Bạn có kế hoạch di chuyển địa chỉ mới (domain) cho website của mình? Hướng dẫn hữu ích này sẽ đảm bảo rằng bạn bao gồm tất cả các yếu tố SEO căn bản để giúp quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ nhất có thể.

Rất có thể hiệu suất của một thương hiệu bị phá hủy trong kết quả tìm kiếm nhanh hơn nếu việc di chuyển website được triển khai không đúng cách.

Thay đổi domain của bạn hoặc triển khai HTTPS có thể là một động thái kinh doanh tuyệt vời, nhưng nếu bạn không xem xét các công cụ tìm kiếm sẽ phản ứng như thế nào với động thái này, bạn gần như chắc chắn sẽ có một cú đánh lớn về lưu lượng truy cập tìm kiếm organic.

Checklist SEO cho kế hoạch di chuyển website sang domain khác.

Khi thực hiện chuyển website sang domain mới (từ olddomain.com to newdomain.com), những việc quan trọng sau cần thực hiện và giám sát chặt chẽ:

  1. Đảm bảo mọi thành phần website sử dụng Domain mới bao gồm widgets, javascript, CSS, các file hình ảnh và CDN (mạng phân phối nội dung)
  2. Sử dụng chuyển hướng 301tới tất cả các URLs từ Domain CŨ sang  Domain mới. Kiểm tra chắc chắn là chuyển hướng 301 chứ không phải là 302
  3. Đảm bảo tất cả các thẻ canonical trỏ đến link URL là Domain mới
  4. Sử dụng URL tương đối bất cứ chỗ nào có thể
  5. Kiểm tra tất cả các link nội bộ hard-code chuyển sang  Domain mới, sẽ tốt hơn là để tự động trỏ 301 sang  Domain mới
  6. Đăng ký phiên bản Domain mới trong cả Google Search Console và Bing Webmaster Tool
  7. Sử dụng chức năng tìm nạp và Render trong công cụ Webmaster Tools đảm bảo Google có thể thụ thập thông tin và hiển thị trang web của bạn chính xác.
  8. Cập nhật sơ đồ trang web sitemap sử dụng URLs mới là  Domain mới  . Submit sitemap mới tới webmaster tools. Để lại file sitemap cũ (Domain cũ) trong 90 ngày để các công cụ tìm kiếm có thể thu thập thông tin và xử lý chuyển hướng 301 (chuyển nguyên index và xếp hạng từ Domain cũ sang  Domain mới )
  9. Cập nhật file robots.txt. Thêm sơ đồ trang web mới vào. Đảm bảo file robots.txt không bị chặn bất kỳ trang quan trọng nào.
  10. Nếu cần Cập nhật mã theo dõi Google Analytics, hầu hết các mã GA đã xử lý Domain mới.
  11. Nếu có file từ chối disavow, hãy đảm bảo chuyển qua bất kỳ URL đã từ chối vào file trùng lặp trong hồ sơ webmater tools mới. 
  12. Duy trì domain cũ để redirect 301 trong 6-12 tháng, đảm bảo không mất traffic, thứ hạng, backlink từ domain cũ
  13. Giám sát ranking, traffic và đánh giá hiệu suất sau khi di chuyển site
  14. Cập nhật tất cả những thứ liên quan tới brand, link mới cho site từ những nguồn bạn làm chủ được, hoặc liên hệ với các website khác thông báo update backlink tới site của bạn theo domain mới.
Danh mục công việc khi chuyển domain mới
Danh mục công việc khi chuyển website sang domain khác

Dưới đây là chi tiết danh mục cần thực hiện:

1. Cân nhắc cẩn thận xem việc di chuyển có phải là sự lựa chọn đúng đắn hay không

Việc di chuyển website hầu như luôn dẫn đến mất lưu lượng truy cập tạm thời - Google cần thời gian để xử lý thay đổi và cập nhật chỉ mục của mình cho phù hợp. Việc di chuyển website được thực hiện cẩn thận có thể giảm thiểu sự dao động của lưu lượng truy cập và trong trường hợp tốt nhất, Google cuối cùng sẽ coi website mới như thể nó là trang ban đầu.

