Cho dù bạn sắp tung ra một website mới hay làm mới một site hiện có, hoặc tái cấu trúc nội dung, cấu trúc liên kết nội bộ sẽ là điều cần thiết để thành công trong SEO.

Internal link (Liên kết nội bộ) là bất kỳ liên kết nào kết nối các trang web của bạn với nhau.
 

Mục đích của liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ có ba mục đích chính:

  1. Hỗ trợ điều hướng website
  2. Xác định kiến trúc và phân cấp của một website
  3. Phân phối page authority và sức mạnh xếp hạng trên toàn website 

Nếu bạn không có chiến lược liên kết nội bộ, bạn đang bỏ lỡ cơ hội quý giá để tăng cường nỗ lực SEO và đồng thời tạo trải nghiệm website thân thiện với người dùng hơn cho khách truy cập.

Cuối cùng, nếu bạn thực hiện theo các phương pháp hay nhất về cấu trúc liên kết nội bộ, bạn có thể tự đặt mình thành công trong kỷ nguyên SEO tập trung vào ngữ cảnh hiện đại. 

Có 5 thực hành tốt nhất để thành công với mô hình Internal link mà bạn cần biết:

  1. Đặt người dùng trước tiên (trải nghiệm)
  2. Quản lý giá trị và luồng liên kết nội bộ
  3. Cấu trúc xung quanh chủ đề nội dung
  4. Sử dụng nội dung độc đáo và cannonical tránh trùng lặp
  5. Thu thập thông tin và Lập chỉ mục

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu các khái niệm đằng sau những thực tiễn tốt nhất này, cũng như lập kế hoạch và thực hiện một cấu trúc liên kết nội bộ sẽ xây dựng sự liên quan và thẩm quyền nội dung và giúp bạn xếp hạng tốt hơn. 

1. Trải nghiệm người dùng

Hãy thân thiện với khách truy cập website của bạn.

Không tra tấn người dùng với những thứ không tốt cho SEO như: Nội dung mỏng, quá nhiều quảng cáo trong màn hình đầu tiên hoặc quảng cáo xen kẽ gây rối. Những điều này sẽ khiến khách rời trang và quay ra trang kết quả tìm kiếm.

Cho dù bạn cung cấp nội dung giá trị lớn đến mức nào đối với khách truy cập website, nếu họ không thể khám phá ra thì bạn sẽ không đáp ứng được mục tiêu cuối cùng - hoặc tại sao bạn muốn họ đến trang web của bạn ngay từ đầu.

Các công cụ tìm kiếm chú trọng vào những trải nghiệm người dùng tích cực khi họ quan tâm đến khách hàng cuối cùng của họ - người tìm kiếm. Khi người tìm kiếm sử dụng Google hoặc Bing và tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm ở phần đầu trang kết quả tìm kiếm, thường là những trang web đang cung cấp giá trị tốt và phù hợp nhât tới đại đa số người dùng.

Với hàng tỷ điểm dữ liệu về cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm và trang web, các công cụ có khả năng điều chỉnh các thuật toán dựa trên các yếu tố trải nghiệm người dùng và điều này chỉ được mong đợi phát triển trong tương lai (đặc biệt với việc sử dụng máy học và cập nhật thuật toán tự động) .

Ngoài các mục được lưu ý rằng Google đã cụ thể gọi ra các bản cập nhật, điều quan trọng là phải căn chỉnh nội dung của bạn với các mục tiêu chuyển đổi của bạn. Nếu bạn có nội dung có giá trị tự nhiên dẫn đầu thông qua hành trình và quy trình mua hàng của khách hàng, bạn đang đặt mình vào cơ hội để giữ khách truy cập ở lại trang web của bạn. 

2. Luồng (dòng chảy) giá trị liên kết

Giá trị liên kết chuyển từ trang này sang trang khác trong trang web dựa trên cùng một logic.

Nhiều năm trước, khi chúng tôi có hình ảnh rõ ràng hơn về PageRank của Google, chúng tôi có thể thấy giá trị của mỗi trang trên trang web của chúng tôi và quản lý cấu trúc liên kết của chúng tôi để đẩy PageRank vào các lĩnh vực mà chúng tôi quan tâm nhất. Sự trỗi dậy của PageRank đến và đi và bây giờ chúng tôi không thể nhìn thấy điểm số PR ở đâu cả. Bây giờ, chúng tôi dựa vào các chỉ số cụ thể cho công cụ SEO, nhưng bạn nên nhớ PageRank vẫn đang được sử dụng. 

