Mọi chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đều muốn backlink bởi vì chúng giúp cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm của trang web. Tuy nhiên, không phải tất cả các liên kết ngược là tốt. Một số thực sự có thể khiến bạn gặp rắc rối với Google. Khi điều đó xảy ra, bạn sẽ cần một kế hoạch phục hồi.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét các backlink xấu và cách bạn có thể khôi phục từ hình phạt từ thuật toán Google penguin để trang web của bạn không bị chìm sâu trong bảng xếp hạng. Bài viết này xem xét cụ thể một hành động thủ công được gọi là Liên kết không tự nhiên (unnartural links) đến website của bạn.

Unnatural links là gì?

Unnatural links hay các liên kết không tự nhiên là các liên kết nhân tạo chủ yếu nhằm thao túng thứ hạng của trang. Chúng có thể bao gồm các liên kết hoặc liên kết đã mua được tạo bởi những kẻ phá hoại, kẻ spam tự gắn vào trang web của bạn và có khả năng liên kết trang web của bạn với một trang web khác trong thế giới ngầm của internet (negative seo).

 

Nội dung:

Backlinks xấu

Kinh nghiệm người dùng (UX)

Làm thế nào để biết nếu trang web của bạn bị hình phạt thủ công

Cách nhận diện và loại bỏ backlink xấu và hướng dẫn 6 bước
  1. Tập hợp tất cả các liên kết
  2. Đánh giá tất cả các liên kết
  3. Xác định các liên kết xấu
  4. Nghiên cứu các thuộc tính của liên kết của bạn
  5. Thoát khỏi các liên kết xấu
  6. Disavow link: Gửi yêu cầu tập tin từ chối liên kết

Nhưng trước tiên, cung cấp thêm một chút thông tin cơ bản cho những người chưa quen với chủ đề này.

Backlinks xấu

Những người hành nghề SEO spam thường sẽ sử dụng các phương pháp lén lút để xây dựng các backlink nhằm nỗ lực đánh lừa thuật toán Google để nghĩ rằng trang web xứng đáng có vị trí cao trong SERPs. Than ôi, những người tốt ở Google không dễ bị lừa như vậy.

Khi Google xác định rằng trang web của bạn có các backlink spam vào nó, nó sẽ được đặt dưới một hành động thủ công. Điều đó về cơ bản có nghĩa là trang web đã không còn được ưa chuộng với gã khổng lồ công cụ tìm kiếm và nó sẽ bị hạ cấp hoặc xóa hoàn toàn khỏi các trang kết quả tìm kiếm. 

Tuy nhiên, không chỉ những người muốn xếp hạng một trang web tạo ra các backlink xấu. Một số SEOer thực sự quỷ quyệt cố tình tạo ra các backlink xấu đến trang web của đối thủ cạnh tranh. Họ biết rõ rằng nếu họ tạo các liên kết spam chỉ vào đối thủ cạnh tranh, thì Google có thể chú ý và có khả năng thực hiện hành động thủ công trên trang web. Khi điều đó xảy ra, họ sẽ loại bỏ một đối thủ khỏi cuộc đua  cạnh tranh trong SERPs.

Tiến sĩ Pete Meyers đã thảo luận về một số yếu tố có thể dẫn đến hình phạt thủ công về liên kết không tự nhiên có trên bài đăng gần đây của ông trên SEOmoz:

  • Anchor text khớp chính xác quá mức
  • Sử dụng quá mức các tên miền khớp chính xác
  • Tiếp thị bài viết chất lượng thấp và spam blog
  • Nhồi nhét từ khóa trong các liên kết nội bộ / bên ngoài

Khá mờ ám phải không? Một số website có vấn đề về SEO tiêu cực tiếp cận với chúng tôi trong thời gian qua để tìm cách khắc phục vấn đề này.

