Trang web của bạn đã nhận được thao tác thủ công bởi Google chưa? Dưới đây là một số phương pháp hay nhất khi yêu cầu xem xét lại trang web của bạn. 

Một ngày nọ, bạn thức dậy với một thông báo trong Google Search Console cho biết Google đã cho bạn một thao tác thủ công (thường được gọi trong ngành là một hình phạt).

Cách xóa tác vụ thủ công cho website của bạn
Cách xóa tác vụ thủ công cho website của bạn

Một tin xấu, nó là thông báo mà các webmaster không muốn thấy nó nhất!!!

Khi bình tĩnh trở lại, bạn tự hỏi mình, Thực tế là vậy, bây giờ thì sao?

Quá trình này thực ra đơn giản, nó không khủng khiếp như mọi người nghĩ.

Đầu tiên, bạn sẽ phải thực hiện công việc để khắc phục sự cố và sau đó bạn sẽ yêu cầu Google, trong một yêu cầu xem xét lại, để kiểm tra công việc của bạn và loại bỏ hình phạt tiêu cực về site của bạn.

 

Nhưng làm sao để tìm ra.

  • Quy trình thực sự hoạt động để xóa thao tác thủ công là gì?
  • Các thao tác thủ công nguyên nhân do đâu?

Thao tác thủ công (Manual Action)

Nhiều người sử dụng từ "hình phạt" để chỉ bất kỳ thay đổi thuật toán nào của Google "ảnh hưởng tiêu cực" đến trang web của họ. Nhưng đây là một cách sử dụng từ không chính xác.

Mặc dù các bản cập nhật có thể làm giảm giá trị trang web của bạn, chúng cũng có thể “nâng cao giá trị” trang web của bạn. Bởi vì các bản cập nhật thuật toán có thể làm tăng hoặc giảm khả năng hiển thị của trang web, đây không phải là “hình phạt”. Các hình phạt có tác động giảm dần và một chiều.

"Hình phạt" thực sự duy nhất là các thao tác thủ công mà Google báo cáo cho bạn trong Google Search Console (GSC). Đây cũng là lý do tại sao bạn nên luôn thiết lập GSC cho mọi trang web mà bạn sở hữu.

Nếu bạn nhận được một thao tác thủ công, thông báo mà họ gửi cho bạn cho biết nó đã được áp dụng chỉ có thể được nhìn thấy trong GSC. Sử dụng GSC cũng là cách duy nhất bạn có thể gỡ bỏ nó.

Các hình phạt hoặc hành động thủ công có thể là một phần hoặc toàn bộ.

Manual Action là gì?

Manual action (Thao tác thủ công) là cách của Google để giảm hạng hoặc loại bỏ các trang web hoặc trang web nói chung. ... Họ chỉ đơn giản là Google trừng phạt các trang web theo cách thủ công vì hành vi vi phạm nguyên tắc của họ

Đây là danh sách các thao tác thủ công hiện tại của Google. Bạn có thể nhấp qua trang và biết thêm chi tiết về từng trang cùng với trợ giúp về cách khắc phục sự cố.

Danh sách các thao tác thủ công của Google

  • Spam do người dùng tạo
  • Máy chủ miễn phí spam
  • Vấn đề về dữ liệu có cấu trúc (data structured)
  • Các liên kết  bất thường đếntrang web của bạn (Unnatural links)
  • Các liên kết bất thường từtrang web của bạn
  • Nội dung mỏng với ít hoặc không có giá trị gia tăng (Thin content)
  • Chuyển hướng che giấu và / hoặc lén lút (Sneaky Redirect)
  • Spam thuần túy
  • Hình ảnh bị che giấu (hidden image)
  • Văn bản ẩn (hidden text) và / hoặc nhồi nhét từ khóa
  • Nội dung AMP không khớp
  • Chuyển hướng lén lút trên thiết bị di động

Vì vậy, bạn có một hành động thủ công - Bây giờ là gì?

Trước khi yêu cầu Google xóa hình phạt của mình, bạn sẽ có một số việc phải làm.

