Bạn có biết rằng Google không hiển thị tất cả các trang của bạn trong kết quả tìm kiếm, mặc dù chúng có tiềm năng xếp hạng cao? Thực tế là như vậy! Trang của bạn đủ điều kiện để xếp hạng cao, nhưng không được hiển thị trong các tìm kiếm.

Những kết quả này được gọi là kết quả bị bỏ qua (Omitted Results) và điều này đáng lo ngại. Nếu trang web của bạn được liệt kê trong kết quả bị bỏ qua của Google, hầu như không ai nhìn thấy nó. May mắn thay, có một số điều bạn có thể làm để thoát khỏi tình trạng đó. 

Nếu bạn không muốn phá hủy hoàn toàn thứ hạng của mình trong khi cố gắng đưa trang web của bạn ra khỏi các kết quả bị bỏ qua! Tuy nhiên, trước khi có thể chẩn đoán vấn đề và khắc phục nó, chúng ta phải hiểu kết quả bị bỏ qua là gì và tại sao chúng tồn tại. 

Omitted Results (Kết quả bị Bỏ qua) là gì?

Omitted Results là kết quả tìm kiếm bị loại trừ khỏi các trang tìm kiếm của Google nhằm mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Những kết quả này thường cung cấp thông tin rất giống với thông tin trong một kết quả khác đã được hiển thị. Chúng có thể được phân loại là nội dung trùng lặp, nội dung sao chép, nội dung chất lượng thấp.

Chúng cũng có thể được phân loại như một cơ chế bảo vệ chống lại những người cố gắng lạm dụng hệ thống và xếp hạng nhiều trang trên cùng một từ khóa. 

Để xem các kết quả bị bỏ qua, bạn phải nhấp cho đến trang cuối cùng của Google (cho truy vấn cụ thể đó). Về cơ bản, điều này sẽ cho Google biết 'Tôi không tìm thấy những gì tôi đang tìm kiếm' và Google sẽ cung cấp cho bạn thông báo kết quả bị bỏ qua: 

Omitted Results: kết quả bị bỏ qua trong trang tìm kiếm Google
Omitted Results: kết quả bị bỏ qua trong trang tìm kiếm Google

Nếu bạn click vào ‘lặp lại tìm kiếm với các kết quả bị bỏ qua’, Google sẽ hiển thị lại trang kết quả đầu tiên, nhưng lần này bạn sẽ có thể tìm thấy một số trang / trang bổ sung xung quanh đó.

Tôi có thể nhớ lại đã nhìn thấy thông báo kết quả bị bỏ qua này trên các trang trước, nhưng trong quá trình kiểm tra, tôi không thể tìm thấy ví dụ. Nó có lẽ không phải là trường hợp nữa. Đôi khi, khi bạn là một SEO, bạn không biết đâu là thật và đâu là giả nữa.

Tại sao Google Bỏ qua Kết quả khỏi Tìm kiếm?

Như tôi đã nói trước đây, Google bỏ qua các kết quả để cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt nhất có thể. Tôi biết điều này hơi rộng, nhưng đừng lo lắng, vì tôi sẽ giải thích mọi thứ chi tiết hơn. 

Mọi thứ bắt đầu với việc rất nhiều người dùng phàn nàn về việc các trang của Google trả về rất nhiều kết quả từ cùng một tên miền, khiến trải nghiệm tìm kiếm trở nên tồi tệ.

Một điều rõ ràng là: người dùng không thích xem nhiều kết quả từ cùng một miền, vì vậy họ phàn nàn về điều đó và Google phải làm gì đó để giải quyết vấn đề đó.

Ví dụ: tìm kiếm ‘calorii banza’ sẽ trả về 4 kết quả từ cùng một thứ hạng tên miền lên trên cùng và sau đó kết quả thay đổi. Tuy nhiên, việc thực hiện tìm kiếm này với các kết quả bị bỏ qua được bao gồm chỉ mang lại kết quả từ một miền duy nhất: 

 

Điều này là do trang web đó có các trang riêng biệt cho các loại pho mát khác nhau, điều này khiến tất cả chúng đều cạnh tranh với truy vấn ‘calorii banza’. Kết quả thứ hai sẽ không khiến người dùng cảm thấy khó chịu một chút sao? Có vẻ như trang web đó đã tấn công Google để xếp hạng nó ở khắp mọi nơi. 

