PBN (Private Blog Network) là mạng lưới các website vệ tinh được liên kết với nhau dưới sự kiểm soát của bạn với mục đích thao túng backlink để vượt qua PageRank, là một chiến thuật mà SEO mũ xám hoặc mũ đen thường dùng.

Về cơ bản PBN điều hướng (phễu dẫn liên kết link juice) liên kết đến trang kiếm tiền (money site) từ các site khác do bạn sở hữu hoặc kiểm soát được. 

Private Blog Network - Mạng lưới website vệ tinh
Private Blog Network - Mạng lưới website vệ tinh

Hành động của Google với PBN

Google hành động chống lại mạng lưới liên kết PBN.

  • Áp dụng hình phạt thin content trên các website nhận liên kết (money site) từ các mạng lưới blog cá nhân (PBN)
  • De-indexing các site trong PBN (xóa chỉ mục Google Search)

Google đã cố gắng để loại bỏ tất cả lợi ích cho các trang web được hưởng lợi từ PBNs. Nhiều cuộc tranh luận cho thấy Google đã thực hiện một bước đột phá nhưng nhiều mạng blog như vậy vẫn còn sống tốt. 

 

Bạn có thể đã từng nghe về các mạng blog cá nhân (PBN) , nhưng bạn có thể không chắc chắn về chúng là gì và tại sao chúng lại được sử dụng. Một PBN là một mạng lưới các website được sử dụng để xây dựng liên kết (chuyển quyền) vào một trang web với mục đích thao túng bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Kỹ thuật này tương tự xây dựng liên kết theo mô hình bánh xe liên kết hoặc kim tự tháp vì nó liên quan đến nhiều trang web khác nhau liên kết với nhau hoặc với một trang web trung tâm. 

Những chiến thuật này đã được sử dụng nhiều năm trước đây, PBNs hiện nay được xem là một chiến thuật thuần khiết của mũ đen và cần được tránh bằng mọi giá, vì chúng có thể dẫn đến việc mất xếp hạng hoặc thậm chí là một hình phạt thủ công. PBN thường cung cấp ít hoặc không có giá trị lâu dài cho các trang web mà họ liên kết. 

Google từ lâu đã chiến đấu với PBN, nhưng các doanh nghiệp bị cuốn hút bởi chiến thuật. Một trường hợp điển hình là kế hoạch liên kết JC Penney đã được The New York Times tiết lộ năm 2011. Khi Google trở nên thông minh hơn và phát triển công nghệ tốt hơn để chống lại các kỹ thuật spam liên kết, nó trở nên khó khăn và khó khăn hơn đối với các công ty SEO mũ đen để thành công với PBN. 

Cách xác định mạng lưới PBN

Chìa khóa để xác định một PBN là dấu chân "cross-site", nơi mà nhiều dữ liệu, áp dụng kỹ thuật trên các trang web là như nhau. Các mạng PBN trên cùng một IP, các máy chủ chia sẻ, có cùng một thông tin WHOIS, hoặc thậm chí đã sử dụng cùng một nội dung trên các trang web.

Ngày nay, PBN phức tạp hơn nhiều và có thể khó khăn hơn cho người dùng tìm ra vì các trang web này có các ngành, chủ đề và bố cục khác nhau. Khi xác định xem một trang web là một phần của một PBN -  do đó bạn nên tránh xa bởi nó như bệnh dịch hạch – một số cách nhận biết PBN dưới đây:

  • Hosting. Tất cả đều trên cùng một IP? Bạn có thể sử dụng spyonweb.com hoặc các công cụ tương tự để xác định trang web nào được lưu trữ trên cùng bất kỳ trang web nào khác.
  • Thiết kế trang web. Do các trang web tất cả sử dụng một thiết kế tương tự, điều hướng, bảng màu?
  • Các Themes tương tự. Các themes WordPress đôi khi có tên theme trong mã. Kiểm tra mã nguồn trong trình duyệt của bạn.
  • Quyền sở hữu website. Kiểm tra cơ sở dữ liệu của WHOIS để biết thông tin liên lạc của chủ sở hữu trang web. Có ẩn dữ liệu WHOIS là một lá cờ đỏ. Nếu tất cả các chủ trang web đều giống nhau, rõ ràng là các blog được kết nối.
  • Nội dung trùng lặp. Sao chép đoạn văn vào tìm kiếm của Google để xem nội dung có tồn tại trên các trang web khác hay không.
  • Hồ sơ backlinks. Kiểm tra cấu hình backlink trong Ahrefs hoặc Majestic (đây là những cơ sở dữ liệu của liên kết) để xem có bao nhiêu interlinking đang xảy ra giữa các trang web.
  • Hình ảnh và video. Vì video và hình ảnh rất khó và tốn kém để tái tạo, chúng có thể sẽ được nhân đôi trên các trang web khác. Sử dụng tìm kiếm hình ảnh của Google hoặc tìm kiếm video để tìm các phần tương tự. 

