chậm hoặc hoàn toàn không di chuyển.

Điều đó không có nghĩa là tất cả các nhóm phải có OKR được chia sẻ. Điều đó thực sự có nghĩa là các nhóm sẽ tiếp cận Mục tiêu tổng thể lớn hơn từ góc độ, chức năng và chuyên môn cụ thể của từng nhóm.

 

Mục tiêu của Công ty và OKR của Nhóm phải được liên kết với cấp độ công ty. Mục tiêu tổng thể của Công ty sẽ tiến lên phía trước khi các nhóm tiến gần hơn đến Mục tiêu của họ, được đo lường bằng Kết quả chính. 

 

3. Commitment: Cam kết & Quyền sở hữu

 

OKR của nhóm phải phù hợp với Mục tiêu của Công ty và đóng góp cho chúng. Điều này có nghĩa là công ty đang tạo ra một định hướng thống nhất thông qua các Mục tiêu và các nhóm sẽ có quyền sở hữu việc thực hiện OKR của họ để đưa công ty tiến lên phía trước

Tâm lý sở hữu không thể được chỉ định, nó đến với những đội được tin tưởng để làm điều đúng đắn một cách tự nhiên. Đó là lý do tại sao, để phát huy hết tiềm năng của mình, các nhóm phải chịu trách nhiệm viết OKR hợp tác của riêng mình và quyết định cách đầu tư thời gian và sức lực của mình theo cách tốt nhất có thể: tức là họ có thể sửa chữa, thay đổi hoặc cải thiện điều gì? Framework OKR khuyến khích các nhóm suy nghĩ về vai trò của họ và những gì họ có thể làm để đóng góp của họ có giá trị hơn. 

Các nhóm chịu trách nhiệm về mục tiêu của mình, với tiêu chí thành công rõ ràng. Trách nhiệm này bắt nguồn từ tính minh bạch OKR được truyền đạt trong toàn tổ chức. Bởi vì cả thực tế là tất cả nhân viên thường nhận thức được OKR của tất cả các nhóm và của công ty, và biết rằng tiến trình của OKR được đo lường chính xác thông qua các kết quả chính, tạo niềm tin và cảm giác cam kết.

Việc các kết quả chính sau đó có thực sự được hoàn thành 100% hay không cũng không quan trọng. Ch quan trng là tt c đã làm hết sc mình.

4. Tracking: Theo dõi (có thể đo lường) và minh bạch

Mục tiêu đặt ra phương hướng, thành công thực tế được nắm bắt thông qua các kết quả chính. Do đó, các Kết quả then chốt được xây dựng hợp lý để đo lường kết quả thực tế (chứ không chỉ đầu ra) là yếu tố cơ bản của một chiến lược OKR thành công.

Cùng với lợi ích về tính minh bạch của OKR, mọi nhân viên có thể biết được tiến độ hoặc thành công của các nhóm, phòng ban hoặc toàn bộ tổ chức trong nháy mắt. Bằng cách này, tất cả nhân viên nói cùng một ngôn ngữ và mọi người có thể tự kiểm tra xem họ có đang đi đúng hướng với OKR của mình hay không. Đổi lại, điều này có lợi thế là các quyết định dựa trên dữ liệu có thể được đưa ra và bạn không cần phải dựa vào trực giác của mình.

Hình bên dưới minh họa sự khác biệt giữa các chỉ số định hướng đầu ra (output) và các chỉ số định hướng kết quả (outcome).

Sự khác biệt giữa Kết quả và Đầu ra

5. Stretch: Kéo dãn

Một lợi ích OKR thường bị bỏ qua là khái niệm “phấn đấu để đạt được nhiều hơn nữa”. Phương pháp OKR được thiết kế theo cách giúp các nhóm và cá nhân có tư duy vượt trội.

Mặc dù các kết quả chính được cố định với các kết quả có thể đo lường được, nhưng các nhóm hoặc cá nhân có quyền tự do quyết định hành động nào có nhiều khả năng tạo ra kết quả mong muốn nhất và có thể thử các cách tiếp cận và chiến thuật khác nhau cho đến khi đạt được kết quả chính. Nói cách khác, OKR vốn đã buộc các tổ chức phải vượt qua ranh gii và c gng đt được điu gì đó đại hơn những gì họ nghĩ là có thể.

Là một tác dụng phụ thú vị, điều này cũng khuyến khích các cách tiếp cận sáng tạo và đổi mới để đạt được các mục tiêu được cho là không thể đạt được.

OKR mang lại sự an toàn về mặt tâm lý

An toàn tâm lý là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với các nhóm hoạt động. Khi nhân viên cảm thấy an toàn, họ sẵn sàng thử những điều mới và tạo ra những đổi mới. 

 

💡 Lưu ý: Điều cực kỳ quan trọng là OKR được tách rời khỏi lương thưởng.

