Mặc dù có hàng trăm công cụ tìm kiếm trên thế giới, nhưng chỉ một số công cụ trong số đó thống trị thị trường công cụ tìm kiếm nói chung và vẫn được ưa chuộng nhờ chất lượng, tính hữu ích, v.v.

Google chiếm thị phần lớn nhất 2022
Google chiếm thị phần lớn nhất 2022

Xét về mức độ phổ biến trên toàn thế giới, Google đã giữ vị trí số 1 trong nhiều năm. Đây là danh sách 7 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay. Đọc về ưu và nhược điểm của SEO và một số mẹo tối ưu hóa của từng loại.

1. Google

 

Với hơn 86% thị phần tìm kiếm, người đọc hầu như không cần giới thiệu với Google. Tuy nhiên, nó rõ ràng cần phải đưa lên bất kỳ danh sách công cụ tìm kiếm nào.

Được tạo ra như một dự án nghiên cứu vào năm 1996 bởi Sergey Brin và Larry Page, và Google hiện có giá trị khoảng 1,301 nghìn tỷ USD tính đến thời điểm này (Oct 2022).

Ưu điểm & Nhược điểm

Sự hấp dẫn lớn để xếp hạng trên Google rõ ràng là lưu lượng truy cập tiềm năng lớn.

Nhược điểm là tất cả những người khác đều muốn có lưu lượng truy cập này, làm cho tìm kiếm không phải trả tiền trở thành tìm kiếm cạnh tranh nhất và tìm kiếm có trả tiền thường đắt hơn nhiều so với các trang khác.

Hơn nữa, nhiều người cho rằng Google đang khiến người tìm kiếm không nhấp vào các trang web và hướng tới việc đáp ứng nhu cầu và ý định của họ trực tiếp trên trang web của Google thông qua các đoạn trích nổi bật, giảm số lượng kết quả không phải trả tiền trên trang đầu tiên, tăng kết quả tìm kiếm có trả tiền, v.v. sự cạnh tranh tốn kém hơn với phần thưởng ít tiềm năng hơn.

Mẹo tối ưu hóa

Bạn có thể tìm thấy một số tài nguyên có giá trị về tiếp thị trên Google tại:

2. YouTube

 

YouTube được thành lập vào năm 2005 bởi những người kỳ cựu của PayPal và được mua lại chỉ hơn một năm sau đó bởi không ai khác ngoài Google, giúp nó kiểm soát hai công cụ tìm kiếm hàng đầu trong danh sách này.

YouTube nhận được hơn 2 tỷ người dùng đăng nhập mỗi tháng và cung cấp hơn 1 tỷ giờ video mỗi ngày cho người dùng.

Ưu điểm & Nhược điểm

Đối với Google, thật dễ dàng để nhận thấy sức hấp dẫn của lượng truy cập lớn như vậy, nhưng đó cũng là cạm bẫy đối với các nhà tiếp thị.

Không thể đánh giá thấp việc sử dụng YouTube như một phương tiện giao thông nếu thành công.

Tuy nhiên, xét đến việc hơn 500 giờ video được tải lên YouTube mỗi phút, thì việc trở nên nổi bật có thể là một thách thức.

Với các cơ hội trả phí trong hệ thống Google Ads, nó cũng có thể tốn kém khi cạnh tranh trên mặt trận đó.

Mẹo tối ưu hóa

Bạn có thể tìm thấy một số nội dung có giá trị về tiếp thị trên YouTube tại:

3. Amazon

 

Amazon được thành lập vào năm 1995 và do đó, được coi là một trong những công ty lớn đầu tiên bán hàng trực tuyến.

Họ bắt đầu bán sách trực tuyến nhưng đã mở rộng nhanh chóng. Năm 1999, người sáng lập Jeff Bezos đã giành giải Nhân vật của năm do Time bình chọn vì đã làm cho việc mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến và dễ tiếp cận.

Amazon thành công đến nỗi vào năm ngoái, gần một nửa số lượt tìm kiếm mua sắm trực tuyến bắt đầu không phải trên Google (22%) mà tại Amazon (49%).

Ưu điểm & Nhược điểm

Những mặt tích cực, cũng như với Google, là điều hiển nhiên - theo quy mô. Nếu bạn bán các vật dụng màu xanh lam và bạn muốn trở thành nơi mọi người tìm kiếm chúng, thì bạn muốn có mặt trên Amazon.

Trên thực tế, một số người có thể tranh luận, dựa trên các con số, rằng có rất nhiều nội dung hay và hữu ích có thể giúp bạn xếp hạng trên Google và thu hút tất cả những người đang cố gắng tìm ra vật dụng màu xanh lam là gì và họ cần cái nào, nhưng trừ khi bạn ' trên Amazon, bạn sẽ không ở nơi họ đang ở khi họ thực sự muốn chuyển đổi.