Mặc dù có vẻ như Google đã áp dụng một giới hạn rõ ràng về số lượng kết quả từ cùng một tên miền có thể được hiển thị trong Google cho một truy vấn, John Mueller (Giám đốc Spam @ Google hiện tại) trước đây đã tuyên bố rằng không có giới hạn như vậy: 

Cuối cùng, có vẻ như bạn càng xếp hạng nhiều trang trên một truy vấn tìm kiếm với cùng một miền, thì càng khó để một trang khác từ cùng một miền xếp hạng trên truy vấn đó. 

Điều tôi nhận thấy trong các lần kiểm tra của mình là mặc dù thông báo cảnh báo chỉ hiển thị ở trang cuối cùng, nhưng kết quả bị bỏ qua không nhất thiết là kết quả cuối cùng được hiển thị. 

Điều đó có nghĩa là gì? 

Điều đó có nghĩa là các trang bị bỏ qua khỏi kết quả tìm kiếm thực sự có thể 'xếp hạng' cao hơn những trang đã được hiển thị, nhưng chúng sẽ bị xóa khỏi tìm kiếm trước khi trang kết quả được hiển thị. 

Ví dụ: nếu chúng tôi có các kết quả sau, A, B, C và D, xếp hạng theo thứ tự chính xác đó trên trang đầu tiên, thì trang kết quả có kết quả bị bỏ qua sẽ hiển thị kết quả A, B và D. Kết quả C sẽ được xếp hạng cao hơn so với kết quả D nhưng vì thực tế là nó rất giống với trang web B (và có lẽ cũng kém tối ưu hơn một chút), nó biến mất hoàn toàn. 

Mặc dù kết quả bị bỏ qua thường là các trang từ các tên miền đã được xếp hạng, nhưng có thể một kết quả sẽ bị bỏ qua ngay cả khi tên miền của nó chưa được xếp hạng với một trang khác. Về cơ bản, điều này khiến bạn không còn vị trí nào trong Google, trôi dạt vào nơi vô định, một nơi nào đó rất xa mà ngay cả trang cuối cùng của Google cũng sẽ tốt hơn. 

Rất có thể mọi tìm kiếm trên Google đều bỏ qua một số kết quả. Thực tế là có hàng triệu trang ngoài kia có thể nhắm mục tiêu đến một chủ đề nhất định, Google không thể hiển thị tất cả chúng. Dù sao thì điều đó cũng vô ích, vì hầu hết người dùng thậm chí không lướt qua trang hai của Google. 

Có nhiều yếu tố có thể dẫn đến việc kết quả của bạn bị bỏ qua, nhưng ý tưởng chung là kết quả của bạn, mặc dù có liên quan đến truy vấn, nhưng đã được bao phủ bởi một kết quả xếp hạng khác. 

Tuyên bố chính thức của Google về vấn đề này rất chính xác và có vẻ rất đơn giản để khắc phục: chỉ cần thay đổi thẻ Titlemeta description là bạn đã hoàn tất! 

 

Tuy nhiên, thực tế chứng minh rằng mọi thứ không đơn giản như vậy.  

Hầu hết tất cả các trường hợp kết quả bị bỏ qua đều có liên quan đến nội dung trùng lặp. Tất cả các yếu tố SEO khác (chẳng hạn như tốc độ trang và liên kết ngược) có thể đóng một vai trò nào đó, nhưng nếu nội dung thực sự xứng đáng.

Những lý do chính có thể dẫn tới kết quả của bạn bị bỏ qua:

  • Nội dung trùng lặp, trên chính trang của bạn hoặc trùng lặp với website khác
  • Nội dung sao chép từ website khác
  • Nội dung mỏng, kém chất lượng 

Cách hay để làm cho các kết quả bị loại bỏ xuất hiện lại trong tìm kiếm 

Trước hết, hãy xem xét rằng có nhiều cách để dữ liệu của bạn có thể không được công bố từ Google. Đảm bảo rằng đây không phải là vấn đề lập chỉ mục, bằng cách kiểm tra xem trang của bạn có được lập chỉ mục hay không. Bạn có thể thực hiện Tìm nạp và Kết xuất từ Google Search Console để yêu cầu Google lập chỉ mục trang của bạn. 