Thao tác thủ công có nghĩa là Google đã xem xét trang web của bạn theo cách thủ công và nhận thấy trang web của bạn đã vi phạm các nguyên tắc của họ đến mức nghiêm trọng, họ đã chủ động làm giảm giá trị trang web của bạn trong các thuật toán xếp hạng của Google.

Vì vậy, trước khi bạn có thể gỡ bỏ nó, bạn phải sửa chữa những gì sai với nguyên tắc của Google.

Làm thế nào để bạn biết điều gì là sai?

Google sẽ gửi cho bạn một email trong GSC kèm theo mô tả về sự cố và danh sách mẫu các URL đã áp dụng thao tác thủ công.

Đôi khi nó là một danh sách lớn và đôi khi là một danh sách nhỏ, nhưng hãy nhớ đây chỉ là một DANH SÁCH MẪU .

Điều này có nghĩa là bạn phải đảm bảo rằng bạn đã giải quyết không chỉ các ví dụ được cung cấp cho bạn trong báo cáo thao tác thủ công, mà còn mọi trường hợp khác của vấn đề đó trên trang web của bạn.

Nếu bạn không chắc chắn về cách chẩn đoán sự cố trang web như thế này, bạn nên đầu tư vào một cuộc kiểm tra trang web từ một người chuyên về khắc phục hình phạt. Đây là một loại kiểm tra đặc biệt và chỉ nên được thực hiện bởi người có kinh nghiệm trong việc khôi phục trang web. Nếu không, bạn có thể sẽ lãng phí tiền của mình mà không gỡ được hình phạt.

Nếu bạn cố gắng gửi yêu cầu xem xét lại mà không thực sự nỗ lực, trung thực trong việc sữa chữa những hành động vi phạm nguyên tắc, thì không chắc bạn sẽ xóa được thao tác thủ công.

Trên thực tế, càng nhiều lần bạn gửi yêu cầu và bị từ chối thì càng mất nhiều thời gian để được xem xét vào lần tiếp theo.

Vì sức ép thời gian, sự giảm sụt traffic, doanh số, mà bạn muốn cố gắng đạt được nó ngay trong lần thử đầu tiên .

Việc cần Làm để có thể xóa được thao tác thủ công!

Bạn phải thực hiện công việc trên trang web của mình và tìm tất cả các trường hợp của vấn đề và khắc phục chúng cũng như các URL mẫu trong khả năng của bạn.

Ngoài ra, đây là thời điểm tốt để nhắc bạn rằng nếu bạn đang làm bất kỳ điều gì gian xảo trên trang web của mình, bạn cũng sẽ muốn xóa điều đó trong quá trình sửa chữa.

Khi bạn gửi trang web của mình để yêu cầu xem xét lại, Google sẽ tiến hành xem xét thủ công các trang trên trang web của bạn. Bạn không muốn họ tìm thứ khác.

Tôi đã thấy các trang web nhận được các hành động bổ sung trong quá trình xem xét việc triển khai các chiến thuật tinh ranh.

OK, tôi đã khắc phục sự cố - Bây giờ thì sao?

Đã khắc phục sự cố và kiểm tra chúng hai lần, đảm bảo bạn đã sẵn sàng chưa? Mọi thứ OK, bây giờ có Yêu cầu xem xét lại.

Yêu cầu Xem xét lại chỉ hiển thị trong GSC nếu bạn thực hiện thao tác thủ công, vì vậy bạn sẽ không thấy nó nếu không. Bạn có thể tìm thấy nó trong Báo cáo thao tác thủ công mới trong Search Console.

Đây là nơi bạn có thể tải lên yêu cầu của mình, nhưng bạn cần đưa vào đó những gì để thành công?

 

Viết Yêu cầu Xem xét lại (Reconsideration Request)

Mọi người đều có phương pháp riêng để viết những yêu cầu này và vì vậy đây chỉ là cách tôi thấy phù hợp nhất với mình, với cách viết này tỷ lệ xóa thao tác thủ công gần như 100% là thành công.

Các vấn đề về giai điệu (sự thành thật)

Tôi luôn nói với khách hàng, hãy nghĩ về Yêu cầu xem xét lại giống như một lời xin lỗi mà bạn có thể viết cho cha mẹ mình sau khi bạn đã bỏ qua giờ giới nghiêm quá nhiều lần.