Kinh nghiệm người dùng

Có phương pháp cho sự điên rồ của Google khi xử phạt các trang web có backlink không tự nhiên. Công ty quan tâm đến việc bảo vệ trải nghiệm người dùng trên mạng.

Điều thực sự có nghĩa là Google muốn đảm bảo rằng chỉ những trang web xứng đáng xuất hiện ở đầu SERPs mới thực sự kết thúc ở đó, bởi vì đó là những gì người tìm kiếm muốn thấy - kết quả tốt nhất và phù hợp nhất.

Nếu mọi người cố gắng thao túng thuật toán tìm kiếm của Google để cung cấp cho trang web sự xuất hiện của authority khi nó thực sự không xứng đáng, thì điều đó không công bằng với những người đang sử dụng Google để tìm kiếm thông tin. Đó là lý do tại sao mọi người đều chơi theo cùng một quy tắc.

Tất nhiên, vấn đề là khi Google diễn giải SEO tiêu cực như một nỗ lực của chủ sở hữu trang web để tìm cách qua mặt Google để trang web của họ được xếp hạng và khi bị phát hiện thì một hình phạt sẽ dành cho trang web đó. 

Làm thế nào để biết nếu website của bạn bị hình phạt thủ công

Rất dễ dàng để biết trang web của bạn đã bị Google phạt hay chưa. Tất cả những gì bạn cần là một tài khoản với Google Search Console.

Chỉ cần đăng nhập vào Google Search Console và chọn website mà bạn nghĩ có thể phải xem xét thủ công. Nhấp vào tùy chọn Lưu lượng tìm kiếm trên mạng trong điều hướng bên trái và bạn sẽ thấy một số tùy chọn mới xuất hiện bên dưới tùy chọn đó. Một trong những lựa chọn đó là Hành động thủ công. Nhấn vào đó.

Lý tưởng nhất là thông báo bạn nhìn thấy trên màn hình này có nội dung: Không có hành động webspam thủ công nào được tìm thấy. Nếu bạn thấy điều đó, bạn tốt. Tuy nhiên, nếu bạn thấy một thông báo cho biết rằng trang web của bạn phải chịu một hành động thủ công, thì bạn đã gặp vấn đề.

Ba loại hành động thủ công có liên quan đến các liên kết không tự nhiên. Tôi sẽ chỉ nói về một - các liên kết không tự nhiên đến trang web của bạn - tác động đến các liên kết trong bài đăng này. Liên kết đến trang Google được tô sáng bên dưới.

  • Liên kết không tự nhiên từ website của bạn
  • Liên kết không tự nhiên đến website của bạn
  • Liên kết không tự nhiên đến trang web của bạn - Thao tác thủ công (Manual Actions)

Khi nói đến các liên kết không tự nhiên đến trang web của bạn - thao tác thủ công, thì Google cho biết như sau:

 

Như chúng ta có thể thấy, Google cho biết hành động này chống lại các liên kết chứ không phải trang web. Tuy nhiên, họ vẫn gợi ý rằng bạn có thể muốn dọn sạch hồ sơ backlink của mình để xóa Thao tác thủ công.

Mặc dù Google cung cấp cho bạn các bước cần thực hiện để loại bỏ hành động thủ công, tôi rất tiếc phải nói rằng việc này thường có thể phức tạp hơn nhiều so với giải pháp đề xuất của họ khiến nó nghe có vẻ hợp lý. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang xử lý một số lượng lớn các liên kết, nếu các quản trị web không phản hồi hoặc có lẽ nếu họ cố gắng tống tiền bạn.

 

Cách nhận diện và loại bỏ backlink xấu và hướng dẫn 6 bước

Trong phần còn lại của bài đăng, tôi cung cấp cho bạn một số thông tin cụ thể về cách giải quyết vấn đề này. Nếu bạn làm điều này một cách chính xác, bạn sẽ thoát khỏi các Liên kết không tự nhiên đến Trang web của bạn - Tác vụ thủ công.

