Xây dựng bộ từ khóa luôn là việc làm cần thiết và được ưu tiên hàng đầu cho mỗi một dự án. Có được một bộ từ khóa đầy đủ, đáp ứng được về cả chất lượng và số lượng sẽ giúp ích và tạo ra rất nhiều thuận lợi trong suốt quá trình bạn triển khai dự án của mình.

Vậy làm sao để có được 1 bộ từ khóa chất lượng, 1 bộ từ khóa bao hàm đầy đủ những yếu tố mà người dùng cần? SeoTheTop sẽ chia sẻ kinh nghiệm giúp các bạn có được bộ từ khóa hoàn chỉnh nhất, chuẩn nội dung nhất dành cho người dùng ngay sau đây.
 

Bộ từ khóa là gì? Tại sao cần xây dựng bộ từ khóa?

Bộ từ khóa là tổng hợp các cụm từ khóa hoặc từ khóa đáp ứng với những điều kiện đã được định trước như ý nghĩa từ khóa, thị hiếu, nhu cầu người dùng,...giúp cho việc xây dựng nội dung dễ dàng hơn, quá trình bắt top các từ khóa cũng trở nên nhanh chóng hơn.

Xây dựng bộ từ khóa là việc cần thiết bởi nó giúp bạn:

  • Định hướng được nội dung cần triển khai
  • Xác định được nội dung khác biệt so với các nội dung đã có top
  • Thiết lập được những từ khóa cần bắt được theo từng bài post, từng landing page.
  • Kiểm soát thứ hạng từ khóa trong suốt quá trình thực hiện 1 cách dễ dàng hơn.
  • Xác định và thiết lập mạng lưới link nội bộ chặt chẽ và dễ dàng hơn.

Ngoài ra, việc hoàn thành một bộ từ khóa hoàn chỉnh sẽ giúp bạn đi sâu vào từng khía cạnh của dịch vụ hơn, xây dựng được đầy đủ nội dung về từng phần, khía cạnh của dịch vụ. Vậy làm sao để có được 1 bộ từ khóa hoàn chỉnh và đảm bảo chất lượng nhất?
 

Cách xây dựng bộ từ khóa chuẩn chất lượng và nội dung như thế nào?

Bộ từ khóa gồm những gì?

Theo quan điểm cá nhân của tôi, trước tiên bạn cần xác định rõ bộ từ khóa gồm có cụm từ khóa cố định và cụm từ khóa cố định. Cụm từ khóa cố định nghĩa là những cụm từ khóa được xác định ngay từ đầu, trước khi triển khai dự án với những nội dung chính là ý nghĩa dịch vụ, thương hiệu,... để có thể triển khai đẩy top trong thời gian dài.

  

Xây dựng bộ từ khóa 1 cách chi tiết, rõ ràng
Xây dựng bộ từ khóa 1 cách chi tiết, rõ ràng

Cụm từ khóa bất định là những cụm từ khóa thường không xác định ngay từ đầu mà được thiết lập trong khi đang triển khai dự án. Đây sẽ là những cụm từ khóa theo xu hướng hiện tại, những cụm từ khóa "bắt trend" để lấy traffic và tăng uy tín cho website.
 

Xây dựng bộ từ khóa như thế nào?

Giống như hiện tại tôi đã xây dựng và thiết lập bộ từ khóa dịch vụ cho hàng trăm dự án khác nhau như website seothetop.com, benhlyrang.vn,...việc xây dựng từ khóa cần có các bước thực hiện, quy trình cụ thể và rõ ràng
 

Đối với những cụm từ khóa cố định:

Bước 1: Nghiên cứu dịch vụ, thương hiệu

Việc nghiên cứu dịch vụ, thương hiệu trước tiên là rất quan trọng, bởi có hiểu về dịch vụ và thương hiệu của dự án thì bạn mới có thể hiểu được ý nghĩa của từ khóa cũng như hiểu được những vấn đề mà người dùng quan tâm để xác định và triển khai các cụm từ khóa.