Tuy nhiên, đó chỉ là trường hợp tốt nhất. Thực tế là việc di chuyển trang web, trong và của chính chúng, thường mang lại ít hoặc không có lợi ích SEO và không loại bỏ các hình phạt của công cụ tìm kiếm. (Đó là lý do tại sao SEO thường sử dụng di chuyển trang web như một cơ hội để thực hiện các cải tiến SEO, như hợp lý hóa cấu trúc trang web, sửa các liên kết bị hỏng, hợp nhất các trang thừa và cải tiến nội dung.)

Khi nào thì nên thực hiện việc di chuyển trang web?

  • Khi việc đổi brand mạnh theo thứ tự.
  • Khi di chuyển sẽ tạo ra báo chí và liên kết.
  • Khi trang web cần được chuyển sang HTTPS (một trong số ít trường hợp chỉ di chuyển đã mang lại lợi ích SEO).

2. Thử nghiệm trước khi chuyển

Không bao giờ thực hiện di chuyển trang web mà không thử nghiệm trước mọi thứ trên máy chủ thử nghiệm. Xác minh rằng các chuyển hướng hoạt động bình thường và thực hiện tất cả các kiểm tra sau đó ở chế độ riêng tư trước khi chuyển sang chế độ công khai. Cố gắng làm tất cả một lần mà không thử nghiệm chắc chắn sẽ dẫn đến lỗi và nếu sai lầm nghiêm trọng, chúng có thể khiến trang web của bạn hoạt động trở lại sau nhiều tuần.

3. Lập kế hoạch di chuyển trong thời điểm phù hợp

Quá trình di chuyển được lên kế hoạch và giám sát tốt sẽ không ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập của bạn, nhưng bạn nên lập kế hoạch cho một đợt giảm giá tạm thời. Vì lý do đó, tốt nhất bạn nên thực hiện việc di chuyển trong thời gian chậm của năm, giả sử rằng có một số tính thời vụ đối với hiệu suất trang web của bạn. 

Di chuyển địa điểm trong hoặc ngay trước kỳ nghỉ luôn là một ý tưởng tồi. Mặc dù mục tiêu luôn phải là tránh mất bất kỳ lưu lượng truy cập nào, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo rằng nếu bạn mất lưu lượng truy cập, bạn sẽ mất nó khi hoạt động kinh doanh đã chậm lại.

4. Thu thập thông tin trang web của bạn trước khi di chuyển

Thu thập thông tin trang web của bạn bằng một công cụ như Screaming Frog và nhớ lưu thu thập thông tin để sử dụng sau.

Bạn cần đảm bảo rằng bạn có danh sách đầy đủ các URL trên trang web cũ của mình để không có gì bị mất do quá trình chuyển đổi.

Sử dụng điều này như một cơ hội để xác định bất kỳ lỗi thu thập thông tin và chuyển hướng nào tồn tại trên trang web cũ. Chúng có xu hướng tăng dần theo thời gian. Tôi hiếm khi bắt gặp một trang web không có ít nhất một số liên kết bị hỏng hoặc bị chuyển hướng.

5. Đánh giá điểm phân tích của bạn

Tạo một bản sao dữ liệu Google Analytics của bạn; bạn sẽ cần thông tin này để có thể nhanh chóng xác định xem có bất kỳ lưu lượng truy cập nào bị mất sau khi di chuyển hay không.

Nếu bất kỳ giao thông đang bị mất, xuất dữ liệu Analytics từ trang web mới của bạn và chạy một so sánh side-by-side với dữ liệu từ trang web cũ của bạn, do đó bạn có thể xác định chính xác những trang bị mất lưu lượng. Trong nhiều trường hợp, việc mất lưu lượng truy cập sẽ được tách riêng cho các trang riêng lẻ, thay vì diễn ra trên toàn bộ trang web.

