Có thể bạn đã biết Kỹ thuật Onpage rất quan trọng trong SEO, vậy On-page có ý nghĩa gì với các Search Engine, Nó ảnh hưởng thế nào tới xếp hạng? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn.

Bạn muốn bài viết của mình nhắm đúng từ khóa mục tiêu, trang được tối ưu SEO Onpage và sẵn sàng đón nhận các lưu lượng truy cập từ nguồn Search Organic?

Bạn muốn Content của bạn dễ hiểu với các công cụ tìm kiếm và có một vị trí TOP trong trang 1 kết quả tìm kiếm của Google?

Nếu câu trả lời là YES thì chúc mừng bạn đã tìm được đúng chủ đề, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn làm được điều đó. 

Bài viết này sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa toàn bộ site, đặc biệt tập trung tối ưu trên từng trang SEO Onpage Optimization, và sẽ chia sẻ nhiều kỹ thuật cải thiện thiết kế, kiến trúc website tăng trải nghiệm người dùng đơn giản cho người đọc và công cụ tìm kiếm

 Có 2 khái niệm Onsite SEO Optimization và Onpage SEO Optimization cần lưu ý:

  • Onsite SEO Optimization: Tối ưu toàn bộ site từ cấu trúc website, điều hướng, sitemap, robots, và cấu trúc URL, vv…
  • Onpage SEO Optimization: tối ưu hóa một trang web cụ thể tập trung vào tối ưu hóa nội dung cho một từ khóa mục tiêu, điều này bao gồm việc sử dụng tiêu đề thích hợp, vị trí đặt từ khóa, đảm bảo chất lượng nội dung, và nhiều yếu tố khác.

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa các trang web để cải thiện xếp hạng cao hơn và kiếm được lưu lượng truy cập phù hợp hơn trong các công cụ tìm kiếm. On-page đề cập đến cả Content và mã code HTML của một trang có thể được tối ưu hóa, trái ngược với SEO Off-page có liên quan đến các backlink và các tín hiệu bên ngoài khác.

Ngoài việc xuất bản Content có liên quan, chất lượng cao, SEO on-page bao gồm việc tối ưu hóa Tiêu đề, thẻ HTML (title, meta và header) và hình ảnh của bạn. Điều đó cũng có nghĩa là đảm bảo trang web của bạn có Chuyên môn cao, có thẩm quyền và đáng tin cậy (EAT). 
 

>> DOWNLOAD SLIDE: Kỹ thuật tối ưu SEO Onpage toàn diện
 

Mục lục:

Tại sao SEO Onpage rất quan trọng?
Các yếu tố SEO On-page quan trọng, bắt buộc có
Kỹ thuật tối ưu hóa SEO Onpage cho 18 yếu tố quan trong

  1. Xác định Keyword mục tiêu cho mỗi Page
  2. E-A-T
  3. Title: Thẻ tiêu đề trang
  4. Meta Description: Thẻ mô tả meta
  5. Keyword tag
  6. Heading tags
  7. Image – Tối ưu hình ảnh
  8. Anchor text
  9. Internal link
  10. Cấu trúc URL thân thiện
  11. Tối ưu khả năng đọc
  12. Tạo liên kết ra ngoài trang (Outbound link)
  13. Tối ưu để có đoạn trích nổi bật (Top #0)
  14.  Tích hợp các nút chia sẻ lên mạng xã hội
  15. Giữ chân người đọc ở lại trang lâu hơn
  16. User Engagement: Tăng Sự tham gia của người dùng
  17. Tối ưu điều hướng trang web
  18. Các yếu tố Onpage khác
On-page Checklist: Danh sách 30+ điểm kiểm tra SEO Onpage

1. Tại sao SEO Onpage rất quan trọng?

SEO On-page rất quan trọng vì nó giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang web của bạn và nội dung của nó, cũng như xác định xem nó có liên quan đến truy vấn của người tìm kiếm hay không.

Khi các công cụ tìm kiếm ngày càng trở nên phức tạp hơn, người ta càng tập trung nhiều hơn vào mức độ liên quan và ngữ nghĩa trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

Google, với vô số thuật toán phức tạp, giờ đây đã tốt hơn nhiều trong việc:

Thích ứng với sự phát triển này là điều cần thiết và bạn có thể làm điều đó bằng cách đảm bảo rằng trang web của bạn và nội dung của nó - cả những gì hiển thị cho người dùng trên các trang web của bạn (tức là văn bản, hình ảnh, video hoặc âm thanh) và các yếu tố chỉ hiển thị để tìm kiếm công cụ (ví dụ: thẻ HTML, dữ liệu có cấu trúc) - được tối ưu hóa tốt theo các phương pháp hay nhất mới nhất.

Ngoài ra, bạn không thể đơn giản bỏ qua SEO Onpage vì bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn khi tối ưu hóa các yếu tố trên trang - trái ngược với SEO Offpage bao gồm các tín hiệu bên ngoài (tức là backlink).

Tại sao Content/trang web của tôi không xuất hiện trong kết quả tìm kiểm?

Có thể có rất nhiều lý do, nhưng nếu bạn không chú ý đến SEO có lẽ đó là lý do lớn nhất. Vì vậy khi thực hiện tối ưu hóa SEO cho bài viết chúng tôi tuân theo một tập hợp các phương pháp đã được chứng minh qua thực tế để có được vị trí xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Bây giờ thuật toán của Google đã cải tiến và thông minh hơn rất nhiều khi áp dụng trí tuệ nhân tạo, học máy để tìm những nội dung tốt nhất và xứng đáng với các vị trí đứng top, Google không chỉ xem xét điểm số SEO Onpage của một bài viết, nó cũng đưa nhiều yếu tố khác như tín hiệu truyền thông xã hội (shares, likes, tweets, follows,  …), chất lượng backlinks, Authority của domain, và nhiều yếu tố Off-page khác.

Mục tiêu với SEO On-page là tối ưu bài viết một cách tự nhiên, nhưng theo cách thông minh hơn để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng chọn ra các từ khóa mục tiêu và đưa trang web nhắm đúng mục tiêu khách hàng.

Như chúng ta đã biết có rất nhiều thay đổi trong vài năm gần đây, cụ thể như infographic (thông tin thể hiện trực quan bằng hình ảnh) với SEO off-page là rất quan trọng, nhưng thực hiện tối ưu SEO On-page không vì thế mà bỏ qua.

Đặc biệt các quy tắc vàng vẫn được áp dụng:

Content là VUA

Một điều mà tôi khuyên bạn nên thêm video trong bài viết. Video không chỉ tăng số lượng phương tiện truyền thông với các nội dung của bạn, nó cũng làm cho bài viết của bạn có nhiều cách truyền tải nội dung, thông tin phong phú hơn tới độc giả.

Đọc tới đây chắc bạn đã có câu trả lời của riêng mình, và nếu câu trả lời là YES, mời bạn xem tiếp nội dung dưới đây.  

2. Các yếu tố SEO On-page quan trọng, bắt buộc có

 Rất quan trọng

  • Crawlability: Đảm bảo Bot có thể truy cập được trang để thu thập và đánh chỉ mục
  • Unique: Nội dung Độc đáo, duy nhất có giá trị
  • Speed: Tốc độ load trang nhanh 3-5 giây
  • True Targeted Keyword: Lựa chọn đúng từ khóa mục tiêu cho Content

Quan trọng

  • Keyword xuất hiện trong các Tag quan trọng như: Title, Description, H1, URL, Anchor text của internal link, ATL của ảnh
  • Liên kết nội bộ trỏ đến những nội dung liên quan
  • Giao diện đáp ứng, tương thích với nhiều thiết bị
  • Dữ liệu có cấu trúc, giàu thông tin (Rich Snippets, Data structured)
  • Nội dung được cập nhật thường xuyên 

Khá quan trọng

  • Keyword xuất hiện trong: Body content, Bold/Italic,
  • Sử dụng Canonical chính xác
  • Kiểm tra broken links
  • Content thể hiện trực quan sinh động
  • Valide W3C HTML, CSS, Javascript 

Hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn qua các yếu tố quan trọng nhất của SEO Onpage.

Chú ý đến 18 yếu tố sau sẽ giúp cải thiện Content và quyền hạn (Authority) của bạn - đồng thời tăng thứ hạng, lưu lượng truy cập và Chuyển đổi của bạn.

3. Kỹ thuật tối ưu hóa SEO Onpage với 18 yếu tố quan trọng

Thời đại của Penguin 4.0 việc quá hăng hái xây dựng backlink về một trang mà không được tối ưu on-page sẽ không nhận được kết quả như mong đợi, nếu quá đà bạn có thể bị tuýt còi bởi Google Penguin. Để có kết quả SEO tốt thay vì tốn nhiều thời gian xây dựng backlink bạn nên tập trung vào các yếu tố trên trang để tạo kết nối giữa uy tín với Off-page và Onpage phù hợp.

Hãy tưởng tượng ca sỹ có chất giọng tốt và khổ luyện, vấn đề trở nên nổi tiếng chỉ cần một vài cơ hội. Nếu ca sỹ hát không hay bạn có lăng xê kiểu gì cũng không mấy người quan tâm. SEO cũng vậy hãy tập trung để tạo ra những nội dung giá trị thực sự hữu ích với người dùng, cộng đồng sẽ Viral Content giúp bạn.

Dưới đây là chia sẻ kỹ thuật thực hiện SEO On-page với các yếu tố xếp hạng quan trọng nhất. 

#1.  Xác định Keyword mục tiêu cho mỗi Page

Việc đầu tiên là cần phải xác định được từ khóa mục tiêu cho mỗi trang, bạn không làm việc này sẽ lãng phí thời gian và công sức cho các nỗ lực SEO sau này.

Xem các bài viết về nghiên cứu từ khóa:

#2.  E-A-T

EAT, viết tắt của từ Chuyên môn, Tính thẩm quyền và Độ tin cậy, là khuôn khổ mà người đánh giá của Google sử dụng để đánh giá người tạo Content, trang web và các trang web nói chung.

Google luôn đặt nặng vấn đề nội dung chất lượng cao. Nó muốn đảm bảo rằng các trang web sản xuất nội dung chất lượng cao được thưởng bằng thứ hạng tốt hơn và các trang web tạo ra Content chất lượng thấp sẽ ít hiển thị hơn.

Có một mối quan hệ rõ ràng giữa những gì Google coi là Content chất lượng cao và những gì xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Gọi nó là mối tương quan hay nhân quả - dù nó là gì đi nữa, bằng cách nào đó, EAT đóng một vai trò nào đó trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Google. Có nghĩa là E-A-T phải được cân nhắc trong chiến lược SEO của bạn.

Một số cách cải thiện EAT cho SEO:

  • Cải thiện danh tiếng thương hiệu của bạn
  • Kiểm tra và cải thiện chất lượng Content hiện có của bạn
  • Thêm tên Tác giả & tiểu sử cho tất cả Content
  • Đầu tư vào thương hiệu cá nhân
  • Cắt giảm hoặc Chỉnh sửa nội dung EAT thấp
  • Làm cho nó dễ dàng truy cập và tiêu hóa

#3. Title: Thẻ tiêu đề trang

Title tags: Thẻ tiêu đề của trang, thường được sử dụng trên trang kết quả của tìm kiếm (SERPs) hiển thị trong các đoạn preview, rất quan trọng đối với SEO và người dùng, bởi đây là thông tin bạn cung cấp cho người tìm kiếm. 

Lưu ý về thẻ Title:

  • Mô tả thông tin quan trọng nhất của trang
  • Chứa từ khóa ngay phần đầu của thẻ
  • Nội dung duy nhất, không trùng lặp cho từng page
  • Độ dài từ 35 – 65 ký tự (không để quá ngắn hoặc quá dài) 
 

Nội dung thẻ Title xuất hiện trên Tab của trình duyệt và trong code HTML:

<title>Quy trình SEO website 6 bước: Lên top Google nhanh và bền vững</title> 

Xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google như sau: 

 

Hành động của người dùng có click đến trang của bạn không là do cách thức bạn đặt tiêu đề có đủ sức hấp dẫn, gây sự tò mò và lôi kéo được họ đến trang không, để có kỹ thuật đặt tiêu đề hiệu quả mời bạn tham khảo Kỹ thuật đặt TITLE tăng tỷ lệ chuyển đổi dưới đây: 

 

Xem thêm:

#4. Meta Description: Thẻ mô tả meta

Meta Descriptions là thuộc tính HTML cung cấp lời mô tả ngắn ngọn về nội dung của trang web. Meta description được sử dụng trong các kết quả tìm kiếm hiển thị preview cho trang web, tương tự như Title tag, là 2 thông tin quan trọng quyết định khách tìm kiếm có đến trang web của bạn không. 

Thông tin thẻ Description thể hiện như hình phía trên của Title tag.

Một số lưu ý về Description

  • Mô tả ngắn gọn nội dung trang web của bạn
  • Mô tả duy nhất, không trùng lặp cho từng trang
  • Độ dài khuyến nghị từ 100-155 ký tự
  • Đặt từ khóa chính ngay phần đầu của thẻ mô tả 

>> Xem thêm: 7 Cách viết thẻ mô tả meta thu hút giúp tăng tỷ lệ clilck

#5. Keyword tag

Chúng ta có nghe Google không sử dụng yếu tố Meta Keyword trong xếp hạng do bị lạm dụng và nhồi nhét từ khóa quá nhiều, nhưng theo tôi khuyên bạn vẫn nên sử dụng Meta keyword một cách hợp lý khai báo 1 từ khóa mục tiêu 3-5 biến thể của từ khóa phù hợp với nội dung vẫn có giá trị với SEO.

#6. Heading tags: Headline <H1>, 

Các thẻ Heading là yếu tố xếp hạng rất quan trọng với SEO đặc biệt là thẻ H1, các thẻ H2 nó giúp Cấu trúc và phân cấp Content trên trang rõ ràng thân thiện và dễ tiêu hóa hơn với cả người dùng và Search Engine

  • H1: thường có nội dung tương tự thẻ Title, có chứa từ khóa ngay phía đầu và chỉ sử dụng duy nhất 1 thẻ H1 cho mỗi trang
  • H2: nội dung tổ chức thành các mục và mỗi thẻ H2 thể hiện những điểm chính của từng đoạn trong bài viết, H2 có chứa từ khóa 1 lần, và chứa các biến thể của từ khóa.
  • H3-H6: Tương tự như vậy sử dụng H3-H6 để phân cấp Content nếu mục cha của nó có nhiều mục con 

Xem thêm: Cách sử dụng thẻ Heading cải thiện cấu trúc Content trong SEO

#7. Image – Tối ưu hình ảnh

  • Công cụ tìm kiếm không hiểu thông tin hình ảnh vì thế bạn cần tối ưu hóa hình ảnh
  • Hình ảnh liên quan rất quan trọng trong SEO
  • 1 hình ảnh ấn tượng có thể có giá trị hơn 1000 lời nói vì vậy hình ảnh rất quan trọng trong nội dung của bạn và mỗi nội dung nên có ít nhất 3 hình ảnh, đặt ở ngữ cảnh nội dung liên quan để thể hiện rõ hơn về thông tin bạn muốn truyền tới tới người đọc.
  • Tối ưu hình ảnh trước khi upload: Resize, Compression
  • Chọn định dạng file: GIF, JPG, PNG
  • Sử dụng tên ảnh, thuộc tính ATL, để mô tả ảnh
  • Đặt tên không dấu phân tách các từ bởi ký tự gạch ngang ví dụ: vi-tri-dat-tu-khoa-seo-onpage.png
  • Dung lượng không nên quá 100K cho ảnh lớn, 50K cho ảnh trung bình, 30K cho ảnh nhỏ
  • Đặt ảnh ở các vùng text có nội dung liên quan tới hình ảnh

Xem thêm: Cách tối ưu hình ảnh cho SEO 6 bước đơn giản

#8. Anchor text

  • Anchor text là đoạn văn bản đặt trong siêu liên kết dẫn link sang một trang nội dung khác, thường sử dụng text màu xanh và gạch chân.
  • Nếu 2 liên kết trong một bài viết cùng dẫn tới một URL thì chỉ liên kết đầu tiên được tính bởi Google, vì thế bạn hãy lưu ý không nên dùng quá 2 anchor text để dẫn tới cùng 1 URL.
  • Trên một bài viết có thể dẫn nhiều anchor text theo từng mục trong nội dung và lưu ý dẫn trong ngữ cảnh tới các nội dung liên quan, đặt các từ khóa trong anchor text phù hợp với nội dung của trang đích được dẫn link 
 

>> Xem thêm: 6 phương pháp tối ưu Anchor text hay

#9. Internal link

Liên kết nội bộ là các siêu liên kết trỏ tới các trang khác trong cùng domain của site 

 


Liên kết nội bộ hữu ích nhất cho việc thiết lập kiến trúc trang web và quảng bá liên kết có nội dung chất lượng.

Nếu liên kết nội bộ được tối ưu hóa tốt thì bạn có thể giữ khách truy cập lâu hơn trên website. Sẽ giảm được tỷ lệ thoát (Bounce Rate).

Nếu trang trang web của bạn phong phú với đầy đủ các nội dung, sau đó bạn nên đặt tối thiểu 3 và tối đa 10 liên kết nội bộ trong một trang tùy thuộc độ dài của nội dung. Nhưng điều quan trọng là dẫn theo ngữ cảnh tới các trang liên quan.

Hãy cẩn thận không liên kết tới một trang quá hai lần vì Google chỉ tính đầu tiên, vì vậy điều thứ hai là lãng phí.

Liên kết nội bộ theo ngữ cảnh một cách tự nhiên trong nội dung bài viết sẽ có giá trị tốt hơn các vùng điều hướng và tránh được các hình phạt của Google, lưu ý không nhồi nhét mật độ anchor text quá dày dễ bị quy vào SPAM.

Liên kết đặt phía đầu nội dung có giá trị hơn các liên kết sau

Liên kết anchor text tốt hơn đặt trong hình ảnh

Xem thêm: 4 phương pháp xây dựng Internal link hiệu quả 

#10. Cấu trúc URL thân thiện

  • URL thân thiện với người dùng và có chứa từ khóa
  • Độ dài không quá 75 ký tự
  • URL viết thường không dấu, không chứa các ký tự đặc biệt
  • Không dùng nhiều quá 3 subfolder 

Ví dụ cấu trúc URL tốt: https://seothetop.com/ kien-thuc-seo/ tong-quan-ve-seo-157067.html

Để có cấu trúc URL tốt tham khảo cách tạo Cấu trúc URL hợp lý tốt cho SEO và người dùng

#11. Tối ưu khả năng đọc: Làm nổi bật các phần text quan trọng

Việc làm nổi bật những cụm từ quan trọng trong bài viết giúp độc giả tập trung chú ý hơn tới những nội dung đó và giúp độc giả nắm bắt những thông tin chính của bài tốt hơn, tương tự như thế đối với các công cụ tìm kiếm. 