Hãy thành thật những gì bạn đã làm sai và giải thích cách bạn sẽ ngăn điều đó xảy ra trong tương lai.

Điều gì liên quan đến Yêu cầu Xem xét lại?

Đây là một phác thảo đơn giản về những gì nên có trong yêu cầu của bạn.

Nói với Google rằng bạn hiểu tại sao bạn bị "trừng phạt" và xin lỗi

Hiểu những vấn đề bạn đã thực hiện trái với nguyên tắc và nói với Google rằng bạn "nhận ra lỗi và hứa không tái phạm trong tương lai".

Hãy cho Google biết bạn hiểu lý do tại sao bạn bị phạt và bạn biết rằng hành vi đó hiện đang vi phạm (bạn có thể không vi phạm vào thời điểm đó và điều đó không sao cả).

Cho họ biết cách bạn đã khắc phục sự cố

Giải thích các bản sửa lỗi và cách chúng được triển khai. Hãy cho Google biết bạn đã làm gì để khắc phục sự cố một cách chi tiết.

Hãy hứa sẽ không bao giờ tái phạm và cho Google biết bạn đang làm gì để đảm bảo điều đó sẽ không bao giờ xảy ra nữa

Google muốn biết bạn sẽ làm gì để đảm bảo rằng điều đó sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Chỉ ra cách bạn sẽ làm để đảm bảo các bản sửa lỗi của bạn luôn tuân thủ nguyên tắc.

Mẹo bổ sung: Tệp bạn sẽ gửi thường là tệp văn bản (txt), nhưng bạn có thể đặt liên kết đến Google Doc hoặc Google Sheet nếu bạn cần cung cấp thông tin bổ sung.

Không bao gồm bất kỳ liên kết nào đến bất kỳ sản phẩm nào không phải của Google

Google sẽ không nhấp vào chúng và thông tin đó sẽ không được đọc.

Bạn có thể tham khảo mẫu Yêu cầu Xem xét lại với thao tác thủ công là “Unnatural links” dưới đây mà Seothetop đã thực hiện thành công cho các website bị thao tác thủ công!

Mẫu Yêu cầu Xem xét lại

Xin chào Google Team,

Tôi nhận được thông báo từ tài khoản Google Search Console ngày 25, Nov 2021 về việc trang web của chúng tôi được xác định là spam thủ công do các liên kết đến không tự nhiên. Tôi đã tải xuống tất cả các liên kết và được xem xét kỹ lưỡng hồ sơ liên kết từ ngày 2/12/2021 tại https://docs.google.com/spreadsheets/d/1VG5jlrDJJ8deFuTNTDPCVvdfzWJOjFTy/edit?usp=sharing&ouid=xyz&rtpof=true&sd=true 

Chúng tôi đã làm việc trong hơn 1 tháng qua để loại bỏ các liên kết từ spam, liên hệ với các webmaster khác để xóa hoặc đặt lại thuộc tính Nofollow cho những liên kết không tự nhiên. Sau đây là các hành động chi tiết được thực hiện từ phía tôi: 1. Liên hệ với chủ sở hữu trang web thông qua email hoặc biểu mẫu liên hệ. Đây là liên kết cho hành động chi tiết được thực hiện từ ngày 31/12/2021 chi tiết trong file: https://docs.google.com/document/d/1TCf_MfbYd8gNZTyWdybYHpEG8trl8unb/edit?usp=sharing&ouid=xxx&rtpof=true&sd=true.

  1. Đối với những liên kết mà tôi không thể xóa, tôi đã gửi liên kết Từ chối cho Google ngày 6/12/2021 tại file: https://drive.google.com/file/d/1InlecZAna-xyz/view?usp=sharing.