Ví dụ như bạn đang tìm hiểu và triển khai về những bệnh lý răng miệng, bạn cần biết, hiểu về các bệnh lý răng này 1 cách đầy đủ và chi tiết. Để với mỗi từ khóa như bệnh răng miệng, bệnh nha chu,...thì bạn đều hiểu về nó và có cách triển khai mới, chất lượng cho từng cụm từ khóa.
 

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa

Đây được đánh giá là bước quan trọng nhất trong quá trình xác định và xây dựng bộ từ khóa. Ở phần nghiên cứu từ khóa này bạn cần xác định rõ những vấn đề như: nội dung, ý nghĩa của từ khóa là gì, những đối thủ trong top 10 đang sử dụng nội dung như thế nào, cách cần triển khai cho nội dung từ khóa là như thế nào, từ khóa có lượng tìm kiếm ra sao, những cụm từ khóa liên quan cần triển khai là gì?

 

Nghiên cứu từ khóa với Spin Editor
Nghiên cứu từ khóa với Spin Editor

 

Với phần này bạn có thể sử dụng 1 số những phần mềm hỗ trợ như spineditor, keywordtool, ahref,...để tìm kiếm từ khóa, xác định lưu lượng tìm kiếm cũng như xác định nội dung cần triển khai. 

Bước 3: Thiếp lập các cụm từ khóa theo những tiêu chí nhất định.

Sau khi nghiên cứu và đánh giá được từ khóa cần triển khai, bạn có thể nhóm ra những từ khóa có cùng chung chủ đề, có lượng tìm kiếm trong tháng cũng như những từ khóa mang ý nghĩa mới và lạ để triển khai, xem kẽ những từ khóa chủ đề, có lượng tìm kiếm lớn. Khi những từ khóa có lượt tìm kiếm thấp cùng lên top thì nó sẽ dần tạo sức mạnh để đẩy những từ khóa có lượt tìm kiếm cao lên theo, đảm bảo hiệu quả dự án. 

Bước 4: Kiểm tra, đánh giá các cụm từ khóa đã xây dựng.

Sau cùng, bạn nên thực hiện kiểm tra và đánh giá lại tính khả thi của toàn bộ cụm từ khóa đã xây dựng với các tiêu chí như nhu cầu người dùng, đối thủ cạnh tranh, nội dung triển khai,.... Đây cũng là một bước rất cần thiết bởi trong quá trình làm, bạn có thể gặp những sai sót mà không để ý đến, việc kiểm tra lại sẽ giúp bạn khắc phục và xử lý triệt để những lỗi về bảng từ khóa này.
 

Đối với những cụm từ khóa bất định:

Vì đây là những cụm từ khóa có thể xác định trong khi triển khai và thường bắt theo xu hướng của người dùng nên bạn sẽ cần cách thiết lập riêng, khác so với việc thiết lập cụm từ khóa cố định.

Việc xây dựng cụm từ khóa theo xu hướng này không quá phức tạp, bạn có thể truy cập vào website trends.google.com  và tìm kiếm những xu hướng hiện thời mà được người dùng sử dụng tìm kiếm nhiều. Đối với từng lĩnh vực riêng sẽ xuất hiện 1 số từ khóa có lượng tìm kiếm tăng trưởng khá mạnh trong thời gian gần, việc bạn cần làm là xác định được từ khóa nào đang có xu hướng mạnh và có ít đối thủ cạnh tranh trên top google, vậy là đã thành công tới 90% rồi.

Trên đây là tất cả những chia sẻ  về kinh nghiệm xây dựng bộ từ khóa hoàn chỉnh, chất lượng giúp bạn đạt top nhanh chóng hơn với những xu hướng trong năm 2018-2019, khi mà càng ngày những thuật toán của google càng trở nên khắt khe hơn bao giờ hết. Hy vọng rằng bài viết đã mang đến những giá trị thực sự hữu ích tới bạn, hãy cho chúng tôi biết ý kiến đóng góp của bạn về vấn đề này với phần bình luận ngay dưới đây nhé. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi.

Huy Hoàng