Link Juice Phân phối page authority và giá trị liên kết

Biết được nơi các liên kết đến từ các nguồn khác trên website rất quan trọng cũng như thiết lập cấu trúc website để đảm bảo rằng bạn không pha loãng tất cả giá trị trên trang đích.

Bằng cách có điều hướng được sắp xếp hợp lý và không đặt hàng tá liên kết trên mỗi trang, bạn có thể tập trung giá trị liên kết để chuyển đến các trang quan trọng nhất. Cho dù điều đó có nghĩa là truyền bá nó đến các trang chủ đề cấp cao nhất hoặc đi sâu vào một kho nội dung về một chủ đề cực kỳ cụ thể.

Chiến lược xây dựng liên kết của bạn phải phù hợp với nội dung bạn có, cách cấu trúc và vị trí cuối cùng bạn muốn gửi giá trị liên kết quan trọng.

Để tránh làm loãng tất cả giá trị liên kết trên trong website, vì giá trị PageRank được truyền tương ứng với tất cả các liên kết trên một trang nhất định. 

3. Ngữ cảnh & phân cấp

Đừng ngại để khách truy cập trang web của bạn nhấp và cuộn.

Chúng tôi không phải giữ tất cả nội dung kỹ thuật và chi tiết sâu trên trang đầu tiên hoặc trang thứ hai của trang web. Sắp xếp nội dung của bạn xung quanh các chủ đề và ưu tiên những nội dung được tập trung mức cao (top level) nhất so với việc nhấp nhiều lần.

Không cần phải có một trang cho mỗi từ khóa theo cách SEO cũ trước đây, chúng ta có thể suy nghĩ nhiều hơn như một phác thảo trên giấy. Cấu trúc tự nhiên của nội dung từ mức cao đến cụ thể cho phép phát triển các chủ đề và chủ đề trong phạm vi các chủ đề trên trang web của chúng tôi.

Điều này cuối cùng dẫn đến xếp hạng trên bất kỳ thứ gì từ mức cao nhất đến tận các từ khóa không lường trước được cho nội dung cụ thể và chi tiết.

Liên kêt nội bộ hỗ trợ điều hướng cho người dùng

Tổ chức thứ bậc của nội dung của bạn theo thứ tự là quan trọng đối với người dùng cũng như công cụ tìm kiếm. Bạn có thể đạt được mức độ liên quan theo chủ đề bằng cách đảm bảo nội dung của bạn được tổ chức tốt và hợp lý để điều hướng.

Thách thức lớn nhất bạn sẽ gặp phải là các bên liên quan trong tổ chức của bạn hoặc trong tổ chức khách hàng của bạn nghĩ rằng mọi thứ đều quan trọng và cần phải ở trên trang chủ hoặc trong điều hướng hàng đầu. Ngoài việc pha loãng giá trị liên kết được đề cập trước đó, có quá nhiều tiêu điểm và liên kết trên trang chủ gây trở ngại cho những gì bạn đang làm để tạo bối cảnh cho nội dung và chiều sâu của bạn theo thứ tự thích hợp. 

4. Nội dung độc đáo và sử dụng Canonical

Để xây dựng thương hiệu mạnh và cung cấp trải nghiệm người dùng chất lượng, bạn cần nội dung độc đáo.

Công cụ tìm kiếm lọc nội dung trùng lặp trong kết quả của họ. Nếu bạn có cùng nội dung với người khác, có thể khó cạnh tranh top đầu trở thành ngành công nghiệp hoặc cơ quan thích hợp.

Tuy nhiên, có những lý do hợp lý để có nội dung trùng lặp. Bạn không thể bỏ qua chúng hoặc viết ra sự cần thiết phải giải quyết chúng.

Ví dụ:

  • Nếu bạn đang ở trong một ngành công nghiệp được quản lý cao, bạn có thể có rất nhiều nội dung tương tự với các trang web khác và phải viết nội dung của riêng bạn theo những cách nhất định.
  • Nếu bạn là nhà bán lẻ thương mại điện tử có cùng một sản phẩm trong một số danh mục và bạn có mô tả sản phẩm giống nhau trên nhiều trang web vì bạn không có thời gian để tùy chỉnh cho mỗi danh mục.