 

6. Biết cách thống nhất về Mục tiêu 

 

Theo phương pháp OKR, một Mục tiêu phải có từ 3 đến 5 Kết quả chính để xác định chính xác những gì bạn muốn đạt được. Vì vậy, Kết quả chính là kết quả có thể đo lường được, quyết định sự thành công của một Mục tiêu cụ thể. Khi các Kết quả then chốt đã rõ ràng, các nhóm sẽ có quyền tự do quyết định kế hoạch nào có nhiều khả năng mang lại kết quả tốt hơn. Họ có thể thử các cách tiếp cận và chiến thuật khác nhau cho đến khi đạt được Kết quả then chốt. 

Kết quả then chốt không phải là kết quả đầu ra mà bạn cung cấp, chúng là những kết quả có thể đo lường được mà bạn sẽ cố gắng đạt được. Khi bạn đang đạt được các Kết quả then chốt, bạn đang tiến gần hơn đến Mục tiêu của mình. 

Nếu bạn đang hoàn thành 50 nhiệm vụ mỗi ngày và không có gì thay đổi trong công việc kinh doanh của bạn, thì bạn đang không thực sự làm việc hiệu quả. Điều quan trọng không phải là bạn hoàn thành bao nhiêu nhiệm vụ, mà là tác động của chúng đối với Kết quả chính và cuối cùng là đối với sự thành công của Mục tiêu. 

Với OKR, bạn đo lường giá trị chứ không phải nỗ lực và yêu cầu các nhóm của bạn thực sự hướng đến kết quả.

7. Truyền thông hiệu quả và minh bạch trong toàn tổ chức

Để gắn kết các nhóm và để mọi người di chuyển theo cùng một hướng, bạn cần cho phép sự minh bạch trong toàn bộ tổ chức. Các ý tưởng và mẩu thông tin, giống như các mảnh ghép, cần được kết nối để tạo ra một bức tranh lớn hơn.

 

Đây không phải là chia sẻ các mục tiêu tài chính cấp cao; tính minh bạch đến từ các cuộc thảo luận có ý nghĩa do quy trình OKR dẫn dắt. Nó bắt đầu bằng việc truyền đạt Mục tiêu của Công ty trong quý với thông tin cơ bản và bối cảnh. 

  • Chúng ta đang phải đối mặt với những vấn đề gì? 
  • Chúng ta nên cải thiện những lĩnh vực nào? 
  • Điều gì ngăn cản chúng ta? 

Khuyến khích mọi người chia sẻ ý kiến và tham gia vào các cuộc thảo luận này sẽ tạo ra một môi trường để giao tiếp hiệu quả giữa các nhóm và cá nhân. 

Chia sẻ thông tin và những bài học quan trọng trong công ty là rất quan trọng đối với các mối quan hệ công việc lành mạnh, nuôi dưỡng lòng tin và kết nối các ý tưởng. Điều đó chắc chắn đáng làm vì tính minh bạch dẫn đến giao tiếp hiệu quả và cải thiện năng suất. 

 

8. Linh hoạt và khả năng Thích ứng

Trước khi phương pháp OKR trở nên phổ biến, hầu hết các tổ chức thường đặt mục tiêu hàng năm và cũng chỉ đánh giá chúng hàng năm. Đây rõ ràng là tốc độ quá chậm trong môi trường làm việc ngày nay và làm giảm khả năng đáp ứng của các tổ chức.

Các chu kỳ OKR ngắn hơn trong ba hoặc bốn tháng khiến tổ chức, các phòng ban cần có phản ứng nhanh, linh hoạt và thích ứng với sự thay đổi và thực hiện các điều chỉnh nhanh hơn và thường xuyên hơn. 

9. Quyền tự chủ, tự tổ chức

Bằng cách cho phép các nhóm xây dựng OKR một cách độc lập và tự quyết định cách đạt được OKR, nhân viên có mức độ tự chủ và tự chịu trách nhiệm đáng kể. Kết quả là, các nhóm và cá nhân nói chung trở nên mạnh mẽ hơn, phản ứng nhanh hơn và linh hoạt hơn mà không bị sa lầy bởi bộ máy quan liêu hoặc sự chấp thuận từ cấp trên.

10. Giao tiếp hiệu quả

Trong các công ty OKR, các mục tiêu của tất cả các nhóm và công ty được truyền đạt một cách cởi mở tới tất cả nhân viên. Mức độ đạt được mục tiêu cũng hoàn toàn minh bạch vào mọi thời điểm. Thay vì một bầu không khí ở trong một hầm chứa, OKR có những cuộc trao đổi cởi mở với các đồng nghiệp.

Nhiều sự kiện OKR khác nhau, chẳng hạn như Lập kế hoạch OKR, Đánh giá OKR, OKR Retro và Check-in hàng tuần, thúc đẩy hơn nữa giao tiếp và hợp tác trong các nhóm và giữa các phòng ban. Các lợi ích phát sinh ở đây bao gồm xác định các mục tiêu và sáng kiến chung, cung cấp hỗ trợ khi OKR đi chệch hướng, phân bổ lại nguồn lực một cách tự nhiên hoặc xác định các sáng kiến đối lập.