Mặt hạn chế là sự cạnh tranh rất khốc liệt, giá cả và các chi tiết khác rất dễ so sánh với các sản phẩm cạnh tranh và chi phí bán hàng ở đó đôi khi khá tốn kém. 

Việc tham gia sớm có thể khó khăn nếu bạn không có sản phẩm độc đáo, vì doanh số bán hàng và đánh giá rất quan trọng đối với thứ hạng. Vì lý do tương tự, các công ty được thành lập tốt với sản phẩm tốt và danh tiếng có thể giữ vị trí của họ tốt.

Ngoài ra còn có các tùy chọn CPC để quảng cáo sản phẩm. Nó có thể đắt tiền, nhưng bạn cũng đang thu hút người tìm kiếm ở cuối chu kỳ mua, vậy động cơ nào không phải là?

Mẹo tối ưu hóa

Bạn có thể tìm thấy một số thông tin có giá trị về tiếp thị trên Amazon tại:

4. Facebook

 

Năm 2006, Facebook ra đời. Năm 2004, nó chỉ có thể được tiếp cận bởi sinh viên, và vào năm 2006, nó đã được mở ra với thế giới.

Đó không phải là điều tự nhiên khi nghĩ đến các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, nó đã vượt qua con số 2 tỷ lượt tìm kiếm/ngày, vượt qua Microsoft Bing.

Với hơn 1,62 tỷ khách truy cập đăng nhập mỗi tháng, Facebook cũng cung cấp cho các doanh nghiệp và nhà quảng cáo khả năng tiếp cận thị trường đáng kinh ngạc và có xu hướng tìm kiếm mọi người khi họ không làm việc (công ty hiện tại bị loại trừ rõ ràng), có nghĩa là họ có thể ở trong tình huống tốt hơn theo dõi mũi của họ và theo dõi bên cạnh lời đề nghị của bạn nếu nó được quan tâm.

Ưu điểm & Nhược điểm

Nó có thể trở nên khá rõ ràng câu chuyện này diễn ra như thế nào. “Chuyên nghiệp” lớn nhất là cơ sở người dùng, nhưng điều này đúng với hầu hết các nền tảng. Với cơ sở người dùng đó, điều quan trọng nhất là giá cả.

Tùy thuộc vào nhân khẩu học mục tiêu của bạn, giá có thể lên đến nhiều đô la cho mỗi lần nhấp, rẻ hơn Google Ads nhưng vẫn đắt. Một số người có thể lập luận rằng lưu lượng truy cập không được nhắm mục tiêu.

Có một điểm thuận lợi khác: trong khi lưu lượng truy cập qua hệ thống tìm kiếm Google Ads xoay quanh các truy vấn tìm kiếm (ít nhất là trên Google) cho thấy mức độ liên quan vốn có, thì rất nhiều quảng cáo trên Facebook xoay quanh chức danh công việc, vị trí, sở thích và các dữ liệu nhân khẩu học khác. Bạn có xu hướng mất đi một chút liên quan. Tuy nhiên, đó là một phương tiện tuyệt vời để xuất hiện trước mọi người khi họ không tìm kiếm bạn.

Mẹo tối ưu hóa

Bạn có thể tìm thấy một vài phần có giá trị về tiếp thị trên Facebook tại:

5. Microsoft Bing

 

Bing đã thay thế MSN Search như câu trả lời của Microsoft với Google vào năm 2009. Ra mắt chỉ với 8,4% thị phần tìm kiếm, họ nhanh chóng vượt qua 10%, và trong một thỏa thuận, vào cuối năm đó, sức mạnh tìm kiếm của Yahoo đã tăng lên 28,1%  Vào năm 2016, họ đã thêm AOL vào các trang web mà họ cung cấp kết quả tìm kiếm.

Những bổ sung này đã khiến họ trở thành một đối thủ thực sự và trên tất cả các sản phẩm và tài sản của Microsoft, thị phần của họ đạt gần 25,7%.

Bing đã tạo ra rất nhiều lợi thế trong lĩnh vực quảng cáo trong nỗ lực bắt kịp Google, bổ sung một số tính năng cho Microsoft Ads - mặc dù họ nói chung đều đang nỗ lực để bắt kịp hoặc đưa hệ thống của họ phù hợp với dễ dàng nhập khẩu và sự quen thuộc của người quản lý.

Vào tháng 10 năm 2020, Bing chính thức đổi tên thành Microsoft Bing.

