Trước khi bạn bắt đầu thực hiện bất kỳ cải tiến nào trên trang web của mình (SEO, UX hay cái gì khác), bạn nên tự đặt các câu hỏi: Nhiệm vụ của trang web của tôi là gì? Tại sao mọi người nên ghé thăm trang web, đọc các bài đăng hoặc mua nội dung của tôi? Mục đích của trang web của tôi là gì?

Có thể bạn sẽ trả lời những câu hỏi này chỉ trong nháy mắt. Trong bài đăng này tôi sẽ giải thích tầm quan trọng của việc có một nhiệm vụ rõ ràng. Ngoài ra, tôi sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc truyền đạt sứ mệnh của bạn tới độc giả của mình.

Sứ mệnh website của bạn là gì
Sứ mệnh website của bạn là gì

Sứ mệnh website của bạn là gì?

Sứ mệnh trang web của bạn bao gồm các ý tưởng bạn có về trang web và về công ty của bạn. Mỗi một trang web bao giờ cũng có một vài sự mong đợi từ khách ghé thăm. Bạn muốn ho đọc các bài viết của bạn hay mua các sản phẩm của bạn. Có thể bạn chỉ muốn thông báo hay cung cấp các thông tin mang tính chất giải trí cho đọc giả, cũng có thể bạn muốn độc giả của mình cải thiện cuộc sống của họ bằng những sản phẩm tuyệt vời của bạn.

Bởi thế, trước khi cải tiến trang web bạn cần nghĩ về sứ mệnh trang web của bạn. Bạn đừng bao giờ nghĩ một cách sơ sài về điều này. Việc phân biệt rạch ròi và duy trì mục tiêu đã đặt ra hay sứ mệnh của trang web của bạn là một việc vô cùng khó khăn. Đây hẳn là  vấn đề tồn tại của rất nhiều trang web.

Theo quan điểm của chúng tôi, có rất nhiều trang web đã không phân biệt rạch ròi những gì nó cung cấp và những gì tạo nên sự khác biệt, nét đặc trưng của nó so với các trang web khác, hay nói cách khác là chúng không có sứ mệnh rõ ràng, cụ thể.

Như vậy, nếu muốn tồn tại hay phát triển thì trang web của bạn cần phải có một sứ mệnh. Việc để cho trang web của bạn nổi trội, dễ dàng phân biệt với các trang web khác chính là việc hoàn thành một sứ mệnh - nhiệm vụ mục tiêu của bạn hay công ty của bạn.  

Cách xây dựng sứ mệnh cho trang web của bạn

Dành thời gian và viết ra giấy (hoặc ghi chú bởi máy tính hoặc iPad) đâu là sứ mệnh cho trang web của bạn. Bạn phải đưa ra một sứ mệnh, một thông điệp để gửi tới độc giả của bạn. Chỉ khi có thông điệp rõ ràng cho chính bạn thì bạn mới có thể truyền đạt nó tốt hơn tới các độc giả của bạn!

Để trợ giúp việc xây dựng sứ mệnh của trang web, chúng tôi đã lập một danh sách các câu hỏi cần thiết  sau đây:

  • Mọi người có thể làm gì với các sản phẩm/thông tin được cung cấp trên trang web của bạn?
  • Điều gì làm cho sản phẩm hoặc ý tưởng của bạn trở nên độc đáo?
  • Sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ nâng cao cuộc sống của khách hàng như thế nào?
  • Tại sao mọi người nên mua các sản phẩm/dịch vụ trên trang web của bạn chứ không phải trên một trang web khác (ví dụ: rẻ hơn hay nổi tiếng hơn)? Hoặc tại sao mọi người nên đọc thông tin của bạn và lấy lời khuyên của bạn thay vì thông tin trên một trang web khác?
  • Ngoài mục đích kiếm tiền, đâu là lý do bạn cung cấp những sản phẩm/dịch vụ hoặc thông tin này? 

Cách làm cho độc giả hiểu rõ sứ mệnh trang web của bạn

Một khi đã có sứ mệnh rõ ràng, bạn có thể kiểm tra xem sứ mệnh đó có được phản ánh trên trang web của bạn hay không. Đặc biệt, bạn nên tập trung trước vào trang chủ và trang đích, vì đây là những trang mà các khách truy cập mới thường ghé qua đầu tiên trên trang web của bạn. Nên biết rằng thực sự bạn chỉ có vài giây để có thể gặt hái được những gì vô cùng quan trọng diễn ra lúc này.