1. Tập hợp tất cả các liên kết

Điều đầu tiên bạn cần làm là có được một danh sách tất cả các liên kết đến trang web của bạn. Nói chung, tôi muốn xuất tất cả các liên kết từ Google Search Console, Majestic SEO, Open Site Explorer, SEMrush, và Ahrefs. Khi bạn làm điều này, bạn sẽ có một danh sách khá đầy đủ các liên kết trỏ đến trang web của bạn, bao gồm cả những liên kết có thể xấu.

Ngoài ra, nếu bạn đã sử dụng một công ty SEO, hãy đảm bảo bạn yêu cầu họ cho các báo cáo xây dựng liên kết của họ. Điều đó có thể tiết kiệm thời gian và có thể phát hiện ra các liên kết khác ngoài đó mà đơn giản là chưa được lưu trữ.

2. Đánh giá tất cả các liên kết

Bây giờ, lấy tất cả các liên kết đó và chạy chúng thông qua Screaming Frog hoặc Xenu's Link Sleuth. Hãy tìm tất cả các trang không trả về mã trạng thái HTTP 200 ok ok và loại bỏ chúng. Chúng tôi chỉ quan tâm đến các trang đang hoạt động(live).

Ngoài ra, hãy loại bỏ tất cả các URL có 0 liên kết ngoài trên chúng, vì điều đó có nghĩa là không còn liên kết trực tiếp trên trang. Điều này thực sự có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian khi bạn đang xử lý rất nhiều URL.

3. Xác định các liên kết xấu

Vì vậy, bây giờ bạn biết tất cả các liên kết đang sống. Bước tiếp theo là tìm ra cái nào là xấu. Bây giờ, nếu bạn chỉ có khoảng 500 đến 1.000 liên kết, bạn có thể xem chúng bằng tay và thường cho biết cái nào xấu. 

Dấu hiệu để nhận diện những Backlink xấu (Unnatural links)

  1. Từ một site bị phạt(Penalty sites)
    • Thứ hạng từ khóa giảm, mất tích
    • Số lượng trang index giảm mạnh, nặng thì bay hết index
    • Traffic giảm đột ngột không phanh
  2. Từ những trang không liên quan về chủ đề (trường hợp này cần xác định thêm Authority của site, có Spam không, link có hướng tới người dùng không)
  3. Trang web không có lý do để liên kết với bạn
  4. Do-follow toàn trang (thường đặt tại footer links, widget hoặc sidebar)
  5. Từ những trang có chỉ số DA thấp (NA, xem thêm chất lượng content trên site)
  6. Từ những trang chất lượng kém
    • Thin content, duplicate content, spin content
    • spam content
    • Content sinh tự động
    • Scraped content
  7. Content nhậy cảm cờ bạc hoặc nội dung người lớn, nội dung vi phạm pháp luật
  8. Backlink tối ưu quá mức về anchor text (over optimization)
  9. Liên kết chỉ vì mục đích liên kết (không cung cấp thêm giá trị gì trong chủ đề đó, link không hướng tới hỗ trợ người dùng)
  10. Trả tiền để có liên kết (khi để Google phát hiện ra: mua liên kết, liên kết trong bài affiliate, liên kết từ các bài PR)
  11. Link từ PBN hoặc Mạng Lưới liên kết
  12. Web Directory chất lượng thấp
  13. Forum links (chữ ký, comment không cung cấp giá trị)
  14. Tốc độ build link quá nhanh (từ site khác sang site mình)
  15. Link từ các trang không an toàn (chứa mã độc hoặc malware)
  16. Từ các site khác ngôn ngữ (Dễ bị soi và cần kiểm tra thêm có spam)
  17. Guest Post chất lượng kém (nội dung không cung cấp giá trị)
  18. Link quảng cáo, Affiliate không gắn nofollow hoặc sponsored
  19. Backlink từ các site có nhiều link out (trên 15 links out)
  20. Liên kết Ẩn (Hidden link)
  21. Post Content trên nhiều website khác với cùng Content và link về cùng 1 trang web của bạn (Trùng lặp content, và Anchor text quá đà)
Checklist trên được Seothetop trình bày trong 1 trang A4, bạn có thể tải nó về và IN ra mỗi khi cần duyệt backlink xấu, tải về từ Google Doc tại đây: http://bit.ly/2LpYZTr
Checklist 19 điểm nhận diện Link xấu
>> DOWNLOAD Checklist 19 điểm nhận diện Link xấu tại đây

Các liên kết này không nhất thiết phải là tất cả các liên kết xấu, nhưng chúng đóng vai trò là điểm khởi đầu tốt để điều tra thêm.

Nếu bạn có hơn 1.000 liên kết, tôi khuyên bạn nên sử dụng một công cụ như Link Detox. Điều này sẽ cho phép bạn tải lên tất cả các liên kết của bạn và phân loại những liên kết xấu.

Bây giờ, kicker là khoảng 10% các liên kết được đánh dấu Link Detox có thể các link là Bad lại là các liên kết tốt, vì vậy bạn sẽ vẫn cần phải thông qua các liên kết đó một cách thủ công; nhưng ít nhất công cụ sẽ xóa danh sách của bạn trước khi bạn cần làm điều đó.

4. Nghiên cứu các thuộc tính của liên kết của bạn

Sử dụng Ahrefs.com để phân tích phân bổ các liên kết trỏ đến trang web của bạn (công cụ có phiên bản miễn phí cho phép bạn truy cập hầu hết tất cả các chi tiết quan trọng bạn cần từ hồ sơ liên kết trang web của mình).

 

Công cụ sẽ cho phép bạn xem số lượng các văn bản dựa trên văn bản, hình ảnh, đóng khung, nofollow, cũng như các liên kết được chuyển hướng đến trang web của bạn. Đánh giá điều này sẽ tăng cường các biện pháp phòng ngừa phát triển liên kết của bạn, chẳng hạn như:

  • Cân bằng hoặc tăng số lượng liên kết nofollow đến của trang web của bạn
  • Giảm số lượng liên kết chuyển hướng đến trang web của bạn (vì một số có thể được các công cụ tìm kiếm tìm nạp dưới dạng sơ đồ thao túng để chuyển qua PageRank đến trang web).

Phiên bản pro của tài khoản cung cấp nhiều quyền truy cập hơn vào dữ liệu liên kết của trang web của bạn, trong đó bạn cũng có thể tải xuống ở định dạng CSV và dễ dàng theo dõi các liên kết chuyển hướng đến trang web của bạn.

 

 5. Thoát khỏi các liên kết xấu

Vì vậy, bây giờ bạn biết liên kết nào là xấu. Bước tiếp theo là loại bỏ chúng. Dưới đây là những gì bạn có thể làm:

Tự mình thực hiện

Nếu chúng là các liên kết trên các trang web mà bạn có quyền truy cập (tên người dùng và mật khẩu), bạn có thể tự mình gỡ chúng xuống. Chỉ cần đi vào và xóa chúng.

Thuê ai đó

Nếu có quá nhiều liên kết để bạn xử lý, bạn có thể trả tiền cho một công ty SEO để làm điều đó hoặc thuê ai đó để thực hiện.

Gửi yêu cầu gỡ xuống

Đối với các trang web bạn không có quyền truy cập, bạn nên gửi email cho quản trị viên web và yêu cầu họ xóa các liên kết. Các chủ sở hữu trang web sẽ làm một trong những điều sau đây.

  • Cảm ơn vì chỉ ra điều ấy và gỡ link đó cho bạn.
  • Đòi hỏi bạn trả tiền để gỡ nó xuống, trường hợp này, bạn không nên trả bất cứ điều gì và từ chối tên miền đó.
  • Chặn liên kết với thuộc tính Nofollow.
  • Không quan tâm bạn, trường hợp này bạn cũng đưa domain này vào file để disavow link.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn phải gửi ba email trước khi nhận được phản hồi về các mục này. Cho dù họ có gỡ các liên kết xuống hay không, bạn nên ghi lại các nỗ lực của mình để liên hệ với quản trị trang web và giữ thông tin này trong bảng tính - Google có thể cần thông tin này khi bạn gửi yêu cầu xem xét lại.

