Chúng ta đều biết content thành công là content đánh trúng được vào tâm lý khách hàng. Thế nhưng làm sao để sản xuất ra những bài viết thấu hiểu tâm lý khách hàng, khiến họ cảm thấy quyết định mua hàng là hoàn toàn đúng đắn thì không phải chuyện dễ dàng.

Công thức copywriting không giống như công thức toán học, chỉ cần bạn làm đúng theo công thức là sẽ thành công. Nó giúp bạn biết cách nên bắt đầu từ đâu và hãy tập trung sáng tạo để có được bài viết bán hàng chất lượng. PAS công thức copywriting cổ điển nhưng luôn phát huy được hiệu quả trong rất nhiều hình thức marketing từ bài viết bán hàng, bài viết PR, tờ rơi, email marketing, TVC quảng cáo,… 

 Copywriting là gì?

Công thức PAS: PROBLEM – AGITATE- SOLVE

1. Problem: Trình bày vấn đề

Điều đầu tiên là bạn cần phải hiểu rõ được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Sau đó, bằng khả năng diễn đạt và sử dụng ngôn ngữ linh hoạt của mình, bạn hãy viết ra những vấn đề đó như thể chính bạn là người đang gặp phải. Khách hàng sẽ cảm thấy nhân vật trong bài viết này chính là họ, đây đúng là vấn đề mà họ đang gặp phải rồi. Đó chính là cách giúp bạn giữ chân họ lâu hơn và tiếp tục khám phá.

2. Agitate: Khuấy động độ nghiêm trọng của vấn đề

Sau khi khiến cho khách hàng nhận thấy được vấn đề mà họ đang gặp phải thì hãy làm cho vấn đề đó trở nên nghiêm trọng hơn, thôi thúc họ phải giải quyết ngay để tránh những hệ lụy sẽ mắc phải nếu vấn đề cứ tiếp diễn.

3. Solution: Đưa ra giải pháp cho vấn đề

Và cuối cùng hãy mở ra cho họ một lối thoát, cách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và dễ dàng. Tại đây, bạn bắt đầu hé lộ về sản phẩm và dịch vụ của mình. 

Ví dụ về công thức PAS:

Ví dụ 1:

  1. Problem

Có phải doanh nghiệp của bạn đang gặp phải những vấn đề dưới đây?

– Nguồn lực cho marketing giới hạn và không biết nên đầu tư vào đâu cho hiệu quả

– Chưa có bức tranh tổng thể về marketing

– Không tìm được đối tác tư vấn hoặc có nhưng ngân sách “quá lớn” không thể đáp ứng được.

  1. Agitate

Bị mắc kẹt trong các vấn đề về marketing sẽ khiến cho công ty của bạn gặp khó khăn trong việc phát triển, không xây dựng được thương hiệu, không đủ sức để chống lại hàng trăm đối thủ cạnh tranh và đành ngậm ngùi để tuột những khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ.

  1. Solution

Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp phải những vấn đề trên thì hãy tìm đến dịch vụ tư vấn giải pháp marketing tổng thế của BSE. Đội ngũ nhân sự marketing toàn diện của công ty BSE sẽ giúp bạn đưa ra giải pháp marketing tổng thể phù hợp với mức ngân sách của doanh nghiệp, giúp bạn định hình thương hiệu trong tâm trí khách hàng, sẵn sàng tự tin “vượt mặt” đối thủ trên internet. 

Ví dụ 2: Quảng cáo đệm

Problem: Lần cuối cùng bạn có giấc ngủ ngon là khi nào? Bạn đã từng biết đến giấc ngủ mà khi tỉnh dậy bạn cảm thấy yêu đời và phấn chấn khi ra khỏi giường?

Agitate: Một giấc ngủ ban đêm có thể khiến bạn như lạc vào cơn mộng mị, như có ái đó đang đè lên bạn. Bạn không thể tập trung, bạn cảm thấy khó chịu và không có thứ gì có thể khiến bạn nhẹ đầu đi được.

Solve: Nếu điều đó thường xuyên đến với bạn, thì bạn phải biết đến loại đệm ABC của chúng tôi. Bạn sẽ không ngủ. Bạn sẽ được bồng bềnh với những sự khoan thai trong suốt một đêm dài.
 

Ví dụ 3: Quảng cáo nước tương

Problem: Các nước châu Âu vừa đưa ra cánh báo về các loại nước tương chứa chất 3-MCPD có nồng độ quá mức cho phép, có hại cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Agitate: Các tổ chức, hiệp hội trong và ngoài nước cho biết chất 3-MCPD là nguyên nhân chính, khiến cho cơ thể dễ bị mắc bệnh ung thư.

Solve: Chúng tôi cho ra đời loại nước tương mới, an toàn với sức khoẻ người tiêu dùng, thưởng 1 tỷ đồng cho ai tìm được chất 3-MCPD trong loại nước tương của chúng tôi.

Có rất nhiều ví dụ mà chúng ta có thể dễ dàng nhận ra trong các TVC hay các bài PR mà chúng ta thấy hàng ngày.

Công thức copywriting PAS (Problem – Agitate – Solve) sẽ mang lại thành công cao nếu bạn thực sự thấu hiểu những vấn đề của khách hàng, trình bày nó một cách thông minh và mang đến một giải pháp không thể nào tối ưu hơn.

Công thức PAS sẽ thực sự tốt cho những nhãn hàng làm ăn chân chính, giúp mang lại giải pháp tốt cho khách hàng và được khách hàng đón nhận, nhưng cũng là con dao 2 lưỡi nếu nhãn hàng cố tình dùng PAS để lập lờ đánh lừa người tiêu dùng, khi bị phát hiện sẽ gây nên hậu quả khó lường, thậm chí là sự quay lưng và ghẻ lạnh của người tiêu dùng.

>> Xem thêm: Công thức viết Content 4 bước hiệu quả

 SeoTheTop

Nguồn: