Trang Facebook giúp thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn quảng bá và chia sẻ giá trị gia tăng và hỗ trợ hỗ trợ khách hàng của mình được tốt hơn.

Đơn giản Facebook vẫn là nền tảng chính của hầu hết người Mỹ. Hai phần ba số người trưởng thành ở Mỹ báo cáo rằng họ là người dùng Facebook và 74 phần trăm người dùng Facebook cho biết họ truy cập trang web hàng ngày.

Hướng dẫn tạo Page Facebook với 11 bước đơn giản
Hướng dẫn tạo Fanpage Facebook với 11 bước đơn giản

Bất chấp những lời chỉ trích gần đây về các hoạt động bảo mật dữ liệu của Facebook, cả người dùng hàng ngày và hàng tháng đều tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bạn nên tiếp tục biến Facebook trở thành một phần của tổng thể tiếp thị - để tiếp cận khách hàng hiện tại và tương lai của bạn.

Các tính năng như Trang vị trí,  Messenger, Hình ảnh nổi bật và Tăng cường chỉ là một vài trong số rất nhiều thứ bạn có thể làm để tối ưu hóa trang Facebook của mình.

Sử dụng hướng dẫn này để đảm bảo bạn đã thiết lập trang Facebook của mình một cách chính xác và tối ưu hóa tất cả các lĩnh vực có thể có của nền tảng để có được kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Nội dung:

  1. Kiến thức cơ bản về Facebook marketing
  2. Tạo trang Facebook Page của bạn
  3. Trang Vị trí (Location)
  4. Đảm bảo giờ hoạt động kinh doanh chính xác
  5. Sử dụng Tên người dùng tùy chỉnh
  6. Hồ sơ & Hình ảnh Nổi bật
  7. Nút Kêu gọi Hành động (CTA)
  8. Quản lý Nhận xét & Nhận xét của Khách hàng
  9. Messenger: Tin nhắn
  10. Tổ chức các tab cho Trang của bạn
  11. Xác nhận các trang không chính thức 

 

1.  Kiến thức cơ bản về Facebook marketing

Facebook miễn phí, nhưng Trang Facebook của bạn không có nghĩa là thay thế cho website của bạn. Website là nơi duy nhất trực tuyến bạn có thể thực sự kiểm soát thông điệp của mình.

Trang Facebook của bạn đóng vai trò như một trang bổ sung và có thể làm nổi bật những cái nhìn thoáng qua về thương hiệu của bạn.

Ghi lại tên thương hiệu của bạn trên Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác chắc chắn sẽ giúp đưa tên bạn ra ngoài thị trường Digital, vì các hồ sơ trên mạng xã hội thường có thứ hạng hàng đầu trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

Ví dụ, Khi thực hiện tìm kiếm “Seothetop”, sẽ thấy một loạt các kết quả trên trang đầu tiên. Ngoài tên miền và thư mục tìm kiếm xuất hiện trên trang đầu tiên, Trang vị trí trên Facebook cho Seothetop cũng hiển thị.

 

Bạn cũng cần lưu ý các phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) khi phát triển và tối ưu hóa trang Facebook của mình.

Việc thêm các từ khóa đuôi dài quan trọng về thương hiệu và không phải thương hiệu cũng nên được rải khắp trang Facebook của bạn, cũng như các bản cập nhật bài đăng của bạn.

Tìm hiểu thêm:

2.  Tạo trang Facebook Page của bạn

Khi tạo một trang Facebook, điều quan trọng là phải chọn đúng loại trang Facebook. Bạn có thể chọn từ:

Địa điểm hoặc Doanh nghiệp địa phương: Chỉ chọn nếu bạn có một địa điểm. Điều đó nói rằng, đừng lo lắng nếu bạn có một địa điểm bây giờ, nhưng sẽ có nhiều địa điểm hơn trong tương lai. Tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về các Trang vị trí trên Facebook.

  • Công ty
  • Brand hay sản phẩm
  • Hình ảnh công khai (Nghệ sỹ, thương hiệu, người nổi tiếng)
  • Giải trí
  • Nguyên nhân hoặc cộng đồng
 

Thiết lập nó đúng cách trong bước đầu tiên sẽ nâng cao cách bạn truyền đạt thông điệp mà bạn muốn thể hiện.

Khi bạn đã chọn loại trang bạn muốn tạo, chỉ cần truy cập  Facebook.com/pages/create và bắt đầu quá trình.

3.  Trang Vị trí (Location)

Nếu bạn có một doanh nghiệp với một địa điểm, bạn có thể bắt đầu với một trang địa điểm. Tuy nhiên, nếu bạn mở rộng địa điểm của mình, có nhiều việc bạn cần làm để biến điều đó thành hiện thực.

Tin tốt là bạn không cần phải yêu cầu Facebook yêu cầu các Trang vị trí trên Facebook nữa.

Nếu bạn làm điều này lần đầu tiên và trang chính của bạn có địa chỉ, bạn sẽ gặp phải thông báo "cảnh báo".

Nguyên nhân? Bạn sẽ có nhiều địa điểm kinh doanh.

Trang Facebook chính của bạn phải là trang chính hoặc trang "mẹ" cho thương hiệu của bạn. Các trang con là các trang vị trí của bạn.

 

Sau khi bạn đã có quyền truy cập vào tab trang vị trí của mình, hãy điền vào từng vị trí với sự thích hợp của chúng:

  • Tên
  • Địa chỉ
  • Số điện thoại
  • Tên tài khoản
  • Thể loại
  • Địa chỉ trang web
  • E-mail
  • Trong khoảng
 

Như đã nêu trước đây, hãy đảm bảo sử dụng các từ khóa bạn đang cố gắng xếp hạng trong tìm kiếm. Nếu bạn là cơ sở chăm sóc sắc đẹp, hãy sử dụng các từ như “chăm sóc sắc đẹp” hoặc “trung tâm y tế” trong toàn bộ bản sao của bạn.

Một lợi ích tuyệt vời khác của trang vị trí là bạn có thể triển khai xếp hạng và đánh giá. Bạn có tùy chọn để ẩn những thứ này, nhưng tốt nhất nên hiển thị chúng vì các  bài đánh giá đóng một vai trò rất lớn trong Digital marketing, Local marketing và SEO.

Chỉ cần đảm bảo rằng bạn có đủ quy trình để phân loại và phản hồi các bài đánh giá một cách tốt nhất. Nếu bạn đã sẵn sàng triển khai, hãy truy cập Facebook và làm theo các bước sau.

4.  Đảm bảo giờ hoạt động kinh doanh chính xác

Nhập giờ làm việc của bạn là điều cần thiết, nhưng điều quan trọng không kém là cập nhật chúng bất cứ khi nào chúng thay đổi.

Khi thêm các trang vị trí mới, hãy đảm bảo rằng đúng giờ hoạt động và ngày mở cửa, vì một số trang có thể thay đổi.

Không giống như Google My Business, Facebook không cho phép bạn tùy chỉnh giờ cho các ngày lễ hoặc các sự kiện đặc biệt khác. Nếu bạn có giờ tùy chỉnh cho các ngày lễ và các sự kiện đặc biệt, thì hãy tận dụng các bài đăng hoặc quảng cáo trên Facebook để truyền tải thông điệp này.

Ví dụ: nếu bạn đang gặp thời tiết khắc nghiệt hoặc có một sự kiện đặc biệt, quảng cáo một sản phẩm mới mà bạn hiện đang bán, hãy tạo các bài đăng hấp dẫn trực quan và ghim chúng lên đầu trang Facebook của bạn để những người truy cập trang của bạn nhìn thấy nó.

5.  Sử dụng Tên người dùng tùy chỉnh

Có tên người dùng tùy chỉnh (hoặc URL ngắn, thân thiện với người dùng) cho trang của bạn giúp người dùng tìm thấy Trang Facebook của bạn trong tìm kiếm thuận tiện hơn khi trang đó có tên người dùng duy nhất.

Khi bạn bắt đầu, miền Facebook của bạn sẽ có nhiều số khác nhau sau nó và trông giống như:

http://www.facebook.com/pages/your-brand-name/857469375913?ref=ts

Không phải là rất thân thiện hoặc đáng nhớ.

Bạn nên ghi nhớ tên thương hiệu của mình. Nếu bạn đang tối ưu hóa trang vị trí trên Facebook, thì tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng tên thương hiệu cùng với vị trí trong tên người dùng.

Với Seothetop chúng tôi tùy chỉnh tên và xuất hiện trên facebook như sau: https://www.facebook.com/seothetop/

Các trang Facebook có tên người dùng cũng được phép tạo URL tùy chỉnh cho phép mọi người nhanh chóng truy cập và nhắn tin cho họ.

Như bạn có thể thấy trong ví dụ bên dưới, nếu bạn tìm kiếm “@Seothetop”, bạn sẽ có thể nhắn tin hoặc truy cập trang vị trí tùy chỉnh đó.

 

Một số điều khác cần lưu ý khi tạo tên người dùng:

  • Bạn cần phải là quản trị viên để tạo tên người dùng.
  • Bạn không thể sử dụng bất kỳ dấu cách hoặc dấu gạch dưới nào nhưng bạn có thể có dấu chấm phân cách các từ.
  • Viết hoa các từ để nâng cao khả năng đọc và sẽ không ảnh hưởng nếu mọi người nhập các chữ cái thường.
  • Tên người dùng có thể có tối đa 50 ký tự.
  • Dài ít nhất 5 ký tự.