Sử dụng các thẻ sau trong khi soạn thảo nội dung:

  • Sử dụng các thẻ H1, H2, H3
  • Sử dụng Anchor text
  • Sử dụng keyword trong các thẻ Bold, Strong (B), In nghiêng (I), gạch chân (U)

Những từ quan trọng được làm nổi bật trong ví dụ sau: 

 
Xem thêm:

#12. Tạo liên kết ra ngoài trang (Outbound link) tới nguồn tin cậy

Liên kết ra ngoài website của bạn
Liên kết ra ngoài website của bạn
  • Dẫn link sang các bài liên quan theo ngữ cảnh
  • Dẫn link ra ngoài tới các nguồn tham khảo tin cậy và có chỉ số DA, PA cao tăng niềm tin với các công cụ tìm kiếm
  • Số lượng liên kết ra ngoài khoảng 2-3 link cho mỗi bài viết, nên để Nofollow 

#13. Tối ưu để có Đoạn trích nổi bật (Featured Snippets)

Những kết quả tìm kiếm nổi bật hơn nhận được các nhấp chuột nhiều hơn?

Đoạn trích nổi bật là một loại tính năng SERP thường hiển thị gần đầu kết quả tìm kiếm. Họ trả lời câu hỏi của người tìm kiếm bằng một đoạn trích ngắn được lấy từ một trong những trang xếp hạng hàng đầu.

Làm điều này thường dễ hơn làm, quy trình cơ bản là:

  1. Nằm trong top 10. Google thường lấy đoạn mã từ một trong những trang này.
  2. Đảm bảo rằng Google đã hiển thị một đoạn trích nổi bật cho nội dung tương tự (của site khác). Bạn sẽ sử dụng điều này để hiểu cách 'trả lời' truy vấn.
  3. Cung cấp câu trả lời trên trang của bạn. Google không thể lấy từ trang của bạn nếu nó không có ở đó.
  4. Sử dụng đúng định dạng. Đoạn văn, danh sách hoặc bảng — Google và những người tìm kiếm mong đợi thấy gì?

Nếu bạn có một số hình ảnh, công thức nấu ăn hoặc cơ hội đoạn trích nổi bật (Featured Snippet) tốt (liệt kê bài viết, hướng dẫn cách làm, v.v.), bạn chắc chắn nên thêm đánh dấu vào nội dung của mình. Kiểm tra về Đanh dấu Dữ liệu có cấu trúc (Structured Data Markup) đã được triển khai chính xác chưa, bạn có thể sử dụng công cụ Rich Results Testing của Google.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết về Đánh dấu và kiểm tra dữ liệu có cấu trúc cho trang web để có được đoạn trích nổi bật trong các trang kết quả tìm kiếm của Google

#14. Tích hợp các nút chia sẻ lên mạng xã hội

Như phần đầu bài viết đã trình bày, tương tác của mạng xã hội cũng là một yếu tố xếp hạng, vì vậy bạn nên tích hợp các Plug-in cho các mạng xã hội để người đọc dễ dàng chia  sẻ bài viết của bạn.

  • Tích hợp các nút chia sẻ lên các mạng xã hội như
  • Facebook
  • G+
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Pinterest
  • Post bài viết lên các trang
  • Google Site
  • Blog Spot 
Hình minh họa các nút chia sẻ MXH
Hình minh họa các nút chia sẻ MXH

Tham khảo các bài viết để có chiến lược xây dựng backlink hiệu quả:

#15. Giữ chân người đọc ở lại trang lâu hơn

Cải thiện thiết kế làm tăng trải nghiệm người dùng:

  • Thiết kế giao diện đẹp thu hút, đáp ứng cho các thiết bị desktop, tablet, mobile
  • Điều hướng đơn giản dễ sử dụng, đặc biệt lưu ý trên bản mobile
  • Sử dụng Font chữ dễ đọc
  • Các đoạn không quá dài nên để 5-7 dòng cho mỗi đoạn
  • Sử dụng các Heading H2, H3 tóm lược từng nội dung quan trong cho các đoạn
  • Làm cho văn bản dễ đọc hơn, đánh dấu các text nội dung quan trọng dùng Bold, Strong, Italic
  • Có khoảng trắng phân tách giữa các đoạn
  • Viết nội dung dài từ 1500 từ trở lên
  • Cấu trúc nội dung tốt, dễ dàng SCAN với người đọc và máy

