Tại sao SEO cũng cần chiến lược như trong chiến tranh cần có chiến lược quân sự để có thể chiến thắng, cuộc chiến trong tiếp thị trực tuyến cũng cạnh tranh khốc liệt để chiến thắng trong top đầu bạn cần có một chiến lược tốt thay vì những chiến thuật trong các cuộc đua đường dài.

Hãy nhớ bạn không làm một mình, mà làm theo nhóm, Tối ưu SEO của bạn phụ thuộc nhiều vào các nhóm khác như Code (Technical), Nội dung (Content writer), Marketing (Copywriting), Nhóm sản phẩm (Products), và cả Lãnh đạo dự án, công ty, … Mỗi nhóm là một mắt xích, là một bộ phận của một cỗ máy (Project) các này liên kết không khớp bộ máy sẽ không phát huy được hiệu quả tốt nhất.

Do vậy cần có một Chiến lược tốt cho các dự án, xin trích đoạn trong cuốn Binh pháp Tôn tử:

"Chiến lược không có chiến thuật là con đường chậm nhất để chiến thắng. Chiến thuật không có chiến lược là tiếng ồn trước thất bại."

Hay: “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng

Những câu trích nổi tiếng trong cuốn Nghệ thuật chiến tranh của Tôn Tử (hay Binh pháp Tôn tử) ông được coi là một nhà một nhà chiến lược và triết lý quân sự kiệt xuất, nội dung cuốn sách của ông còn được áp dụng vào trong lĩnh vực kinh doanh vì những lý do rõ ràng, và bạn sẽ nhận ra chiến lược và chiến thuật không thể thay thế cho nhau. 

Nội dung:

Strategy - Chiến lược là gì?

Nhầm lẫn Chiến lược so với Chiến thuật - một ví dụ thực tế

Có phải đưa chiến lược SEO vào càng thêm phức tạp

Trước khi bắt đầu cần vạch ra chiến lược

Phác thảo chiến lược SEO 5H

Một vài suy nghĩ cuối cùng 

Strategy - Chiến lược là gì?

  • Một phương pháp hoặc kế hoạch được chọn để mang lại một tương lai mong muốn, chẳng hạn như đạt được mục tiêu hoặc giải pháp cho một vấn đề. 
  • Một kế hoạch hành động hoặc chính sách được thiết kế để đạt được mục tiêu tổng thể. 
  • Nghệ thuật và khoa học về lập kế hoạch và sắp xếp các nguồn lực để sử dụng hiệu quả và hiệu quả nhất.

Các định nghĩa khác nhau một chút, nhưng bản chất là như nhau. Một chiến lược không bị hạn chế bởi quy mô hoặc ứng dụng mà được thúc đẩy bởi kế hoạch và hiệu quả

Mặt khác, các chiến thuật có thể được phân nhỏ hoặc đóng vai trò là thành phần trong chiến lược của bạn. Chúng là những hành động bạn sẽ truyền đạt như một bước trong kế hoạch hoặc được sử dụng dưới dạng độc lập, thường là với các nguồn lực hạn chế.

Đối với một số điều là đơn giản, nhưng đối với những người khác mới tiếp thị hoặc tập trung vào công việc chiến thuật, một chiến lược có thể là một khái niệm khó khăn đòi hỏi phải thực hành. Có lẽ hiểu mục đích là chìa khóa để phân chia các thuật ngữ này. Hãy ghi nhớ:

"Mục đích của chiến lược là xác định mục tiêu và xây dựng kế hoạch tấn công nhằm đạt được những mục tiêu đó. Mục đích của chiến thuật là dành cho những mục tiêu nhỏ hơn có thể nuôi sống một thứ gì đó lớn hơn."

Trước khi bạn đọc tiếp, xin lưu ý: đây không phải là một bài viết nhằm hạ thấp chiến thuật so với chiến lược (mặc dù trích dẫn của Tôn Tử). Mục tiêu là truyền cảm hứng cho suy nghĩ có thể giúp bạn hiệu quả hơn như một SEOer chuyên nghiệp và có thể xem xét một chiến lược mà trước đây bạn chưa từng có. 

Nhầm lẫn Chiến lược so với Chiến thuật - một ví dụ thực tế

Để làm cho điều này phù hợp hơn một chút với SEO, đây là một email được chia sẻ với tôi bởi một vị khách tiềm năng. Họ đang tìm kiếm một một trang web để trao đổi backlink: 

Hi SeoTheTop

Tôi nghĩ rằng chúng ta nên thử sử dụng chiến lược Guest Post, chúng ta có thể cải thiện SEO bằng cách trao đổi liên kết Google sẽ thấy các liên kết liên quan và có thể sẽ thúc đẩy thứ hạng của cả 2.

Tôi phản đối một số điều được viết ở đây. Đăng bài của khách là một chiến thuật, không phải là một chiến lược. Không có kế hoạch ở đây, chỉ là một hành động. Một mục tiêu có thể đo lường hoặc đạt được không bao giờ được làm rõ.

Chúng ta cần phải làm tốt hơn. 

Có phải đưa chiến lược SEO vào càng thêm phức tạp?

Cho dù bạn là công ty SEO, chuyên gia tư vấn hoặc làm nội bộ tại một công ty, việc xây dựng chiến lược SEO có thể là một thách thức. SEO có xu hướng dựa vào sự hỗ trợ của một số bộ phận khác nhau (ví dụ: phát triển sản phẩm, copywriter, quản lý doanh nghiệp, v.v.), thường với các mục tiêu được xác định trước. SEO join vào càng thêm phức tạp. 

 

Thường có một chiến lược tiếp thị Top-down đã được thực hiện trước khi bạn bắt đầu công việc SEO của mình, nơi bạn có thể tìm thấy cơ hội trên một chiến trường nơi không có quyền tiếp cận.

Thật thiếu thận trọng khi cho rằng bạn có thể tham gia vào bất kỳ công ty đã thành lập nào và đưa ra chiến lược vào vòng đua của họ, hy vọng họ sẽ tuân theo nó bất chấp kế hoạch, chính sách và những lý thuyết đã được kiểm chứng. 

Có thể, đây có thể là cách nhanh nhất để bị sa thải và cho thấy bạn không phù hợp với các mục tiêu kinh doanh hiện có.

Thay vào đó, bạn cần tìm các lĩnh vực cơ hội phù hợp với mục tiêu kinh doanh của công ty, chứ không phải chống lại chúng. Các nhà tiếp thị hiệu quả đừng cố gắng đóng một cái đinh vuông vào một cái lỗ tròn. Nên tìm hiểu đối tượng người mình phối hợp, các kịch bản hiện có, và những thứ đang có sẵn.

Đó là về cách tiếp cận tốt trong tay bạn. Chỉ đơn giản là một chiến lược không thể thành công cho đến khi bạn biết chiến lược của mình sẽ phù hợp và hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh hiện tại. 

Trước khi bắt đầu cần vạch ra chiến lược

Nếu tôi đã hoàn thành công việc của mình, bạn rất muốn đặt bút lên giấy, nhưng bạn vẫn phải đào sâu suy nghĩ.Lấy bút của bạn và bắt đầu.

Sơ đồ tư duy. Nói một cách đơn giản, bản đồ tư duy là một đại diện trực quan của các khái niệm và kết nối. Như được định nghĩa ở đây, nó là một công cụ tư duy trực quan giúp cấu trúc thông tin, giúp bạn phân tích, hiểu, tổng hợp, nhớ lại và tạo ra những ý tưởng mới tốt hơn .

Đây là bản phác thảo của bạn. Ghi lại tất cả các ý tưởng, khái niệm và mối quan hệ bạn có thể nghĩ ra.

(Được phát triển bằng bản dùng thử https://www.mindmeister.com .)
(Được phát triển bằng bản dùng thử https://www.mindmeister.com .)

Hãy nghĩ về tài liệu này như một giao tiếp giữa bạn và khách hàng hoặc sếp của bạn. Nó là một tài liệu bạn nên tham khảo thường xuyên. Bạn nên chia sẻ trực tuyến, sẽ rất dễ giao tiếp khi có những trao đổi và cập nhật các bên sẽ nắm rõ thông tin.

Không thiếu những điều cần xem xét trong bản đồ tư duy của bạn. Dưới đây là một vài mục phổ biến từ kinh nghiệm của tôi:

  • Timeline Chi tiết
  • Chi tiết về ngành hoặc các kênh khác nhau
  • Học cách tiếp thị khác
  • Chi tiết khách hàng /khách truy cập
    • Nhân khẩu học và tâm lý học
    • Chi tiết về hành trình của khách hàng
  • Chi tiết cạnh tranh
  • Chi tiết nhu cầu sản phẩm
  • Khả năng hiển thị tìm kiếm hiện tại

Đây không phải là một danh sách đầy đủ cho tất cả, tùy vào thực tế bạn nên liệt kê phù hợp. Thu thập tất cả các thông tin có ý nghĩa với bạn. 

Xây dựng bản phác thảo chiến lược SEO với 5H

Ở giai đoạn này, việc thu thập ban đầu của bạn đã hoàn tất, vì vậy bây giờ bạn tiếp tục thực hiện bước tiếp theo. 

Hãy nhớ rằng, một chiến lược là một kế hoạch SEO được lập và xác định được cách thức triển khai chi tiết để đạt được mục tiêu. Một kế hoạch có các bước, phụ thuộc và cân nhắc trong tương lai. Tôi nghĩ rằng điều rất quan trọng đối với nhóm của bạn và khách hàng là "nhìn" chiến lược theo định dạng trực quan, và không chỉ về mặt khái niệm. 

Sử dụng bảng tính, trang trình bày hoặc tài liệu Word - bất cứ điều gì làm bạn thích thú. Tại SeoTheTop, chúng tôi đã sử dụng Google Sheets:

Ghi lại những chi tiết quan trọng.
Ghi lại những chi tiết quan trọng.

Nếu bạn làm việc trong framework linh hoạt, chiến lược sẽ thay đổi. Mọi người sẽ có thể thấy các bản sửa đổi cho chiến lược với một dấu hiệu cho thấy những gì đã được thay đổi và tại sao. Đó là một lợi ích để ghi lại từng chi tiết quan trọng. 

Trước đó bạn đặt một bản đồ tư duy để lên những ý tưởng sơ bộ. Bạn đã xem xét những điều mà bây giờ bạn sẽ cần xem xét kỹ lưỡng. Dưới đây là danh sách các cân nhắc cho chiến lược SEO. Hãy chắc chắn rằng bản phác thảo cuối cùng của chiến lược SEO có thể nói rõ ràng với từng chiến lược này.

Và vì chúng ta đang ở trong một cuộc chiến tranh giữa các vì sao, tôi sử dụng những món đồ chơi trình bày cho sinh động. 

Cân nhắc 1 - Hiểu công ty/khách hàng bạn sẽ thực hiện SEO cho họ

 

Mỗi doanh nghiệp là một thực thể. Mỗi thực thể có những đặc điểm riêng. Bạn cần biết những đặc điểm này nếu bạn định xây dựng bất cứ điều gì cho công ty. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn biết câu trả lời cho những câu hỏi sau:

  • Tầm nhìn công ty của bạn là gì? Một tuyên bố tầm nhìn tuyệt vời có thể truyền cảm hứng cho những điều tuyệt vời, bao gồm cả một chiến lược SEO. Và tại sao không? Nếu được phát triển và thực hiện đúng cách, công ty đã thiết lập cho bạn cơ hội thành công cao hơn.
  • Giá trị cốt lõi của công ty là gì? Mỗi công ty chỉ có thể có rất nhiều điều cho rất nhiều người.Một công ty có thương hiệu tốt biết chính xác họ làm gì và họ không làm gì. Sử dụng các giá trị cốt lõi này trong chiến dịch của bạn, vì chúng sẽ đóng vai trò là vành đai chiến dịch của bạn.
  • Lãnh đạo như thế nào?  Trong các công ty nhỏ hơn, các nhà lãnh đạo có xu hướng ảnh hưởng đến văn hóa. Trong các công ty lớn hơn, không may, điều này có thể bị mất. Nhưng nếu bạn có quyền tiếp cận lãnh đạo, hãy dành thời gian tìm hiểu về tầm nhìn của họ. Nó phải phù hợp với giá trị cốt lõi của công ty.
  • Rào cản là gì? Điều gì khiến dự án không tiến triển tốt? Từ bộ phận hỗ trợ khách hàng cho đến những người cấp cao hơn, có những thứ đánh gục, kìm hãm sự bứt phá. Làm thế nào để cải thiện vấn đề? Có thể không thực tế khi phỏng vấn toàn bộ công ty, nhưng lý tưởng nhất là bạn có thể có được một đại diện để trả lời những điều này.

Hãy tạm dừng một lát.

Nếu bạn đang ở phần này của bài viết và bạn đang nghĩ, " - tại sao tôi lại làm tất cả những điều này để có được một vài thứ hạng?thế thì bạn chưa nghĩ đến chiến lược. Đúng, có thể những việc này không liên quan đến những gì bạn đang xây dựng, để có chiến lược tốt bạn cần hiểu rõ khách hàng, những team xây dựng sản phẩm, copywriting, marketing và cả định hướng của công ty. 

Cân nhắc 2 - Hiểu các mục tiêu chính (KPI)

 

Nếu chúng ta tạo ra các kế hoạch hướng đến mục tiêu, thì nên bắt đầu với một hoặc hai mục tiêu thông minh. Và thông minh, ý tôi là SMART (Công thức lập kế hoạch và quản lý mục tiêu). Đối với những người không quen thuộc với các mục tiêu SMART, nó gồm những điều sau đây:

S - Cụ thể: Đây là mục đích "tại sao" và "làm thế nào" cho mục tiêu của bạn. Chính xác thì bạn đang cố gắng làm gì, và tại sao? Nếu bạn là một nhà bán lẻ bán một ít mọi thứ, bạn có thể có một tuyên bố như thế này:

"Vào cuối tháng 2, chúng tôi nhận thấy khách hàng của chúng tôi bắt đầu nghiên cứu sơn ngoài nhà. Khách hàng đang ưa chuộng loại sơn có thể thích nghi thời tiết khắc nghiệt."

M - Đo lường được: Rất chi tiết. Chúng tôi đang cố gắng kiếm tiền, hay chúng tôi đang cố gắng kiếm năm trăm đô la? Chúng tôi đang cố gắng thu hút lưu lượng truy cập hay chúng tôi đang cố gắng mang lại 500 lượt truy cập mới tương tác với trang web của chúng tôi? 

Một nhà bán lẻ có thể có một tuyên bố như:

"Mục tiêu của chúng tôi là tăng 15% doanh thu chuyển đổi từ tìm kiếm Gói dịch vụ A trong quý 2 và quý 3. Doanh thu mục tiêu 500.000 đô la trong quý 2 và 300.000 đô la trong quý 3".

A - Có thể đạt được: Hãy chắc chắn rằng bạn đang đặt mục tiêu của mình vào thực tế. Chắc chắn, bạn không thể kiểm soát một bản cập nhật lớn của Google, nhưng bằng cách sử dụng lịch sử bán hàng và dữ liệu cạnh tranh của bạn, bạn có thể đưa ra một số suy luận. Bạn cũng cần đảm bảo rằng bạn có các mục tiêu đã thỏa thuận. Hãy thỏa thuận trước khi bạn đặt mục tiêu thành công, tận dụng những suy nghĩ từ các nhà lãnh đạo, nhà bán hàng, nhà phân tích và bất kỳ ai có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về khả năng đạt được mục tiêu của bạn.

R - Realistic: (Có sự pha trộn giữa Thực tếcó thể đạt được.) Bạn có tài nguyên phù hợp không? Khách hàng của bạn có linh hoạt để thực hiện các thay đổi cần thiết trong dòng thời gian đề xuất không?

Một tuyên bố để giúp có thể đóng khung là:

"Chúng tôi sẽ dựa vào các tài nguyên bao gồm copywriter, nhà nghiên cứu, người bán hàng và nhà phát triển sản phẩm để thực hiện thay đổi trên trang trong khung thời gian của kế hoạch này. Chúng tôi hy vọng sẽ cần 40 giờ từ các copywriter, 50 giờ từ phát triển web."

T - Giới hạn thời gian: Chúng tôi sẽ cần thời hạn cho từng việc. Chỉ định ngày đáo hạn cho từng bước của kế hoạch và giữ cho người thực hiện có trách nhiệm. Hãy chắc chắn rằng bạn có một ngày bắt đầu để kết thúc thích hợp. 

Cân nhắc 3 - Hiểu đối tượng mục tiêu

 

Điều này là rất quan trọng. Nếu bạn không biết những gì người tìm kiếm của bạn đang tìm kiếm, bạn đang đoán. Đó là một ý tưởng tồi. Đặc biệt là ngày nay, nơi chúng ta có các kho dữ liệu.

Nhưng điều quan trọng là tìm những câu chuyện ở giữa những con số. Như đã nói, khán giả của bạn không thể được đo chỉ bằng 0 và 1 trong các nền tảng phân tích. 

Đối với tôi, dữ liệu định hướng tốt hơn khái niệm lãng mạn về thành công dựa trên cảm giác của bạn. Ước tính khối lượng tìm kiếm, số lần nhấp và thậm chí số lần hiển thị mang lại sự tin cậy không chỉ cho một từ khóa, mà còn là một chủ đề lớn hơn. Điều này bắt đầu tạo ra hướng và sự hiểu biết về nhu cầu, dẫn đến nhận diện khán giả tiếp theo của bạn.

Sử dụng dữ liệu có sẵn giúp nhà tiếp thị hiểu được đồng tiền nào hiệu quả hơn và cách xác định các nhóm đối tượng khác nhau trong chu kỳ mua.

Với nhân khẩu học và chi tiết sử dụng trang web từ GA, những loại người dùng khác nhau (nhà nghiên cứu, so sánh, người mua, khách hàng) có thể được nhóm và phân loại tiếp thị và gửi nhắn tin phù hợp tới từng đối tượng

AdWords và Facebook là phương tiện tiếp theo để tiếp cận đối tượng phù hợp với tin nhắn tinh tế hơn. Tôi nghĩ điều quan trọng là tạo personas cho khách truy cập hiện tại của bạn và loại khách truy cập bạn muốn thu hút. Có thể rất có giá trị khi tạo ra những người bạn không muốn thu hút, để giữ trong đầu bạn vì nội dung và lịch quảng cáo của bạn đang được xây dựng sau khi phân phối chiến lược tổng thể của bạn. 

Cân nhắc 4 - Hiểu được bối cảnh cạnh tranh

 

Không biết bối cảnh, bạn thực sự không biết cơ hội nào đang ở phía trước. Hiểu được thành công của đối thủ cho phép bạn học hỏi từ chiến thắng của họ (và cả sai lầm)

Có một vài công cụ phân tích cạnh tranh hấp dẫn trong ngành công nghiệp của chúng ta. SEMrush là một công cụ tuyệt vời cho phép bất cứ ai tìm kiếm một website và có được khả năng hiển thị tìm kiếm và chia sẻ lưu lượng truy cập ước tính. 

Đào sâu vào cho thấy các trang hoạt động độc lập tốt như thế nào. Thu lượm thông qua xuất file có thể nhanh chóng tiết lộ chủ đề nào đang hướng lưu lượng truy cập, mà bạn có thể sao chép hoặc cải thiện phiên bản của riêng mình.

Backlink trong mắt của Google về một trang web, họ đã xem xét các liên kết có chức năng như phiếu bầu. Google muốn phiếu bầu biên tập ảnh hưởng đến thuật toán của họ. Vì vậy, nếu chúng ta cho rằng tất cả các liên kết đều có khả năng biên tập, thì việc tìm kiếm dữ liệu backlink có thể minh họa nội dung thực sự được yêu thích. 

Moz hoặc Ahrefs là nhà cung cấp dữ liệu backlink sẽ giúp bạn điều này. Và lấy một báo cáo về tên miền của đối thủ cạnh tranh. Hãy xem các trang được liên kết và xem  các trang được liên kết hàng đầu xuất hiện. Đi tiếp vào các trang đó tìm hiểu lý do tại sao chúng là mục tiêu liên kết phổ biến.

Phương tiện truyền thông xã hộiBuzzsumo cung cấp một giao diện dễ dàng để đào sâu các phương tiện truyền thông xã hội. Có một chủ đề chung mà bạn muốn theo đuổi? Nhập nó vào Buzzsumo và xem những gì bạn nhận được.

 

Hãy để nước ép sáng tạo chảy. Tìm kiếm các chủ đề bạn có thể cải thiện.Ngay cả những ngóc ngách nhỏ nhất cũng có thể có đại diện trong Buzzsumo.

Buzzsumo cũng cho phép bạn tìm và quan sát những người có ảnh hưởng. Họ đang chia sẻ điều gì? Bằng cách nhấp vào nút "xem liên kết được chia sẻ", bạn sẽ có một màn hình hiển thị tất cả các trang duy nhất được chia sẻ. 

Đôi khi "những người có ảnh hưởng" chia sẻ tất cả các loại nội dung khác nhau thông qua nhiều chủ đề.Nhưng đôi khi, họ khá đặc biệt trong các chủ đề họ chia sẻ. Hãy tìm cái sau trong giai đoạn nghiên cứu cạnh tranh này. 

 

Cân nhắc 5 - Hiểu các rào cản

 

Công ty nào cũng có trở ngại. Mỗi người đã xây dựng mê cung của riêng mình. Đừng cố che đậy một mê cung hiện có bằng chiến lược chưa được chuẩn bị kỹ càng; thay vào đó, làm việc trong phạm vi hiện tại. 

  • Liệt kê ra những trở ngại, khó khăn và là vấn đề gặp phải của cá nhân của team nhóm
  • Trao đổi để có hướng xử lý những trở ngại đó
  • Việc phối hợp giữa các team nhóm có trở ngại nào không?
  • Mỗi team nhóm là một mắt xích trong một bộ máy, một mắt xích bị yếu sẽ làm bộ máy đó hoạt động không tốt và không phát huy được hết sức mạnh
  • Xác định những giá trị cốt lõi, những chức năng quan trọng, nhưng cần tập trung vào cải thiện mắt xích yếu nhất như các thanh gỗ tạo ra cái thùng đựng nước
Nguyên lý Liebig hay thùng gỗ: Cải thiện điểm yếu nhất
Nguyên lý Liebig hay thùng gỗ: Cải thiện điểm yếu nhất

Những ảnh hưởng thực tế. Bạn có thể phác thảo một chiến lược tuyệt vời, mắt sáng và đuôi rậm, mà bạn đang xây dựng lại toàn bộ cấu trúc thể loại của một trong những dòng sinh lợi nhất của trang web ...

Cách tốt nhất là chủ động đặt câu hỏi đúng. Hỏi về hỗ trợ tài nguyên. Hỏi về những rào cản lịch sử. Yêu cầu được giới thiệu cho những người khác, những người khác ẩn đằng sau một email ở đây và ở đó. Hỏi về độ máu lửa của công ty về chiến lược SEO lớn hơn so với các chiến dịch ngắn, nhanh chóng. Đừng biến mình thành trở ngại lớn nhất - Tôi chưa bao giờ nghe thấy ai tức giận về việc giao tiếp quá mức trừ khi điều đó làm tê liệt tiến trình. 

Suy nghĩ cuối cùng (từ kinh nghiệm của tôi)

Không phải tất cả các chiến lược phải lớn. Đôi khi cửa sổ của bạn nhỏ và bạn buộc phải xây dựng cho một cơ hội khác biệt - hoặc nhỏ bé. Có lẽ bạn không có thời gian cho một chiến lược quy mô lớn thích hợp; một hoặc hai chiến thuật có thể là tất cả những gì bạn có thể làm để mang về một chiến thắng. 

Chỉ cần làm cho điều đó rất rõ ràng với ông chủ hoặc khách hàng của bạn. Đừng trình bày sai những gì bạn đang cố gắng xây dựng như một chiến dịch SEO.

Tôi hiểu rằng một số bộ phận và phòng ban SEO không được xây dựng cho các chiến dịch SEO lớn. Công việc chiến lược cần có thời gian và tăng tốc (hoặc nhân rộng) trong giai đoạn phát triển có thể sẽ gây hại nhiều hơn là lợi. 

Nó giống như nhồi nhét cho một bài kiểm tra - bạn sẽ bỏ lỡ thông tin cần thiết để có được điểm cao. Tôi sẽ rất vui nếu bài đăng này truyền cảm hứng cho một số thay đổi trong các phòng ban của bạn.

Cuối cùng, điều quan trọng cần nhớ là tê liệt do suy nghĩ quá mức là một vấn đề thực sự của những người đấu tranh. Phải mất nhiều giờ làm việc để đưa ra chiến lược của bạn, nhưng không quá khó để điều chỉnh khi bạn thực hiện theo nó. 

Đọc thêm các bài viết về chủ đề Chiến lược SEO khác:

  1. Chiến lược SEO Semantic: Khi Google hiểu ngôn ngữ tự nhiên
  2. Chiến lược SEO theo mô hình Topic Cluster
  3. Cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả và hướng dẫn thực hiện
  4. Mẫu chiến lược SEO giúp Seothetop tăng 189.9% traffic trong năm 2020

Chúc bạn thành công!

Dũng Hoàng, admin SeoTheTop 

Tham khảo: Moz SEO Strategy