SEO là một quá trình cần thời gian và sự nỗ lực. Nó có thể mất hàng năm để xây dựng thẩm quyền của một tên miền và thứ hạng cho các trang. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là hình thức tiếp thị chậm nhất mà tôi biết. Nó thực sự cần đầu tư thời gian lên kế hoạch và có chiến lược cụ thể.

Nhưng có một lối tắt lớn để có thể cải thiện thứ hạng từ khóa nhanh hơn.

Bài đăng này sẽ hướng dẫn từng bước để cải thiện thứ hạng Google của bạn một cách nhanh chóng. Đó là chiến thuật SEO nhanh duy nhất mà tôi biết. Nếu bạn chưa từng làm điều đó trước đây, có thể có những cơ hội lớn để cải thiện thứ hạng Google của bạn. Chìa khóa nằm trong Google Analytics của bạn.

Cập nhật:  Google Analytics đã thay đổi tên của báo cáo "Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm". Dữ liệu "Truy vấn" hiện nằm trong Chuyển đổi > Search Console > Truy vấn thay vì "Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm".

Mục tiêu:tìm một cụm từ khóa mà bạn đã xếp hạng nhưng không xếp hạng cao vị trí khoảng 5-15. Nếu bạn có thể tìm thấy những cụm từ này, bạn có thể tìm thấy trang tương ứng. Nếu bạn có thể tìm thấy trang xếp hạng trong khoảng vị trí này, bạn có thể tối ưu hóa trang đó tốt hơn cho cụm từ và xem xếp hạng nhảy lên những vị trí cao hơn và mục tiêu ít nhất là top #3.

Có lý không? Đây là tóm tắt những điểm cần thực hiện, sau đó chúng ta sẽ đi vào chi tiết.

  • Tìm các cụm từ mà bạn gần như xếp hạng cao.
  • Tìm trang trong kết quả tìm kiếm của Google.Xác nhận thứ hạng.
  • Tiếp theo, cải thiện trang bằng cách chỉ ra mức độ liên quan cho cụm từ tốt hơn.
  • Theo dõi và Kiểm tra lại xem nó có hoạt động tốt không.

Nó rất nhanh. Không cần phải nghiên cứu các cụm từ khóa vì Analytics sẽ cung cấp cho chúng ta những cụm từ đã có thứ hạng mặc dù chưa cao nhưng đã có traffic tới trang. Không cần phải kiểm tra cạnh tranh, bởi vì nó đã được xếp hạng trong Google. Đó là lý do tại sao đây là cách tăng thứ hạng từ khóa nhanh nhất trên Google với nỗ lực nhỏ nhất có thể. 

Nội dung

  1. Hãy xem báo cáo cho các "Truy vấn"
  2. Đặt bộ lọc nâng cao
  3. Sắp xếp báo cáo theo thứ hạng
  1. Đào qua danh sách này, tìm các cụm từ và xác nhận thứ hạng
  2. Xác nhận thứ hạng của bạn
  3. Kiểm tra xem cụm từ được sử dụng trên trang như thế nào
  4. Cải thiện trang và cho biết mức độ liên quan của cụm từ
  1. Cải thiện chất lượng!
  2. Chờ một vài ngày và kiểm tra thứ hạng của bạn

 Toàn bộ quá trình sẽ mất từ 5 đến 10 phút. Nghe thú vị đấy nhỉ?

1. Hãy xem báo cáo cho các "Truy vấn"

Trước tiên, hãy tìm các cụm từ mà bạn sắp xếp hạng cao. Đó là trong Google Analytics trong báo cáo này: Chuyển đổi > Search Console > Truy vấn.

Báo cáo này cho thấy:

  • Tất cả các cụm từ bạn xếp hạng
  • Số lần bạn đã xuất hiện trong Google (số lần hiển thị)
  • Số lần các trang của bạn đã được truy cập từ các cụm từ này (số nhấp chuột)
  • Mức độ bạn xếp hạng cao cho cụm từ (vị trí trung bình).
 


Lưu ý: báo cáo này chỉ hiển thị dữ liệu trong ba tháng qua và không hiển thị dữ liệu trong hai ngày gần nhất. Đặt phạm vi ngày của bạn để bao gồm ba tháng đầy đủ để nhận được càng nhiều dữ liệu càng tốt. 

2. Đặt bộ lọc nâng cao

Chúng ta đang tìm kiếm các cụm từ đã xếp hạng trong Google, nhưng có thể sử dụng để cải thiện thứ hạng. Ta cần sử dụng Bộ lọc nâng cao để chỉ tìm các cụm từ mà xếp hạng khá cao, nhưng không quá cao.

Bộ lọc trông như như sau.