Ngoài ra, hãy nhớ rằng cách chữa bệnh tốt nhất luôn là phòng ngừa. Kiểm tra các mẹo này trước khi xây dựng một trang web hoặc một trang mới, vì một khi kết quả của bạn đã bị bỏ qua, sẽ khó lấy chúng ra khỏi đó hơn. 

1. Kiểm tra kiến trúc trang web của bạn 

Kiến trúc trang web của bạn có thể dẫn đến các vấn đề về nội dung trùng lặp, điều này cuối cùng sẽ buộc Google bỏ qua kết quả tìm kiếm khỏi trang web của bạn. Việc ngăn chặn điều này xảy ra có thể giúp bạn xếp hạng cao hơn, vì Google sẽ đánh giá cao việc bạn khắc phục những vấn đề này. 

Một ví dụ phổ biến là hệ thống phân cấp các danh mục và sản phẩm, nơi các sản phẩm có thể được tìm thấy trong nhiều danh mục . Điều này sẽ tạo ra các URL khác nhau có cùng nội dung, tất cả đều cạnh tranh cho các từ khóa giống nhau. Một cách khắc phục dễ dàng sẽ là đặt các sản phẩm trong một thư mục con riêng biệt chẳng hạn như / products /. Điều này cũng có thể áp dụng cho các bài báo và danh mục blog. Nếu bạn biết bài viết của mình sẽ được tìm thấy trong nhiều danh mục, tốt hơn hết bạn nên chèn slug URL của nó ngay sau miền gốc thay vì phân cấp nó sau các danh mục. 

Hầu hết các CMS đều tự làm điều này, nhưng các nền tảng tùy chỉnh có thể gặp phải những trường hợp như vậy. 

Nếu các trang hoàn toàn không liên quan, bạn có thể chọn xóa chúng, chặn lập chỉ mục chúng qua tệp robots.txt hoặc đánh dấu chúng bằng thẻ meta không lập chỉ mục. Tuy nhiên, nhiều trang trong số này vẫn có thể có các liên kết ngược hữu ích trỏ đến chúng, vì vậy tốt hơn hết là 301 chuyển hướng chúng đến các vị trí có liên quan hoặc sử dụng thẻ meta rel = ”canonical” để hiển thị trang ưa thích trong tìm kiếm của Google các kết quả. 

2. Cải thiện Content và SEO OnPage 

Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn không xếp hạng với một trang khác. Điều đó có nghĩa là Google có thể nghĩ rằng bạn chỉ là một bản sao của nội dung đã có sẵn. 

Một cách thực sự tốt để tạo ra Content độc đáo(Unique). 

Thay vì viết nội dung mới về cùng một chủ đề, hãy xem xét việc cải thiện nội dung cũ bằng thông tin mới. Điều này sẽ tối đa hóa tiềm năng để xếp hạng và giảm khả năng gặp các vấn đề về nội dung trùng lặp. 

Nếu bạn không thể thực sự nghĩ ra điều gì đó mới liên quan đến content, thì hãy tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của người dùng thông qua điều hướng trang web, thiết kế và tốc độ tải trang tốt hơn. Bạn có thể không nghĩ như vậy, nhưng một chủ đề có thể ảnh hưởng lớn đến SEO On Page của bạn. Đảm bảo rằng bạn đã khắc phục tất cả các vấn đề kỹ thuật và cố gắng xác định tất cả các loại lỗ hổng trong các trang web của đối thủ cạnh tranh mà bạn có thể che đậy.

3. Chuyển hướng 301 hoặc thẻ meta rel = ”canonical” 

Nếu bạn có nhiều trang không cung cấp nhiều giá trị cho trang web và bạn chỉ đơn giản là không cần chúng nữa, bạn có thể 301 những trang đó đến những vị trí phù hợp nhất. Bằng cách này, họ sẽ vượt qua vốn chủ sở hữu liên kết, nếu họ có. 