Một cái chết cho nhiều PBNs là có một hồ sơ backlink tương tự. Nếu nhiều trang web có cùng một liên kết hồ sơ, hoặc nếu tất cả các liên kết đến một trang web nhiều lần (đặc biệt là nơi nó có vẻ như quá mức cần thiết hoặc nó không có liên quan), sau đó các trang web có thể là một phần của một PBN - hoặc là mua bán liên kết. Thuật toán Penguin của Google, hiện chạy theo thời gian thực như là một phần của thuật toán lõi xếp hạng, có thể phát hiện ra các loại lược đồ này và làm giảm thứ hạng website của bạn. Trong một số trường hợp, thậm chí có thể bị xử phạt tác vụ thủ công (manual action). 

Tuy nhiên, chỉ đơn giản là sở hữu một số trang web khác nhau không có nghĩa là bạn là một mạng lưới blog cá nhân. Ví dụ: các công ty truyền thông sở hữu nhiều trang web và liên kết đến họ trong tất cả các trang web chân trang sẽ không phải lo lắng về việc bị gắn cờ dưới dạng PBN trừ khi các trang web không liên quan, có hàng chục liên kết ở chân trang, hoặc chúng liên kết tới các trang nội bộ tương tự nhiều lần. 

Ngoài ra, PBNs nói chung là các nhóm các trang web thuộc sở hữu của một công ty hoặc cá nhân, nhưng các cá nhân riêng biệt đang làm việc cùng nhau để liên kết với nhau cũng có thể được coi là một PBN nếu có một mẫu lặp lại liên kết đến cùng một trang hoặc các trang trên một số nhóm trang web khác nhau. 

Làm thế nào bạn có thể bảo vệ trang web của bạn từ PBNs?

Không có nhà tư vấn SEO uy tín nào đề xuất các mạng lưới blog cá nhân để xây dựng liên kết hoặc tăng lưu lượng trang web. Thật không may, trang web của bạn có thể tham gia vào một PBN mà bạn không biết, đặc biệt nếu bạn đang thuê các hoạt động xây dựng liên kết của bạn cho bên thứ ba. Mua các liên kết trên các trang web như Fiverr hoặc thông qua các dịch vụ khác có thể đặt trang web của bạn nguy hiểm. Và nếu có ai đó cố gắng thuyết phục bạn tham gia vào một trao đổi liên kết (ví dụ liên kết thương mại với họ), hãy từ chối. 

Sự giám sát chặt chẽ các hoạt động xây dựng liên kết là chìa khóa. Luôn ghi nhớ Google luôn xem xét các lược đồ liên kết và đảm bảo rằng bất kỳ ai có trách nhiệm xây dựng liên kết đến trang web của bạn đều tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc này; bất kỳ nhà xây dựng liên kết có uy tín nào cũng phải đồng ý minh bạch về các liên kết mà họ đang theo đuổi bạn.

Điều này đòi hỏi nỗ lực từ bạn, nhưng hãy nhớ: Chỉ vì bạn không biết những gì đang diễn ra phía sau bức màn không có nghĩa là bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm về hậu quả. 

Xây dựng liên kết hướng tới người dùng sẽ luôn giành chiến thắng

Bạn có thể cảm thấy thất vọng bởi các đối thủ cạnh tranh dường như đang sử dụng các kỹ thuật xây dựng liên kết spam như PBN. Bạn có thể báo cáo họ thông qua khiếu nại về webspam. Nhưng ngay cả khi bạn không làm, hãy nhớ rằng chiến thuật mũ đen của họ cuối cùng sẽ bị phát hiện và chịu hình phạt.

Mặc dù đối thủ cạnh tranh của bạn dựa vào một PBN để có được các liên kết, công ty của bạn có thể xây dựng các chiến dịch xây dựng liên kết mạnh mẽ hơn dựa trên những thực tiễn tốt nhất có sức mạnh hơn bằng cách đem lại giá trị thực sự cho người dùng sẽ không bị các công cụ tìm kiếm sờ gáy. Khi đối thủ cạnh tranh của bạn bị phá sản và bị hạ cấp, bị hủy hoại hoặc bị phạt, trang web của bạn sẽ có lợi thế. 

Nhìn chung, các mạng lưới blog cá nhân là một chiến lược xây dựng liên kết nguy hiểm và không được chấp nhận. Một liên kết chỉ nên cung cấp khi nó thực sự cung cấp giá trị cho người dùng - bất cứ điều gì trái ngược lại có thể dẫn đến khả năng hiển thị ít hơn trong các trang kết quả tìm kiếm, hoặc thậm chí là một hình phạt tác vụ thủ công.

Tiết kiệm cho chính bạn và công ty của bạn khỏi đau đầu khi mất tiền, tài nguyên và thời gian, và tập trung vào các chiến thuật xây dựng liên kết tốt hơn sẽ giúp bạn có kết quả tốt mà không phải lo lắng nhiều trong tương lai với bất kỳ cập nhật nào của thuật toán Google.

 

Chúc bạn thành công!

Theo searchengineland.com