Muốn có tên người dùng tùy chỉnh cho trang Facebook của bạn? Làm theo các bước sau.

6.  Hồ sơ & Hình ảnh Nổi bật

Trang Facebook mang đến cho bạn cơ hội tuyệt vời để phản ánh thương hiệu của bạn.

Một cách để tùy chỉnh trang Facebook của bạn là không chỉ sử dụng tính năng hồ sơ / ảnh đại diện mà còn tận dụng tối đa phần hình ảnh nổi bật.

Giờ đây, bạn không chỉ có thể tải ảnh lên trong phần hình ảnh / biểu ngữ nổi bật mà giờ đây bạn có thể sáng tạo và sử dụng video hoặc tạo trình chiếu.

Chỉnh sửa hoặc thay đổi ảnh Cover

Đây là một nơi tuyệt vời để quảng bá lời chứng thực hoặc nhóm phục vụ khách hàng của bạn.

Theo Facebook, “Ảnh bìa không được lừa đảo, gây hiểu lầm hoặc vi phạm bản quyền của bất kỳ ai”.

Đọc qua các hướng dẫn của Facebook để hiểu rõ hơn về những gì bạn nên tuân thủ.

7.  Nút Kêu gọi Hành động (CTA)

Ngay dưới ảnh bìa, bạn cũng có thể thêm lời kêu gọi hành động (CTA) để khuyến khích người dùng tương tác trên trang hoặc giúp tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn.

Những gì thương hiệu của bạn làm sẽ xác định CTA tốt nhất. Ví dụ: nếu bạn là một cơ sở chăm sóc sức khỏe và có cơ hội để giao tiếp với bệnh nhân của bạn, sau đó thêm tính năng “Gọi ngay” thay vì “Đăng ký”.

  • Truy cập Trang Facebook của bạn.
  • Ở dưới cùng bên phải của bài đăng nổi bật, bạn sẽ thấy nút CTA màu xanh lam.
  • Nhấp vào nút đó và sau đó bạn sẽ có thể chọn CTA nào bạn thích.
     

8.  Quản lý Nhận xét & Nhận xét của Khách hàng

Thu hút và tương tác với khách hàng của bạn là một phần không thể thiếu của mạng xã hội.

Facebook là một nền tảng tuyệt vời, nơi bạn có thể cung cấp dịch vụ tuyệt vời (phản hồi và hỗ trợ khách hàng) đồng thời khám phá những cách mới để cải thiện doanh nghiệp của mình.

Bạn cần một chiến lược xoay quanh việc phân loại và quản lý các nhận xét và đánh giá, vì vậy đừng xem nhẹ phần này.

Nếu bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để không chỉ trả lời nhận xét của mình về các bài đăng và quảng cáo, bạn có thể triển khai các bài đánh giá trên trang của mình. Để làm điều này, chỉ cần:

  • Truy cập trang Facebook của bạn.
  • Nhấp vào Cài đặt.
  • Trong phần Chung > Bài đánh giá.
  • Sau đó, bạn có thể Cho phép khách truy cập đánh giá trang nàyhoặc nếu bạn chưa sẵn sàng cho việc này, thì chỉ cần nhấp vào Tắt đánh giá .

Bài đánh giá là một cách tuyệt vời để thể hiện doanh nghiệp của bạn đang hoạt động tốt như thế nào.

Nếu bạn nhận được một bài đánh giá kém chất lượng, hãy chắc chắn phản hồi. Điều này cho người tiêu dùng thấy rằng thương hiệu của bạn đang gắn bó và quan tâm đến việc làm cho họ hài lòng.

9.  Messenger: Tin nhắn

Facebook Messenger, giống như các bài đánh giá, là một cách tuyệt vời khác để thể hiện doanh nghiệp của bạn sẵn sàng cung cấp dịch vụ và hỗ trợ tuyệt vời như thế nào trên các phương tiện khác nhau.

Messenger chỉ là một cách khác mà người tiêu dùng có thể kết nối với bạn.

Một lần nữa, bạn cần biết băng thông của mình. Nếu bạn sẵn sàng thực hiện bước này, nó đòi hỏi một chiến lược. Bạn phải cân nhắc xem bạn có thể trả lời tin nhắn của mình nhanh như thế nào.

Tỷ lệ phản hồi của bạn sẽ xuất hiện trên trang của bạn. Nó cho thấy hiệu quả của bạn trong việc trả lời các câu hỏi của khách hàng.