Ưu điểm & Nhược điểm

Mặc dù Microsoft Bing không có thị phần như Google, nhưng nó rất đáng nể ở nhiều thị trường, bao gồm cả Mỹ và Anh

Về cơ bản, các thuật toán của họ không phức tạp như của Google mặc dù họ đang có những bước tiến lớn trong không gian AI.

Do lưu lượng truy cập thấp hơn, có ít chuyên gia SEO cạnh tranh cho 10 vị trí hàng đầu và nghiên cứu các thuật toán cung cấp ROI tốt cho những người đó.

Về phía quảng cáo, có những hệ thống ít phức tạp hơn để làm việc. Do khối lượng thấp hơn và dễ thiết lập từ các chiến dịch Google Ads hiện có, nên CPC thấp hơn có thể dễ dàng bù đắp cho lưu lượng truy cập thấp hơn.

Ngoài ra, ROI thường có thể tốt hơn trên Microsoft Bing, mặc dù số lượng chuyển đổi thấp hơn nhiều.

Lưu ý: Điều này không có nghĩa là chỉ sao chép các chiến dịch Google Ads của bạn vào Microsoft Ads và thực hiện với nó. Mỗi công cụ cần được quản lý riêng cho CPC và nhân khẩu học của nó (dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi khác nhau, v.v.). Tuy nhiên, việc sao chép các chiến dịch có thể đẩy nhanh quá trình thiết lập.

Mẹo tối ưu hóa

Bạn có thể tìm thấy một số thông tin có giá trị về tiếp thị trên Bing tại:

6. Baidu

 

Baidu được thành lập vào năm 2000 và là công cụ tìm kiếm thống trị ở Trung Quốc, với hơn 69,55% thị phần, trong đó Google đứng ở vị trí thứ 3,76.

Họ đang đầu tư rất lớn vào AI, mở rộng các dịch vụ cốt lõi của mình theo những cách rất giống với Google và ngay bây giờ (tính đến thời điểm viết bài này) đang triển khai máy tính của họ cho ô tô tự lái (nghe có vẻ quen thuộc?).

Bên ngoài Trung Quốc, Baidu có rất ít ảnh hưởng. Trong nước, Baidu có 3,3 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày.

Ưu điểm & Nhược điểm

Nhược điểm của Baidu là nó chỉ cho phép truy cập vào một thị trường. Mặt thuận lợi là thị trường mà nó cho phép tiếp cận là rất lớn.

Điều đó nói rằng, điều quan trọng là phải hiểu rằng truy cập thị trường Trung Quốc không giống như truy cập bất kỳ thị trường nào khác.

Nhìn chung, các thuật toán không phải trả tiền đơn giản hơn của Google và hệ thống trả phí của họ có thể dễ dàng hơn khi bạn thiết lập, nhưng việc thiết lập đó khó hơn nếu bạn cư trú bên ngoài Trung Quốc.

Mẹo tối ưu hóa

Bạn có thể tìm thấy một số thông tin hữu ích về tiếp thị trên Baidu tại:

7. Yandex

 

Yandex có nguồn gốc từ một dự án do hai nhà phát triển người Nga bắt đầu nhằm hỗ trợ phân loại các bằng sáng chế vào năm 1990 dưới sự điều hành của công ty Arkadia.

Thuật ngữ Yandex được thông qua vào năm 1993, viết tắt của “ Yet Another iNDEX er.” Miền Yandex.ru được ra mắt vào năm 1997.

Năm 2011, họ đã niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán New York với đợt IPO trị giá 1,3 tỷ USD, trở thành cổ phiếu lớn thứ hai vào thời điểm đó (ngay sau Google).

Yandex hiện chiếm khoảng 42,35% tổng số lượt tìm kiếm ở Nga.

Ưu điểm & Nhược điểm

Như với hầu hết các công cụ nhỏ hơn (ít nhất là so với Google), có ít lưu lượng truy cập hơn trên Yandex, nhưng mức độ cạnh tranh thấp hơn cả về mặt tự nhiên và trả phí.

Các thuật toán được sử dụng bởi Yandex ít phức tạp hơn so với của Google, do đó, dễ dàng đánh giá và tối ưu hóa hơn.

Bây giờ là tin xấu: Mặc dù các thuật toán của Yandex kém phức tạp hơn Google, nhưng chúng có các yếu tố gây khó khăn cho người ngoài - bao gồm cả việc xác định vị trí địa lý có trọng số cao hơn. 

 

Nguồn:

  • https://www.searchenginejournal.com/seo-guide/meet-search-engines/
  • https://www.reliablesoft.net/top-10-search-engines-in-the-world/