Bạn cũng có thể muốn xác định và ghi chú các trang được liên kết đến hàng đầu của mình bằng cách sử dụng một công cụ như Ahrefs. Sau khi di chuyển, bạn sẽ muốn đặc biệt chú ý đến các trang này và theo dõi chúng chặt chẽ. 

Nếu những điều này làm mất lưu lượng truy cập, đó là dấu hiệu cho thấy authority không được chuyển đúng cách từ trang web cũ của bạn sang trang web mới. Những trang này đóng góp nhiều nhất cho quyền hạn của bạn, vì vậy những mất mát ở đây có thể ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể của trang web của bạn.

6. Ánh xạ tất cả các URL đã thay đổi từ cũ sang mới

Bạn nên có một bảng tính liệt kê mọi URL cũ và mọi URL mới.

Lý tưởng nhất là trong quá trình di chuyển trang web, tất cả các trang cũ tồn tại trên trang web mới. Rõ ràng, việc xóa một trang sẽ loại bỏ khả năng thu hút lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm. Hơn hết, việc bỏ quá nhiều trang trong quá trình di chuyển có thể khiến Google kết luận rằng trang mới không giống với trang cũ, khiến bạn mất thứ hạng.

Ngoài ra, lý tưởng nhất là cấu trúc URL phải giống với cấu trúc cũ trừ khi bạn có lý do chính đáng để thay đổi nó. 

7. Cập nhật tất cả các liên kết nội bộ

Các liên kết HTML trên trang web mới của bạn phải trỏ đến trang web mới, không phải trang web cũ.

Cách lý tưởng để update các liên kết là thực hiện thao tác tìm kiếm và thay thế trên cơ sở dữ liệu, trong code html của bạn. Thao tác phải được thực hiện để nó cập nhật domain mà không thay đổi cấu trúc thư mục (giả sử bạn đang giữ nguyên cấu trúc trang web của mình).

8. Canonical tất cả các trang mới đến chính nó

Xác minh rằng quá trình canonical trên trang web mới tham chiếu đến url trang web mới chứ không phải trang web cũ. Việc canonical trang web cũ có thể là một tai hại, vì nó có thể ngăn trang web mới được lập chỉ mục.

9. Giải quyết các vấn đề về Content trùng lặp

Các sai lầm khác nhau trong quá trình di chuyển có thể dẫn đến các vấn đề nội dung trùng lặp. Hãy lưu ý những vấn đề này và thực hiện các bước để tránh chúng:

  • Nếu cả hai phiên bản của một URL được xuất bản, nó sẽ dẫn đến nội dung trùng lặp. Nếu tự canonical được thực hiện đúng cách, điều này sẽ giải quyết được vấn đề.
  • Xác minh rằng chỉ HTTPS hoặc HTTP được sử dụng và chỉ phiên bản www hoặc không phải www của trang web mới có thể truy cập được. Những người khác nên chuyển hướng đến trang web thích hợp.
  • Nếu trang web của bạn có chức năng tìm kiếm, các trang kết quả tìm kiếm sẽ không được lập chỉ mục.

10. Xác định và giải quyết bất kỳ trang nào đã bị xóa

Tránh xóa bất kỳ trang nào trong quá trình di chuyển. Nếu chỉ cần xóa một số trang vì mục đích xây dựng thương hiệu, hãy thực hiện các bước sau:

  • Lập danh sách tất cả các trang.
  • Không chuyển hướng các trang cũ sang trang mới.
  • Xóa tất cả các liên kết khỏi các trang này.
  • Xóa các trang khỏi trang cũ và cho phép chúng chuyển hướng đến 404.

11. Đảm bảo rằng trang 404 tùy chỉnh được đặt sẵn

Trang 404 tùy chỉnh cho phép người dùng dễ dàng điều hướng trang web của bạn và tìm thấy thứ gì đó hữu ích nếu họ truy cập vào một trang không còn tồn tại.

12. Quản lý và gửi sitemap

Giữ sitemap cũ của bạn trong Google Search Console và thêm sitemap cho trang web mới. Yêu cầu Google thu thập dữ liệu sitemap cũ và khám phá các chuyển hướng là một cách tốt để đẩy nhanh quá trình.