Cải thiện chất lượng Content:

  • Cung cấp nhiều thông tin có giá trị tới độc giả
  • Đảm bảo nội dung website liên quan với từ khóa mục tiêu
  • Viết bài với phong cách thú vị, hấp dẫn lôi cuốn
  • Thể hiện nội dung đơn giản dễ hiểu, dễ làm theo, “Nếu bạn không thể giải thích cho đứa trẻ sáu tuổi hiểu được, thì chính bạn cũng không hiểu gì cả” - Albert Einstein
  • Sử dụng video, hình ảnh, slides, inforgraphic 

Xây dựng liên kết nội bộ theo ngữ cảnh

  • Sử dụng internal link liên quan dẫn người đọc sang các bài viết liên quan cùng chủ đề 

Kêu gọi hành động (CTA)

  • Kích thích cái TÔI cá nhân của người đọc
  • Kêu gọi hành động, khuyến khích người đọc bình luận về nội dung của bạn.
  • Tích cực phản hồi comment và những câu hỏi của người dùng 

Tốc độ tải trang nhanh chóng

  • Tốc độ load trang nhanh 3-5s nếu không muốn người dùng bỏ qua và không buồn đến trang của bạn.

Xem chi tiết: 15 Cách giữ chân người dùng ở lại trang lâu hơn 

#16. User Engagement: Sự tham gia của người dùng

Nâng cao các yếu tố SEO on-page của trang web của bạn chỉ là một nửa của trận chiến.

Một nửa còn lại nằm ở việc đảm bảo rằng người dùng sẽ không bị trả lại - mà thay vào đó, họ sẽ tiếp tục xem nội dung của bạn, tương tác với nội dung đó và tiếp tục quay lại để xem thêm.

Giữ chân người dùng tương tác là một thách thức lớn, nhưng chắc chắn là có thể làm được. Để tăng mức độ tương tác của người dùng, hãy tập trung vào các khía cạnh như tốc độ trang web, trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa nội dung, trong số những khía cạnh khác.

Xem thêm: 11 Cách tăng mức độ tương tác của người dùng hiệu quả

#17. Tối ưu điều hướng trang web

Điều hướng trang web tốt giúp người dùng và search engine dễ dàng tìm đến các trang thông tin trên trang của bạn, tăng thời gian onsite

Các vùng điều hướng của site qua: Menu, Sidebar, Breadcrumb, Footer

Để có cấu trúc điều hướng tốt cho người dùng và công cụ tìm kiếm mời bạn tham khảo bài viết: Cấu trúc website tốt nền tảng để SEO thành công  

Xem thêm: bài viết hướng dẫn chi tiết về 7 phương pháp tối ưu hóa điều hướng trang web tại đây.

#18. Các yếu tố Onpage khác

  • Structured Data: Dữ liệu có cấu trúc - Schema.org đánh dấu các vùng giàu thông tin của nội dung làm tăng tỷ lệ chuyển click từ tìm kiếm đến trang web của bạn. 
  • Sử dụng các thẻ mô tả thông tin của nội dung được cung cấp bởi các bên thứ 3 hỗ trợ chia sẻ lên các trang MXH lớn như:
    • Open Graph của Facebook
    • Twiter Card 
 
 
  • Robots.txt file khai báo các tài nguyên cho phép hoặc chặn các bot truy cập 

User-agent: * (cho phép bot truy cập toàn site)

Disallow: /bin/ (Hạn chế không cho BOT truy cập thư mục BIN) 

 
  • sitemap.xml hỗ trợ bot thu thập và đánh chỉ mục dễ hơn với các URL được liệt kê trong file sitemapx 
 

 Một số yếu tố onpage có phần giao thoa với các yếu tố SEO kỹ thuật, do vậy bạn nên Xem thêm bài viết: Hướng dẫn tối ưu 17 yếu tố SEO Technical quan trọng 