Điều quan trọng là phải vạch ra và thừa nhận các khu vực nơi bạn có nội dung trùng lặp. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Copyscape để đánh giá mức độ nghiêm trọng của nội dung trùng lặp website và trong trang web của bạn thông qua tìm kiếm theo lô đặc biệt quan trọng nếu bạn rơi vào nhóm có nội dung sản phẩm trên trang web của bạn mà người khác đang sử dụng web.

Nếu bạn biết những gì bạn phải điều hướng, bạn có thể lập kế hoạch sử dụng thẻ chuẩn cho các trang nội dung trùng lặp và nội dung tương tự, biến thể ngôn ngữ (nếu trang của bạn sử dụng nhiều ngôn ngữ) hoặc phân trang trên trang web của mình. Từ đó, bạn có thể sử dụng sơ đồ trang web làm công cụ để hiểu khi bạn lớp trên các trang chuẩn và URL mà bạn đang gửi các công cụ tìm kiếm vào và ra khỏi các phần cụ thể.

Trong thương mại điện tử, điều này có thể phức tạp vì bạn vô tình làm cho danh mục sản phẩm vô hình nếu bạn chuẩn hóa quá nhiều sản phẩm thành danh mục quan trọng hơn hoặc đến phiên bản gốc của trang sản phẩm độc lập với bất kỳ danh mục sản phẩm nào. Bạn chắc chắn sẽ cần phải lên kế hoạch này một cách cẩn thận. 

5. Thu thập thông tin & lập chỉ mục

Tất cả những nỗ lực của chúng tôi là vô ích nếu chúng tôi không đảm bảo rằng điều hướng có thể thu thập thông tin và chỉ cần điều hướng chính và phụ được mã hóa vào mỗi trang.

Nếu đặt điều hướng không cần thiết vào mỗi trang, chúng tôi có thể lãng phí ngân sách thu thập(crawl budget) thông tin quý muốn tập trung. Điều quan trọng là không chỉ để các công cụ tìm kiếm xem tất cả nội dung  và có một con đường tuyến tính dễ dàng để vượt qua chiều sâu của nội dung trong các lĩnh vực chuyên đề mà còn để hiểu mối liên hệ giữa các trang dựa trên mức độ liên quan của chủ đề.

Khi không tập trung thu thập thông tin và không thể thu hút con bọ tìm kiếm (spider) đến một số trang nhất định, chúng tôi sẽ mất cơ hội được xếp hạng cao về các thuật ngữ, cụm từ trên phạm vi rộng các thuật ngữ cao cấp đến các thuật ngữ cụ thể. Ngoài ra, các trang web của chúng tôi sẽ trông nông và bằng phẳng mặc dù chúng tôi nỗ lực xây dựng nội dung chất lượng theo chiều sâu. 

Kết luận

Mặc dù các phương pháp hay nhất có thể thay đổi theo thời gian do những thay đổi về hành vi của người dùng nói chung và các ưu tiên của công cụ tìm kiếm, chúng tôi vẫn phải tập trung vào những vấn đề quan trọng hiện nay.

Từ việc có UX vững chắc, quản lý dòng chảy của giá trị liên kết, nhận nội dung / ngữ cảnh và quyền phân cấp, quản lý nội dung trùng lặp và đảm bảo lập chỉ mục phù hợp, chúng tôi có thể định vị trang web của mình để thành công thông qua cấu trúc liên kết nội bộ mạnh mẽ.

Trong nhiều trường hợp, chúng tôi đang đi vào một thời đại mà hầu hết những gì chúng tôi làm là tự nhiên và phù hợp. Nếu chúng ta bắt đầu ở đó - và sau đó hiểu các khía cạnh kỹ thuật hơn về cách luồng giá trị liên kết, cách thức hoạt động của quy tắc và cách lấy nội dung được lập chỉ mục - thì chúng ta sẽ có được kết quả tốt nhất. 

Tham khảo thêm các bài viết về xây dựng liên kết:

 Chúc bạn thành công!

Dũng Hoàng, admin SeoTheTop

Nguồn tham khảo Corey Morris