Nếu bạn đã sẵn sàng thực hiện bước này, hãy chuyển đến:

  1. Truy cập trang Facebook của bạn.
  2. Nhấp vào Cài đặt.
  3. Trong Chung > Tin nhắn.
  4. Sau đó, nhấp vào nút Cho phép mọi người liên hệ với Trang của tôi một cách riêng tư bằng cách hiển thị nút Tin nhắn.
     

10.  Tổ chức các tab cho Trang của bạn

Mặc dù điều này là hiển nhiên, nhưng nếu bạn thực hiện lặp đi lặp lại các trang vị trí trên Facebook, thì bước này phải được lặp lại. Bạn không chỉ có thể sắp xếp các tab này mà còn có một số tab bạn thậm chí có thể tắt và bật.

Lý do tại sao bạn muốn xem phần này là một số tab có thể được ưu tiên hơn cho doanh nghiệp của bạn, tùy thuộc vào những gì bạn làm.

Bạn cũng có thể sử dụng các mẫu mà Facebook cung cấp, điều này cũng có thể giúp bạn đoán được cách sắp xếp các tab của mình.

  • Truy cập trang Facebook của bạn.
  • Nhấp vào Cài đặt.
  • Ở bên trái, nhấp vào Chỉnh sửa Trang.
  • Khi ở trong khu vực Chỉnh sửa Trang, bạn sẽ có thể xem các mẫu khác nhau và cũng có thể đặt các tab khác nhau theo thứ tự bằng cách kéo biểu tượng ba hàng ngang ở bên trái của các tab và di chuyển chúng xung quanh. 
 
 

11.  Xác nhận các trang không chính thức

Bạn đã bao giờ tìm kiếm tên thương hiệu của mình và tìm thấy các trang khác có tên thương hiệu (cùng với bản đồ, đánh giá và xếp hạng) - nhưng bạn không có quyền truy cập hoặc kiểm soát trang đó?

Đây là một vấn đề khó chịu nhưng có thể giải quyết được.

Facebook tạo các trang này, được thiết kế để hoạt động như một trình giữ chỗ. Điều này cung cấp cho khách truy cập một khu vực để đăng ký và để lại đánh giá và nhận xét về địa điểm đó.

Thật không may, đôi khi Facebook hơi quá mong muốn làm điều này vì một số doanh nghiệp đã tồn tại cho vị trí cụ thể đó.

Vậy bạn làm gì để xác nhận quyền sở hữu?

Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là xác nhận quyền sở hữu và hợp nhất (nếu cần) các trang Facebook không chính thức này. Làm như vậy có thể giúp bạn kiểm soát hoàn toàn thương hiệu của mình trên Facebook.

Lưu ý: Nếu bạn triển khai các bước sau một lần không có nghĩa là bạn đã hoàn thành. Kiểm tra các trang không chính thức nên là một phần thường xuyên trong quá trình bảo trì mạng xã hội tổng thể của bạn.

 

Nếu một trong những trang này xuất hiện khi bạn tìm kiếm tên thương hiệu của mình, bạn cần xác nhận nó trước khi hợp nhất trang với trang Facebook đã xác minh của mình.

Dưới đây là một số cách bạn có thể xác nhận trang không chính thức:

  • Xác minh qua cuộc gọi điện thoại
  • E-mail
  • Hóa đơn tiện ích/Hóa đơn điện thoại
  • Giấy phép kinh doanh
  • Hồ sơ thuế doanh nghiệp
  • Chứng chỉ hình thành
  • Các điều khoản thành lập

Cách nhanh nhất để có được quyền truy cập là sử dụng hóa đơn tiện ích, đặc biệt nếu bạn làm việc cho một cơ quan và bạn không phải ở địa điểm kinh doanh.

Sau khi bạn xác minh trang (mất đến 24 giờ), bạn đã sẵn sàng chuyển sang các bước tiếp theo:

  • Truy cập trang trùng lặp không chính thức của bạn trên Facebook mà bạn vừa xác nhận.
  • Chọn Đây có phải là doanh nghiệp của bạn không? từ menu thả xuống.
  • Chọn tùy chọn Hợp nhất vào một trang đã xác minh mà bạn quản lý.
  • Chọn trang của bạn từ menu thả xuống và gửi.

Lưu ý: Nếu bạn có nhiều trang vị trí, hãy đảm bảo rằng bạn hợp nhất với đúng trang. Ngay cả khi bạn không có trang vị trí, bạn vẫn có thể sử dụng quy trình trên để hợp nhất trang Fanpage Facebook không chính thức với trang bạn đang quản lý.

Xem thêm: Cách triển khai chiến lược Social media marketing thành công

Dũng Hoàng, Seothetop
Nguồn: SEJ