6. Disavow link: Gửi yêu cầu tập tin từ chối liên kết

Tại thời điểm này, bạn đã cố gắng hết sức để gỡ xuống tất cả các liên kết. Nếu bạn đã có tất cả, việc xóa hành động thủ công sẽ dễ dàng. Nếu vẫn còn một số, nó có thể là khó khăn.

Nói chung, Google muốn thấy rằng bạn đã làm việc trên bản gỡ xuống trong nhiều tháng. Nếu bạn chưa có, và vẫn còn các liên kết trực tuyến, bạn sẽ có một thời gian rất khó khăn để nâng hành động thủ công.

Họ muốn thấy rằng 80% đến 100% các liên kết đã bị gỡ xuống. Nếu có một vài link mà bạn không thể gỡ xuống, có thể hình phạt được dỡ bỏ. Nhưng nếu một số lượng đáng kể vẫn còn sống, bạn cần tiếp tục làm việc.

Nếu bạn đã dọn sạch đủ các liên kết, hãy lấy các liên kết còn lại và đặt chúng vào tệp từ chối của bạn và gửi chúng cho Google. Bây giờ là lúc cho yêu cầu tái sinh. Một lần nữa, đây là thông tin từ Google về điều này:

Khi bạn đã xóa hoặc từ chối các liên kết nhân tạo, hãy yêu cầu xem xét lại trang web của bạn. Bao gồm tài liệu về các liên kết bạn đã xóa và giải thích về bất kỳ liên kết nào bạn không thể xóa, sẽ giúp chúng tôi xử lý yêu cầu của bạn. Sau khi bạn đã gửi yêu cầu xem xét lại, hãy kiên nhẫn và xem tin nhắn trong tài khoản Search Console của bạn - chúng tôi sẽ cho bạn biết khi chúng tôi xem xét trang web của bạn. Nếu chúng tôi xác định trang web của bạn không còn vi phạm các nguyên tắc của chúng tôi, chúng tôi sẽ thu hồi hành động thủ công.

Họ muốn nghe những điều sau đây:

  • Bạn đã làm việc rất chăm chỉ để thoát khỏi các liên kết.
  • Bạn đã dành một lượng thời gian tốt cho dự án.
  • Họ đã biến mất, hoặc gần như tất cả trong số họ.
  • Nếu một số vẫn còn sống, đây là lý do tại sao.
  • Bạn sẽ không bao giờ làm điều đó một lần nữa.
  • Bạn biết lỗi, và nỗ lực khắc phục vấn đề
Bạn muốn có hồ sơ backlink khỏe! Tìm backlink để build hoặc disavow backlin xấu? Hãy dùng thử SEMRUSH FREE! 

Tóm kết

Nếu bạn có một hành động thủ công chống lại các liên kết, thì bạn đã làm gì đó sai hoặc ai đó đã lôi kéo SEO về bạn. Dù bằng cách nào, tôi xin lỗi bạn đang ở trong tình huống này.

Tôi đã dọn sạch nhiều hình phạt này. 

Vì vậy, tôi đã dành nhiều thời gian để xử lý các vấn đề này. Trong một trường hợp, tôi đã thoát khỏi một hình phạt trong ba tuần. Trong một trường hợp khác, một điều thực sự tồi tệ, phải mất sáu tháng. Mỗi trường hợp là khác nhau.

Xem thêm hướng dẫn chi tiết cách xác định và từ chối(disavow) các liên kết xấu

Chúc bạn may mắn.

Dũng Hoàng admin Seothetop

Nguồn: SEL