Thuật toán Phantom 4 của Google đánh giá các tín hiệu về Chất lượng và trải nghiệm người dùng, Google sẽ giảm giá trị một phần hoặc toàn bộ trang web có chất lượng và trải nghiệm người dùng không tốt.

Thuật toán Phantom 4: Đánh giá chất lượng và trải nghiệm người dùng
Thuật toán Phantom 4: Đánh giá chất lượng và trải nghiệm người dùng


Nội dung của bạn chất lượng tốt và có giá trị với người dùng, hồ sơ backlink của bạn sạch sẽ và chất lượng nhưng từ khóa vẫn giảm hạng, SEO Visibility vẫn bị giảm dẫn đến traffic từ Search Organic giảm đáng kể và đâu là nguyên nhân hãy cùng tìm hiểu thuật toán SEO Phantom để có câu trả lời nhé


Những yếu tố về chất lượng cần xem xét như:

  • Số lượng trang lỗi 404 nhiều
  • Quá nhiều quảng cáo trên trang

Trang của bạn gặp nhiều lỗi trên có nguy cơ giảm thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.


Một số điểm cần lưu ý với thuật toán Phantom đặc biệt khi RankBrain và các thuật toán khác được cập nhật:

  1. Phantom đánh giá chất lượng và tập trung vào ý định người dùng, đó là một phần trong thuật toán xếp hạng cốt lõi của Google, có nghĩa là phantom liên tục thích ứng cách xử lý tín hiệu chất lượng.
  2. Cập nhật thuật toán Phantom 2 thăng 6 năm 2015 cho thấy nó hoạt động trên cơ sở cấp trang, có nghĩa những trang chất lượng thấp bị ảnh hưởng riêng biệt với toàn bộ domain (toàn website). Tuy nhiên một số lượng lớn các trang kém chất lượng sẽ vẫn gián tiếp gây tác động xấu cho toàn bộ website. Do đó các phần của website hoạt động kém hiệu quả cần được cải thiện chất lượng tránh ảnh hướng tới toàn bộ trang.

Theo số liệu thống kê chứng kiến sự sụt giảm mạnh trong Visibility SEO ảnh hưởng đến domain vào cuối tháng 6/2016 đến đầu tháng 7/2016. Cộng đồng SEO  cũng đã quan sát thấy sự biến động trong suốt khoảng thời gian trong tháng 6 và công bố những kết quả này.

 

Các dấu hiệu nhận biết Phatom 4 hoạt động

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy Phantom 4 hoạt động và ảnh hưởng của nó

 

#1: Quá nhiều quảng cáo, quá ít nội dung

SEO Visibility giảm do nhiều quảng cáo
SEO Visibility giảm do nhiều quảng cáo




Hình ảnh trên cho thấy sự sụt giảm trong SEO Visibility của cả mobile và desktop do đó chỉ ra rằng bản cập nhật chất lượng này không chỉ với các thiết bị cụ thể.
 

#2: Các trang có nội dung không khớp với từ khóa mục tiêu


SEO Visibility giảm do từ khóa không khớp với nội dung
SEO Visibility giảm do từ khóa không khớp với nội dung


Các trang phản ánh ý định từ khóa rất quan trọng đối với xếp hạng, Nếu trang không liên quan đến những gì người dùng muốn nhận được đó là một chỉ thị chất lượng kém được công nhận bởi Phantom.

 

 

 

#3: Tín hiệu chất lượng: Thiếu sót về Thiết kế trang, bố cục trang và Nội dung

Theo ghi nhận của chúng tôi những trang có trải nghiệm người dùng tốt hơn có SEO Visibility cao hơn, do vậy nếu trang của bạn có trải nghiệm chưa tốt hãy sớm cải thiện.

 

SEO Visibility giảm do Thiết kế và bố cục trang, nội dung không tốt
SEO Visibility giảm do Thiết kế và bố cục trang, nội dung không tốt

 
 

#4: Số lượng lớn trang bị lỗi 404

 

Downrank do nhiều trang lỗi 404
Downrank do nhiều trang lỗi 404

 
Nhiều trang trả về lỗi 404 ảnh hưởng đến toàn bộ domain trong bản cập nhật chất lượng, có nhiều yếu tố liên quan đến SEO chúng tôi suy đoán qua các quan sát về chất lượng cấp trang cũng góp phần vào sự mất mát tổng thể trong SEO Visibility.

 

SEO Visibility giảm do nhiều trang lỗi 404
SEO Visibility giảm do nhiều trang lỗi 404

 

Cần làm gì để tránh hình phạt từ Phantom?

Dưới đây là một số việc cần thực hiện:

  1. Đánh giá các tín hiệu người dùng trang web của bạn: Xác định những chuyên mục, những trang có tỷ lệ thoát cao cần tập trung cải thiện Nội dung và trải nghiệm người dùng cho những trang này.
  2. Duy trì kiến trúc trang web: Đảm bảo các trang được Google thu thập trực tiếp, những trang chuyển hướng 404 cần giải quyết triệt để, vào Google Console để xem những trang bị lỗi 404.
  3. Giảm số quảng cáo hiển thị hình ảnh: Đảm bảo cân bằng giữa Nội dung và quảng cáo thể hiện trên trang. Nghiêm túc rà soát và thực hiện để có trải nghiệm người dùng tốt.

 

Các thuật toán liên tục cập nhật mà không có thông báo chính thức từ Google mặc dù không biết chính xác thuật toán cập nhật vào thời điểm nào nhưng những chuyên gia SEO cho biết chính xác hoạt động của thuật toán Phantom tập trung vào đánh giá chất lượng và trải nghiệm người dùng, do vậy trang web của bạn cần cải thiện chất lượng và hướng tới phục vụ người dùng tốt bạn sẽ không lo các hình phạt của thuật toán.


Chúc bạn thành công

>> Xem thêm: Tổng quan 9 thuật toán chính của Google

Dũng Hoàng

Tham khảo nguồn: Holly Miller - Searchmetrics