 

B1: Click vào Nâng cao

B2: vào mục Truy vấn tìm kiếm và click vào checkbox Hiển thị người dùng danh sách theo thứ tự bảng chữ cái

B3: Click vào Vị trí trung bình

B4: Chọn lớn hơn 5 (các trang có vị trí xếp hạng lớn hơn 5)

B5: Click vào button Áp dụng

Sẽ lọc ra danh sách các cụm từ có thứ hạng lớn hơn 5 như hình dưới đây. 

 

Khi có danh sách các cụm từ bạn xác định các trang web tương ứng đang có xếp hạng với cụm từ đó bằng cách tìm kiếm cụm từ đó trong Google Search.

Từ Báo cáo được lọc này các truy vấn trong Google Analytics bạn cần trả lời câu hỏi: "Tôi cần cải thiện xếp hạng cho những cụm từ nào với page cụ thể nào?"

Giá trị xếp hạng trong top #1, #2, #3 chiếm đến 80-90% click. Đây là cơ hội để bạn cải thiện để đưa chúng lên top đầu! 

3. Sắp xếp báo cáo theo thứ hạng

Nhấp vào tiêu đề cột “Vị trí trung bình” để sắp xếp báo cáo. Trên thực tế, bạn sẽ phải nhấp vào nó hai lần để bạn có thể thấy.

ProTip! Tạo "Lối tắt" của Analytics

Lưu báo cáo Truy vấn được lọc, được sắp xếp của bạn dưới dạng lối tắt. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận thời gian tới. Chỉ cần nhấp vào liên kết "Lối tắt" phía trên báo cáo, đặt tên cho nó và nhấp vào OK. Bây giờ báo cáo sẽ có sẵn bất cứ lúc nào trong điều hướng bên trái của Google Analytics. 

4. Đào qua danh sách này, tìm các cụm từ và xác nhận thứ hạng

Bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy rằng báo cáo này cho thấy một số cụm từ lạ. Những thứ dường như không liên quan. Đừng lo lắng về chúng. Mỗi trang web đều có thể xếp hạng cho các cụm từ không liên quan. Chỉ cần bỏ qua chúng và tiếp tục tìm kiếm.

Báo cáo này cũng có thể hiển thị các cụm từ bao gồm tên thương hiệu của bạn từ khóa thương hiệu thường có vị trí tốt. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là về xếp hạng và nhận lưu lượng truy cập từ các cụm từ không mang tên thương hiệu.

Lý tưởng nhất là bạn sẽ tìm thấy một số cụm từ khóa liên quan đến người mua. Hãy nhớ rằng, có hai loại từ khóa …

Dấu hỏi 
Các cụm từ được nhập bởi những người đang nghiên cứu vấn đề, chưa biết cách họ muốn giải quyết vấn đề. 
Ví dụ: "tại sao nước lạnh làm tổn thương răng của tôi?"

Ký hiệu đô la 
Các cụm từ được nhập bởi những người biết cách họ muốn giải quyết vấn đề của họ và đang tìm kiếm một giải pháp giả định. Họ thường sẵn sàng chi tiền. 
Ví dụ: "nha sĩ giỏi ở hà nội"

Ký hiệu $ (khách hàng tiềm năng) nằm trong các cụm từ liên quan đến người mua!

Tìm ra được danh sách cụm từ mà có thể sinh ra $  quá Tuyệt. Tiếp tục nào. 

5. Xác nhận thứ hạng của bạn

Bắt đầu tìm kiếm các cụm từ trong Google Search để xác nhận thứ hạng của bạn. Bây giờ bạn sẽ nhận thấy rằng "vị trí trung bình" thực sự không giống như bảng xếp hạng. Đôi khi, bạn sẽ thấy mình xếp hạng cao hơn so với báo cáo cho thấy. Lần khác, bạn sẽ không thấy trang web của bạn đâu cả.

Có rất nhiều lý do cho sự khác biệt.

  • Website của bạn có thể có nhiều trang xếp hạng cho cụm từ.
  • website của bạn có thể xếp hạng trong kết quả tìm kiếm hình ảnh.
  • website của bạn có thể xếp hạng khác với ngày hôm nay so với xếp hạng trung bình trong phạm vi ngày trong báo cáo.
  • Kết quả tìm kiếm của bạn có thể được cá nhân hóa cho bạn dựa trên vị trí của bạn, lịch sử duyệt web, v.v.

Bạn có thể tránh vấn đề cuối cùng bằng cách thực hiện một số điều trước khi bạn tìm kiếm: đăng xuất khỏi Google, sử dụng cài đặt "riêng tư" hoặc "ẩn danh" trong trình duyệt của bạn, hoặc bằng trình duyệt bạn thường không sử dụng

Đừng mong đợi dữ liệu chính xác. Bạn chỉ đang tìm manh mối.

