SEO là các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả tìm kiếm. Nhưng chúng ta vẫn luôn nhớ rằng người dùng cũng là một trong những yếu tố chính giúp một trang SEO của bạn lên top nhanh và duy trì thứ hạng. Vì vậy việc việc nghiên cứu và nắm được hành vi của người tiêu dùng tùy theo mỗi ngành nghề trong làm SEO là vô cùng quan trọng.

Hành vi của người tiêu dùng trước khi có công nghệ hiện đại như ngày nay được xây dựng theo mô hình:

A-I-D-M-A tức là Attention -> Interest -> Desire -> Memory -> Action. 

Mô hình hành vi người tiêu dùng
Mô hình hành vi người tiêu dùng

Và mô hình ngày nay được chia thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 -  Awareness stage (Nhận thức):  Attention .

Gian đoạn 2 – Emotion stage (Cảm xúc): Interest, Desire và Memory.

Giai đoạn 3 – Action stage (Hành động): Action.
 

Người tiêu dùng nhìn thấy, nhận thấy được một hình ảnh hay nghe được tên sản phẩm của công ty bạn thông qua quảng cáo và truyền thông. Sau đó họ phải thấy hứng thú với sản phẩm và mong muốn có được sản phẩm. Khi muốn sở hữu sản phẩm họ phải ghi nhớ và tới nơi bán sản phẩm và mua sản phẩm đó. Mô hình hành vi này không có sự tương tác giữa nhà cung cấp và người sử dụng dịch vụ, đồng thời làm giảm lượng khách hàng qua từng bước xác nhận hành vi. 

Hiện nay hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi nhiều cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin hiện đại, toàn cầu. Và Mô hình hành vi của người tiêu dùng hiện nay được xây dựng theo mô hình mới vẫn có những yếu tố của mô hình trước và thay đổi những yếu tố mới: A-I-S-A-S tức là: Attention -> Interest -> Search -> Action -> Share. 

Mô hình này vẫn chia thành 3 giai đoạn nhưng khác về các phần tử trong từng giai đoạn:

Gian đoạn 1 – Awareness stage:  Attention.

Gian đoạn 2 – Emotion stage: Interest, Search, Action.

Gian đoạn 3 - Action stage: Share. 

SEO liên quan tới nghiên cứu hành vi người dùng
SEO liên quan tới nghiên cứu hành vi người dùng

Vẫn là người dùng nhận biết thương hiệu, sản phẩm của công ty qua các kênh quảng cáo và truyền thông. Sau khi chú ý tới sản phẩm, người dùng sẽ tìm kiếm sản phẩm, xem các thông tin liên quan đối với sản phẩm và các nhà cung cấp. Đây là bước nhà cung cấp sản phẩm tạo lòng tin về chất lượng sản phẩm và dịch vụ đối với người dùng. Sau đó khi có được lòng tin với sản phẩm người dùng quyết định mua hàng và tiếp tục chia sẻ ý kiến, nhận xét của khách hàng về sản phẩm.  Mô hình tăng tương tác giữa người dùng với nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Tăng tương tác tức là đã tăng cơ hội  thuyết phục khách hàng đến với công ty mình. Đồng thời tăng cơ hội bán hàng thành công.
 

Đối với mô hình hành vi khách hàng ngày nay, SEO tác động vào bước đầu tiên trong mô hình: Attention. Dựa vào những Coppy Writing sáng tạo, gây chú ý để người dùng chú ý tới sản phẩm, dịch vụ của bạn. SEO cũng tác động lớn vào bước Search và Action. SEO giúp nâng cao thứ hạng website của bạn trên trang tìm kiếm, người dùng sẽ có thói quen tìm đến với những kết quả hiển thị đầu tiên. SEO tác động vào tâm lý người tiêu dùng và giúp người tiêu dùng hài lòng sau khi đã tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ mà SEO content cung cấp. Sau đó  quay về website chính thức để mua hàng. Cùng với đó là việc tạo cộng đồng, tạo liên kết giữa các khách hàng với nhau, xây dựng nên cho công ty một thương hiệu mạnh và đáng tin cậy hơn từ chính người dùng xây dựng cho.
 

Nếu SEOer không nhận biết được hành vi của người tiêu dùng ngày nay thì:

Bạn đã bỏ qua khách hàng ngay từ bước đầu tiên – gây chú ý;

Bạn bỏ qua khách hàng ở bước tìm kiếm, khi khách hàng bắt đầu quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ của bạn;

Bỏ qua khách hàng trong khâu mấu chốt để bán được sản phẩm, dịch vụ;

Và cuối cùng là bỏ lỡ một cộng đồng để được xây dựng thương hiệu mạnh và bền vững. 

Giờ bạn đã thấy được sự quan trọng của việc nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng đối với SEO nói riêng và phát triển doanh nghiệp nói chung chưa? Để xây dựng một dự án SEO thành công thì bước đầu tiên là nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng ngay tại thời điểm đó và xác định xu hướng tiêu dùng tương lai.

Luu Nguyen