Social Media Marketing là quá trình tiếp thị nội dung, thông tin nhằm đạt được lưu lượng truy cập lớn hoặc sự chú ý thông qua các trang mạng xã hội.

Social Media là các trang web cung cấp các hoạt động xã hội khác nhau. Ví dụ Twitter là một trang mạng xã hội cho phép mọi người chia sẻ những thông điệp ngắn hay cập nhật thông tin tới người khác nhanh và ngắn gọn nhất, Facebook là một mạng xã hội toàn diện cho phép cập nhật, chia sẻ hình ảnh, sự kiện và hàng loạt các sự kiện khá

Social Media Maketing
Social Media Maketing

Công cụ tìm kiếm và Social Media Marketing có liên quan với nhau như thế nào?

Tại sao nhà tiếp thị tìm kiếm hoặc một trang web công cụ tìm kiếm lại quan tâm tới Mạng truyền thông xã hội? Hai phần tử này có mối liên quan chặt chẽ với nhau

Mạng truyền thông xã hội hướng tới sự phát triển nội dung như câu chuyện, tin tức và khám phá. Social Media cũng có thể giúp xây dựng liên kết hỗ trợ cho việc thực hiện SEO của các trang web khi có link từ mạng xã hội trỏ tới.

 

Khi người dùng tìm kiếm thông tin trên trang mạng xã hội và có những thông tin cần tìm hiểu thêm từ website được dẫn link từ mạng xã hội tới điều đó sẽ ảnh hưởng tới kết quả tìm kiếm, vì thứ hạng kết quả tìm kiếm có tiêu chí backlink từ mạng xã hội

Các mạng xã hội phổ biến:

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
  • Google + (dừng hoạt động)
  • Linkedin
  • Youtube


Liên kết website với các mạng xã hội
Liên kết website với các mạng xã hội

Các loại hình Social Media Marketing:

  • Social News: Digg, Sphinn, Newsvine: đọc tin, vote hoặc comment
  • Social Sharing: Flickr, Snapfish, YouTube: tạo, chia sẽ hình ảnh, video
  • Social Networks: Facebook, LinkedIn, MySpace, và Twitter: kết nối và chia sẻ.
  • Social Bookmarking: Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks và Diigo: chia sẻ hoặc bookmark các site quan tâm.

Các lợi ích từ Social Media Marketing?

+ 67% khách hàng tin vào lời khuyên, và các phản hồi về sản phẩm / dịch vụ.

+ 45% người dùng Internet thương xuyên tạo các content online (viết blog, video, comment, slide,…)

+ Hơn 1.2 tỉ bài viết trên các blog mỗi ngày.

Nếu tương tác tốt với Social Media Marketing thì cơ hội xuất hiện trước mắt khách hàng sẽ rất lớn. Hiện tại ở Việt Nam các công ty cũng đã bắt đầu chú ý tới, nhưng chưa nhiều. Dể thấy nhất là thông qua facebook – số lượng Ads của các công ty, doanh nghiệp đang ngày một tăng, số lượng các bạn trẻ tận dụng kênh này để buôn bán rất nhiều.

Social media là một công cụ tuyệt vời cho các doanh nghiệp. Social media có thể là một nền tảng cho phép bạn nói chuyện trực tiếp với khách hàng và khách hàng tiềm năng, chia sẻ nội dung, tham gia vào các cuộc trò chuyện, xây dựng niềm tin, tiếp cận nhiều người hơn, tăng phạm vi ảnh hưởng của bạn và cuối cùng hiểu rõ hơn về khách hàng của bạn.

Hãy tưởng tượng bạn sở hữu một cửa hàng quần áo cổ điển. Khách hàng của bạn có thể đã sử dụng Social media để nói về bạn. Họ có thể đang chia sẻ những phát hiện tuyệt vời của họ, xin lời khuyên về sự thay đổi hoặc thậm chí để đăng ảnh của những người nổi tiếng trong trang phục mà bạn đang có.