Tìm một trang xếp hạng cho một cụm từ, nhưng không quá cao? Tuyệt quá. Cứ tiếp tục đi nào! 

6. Kiểm tra xem cụm từ được sử dụng trên trang như thế nào

Bây giờ bạn muốn xem trang được tối ưu hóa như thế nào cho cụm từ. Cụm từ đó có xuất hiện trên trang ở đúng vị trí không? Trang có cho biết mức độ liên quan không?

Có thể là cụm từ hầu như không xuất hiện trên trang nào cả. Có thể xếp hạng hoàn toàn ngẫu nhiên.

Nếu vậy, bây giờ bạn có một cơ hội để chỉ ra sự liên quan và cải thiện thứ hạng với rất ít nỗ lực. Dưới đây là cách kiểm tra:

Trong khi xem trang trên trình duyệt, tìm kiếm cụm từ (bằng cách sử dụng control + F hoặc command + F trên máy Mac) giống như bạn sẽ bên trong một tài liệu Word.

  • Cụm từ đó có xuất hiện trên trang không?
  • Các từ có xuất hiện cùng nhau không?
  • Nó xuất hiện ở đâu?Trong tiêu đề, văn bản tiêu đề và nội dung?
  • Bao nhiêu lần nó được sử dụng ở mỗi địa điểm?

Nếu cụm từ không có trong tiêu đề, văn bản tiêu đề và nội dung thì trang này không thực sự được tối ưu hóa. Thứ hạng của Google là vô tình.

Tìm thấy trang không được tối ưu hóa tốt? Tuyệt quá! Nhưng trước tiên…

Cảnh báo: Trước khi bạn tiếp tục, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng trang này chưa được xếp hạng cho các cụm từ khác. Có thể chỉ ra sự liên quan của một cụm từ và làm tổn thương sự liên quan của một cụm từ khác.

Để đảm bảo bạn tối ưu hóa cụm từ tốt nhất cho trang , hãy quay lại báo cáo Truy vấn của bạn và tìm các cụm từ khác mà trang có thể xếp hạng. Tìm kiếm các cụm từ này trong Google. Hoặc chỉ cần nhập địa chỉ trang vào SEMrush. Điều này sẽ cho bạn biết tất cả các cụm từ mà trang xếp hạng và mức độ cao. Đó là dữ liệu tuyệt vời!

 

Nếu trang đã xếp hạng cho một cụm từ khác, hãy kiểm tra trữ lượng trong Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google. Cụm từ có phổ biến hơn không? Có phải đó là cụm từ có liên quan hơn có thể mang lại nhiều lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu hơn không?

Nếu một trong hai câu trả lời là có, đừng làm tổn thương sự liên quan cho cụm từ này. Quay lại phần đầu và bắt đầu lại hoặc tiến hành bước tiếp theo bằng cụm từ tốt hơn. 

7. Cải thiện trang và cho biết mức độ liên quan của cụm từ

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là tất cả về chỉ ra mức độ liên quan. Chúng tôi cho biết mức độ liên quan sử dụng các phương pháp hay nhất về SEO trên trang , chúng tôi sẽ tóm tắt ở đây.

  • Sử dụng cụm từ khóa một lần trong tiêu đề trang
    Đây là thẻ <title>, xuất hiện trong mã, nhưng không xuất hiện trên chính trang đó.Nó hiển thị trong tab trình duyệt và thường là liên kết có thể nhấp trong kết quả tìm kiếm của Google. Nếu trang web của bạn nằm trong WordPress, các tiêu đề có thể được quản lý trong một plugin như Yoast.

Lý tưởng nhất, cụm từ mục tiêu xuất hiện ở đầu tiêu đề và các từ của cụm từ được giữ lại với nhau, không có từ nào phá vỡ nó.

  • Sử dụng cụm từ khóa một lần trong tiêu đề
    Đây là thẻ <h1>, thường là dòng tiêu đề trên trang.
  • Sử dụng cụm từ nhiều lần trong văn bản nội dung
    Không có con số chính cho tần suất từ khóa, bạn có thể tham khảo con số 0.5-1.5%, nhưng các trang xếp hạng cao có xu hướng dài , với 1500 - 2000 từ. Hãy nhớ rằng, Google là một công cụ nghiên cứu được xây dựng bởi các nhà khoa học thư viện. Google yêu văn bản!

Nếu trang của bạn là 1500 từ, có thể 4-6 lần xuất hiện của cụm từ đó là tự nhiên. Nếu trang ngắn, đừng cố gắng quá nhiều để làm nổi bật nó bằng cách thêm chiều dài. Hãy chắc chắn rằng cụm từ xuất hiện ít nhất một lần

ProTip: Sử dụng nghiên cứu từ khóa ngữ nghĩa

Các công cụ tìm kiếm thực sự hiểu nhiều hơn về các chủ đề, ý nghĩa và ý định, chứ không phải là các từ và cụm từ. Khi Google trở nên thông minh hơn, họ chú ý nhiều hơn đến "ngữ nghĩa" hơn là một chuỗi các chữ cái.