Sự chú ý, tập trung của mọi người thường không kéo dài, đặc biệt là trực tuyến do đó bạn phải lưu ý: luôn ưu tiên nói tất cả những thứ quan trọng, ngắn gọn, nhanh chóng.

Có một số cách để đảm bảo cho việc độc giả, khách hàng tiềm năng hiểu rõ nhiệm vụ và mục đích của bạn ngay lập tức, đó là (1) -  viết nội dung giới thiệu phong phú, (2) - đảm bảo tiêu đề và dòng chú thích của bạn là rõ ràng và (3) - chèn hình ảnh đẹp, phù hợp.
 

1 Nội dung giới thiệu

Trang chủ và trang đích của bạn phải có một giới thiệu rõ ràng. Trong phần giới thiệu này, bạn giải thích nhiệm vụ của trang web của bạn. Trang web của bạn là gì? Bạn 'bán/cung cấp' gì? Đảm bảo văn bản này thực sự rõ ràng và phù hợp với phong cách của đối tượng, thói quen sử dụng ngôn ngữ của đối tượng là độc giả - khách hàng của bạn. Văn bản này không được quá dài (chỉ nên là một hoặc nhiều nhất là hai đoạn văn)! 

2 Tiêu đề và khẩu hiệu (Slogan)

Một cách khác để truyền đạt sứ mệnh của bạn tới độc giả là sử dụng tốt tiêu đề và câu khẩu hiệu của bạn. Tiêu đề là tiêu đề của trang hoặc bài đăng. Một câu khẩu hiệu tuy ngắn gọn nhưng nó có thể là sự giải thích của dòng tiêu đề, hoặc mô tả về thương hiệu hoặc công ty của bạn.

Đảm bảo tiêu đề và dòng giới thiệu rõ ràng là mục tiêu cốt lõi của sản phẩm. Việc này được thực hiện dễ dàng nhất bằng cách tạo tiêu đề cho trang đích thu hút sự chú ý của khách truy cập của bạn. Dưới đây có thể là một khẩu hiệu thực sự mang lại cho ta thông điệp của tiêu đề.

Nếu có thể, hãy cố gắng viết tiêu đề của bạn theo cách hành động. Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng các động từ và câu mô tả hành động cho khách truy cập.

Ví dụ: chúng tôi có thể có tiêu đề: "Giúp Bạn học SEO nhanh chóng!". Điều này cho thấy một trong những giá trị cốt lõi của trang web của bạn và nó sẽ thúc đẩy chúng như lôi kéo độc giả của bạn là những người sẽ dùng và thử dùng sản phẩm bạn cần bán/cung cấp.
 

3 Một hình ảnh có giá trị tương đương một ngàn từ

Cách thứ ba để đảm bảo sứ mệnh của trang web là rõ ràng đối với độc giả đó là sử dụng hình ảnh tốt. Đối với hầu hết các sản phẩm, rất dễ dàng tìm thấy những hình ảnh phản ánh mục đích của trang web của bạn. Hãy suy nghĩ về những gì bạn muốn nói với độc giả của bạn, giữ cho nhiệm vụ của bạn trong tâm trí, trong khi lựa chọn hình ảnh.

Nếu bạn đang bán bánh kẹo, hãy đảm bảo đặt hình ảnh bánh kẹo ngon vào trang chủ của bạn. Nếu bạn đang bán du lịch trên biển đến Phú Quốc, bạn chắc chắn có thể chụp một số bức ảnh tuyệt vời của một hòn đảo ngọc và một chiếc tàu du lịch tốt đẹp. Đối với những người bạn bán những thứ như tư vấn hoặc bổ sung cho vấn đề đó, nó là khó khăn hơn để tìm hình ảnh phù hợp. Nếu bạn cung cấp thông tin trên trang web của bạn, tìm kiếm một hình ảnh phản ánh thông tin bạn đang cung cấp.

Tham khảo: ‘Tối ưu hình ảnh cho SEO’ 

Kết luận

Các doanh nghiệp được sinh ra từ những ý tưởng, tuy nhiên không phải tất cả những ý tưởng đều tuyệt vời. Nhưng bạn cần phải có một điểm khác biệt để tồn tại, đó là những gì bạn cung cấp là đặc biệt, và thêm một cái gì đó mới mẻ vào thị trường. Đó là sứ mệnh của bạn! Và sứ mệnh đó, lợi thế đó, hứa hẹn, nên được phản ánh tốt trên trang web của bạn!

Để chọn cho mình một đơn vị Thiết kế và xây dựng website chuyên nghiệp bạn có thể tham khảo bài: Top 9 công ty thiết kế và tạo website uy tín

 

Xuân Giao

Chúc bạn thành công!