13. Luôn luôn duy trì các số liệu phân tích

Cài đặt Google Analytics trên tên miền mới và thiết lập và chạy tốt trước khi bạn khởi chạy trang web ra công chúng. Bạn không muốn có bất kỳ dữ liệu nào bị thiếu trong quá trình chuyển đổi và điều quan trọng là phải theo dõi bất kỳ thay đổi nào về lưu lượng truy cập trong quá trình di chuyển.

14. Redirect 301 tất cả các liên kết đã thay đổi

Cách lý tưởng để thiết lập chuyển hướng redirect 301 mọi page với url từ domain cũ sang url mới tương ứng của trên domain mới. Bạn có thể thiết lập chuyển hướng tự động cho cả domain với biểu thức regex cấu hình trong file .htaccess trên môi trường linux, thiết lập chuyển hướng 301 trên IIS bạn tìm hiểu thêm tại đây.

Đối với bất kỳ trang nào không thể thực hiện được, bạn sẽ cần thiết lập một chuyển hướng riêng lẻ. Đảm bảo rằng điều này không tạo ra bất kỳ xung đột nào với regex của bạn và nó không tạo ra bất kỳ chuỗi chuyển hướng nào.

15. Giữ quyền kiểm soát domain cũ ít nhất 12 tháng

Trừ khi mục đích của việc di chuyển là bán domain gốc, tôi thực sự khuyên bạn không nên từ bỏ quyền kiểm soát domain cũ. Bạn cần giữ domain cũ để  chuyển hướng 301 đến tên miền mới ít nhất 12 tháng hoặc để vô thời hạn. Nếu các chuyển hướng đó bị mất, tất cả các backlink đến mà trang cũ kiếm được cũng sẽ bị mất, điều đó ảnh hướng tới traffic và xếp hạng của trang.

16. Thiết lập Google Search Console cho domain mới đúng cách

Bạn sẽ cần thiết lập một sản phẩm mới trong Google Search Console cho domain mới. Xác minh rằng nó được thiết lập cho phiên bản phù hợp , tính đến HTTP so với HTTPS và www so với không phải www. Gửi cả sitemap cũ và mới để củng cố thông báo rằng trang web cũ đã được chuyển hướng đến trang web mới.

Gửi thay đổi địa chỉ trong Google Search Console, yêu cầu Google thu thập thông tin về sơ đồ trang web mới và sử dụng “tìm nạp như Google” để gửi trang web mới của bạn được lập chỉ mục. Điều cực kỳ quan trọng là phải xác minh rằng tất cả các chuyển hướng, chuẩn hóa và liên kết của bạn đều không có lỗi trước khi thực hiện việc này.

17. Gửi yêu cầu xác nhận chuyển site trên Google Search Console

Mở công cụ thay đổi địa chỉ tại link: https://search.google.com/search-console/settings/change-address

  • Bước 1: Chọn site để di chuyển
  • Bước 2: chọn địa chỉ mới cho site (cần thiết lập tạo mới thuộc tính cho domain mới trước)
  • Bước 3: Click nút “Validate & Update” để xác nhận chuyển
 

Tìm hiểu thêm về công cụ thay đổi địa chỉ site của Google tại: https://support.google.com/webmasters/answer/9370220?hl=vi 

18. Cập nhật tất cả các nền tảng khác

Cập nhật tất cả hồ sơ mạng xã hội của bạn, tiểu sử bạn sử dụng với tư cách là nhà xuất bản khách, các trang web khác mà bạn sở hữu, chữ ký diễn đàn mà bạn sử dụng và bất kỳ nền tảng nào khác mà bạn tận dụng để các liên kết trỏ đến trang web mới chứ không phải trang web cũ.

19. Tiếp cận các liên kết nổi bật nhất của bạn

Liên hệ với các trang web có thẩm quyền nhất liên kết với bạn để cho họ biết về việc di chuyển và đề nghị họ cập nhật liên kết để trỏ đến trang web mới. Không phải tất cả chúng đều sẽ làm điều này, nhưng những điều đó sẽ giúp đẩy nhanh quá trình Google nhận ra rằng một sự di chuyển trang web đã xảy ra.