Một ví dụ điển hình sẽ là một trang web rất lớn, với lượng bài viết khổng lồ. Đến một lúc nào đó, việc một số chủ đề được đưa ra lặp đi lặp lại là điều không thể tránh khỏi. Khi có quá nhiều bài viết về cùng một chủ đề, Google có thể bắt đầu bối rối về việc hiển thị bài viết nào từ trang web của bạn và thay vào đó chọn loại bỏ các bài viết này khỏi kết quả tìm kiếm. Rõ ràng là bạn có thể xóa một số bài báo, nhưng những bài viết đó thực sự có lượt chia sẻ trên mạng xã hội và thậm chí có thể có các liên kết ngược trỏ về trang web của bạn. 

Bạn cũng có thể có các trang mà bạn muốn truy cập từ điều hướng, sidebar, chân trang hoặc nội dung của trang web, nhưng không nhất thiết phải có ý định xếp hạng chúng. Các trang này rất giống nhau, nhưng cũng khác nhau về một mặt nào đó. Chúng vẫn có liên quan đến người dùng của bạn khi họ điều hướng trang web, nhưng bạn không muốn chúng trở thành những người có thứ hạng trong Google. Bạn có thể sử dụng thẻ meta rel = ”canonical” để cho Google biết phiên bản nào sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Sử dụng thẻ canonical giống như việc kết hợp hai trang thành một trang duy nhất trong kết quả tìm kiếm. 

4. Nhiều Vị trí/Ngôn ngữ

Mặc dù đây vẫn là một vấn đề nội dung trùng lặp, nhưng cách khắc phục nó khá khác biệt. Nó thực sự không liên quan đến nhiều ngôn ngữ (vì nó yêu cầu một ngôn ngữ duy nhất để xảy ra), nhưng nó có liên quan gì đó với thẻ meta hreflang. 

Giả sử bạn có một sản phẩm và bạn đang bán sản phẩm đó ở các khu vực khác nhau. Tất cả các vùng này đều là vùng nói tiếng Anh, nhưng các trang sản phẩm hơi khác nhau, do đó bạn có nhiều trang có nội dung tương tự: 

  • domain.com/region1
  • domain.com/region2
  • domain.com/region3
  • vv.

Sự khác biệt duy nhất trong tiêu đề của các trang này sẽ là khu vực. Để ngăn chúng đi vào các kết quả bị bỏ qua, hãy đảm bảo bạn thêm đúng thẻ meta hreflang. Thẻ meta hreflang sẽ cho Google biết trang nào sẽ hiển thị ở khu vực nào. Bằng cách này, Google sẽ biết chính xác nơi hiển thị từng phiên bản, thay vì phải tự tìm ra tất cả. 

Hreflang sẽ trông giống như sau:  

<link rel = ”alternate” hreflang = ”vi-us” href = ”http://domain.com/region1” />

<link rel = ”alternate” hreflang = ”en-gb” href = ”http://domain.com/region2” />

<link rel = ”alternate” hreflang = ”en-au” href = ”http://domain.com/region3” />

 

Cách KHÔNG sửa kết quả bị bỏ qua (Ommited Results)

Tôi đã xem một số bài báo nói rằng bạn nên loại bỏ các kết quả bị bỏ qua, như thể chúng là một căn bệnh ung thư cho trang web của bạn. Chà… điều đó không thực sự đúng. Ít nhất là không hoàn toàn. Những bài báo đó yêu cầu bạn xác định các kết quả bị bỏ qua bằng cách tìm kiếm miền của bạn với toán tử 'site'. Tìm kiếm sẽ giống như thế này trong trường hợp của chúng tôi: 

site:seothetop.com

Sau khi tìm kiếm, bạn sẽ thấy danh sách tất cả các trang của bạn đã được Google lập chỉ mục. Sau đó, bạn cần đến trang cuối cùng của Google, nơi thường xuất hiện thông báo cảnh báo kết quả bị bỏ qua. Bằng cách so sánh các kết quả, bạn sẽ có thể phát hiện ra 'các trang xấu'.

Sau đó, hướng dẫn gợi ý rằng bạn nên xóa các kết quả đã bị bỏ qua khỏi trang web của mình.