Vì vậy, các trình tối ưu hóa tìm kiếm thông minh đang chú ý đến ý nghĩa rộng hơn của các trang của họ và cho biết sự liên quan bằng cách sử dụng các cụm từ khóa ngữ nghĩa ngữ nghĩa khác trong nội dung của chúng.

Để tìm từ và cụm từ nào được liên kết ngữ nghĩa với cụm từ bạn đang nhắm mục tiêu, hãy tìm manh mối ở cuối trang kết quả tìm kiếm.

Các cụm từ ngữ nghĩa tiềm ẩn liên quan tới cụm từ được sử dụng tìm kiếm
Các cụm từ ngữ nghĩa tiềm ẩn liên quan tới cụm từ được sử dụng tìm kiếm

Tìm gì không? Hãy tự hỏi xem liệu các cụm từ đó có phù hợp với trang của bạn hay không. Nếu vậy, hãy thêm một hoặc hai trong số này vào văn bản nội dung của bạn.’’ 

>> Xem bài viết: Nghiên cứu từ khóa chìa khóa SEO thành công 

8. Cải thiện chất lượng!

Sự liên quan là tối quan trong trong bối cảnh chất lượng. Đây là mẹo SEO tối thượng…

Nếu bạn muốn tăng thứ hạng Google của mình, mục tiêu của bạn là tạo trang tốt nhất trên internet cho chủ đề đó. Đừng cố lừa một robot. Cố gắng giúp mọi người tìm thấy thông tin mà họ đang tìm kiếm.

Tìm cách để làm cho trang của bạn tuyệt vời hơn. Thêm chi tiết. Thêm ví dụThêm liên kết đến các trang tuyệt vời khác. Thêm đồ họa. Thêm video. Không chỉ thêm từ khóa. Đó là tất cả những gì mang lại giá trị hữu ích tới người đọc. Biến nó thành trang tốt hơn theo bất kỳ cách nào bạn có thể.

Một số cách cải thiện nội dung hữu ích hơn cho trang của bạn:

  • Đặt câu hỏi 5W1H???
  • Những điểm, nội dung nào đối tượng độc giả quan tâm
  • Điểm nào độc giả quan tâm nhất cân nhắc làm cụm từ chính
  • Tiêu đề cho bài đinh theo mẫu

Cụm từ chủ đề: Mô tả nội dung phạm vi rộng của chủ đề

10x: 10 trang đầu tiên trong SERPs Google, tập trung vào 3-5 bài đầu tiên

  • Tham khảo các mục sub heading của các bài top
  • Sử dụng các đoạn nội dung có giá trị hữu ích, cập nhật và bổ sung thêm thông tin
  • Bổ sung các mục sub heading mang nhiều thông tin hơn các bài đang top
  • Nội dung tập trung trả lời những thắc mắc của độc giả đang quan tâm tới chủ đề này. 

9. Chờ một vài ngày và kiểm tra thứ hạng của bạn

Làm sao chúng ta cải thiện được xếp hạng cao hơn một chút? Nếu bạn không thấy thay đổi trong vòng một tuần, có thể bạn sẽ không thấy thay đổi gì cả.

Theo kinh nghiệm của tôi, một vài thay đổi nhỏ có thể có tác động lớn đến thứ hạng, đặc biệt nếu trang không được tối ưu hóa tốt lúc đầu.

Tổng thời gian để tìm một cụm từ và cập nhật trang thường mất ít hơn 10 phút. Và kết quả thường thấy trong vòng vài ngày

Đó là cách nhanh nhất để cải thiện thứ hạng của bạn và nó hoạt động thực sự tốt. Nhược điểm duy nhất là chỉ có rất nhiều cơ hội trong báo cáo này. Cuối cùng, bạn sẽ cải thiện được tất cả những từ khóa có vị trí tốt hơn. 

Đó là lý do tại sao nó được gọi là SEO ...

Nó được gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bởi vì nó liên quan đến cải tiến lặp đi lặp lại theo thời gian (Quy trình SEO). Nó không phải là một cái gì đó bạn làm một lần là xong. Lặp lại chiến thuật này vài tháng một lần có thể sau mỗi 3 tháng bạn nên thực hiện công việc này! 

 Xem thêm: 47 cách tăng thứ hạng từ khóa hiệu quả nhất

Chúc bạn thành công!

Dũng Hoàng (SeoTheTop)

Theo orbitmedia