SEO On-page Checklist: 30+ điểm kiểm tra cho trang

Danh sách các yếu tố SEO cần kiểm tra sau khi thực hiện SEO onpage, check lại thủ công và dùng các công cụ hỗ trợ check Onpage như SEO Quake, Moz Bar 

 

Tham khảo bài viết checklist SEO Onpage chi tiết tai:

  >> DOWNLOAD FILE: SEO Onpage Checklist 37 điểm kiểm tra từ A-Z 

  >> DOWNLOAD FILE: Checklist Content chuẩn SEO với 20 điểm check quan trọng 

Kiểm tra từ khóa mục tiêu bằng SEO Quake
Kiểm tra từ khóa mục tiêu bằng SEO Quake

 

Check SEO Onpage với SEO Quake
Check SEO Onpage với SEO Quake, Từ khóa xuất hiện trong các Tags SEO quan trọng là OK

Checklist keyword: Kiểm tra Vị trí xuất hiện từ khóa trên trang

  • Từ khóa xuất hiện ở TITLE
  • Xuất hiện ở URL
  • Xuất hiện ở thẻ mô tả Description
  • Xuất hiện trong thẻ H1
  • Xuất hiện ở đoạn đầu tiên của nội dung
  • Xuất hiện trong thuộc tính ALT của ảnh, trong tên ảnh
  • Xuất hiện trong Body
  • Xuất hiện trong các heading H2, H3 (sử dụng từ khóa phụ, biến thể từ khóa)
  • Phân bổ đoạn đầu, giữa và cuối trang
  • Xuất hiện trong thẻ BUI
  • Xuất hiện trong Liên kết: Internal, External link 

>> Xem thêm: Hướng dẫn xác định từ khóa và phân bổ trong Content

Mật độ từ khóa

Chiếm khoảng 1,5-2% (words count)

Video về mật độ từ khóa của Matt Cutts:  

 

 

Một số lưu khác khi tối ưu On-page

  • Nên sử dụng từ khóa đuôi dài
  • Số lượng từ cho mỗi nội dung tối tiểu 500 từ
  • Nên sử dụng các nội dung có số lượng từ dài từ 1500 từ trở lên
  • Thêm multimedia vào nội dung như video, slides, infographic
  • Tối ưu hình ảnh trước khi upload: resize, nén
  • Tối ưu tốc độ load trang
  • Cuối bài viết nên khuyến khích yêu cầu người dùng có hành động (chia sẻ, comment, mua hàng)
  • Không sử dụng quá 1 thẻ H1 cho mỗi trang
  • Không nhồi nhét từ khóa
  • Không sử dụng nội dung lặp tương tự ở các thẻ H2, H3 
  >> DOWNLOAD FILESEO Checklist toàn diện hơn 200 điểm kiểm tra từ A-Z 

Tóm kết

Trên đây là những chia sẻ về Kỹ thuật Tối ưu SEO On-page để có được thứ hạng tốt trong các kết quả tìm kiếm, nhưng điều quan trọng bạn cần phải nhớ:

  • Không được đánh lừa công cụ tìm kiếm
  • Hãy tập trung vào cung cấp những giá trị thực sự hữu ích cho độc giả

Để có được thứ hạng cao nhất nếu bạn cung cấp được và truyền tải được thông tin về chủ đề của bạn tốt hơn nhất, hấp dẫn và hữu ích cho người đọc. Vì vậy hãy tạo ra nội dung để độc giả yêu mến bạn khi đó công cụ tìm kiếm sẽ yêu mến bạn. 


>> DOWNLOAD SLIDE: Kỹ thuật tối ưu SEO Onpage toàn diện

Đó là những kiến thức được tôi áp dụng cho các dự án SEO và chia sẻ với bạn, khi bạn đã đọc tới phần cuối của bài viết này chắc hẳn bạn là người yêu thích công việc SEO, 

Nếu bạn thấy thực sự có ích hãy để lại comment và đừng quên chia sẻ tới người cần nó.

Chân thành cảm ơn bạn!

Dũng Hoàng, admin Seothetop