Tôi không khuyên bạn nên làm điều này với từng liên kết đơn lẻ, vì điều này sẽ cực kỳ tốn thời gian đối với hầu hết các trang web, nhưng việc này rất đáng làm đối với các liên kết hàng đầu của bạn.

20. Giám sát số lượng trang được lập chỉ mục của bạn

Google sẽ không lập chỉ mục tất cả các trang trên trang web mới của bạn, nhưng nếu số lượng trang được lập chỉ mục không đạt đến cùng giá trị với trang web cũ sau một tháng trôi qua, thì chắc chắn đã xảy ra sự cố.

21. Kiểm tra 404s và Redirect

Thu thập thông tin trang web mới để xác minh rằng không có mã 404 hoặc 301 (hoặc bất kỳ mã 3xx, 4xx hoặc 5xx nào khác). Tất cả các liên kết trên trang web mới phải trỏ trực tiếp đến một trang đang hoạt động. 

Các lỗi 404 và 501 là lỗi lớn nhất và cần được lưu ý đầu tiên. Nếu có sự thay thế phù hợp cho trang 404, hãy tự thay đổi liên kết để trỏ đến trang thay thế và xác minh rằng trang 301 có sẵn cho bất kỳ ai đến trang bị thiếu thông qua các phương tiện khác.

22. Thu thập thông tin các URL cũ của bạn

Sử dụng Screaming Frog hoặc một công cụ tương tự để thu thập dữ liệu tất cả các URL cũ của bạn. Đảm bảo thu thập thông tin danh sách các URL mà bạn đã thu thập trước khi di chuyển và đảm bảo danh sách bao gồm bất kỳ URL nào không thể phát hiện được bằng cách thu thập thông tin. Đừng cố gắng thu thập dữ liệu trang web một cách trực tiếp; 301 sẽ khiến nó chỉ thu thập dữ liệu trang đầu tiên.

Xác minh rằng tất cả các URL cũ đều chuyển hướng đến trang web mới. Không được có bất kỳ mã 404 nào trừ khi bạn đã xóa trang trong quá trình di chuyển. Nếu có bất kỳ mã 404 nào, hãy xác minh rằng không có liên kết nào đến chúng. Nếu 404 không phải là mục đích, hãy thiết lập một chuyển hướng thích hợp.

23. Giám sát lưu lượng truy cập, hiệu suất và thứ hạng

Theo dõi chặt chẽ lưu lượng truy cập tìm kiếm và giới thiệu của bạn, kiểm tra nó hàng ngày trong ít nhất một tháng sau khi di chuyển. Nếu có bất kỳ sự thay đổi nào trong lưu lượng truy cập, hãy đi sâu xuống cấp độ trang và so sánh lưu lượng truy cập trên trang web cũ với lưu lượng truy cập trên trang web mới để xác định trang nào bị mất lưu lượng truy cập. 

Đặc biệt, những trang đó phải được kiểm tra để tìm lỗi thu thập thông tin và các vấn đề liên kết. Bạn có thể muốn theo đuổi bất kỳ liên kết bên ngoài nào trỏ đến phiên bản cũ của trang được thay đổi thành phiên bản mới, nếu có thể.

Sử dụng một công cụ như Ahrefs, SEMrush hoặc Google Search Console để theo dõi thứ hạng của bạn cho các từ khóa mục tiêu của bạn. Điều này sẽ cho bạn biết nếu có điều gì đó xảy ra trước khi có sự thay đổi về lưu lượng truy cập. 

Kết luận

Nếu di chuyển website được thực hiện mà không tính đến SEO, bạn gần như có thể đặt cược vào việc mất lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm. 

Hãy ghi nhớ tất cả những điều trên nếu bạn đang có kế hoạch di chuyển trang web của mình và nó sẽ diễn ra suôn sẻ.

Chúc bạn thành công!

Seothetop