Tôi hoàn toàn hiểu rằng các liên kết không tự nhiên có thể gây ra thao túng xếp hạng trang web của tôi trong Google và chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để xử lý xóa, set nofollow hoặc disavow các liên kết đó. Tôi sẽ cam kết tuân theo Nguyên tắc dành cho quản trị viên web từ thời điểm này trở đi. Do đó, vui lòng xem xét đưa trang web của tôi trở lại kết quả tìm kiếm và tư vấn cho tôi nếu bạn vẫn thấy trang web của chúng tôi vẫn còn vấn đề vi phạm chính sách. Trân trọng,

Your name, Webmaster of Yoursite.com

Soát lỗi, gửi và đợi

Có thể mất vài ngày đến vài tuần để nhận được thư trả lời, hãy kiên nhẫn chờ phản hồi.

KHÔNG GỬI LẠI YÊU CẦU cho đến khi bạn nhận được thông báo từ Google trong email GSC hoặc trình xem thao tác thủ công. Bạn sẽ nhận được một câu trả lời cho biết nó đã bị xóa hay chưa. 

Phản hồi: Yêu cầu xem xét lại

Google đã bắt đầu thêm một số ngôn ngữ khó hiểu vào câu trả lời Yêu cầu xem xét lại của họ vào năm ngoái. Trước đây, Google sẽ chỉ nói đơn giản là nếu nó bị xóa hoặc nếu nó không.

Bây giờ họ sẽ gửi cho bạn cái này, nó đã xóa hoặc không.

Good news: Tin tốt lành nếu được xóa như hình dưới:

 

Để xác minh xem nó đã được điều chỉnh hay thu hồi hay chưa, bạn cần phải chuyển đến trình xem thao tác thủ công. Nếu bạn thấy "không có vấn đề nào được phát hiện" thì thao tác thủ công đã được xóa

 

Nếu bạn không nhìn thấy dấu kiểm màu xanh lá cây, bạn còn nhiều việc phải làm.

Quay lại trình xem thao tác thủ công và xem những URL nào có thể đã thay đổi kể từ lần cuối bạn xem. Họ thường sẽ gửi cho bạn một số cái mới cùng với cái cũ để giúp bạn tìm ra những gì bạn đã bỏ lỡ.

Sau đó rửa sạch và lặp lại.

Nhắc nhở: Thời gian xóa của bạn chậm hơn với mỗi lần thử, vì vậy đừng thực hiện những yêu cầu này với ý nghĩ rằng bạn có thể thực hiện một nỗ lực tối thiểu. Đôi khi điều đó có hiệu quả, nhưng thường thì không và bạn càng ở trong trạng thái chán nản thì lượng truy cập / tiền bạn mất nhiều hơn.

Thao tác thủ công của tôi đã bị xóa, nhưng tôi không thấy bất kỳ thay đổi nào đối với lưu lượng truy cập của mình?

Điều quan trọng cần lưu ý là loại bỏ thao tác thủ công không phải lúc nào cũng có nghĩa là khôi phục ngay lập tức.

Một số hình phạt như Schema thường nhanh chóng được khôi phục vì Google chỉ cần thực hiện thao tác thủ công, nhưng những hình phạt khác như Spam do người dùng tạo hoặc Nội dung mỏng có thể mất một khoảng thời gian vì Google cần thu thập dữ liệu trang web và đánh giá lại / xếp hạng lại các trang của bạn.

Quá trình hồi phục hoàn toàn có thể mất vài tuần, đôi khi vài tháng.

Đừng tuyệt vọng nếu nó không xảy ra ngay lập tức. Miễn là bạn không còn thao tác thủ công trong trình xem, nó đã bị xóa.

Điều gì xảy ra nếu tôi có báo cáo vấn đề bảo mật trong GSC của mình?

Quá trình này giống nhau đối với Sự cố bảo mật, nhưng thời gian để khôi phục nhanh hơn nhiều.

Xóa hack và gửi yêu cầu của bạn theo các quy tắc tương tự được nêu ở trên.

Tham chiếu Yêu cầu Xem xét lại của Google

  • Đây là một video cũ hơn của Matt Cutts, nhưng vẫn còn trên trang Thao tác thủ công của Google về cách viết Yêu cầu xem xét lại, vì vậy đây là một video thực sự tốt để bạn xem lại trước khi bắt đầu.
  • Và đây là hướng dẫn của Google về cách gửi yêu cầu xem xét lại.

Chúc bạn thành công

Seothetop