Tôi không nghĩ đây là một ý kiến hay. Mặc dù kết quả đã bị bỏ qua, nhưng đây rõ ràng là điều gì đó đang xảy ra cho truy vấn cụ thể này. Mặc dù điều này cho thấy rằng bạn có một số nội dung trùng lặp / gần trùng lặp trên trang web của mình, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên xóa nội dung đó.

Đây là một cái gì đó tương tự như kỹ thuật cắt tỉa nội dung. Mặc dù điều này có thể hữu ích đối với một trang web có hàng tỷ trang không liên quan và không được sử dụng, nhưng trong trường hợp của chúng tôi, ở đây, việc lược bớt nội dung không có nhiều tác động.

Mặc dù việc cắt tỉa nội dung sẽ không gây hại cho bạn theo bất kỳ cách nào, nhưng việc xác định các trang này bằng phương pháp trên không phải là một ý kiến hay. Điều gì sẽ xảy ra nếu kết quả bị bỏ qua là kết quả thực sự phù hợp hơn với các truy vấn cụ thể khác? Bạn sẽ xóa các trang quan trọng theo cách này. 

Thay vào đó, hãy sử dụng phương pháp đã đăng ở trên và hợp nhất nội dung của bạn thành một phần phù hợp hơn bằng cách sử dụng chuyển hướng 301 hoặc thẻ meta rel = ”canonical”. Mặc dù các kết quả bị bỏ qua có thể không xếp hạng cho tìm kiếm 'site: yourwebsite.com', chúng có thể xếp hạng rất tốt cho các từ khóa khác. Tôi sẽ giải thích:

Giả sử rằng trang A và trang B đều có từ khóa mục tiêu #1.

Thật không may, trang B được chọn không tham gia và chỉ hiển thị trong các kết quả bị bỏ qua cho truy vấn #1.

Trang A vẫn xếp hạng rất tốt trên từ khóa #1.

Tuy nhiên, trang B cũng đang nhắm mục tiêu từ khóa #2 thông qua nội dung của nó, trong khi trang A thì không. Từ khóa #1 có nhiều khối lượng tìm kiếm hơn, nhưng từ khóa # 2 cũng mang lại một ít lưu lượng truy cập.

Xóa trang bây giờ có phải là một ý tưởng hay không? Không quá nhiều, phải không? 

Xóa các kết quả bị bỏ qua khỏi trang web của bạn không phải là một ý kiến hay. Kết quả được bỏ qua cho một truy vấn cụ thể, nhưng có thể xếp hạng cho các truy vấn khác. 

Bằng cách sử dụng thẻ canonical, bạn có thể cho Google biết rằng khi ai đó tìm kiếm từ khóa #2, bạn muốn trang A hiển thị thay vì trang B. Điều này có lý, vì nội dung của trang B đã được xếp hạng. Sử dụng chuyển hướng 301 cũng là một giải pháp tốt hơn là xóa trang hoàn toàn vì nó sẽ chuyển giá trị liên kết đến trang A. Tuy nhiên, với 301, trang #2 sẽ bị khử chỉ mục nên không có trang nào được xếp hạng cho từ khóa #2 nữa. Chỉ sử dụng 301 nếu trang không thực sự xếp hạng tốt cho bất kỳ từ khóa nào. 

Kết luận 

Kết quả bị loại bỏ không phải lúc nào cũng là điều đáng lo ngại, nhưng chúng có thể chỉ ra một vấn đề đang gia tăng trên trang web của bạn. Bạn nên giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt bằng cách cải thiện chất lượng nội dung và đảm bảo rằng bạn không viết đi viết lại cùng một chủ đề. Cải thiện nội dung cũ luôn là một ý tưởng tốt hơn là xây dựng thêm nội dung tầm thường.

Bạn đã có kinh nghiệm nào về kết quả bị bỏ qua chưa? Nếu có, bạn đã xoay sở để thoát khỏi đó chưa, hay kết quả của bạn vẫn đuối? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận và có thể chúng tôi có thể làm gì đó để giúp đỡ! 

Tìm hiểu thêm về chủ đề Omitted Results: 

Seothetop