11. Sự gắn kết của nhân viên

Mức độ gắn kết của nhân viên: yếu tố quan trọng khi nói đến việc giữ chân nhân viên và xây dựng thương hiệu cho nhà tuyển dụng. Lợi ích này của OKR là kết quả của những lợi ích đã nói ở trên. 

Quyền tự chủ, trách nhiệm và trao quyền nhiều hơn, minh bạch, hợp tác và gắn kết, ý thức về công việc có ý nghĩa và kết quả đo lường được của công việc đã hoàn thành. 

Tất cả những yếu tố này dẫn đến sự hài lòng của nhân viên cao hơn, tỷ lệ giữ chân nhân viên cao hơn và nhân viên hạnh phúc hơn.

12. Tăng trưởng, Cải tiến & Đổi mới

Các công ty sử dụng OKR để thúc đẩy tăng trưởng thông qua cải tiến và đổi mới. Điều này có nghĩa là OKR không phải là danh sách mọi thứ bạn làm trong doanh nghiệp của mình. Các hoạt động doanh nghiệp thông thường là công việc hàng ngày của bạn và OKR tập trung vào sự thay đổi: trong những gì bạn đang làm hoặc cách bạn đang làm.

 

Làm việc với OKR có nghĩa là tất cả các nhóm cần suy nghĩ về những gì họ có thể đóng góp để đạt được Mục tiêu của Công ty. Họ có thể làm gì tốt hơn? Họ nên cải thiện điều gì? Có điều gì họ đang làm rất tốt và họ có thể nâng tầm và mang lại kết quả tốt hơn nữa không? 

Những câu hỏi này bắt đầu các cuộc trò chuyện có ý nghĩa trong nhóm của bạn và công ty của bạn sẽ được hưởng lợi rất nhiều khi biết câu trả lời. Để có được kết quả đáng kinh ngạc, bạn cần một phương pháp thiết lập mục tiêu khiến bạn phải suy nghĩ vượt trội

Trong khi đồng ý về các kết quả đầy tham vọng (kết quả có thể đo lường được), bạn vẫn có nhiều cơ hội để sáng tạo về cách đạt được chúng. Ngược lại, nếu bạn chỉ bảo mọi người phải làm gì (đầu ra) và có thể hoàn toàn sai về những gì hiệu quả và những gì không.

 

Tận hưởng những lợi ích của OKR mang lại

OKR rất chú trọng đến tinh thần đồng đội hiệu quả, sự liên kết và trách nhiệm giải trình đạt được thông qua việc tập trung toàn bộ nhóm vào làm việc thông minh hơn chứ không phải chăm chỉ hơn.

Khi bạn làm việc chăm chỉ, bạn loại bỏ 50 mục khỏi danh sách của mình và không có gì thay đổi trong công việc kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, làm việc thông minh có nghĩa là tìm ra các ưu tiên cấp cao, xác định các kết quả có thể đo lường được mà bạn muốn đạt được và thực hiện hành động lớn ngay lập tức.

Lợi ích của OKR không phải là ngẫu nhiên. Bạn chỉ có thể tận hưởng chúng một cách trọn vẹn nếu bạn có chủ ý trong quá trình thiết lập mục tiêu của mình và tuân theo các nguyên tắc và hướng dẫn chính

Tóm lại, cần lưu ý rằng OKR tất nhiên không phải là thuốc chữa bách bệnh và có một số khía cạnh quan trọng khác cần xem xét khi tạo ra một nền văn hóa công ty lành mạnh. Tuy nhiên, OKR – khi được triển khai đúng cách – là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất hiện có để tạo ra thay đổi tích cực trong tổ chức.

 

Take away: 12 lợi ích hàng đầu của việc sử dụng OKR

  1. Sắp xếp và kết nối nhân viên của bạn với các mục tiêu của công ty
  2. Đưa ra định hướng rõ ràng cho mọi nhóm và cá nhân
  3. Tăng năng suất thông qua tập trung vào các mục tiêu
  4. Theo dõi tiến độ thường xuyên hướng tới mục tiêu
  5. Đưa ra quyết định hiệu quảsáng suốt hơn
  6. Đạt được đo lường, trách nhiệm giải trình và minh bạch
  7. Sử dụng các bản cập nhật hàng tuần thường xuyên để có được tầm nhìn và hiểu biết sâu sắc
  8. Xem cách tiến độ mục tiêu phù hợp với các ưu tiên hàng đầu của công ty
  9. hiệu quả trong việc thiết lập các mục tiêu rõ ràng và cụ thể
  10. Quản lý thành tích và thực hiện với trách nhiệm giải trình và tính minh bạch cao hơn
  11. Tăng cường sự tham gia và trao quyền của các cá nhân thông qua quá trình thiết lập mục tiêu của bạn
  12. Tăng cường cái nhìn sâu sắc và minh bạch trong toàn tổ chức cho các giám đốc điều hành cấp cao nhất

 

Nguồn: