SEM là gì?

Tiếp thị công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing - SEM) là một chiến lược tiếp digital được sử dụng để tăng khả năng hiển thị của một trang web trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). ... SEM còn được gọi xen kẽ là tìm kiếm trả tiền hoặc trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC).

SEM là gì? Tiếp thị qua bộ máy tìm kiếm
SEM là gì? Tiếp thị qua bộ máy tìm kiếm

"Search Engine Marketing" đã từng được sử dụng như một thuật ngữ chung bao gồm cả SEO (search engine optimization) và các hoạt động tìm kiếm trả tiền (Paid Search).

Tại sao SEM lại quan trọng?

Với số lượng ngày càng tăng của người tiêu dùng nghiên cứu và mua sắm sản phẩm trực tuyến, SEM kiếm đã trở thành một chiến lược marketing online quan trọng để tăng phạm vi tiếp cận của công ty.

Trên thực tế, phần lớn những người mới truy cập vào một trang web tìm thấy nó bằng cách thực hiện một truy vấn trên một công cụ tìm kiếm.

Trong tiếp thị bằng công cụ tìm kiếm, các nhà quảng cáo chỉ trả tiền cho những lần hiển thị dẫn đến khách truy cập, đây là cách hiệu quả để một công ty chi tiêu tiền tiếp thị của mình. Như một phần thưởng bổ sung, mỗi khách truy cập từng bước cải thiện thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Vì người tiêu dùng nhập các truy vấn tìm kiếm với mục đích tìm kiếm thông tin có tính chất thương mại, họ có tâm lý tuyệt vời để mua hàng, so với các trang web khác, chẳng hạn như phương tiện truyền thông xã hội, nơi người dùng không rõ ràng tìm kiếm thứ gì đó.

Tiếp thị tìm kiếm tiếp cận người tiêu dùng vào đúng thời điểm: khi họ sẵn sàng đón nhận thông tin mới. Không giống như phần lớn quảng cáo kỹ thuật số, quảng cáo PPC không xâm phạm và không làm gián đoạn nhiệm vụ của họ.

Kết quả có ngay lập tức với SEM. Nó được cho là cách nhanh nhất để tăng lưu lượng truy cập vào một trang web.

SEM = SEO + PPC

SEM, SEA và SEO
SEM, SEA và SEO

Thường sử dụng SEM hoặc "Paid Search" để chỉ quảng cáo qua tìm kiếm mất phí. Dưới đây là một số thuật ngữ phổ biến nhất cũng được sử dụng để chỉ các hoạt động SEM:
  • Paid Search ads: Quảng cáo tìm kiếm trả tiền
  • Paid Search advertising: Quảng cáo tìm kiếm trả tiền
  • PPC (pay-per-click)
  • PPC (pay-per-call) - một số quảng cáo, đặc biệt là những người phục vụ cho người sử dụng tìm kiếm di động, có thể được tính bằng số lần nhấp chuột đó dẫn đến một cuộc gọi trực tiếp từ điện thoại smartphone.
  • CPC (Cost Per Click: chi phí mỗi lần nhấp chuột)
  • CPM (Cost Per iMpressions: giá mỗi nghìn lần hiển thị)
Hầu hết các quảng cáo tìm kiếm được bán trên cơ sở CPC hoặc PPC, nhưng một số tùy chọn quảng cáo cũng có thể được bán trên cơ sở CPM.

Trong phần chính 10 blue links của trang SERPs được gọi là kết quả cơ bản hữu cơ. Đây là nơi các công cụ tìm kiếm hiển thị các trang web mà họ nghĩ có nội dung phù hợp nhất. Bây giờ hãy nhìn vào cột bên phải và trên đầu trang. Xem những kết quả đó? Những danh sách này là quảng cáo trả tiền(PPC).

SEM cho phép bạn sử dụng không gian này để quảng cáo cho khách hàng tiềm năng khi họ tìm kiếm một số từ và cụm từ nhất định có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Chúng được gọi là từ khóa.

Một điều thực sự độc đáo khác để biết về SEM là nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi có ai đó nhấp vào quảng cáo của họ. Vì vậy, nếu quảng cáo của bạn xuất hiện, nhưng không ai nhấp vào nó, bạn sẽ bị tính phí. 

SEM SEO trong kết quả tìm kiếm của google
SEM SEO trong kết quả tìm kiếm của google

Google AdWords
bằng nhiều cách đo lường tìm kiếm trả tiền phổ biến nhất được sử dụng bởi các nhà tiếp thị tìm kiếm, tiếp theo là Bing Ads, và quảng cáo trên Yahoo (Search Ads). 

Ngoài ra, có một số "nền tảng PPC tầng thứ 2" cũng như lựa chọn quảng cáo PPC trên các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter.

SEO là kết quả không phải quảng cáo. Nhưng ngạc nhiên khi tỷ lệ khách hàng lựa chọn những kết quả SEO cao hơn rất nhiều lần so với chọn PPC (Theo 1 số nghiên cứu là > 75%).   
  • 10 kết quả đầu tiên trong trang tìm kiếm Google là không phải trả phí.
  • Khách hàng dễ dàng phân biệt đâu là quảng cáo
  • Giá click sẽ bị đẩy lên cao khi có cạnh tranh với chính sách đấu giá từ khóa của Google.
  • SEO là bền vững, khi từ khóa đã lên TOP bạn có chiến lược SEO và xây dựng nội dung tốt thì sẽ giữ được vị trí.
  • Nếu xuất hiện trên các vị trí cao trong kết quả tìm kiếm thì thương hiệu và website đó thực sự được Google đánh giá cao.

Sự khác biệt SEM vs SEO là gì?

Nói chung, "Search Engine Marketing" đề cập đến tiếp thị tìm kiếm có trả tiền, một hệ thống mà các doanh nghiệp trả tiền cho Google để hiển thị quảng cáo của họ trong kết quả tìm kiếm.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay SEO, là khác nhau bởi vì các doanh nghiệp không trả tiền cho Google cho lưu lượng truy cập và nhấp chuột; thay vào đó, họ kiếm được một vị trí miễn phí trong kết quả tìm kiếm bằng cách có nội dung phù hợp nhất cho một tìm kiếm từ khóa nhất định.

Cả SEO và SEM đều phải là những phần cơ bản trong chiến lược marketing online của bạn. SEO là một cách hiệu quả để thúc đẩy lưu lượng truy cập thường xuyên ở đầu kênh, trong khi quảng cáo trên công cụ tìm kiếm là một cách hiệu quả về chi phí để thúc đẩy chuyển đổi ở cuối kênh.

PPC cũng có những ưu điểm nhất định so với SEO như:

  • Nhanh xuất hiện trên công cụ tìm kiếm chứ không mất thời gian lâu như SEO
  • Độ phủ từ khóa rộng, có thể quảng cáo vài chục từ khóa một lúc.
  • Tùy biến quảng cáo nhanh chóng, đo được chính xác hiêu quả quảng cáo.
Nhược điểm mất phí, và khi dừng chiến dịch quảng cáo thì hết khách viếng thăm website của bạn
Seothetop