Khi bạn tham gia các mạng xã hội này, bạn có thể tham gia các cuộc trò chuyện này và bắt đầu những cuộc trò chuyện mới. Có thể bạn sẽ bắt đầu bằng cách chia sẻ ảnh khi bạn nhận được các vật phẩm mới trong kho, và điều này sẽ giúp bạn giữ được tinh thần đỉnh cao. Nó cũng cung cấp cho mọi người một lý do để ghé thăm, một lần nữa và một lần nữa.

Bằng cách này, mạng của bạn có thể phát triển nhanh chóng. Những người đó có thể xem bài đăng của bạn và chia sẻ chúng với các tín đồ thời trang khác, điều này có thể ghi điểm cho bạn những người theo dõi mới và kết nối mới. Đây là những người có thể trở thành khách hàng tiếp theo của bạn.

Phương tiện truyền thông xã hội cũng có thể giúp bạn xây dựng niềm tin với khán giả của mình. Hãy tưởng tượng một khách hàng tiềm năng đang đọc các bài đánh giá, hoặc xem video của những người thực sự, không phải là người mẫu mặc quần áo và nói về quần áo của bạn.

Phương tiện truyền thông xã hội cung cấp một cơ hội cho khách hàng và người hâm mộ của bạn để quảng bá sản phẩm của bạn và khi điều này xảy ra, bạn có được sự tin tưởng. Tại sao? Khi người khác nói rằng bạn tuyệt vời như thế nào, nó mang nhiều trọng lượng hơn. Bạn không quảng bá cho mình, khách hàng của bạn đang làm điều đó cho bạn.

Và, có một lợi ích cuối cùng của phương tiện truyền thông xã hội cho doanh nghiệp của bạn: Bạn có thể tìm hiểu bằng cách xem cách mọi người tương tác với thương hiệu của bạn trực tuyến.

Tham gia đúng các trang Social media

Để social media thực sự hoạt động cho doanh nghiệp của mình bằng cách tham gia các trang truyền thông xã hội phù hợp, chia sẻ nội dung và tham gia vào các cuộc trò chuyện sôi nổi và phát triển mạng lưới của bạn.

Đầu tiên, bạn sẽ muốn tìm hiểu các mạng khác nhau. Những khách hàng nào đang sử dụng nhiều nhất?

Điều này sẽ giúp bạn quyết định xem bạn có cần trang Facebook, kênh YouTube, tài khoản Pinterest, Twitter, Google+, trang công ty LinkedIn hay một số kết hợp giữa chúng.

Sau đó, bạn sẽ cần phải tạo hồ sơ của mình, hoặc trang thường kết thúc là trang chủ của bạn, trên mỗi trang web mà bạn sẽ tham gia.

Mỗi mạng xã hội là khác nhau, nhưng bất cứ khi nào có thể, bạn sẽ muốn thêm chi tiết về doanh nghiệp của mình, như vị trí và thông tin liên hệ của bạn. Một số cho phép bạn thêm thông tin về doanh nghiệp của bạn hoặc thậm chí hình ảnh và video.

Khi bạn đã chuyển sang mạng xã hội, bạn có thể tìm hiểu những người hàng xóm. Việc kết bạn cần nhiều thời gian và công sức, nhưng nếu họ có thể giúp thông tin về doanh nghiệp của bạn, thì đó là một khoản đầu tư thực sự mang lại kết quả.

Điều quan trọng cần biết là trong khi bạn có thể đang sử dụng Social media để đạt được lợi ích kinh doanh, thì nó lại là một phương tiện rất khác so với các kênh quảng cáo thông thường của bạn. Hãy nghĩ về nó nhiều hơn như một cuộc trò chuyện - một mối quan hệ cho và nhận. Đối xử với mạng này như bạn bè và đồng nghiệp của bạn trong thế giới thực.

Theo dõi các cách khác để phát triển mạng lưới của bạn: các cuộc thi, sự kiện đặc biệt, ưu đãi chỉ dành cho thành viên, nội dung giải trí hoặc thậm chí là gặp gỡ trực tiếp, thực tế cho các thành viên trong mạng xã hội của bạn.

Và hãy nhớ rằng, mọi thành viên trong mạng xã hội của bạn đều có một mạng lưới của riêng họ. Social media là tất cả về việc chia sẻ, vì vậy khi bạn thêm bài đăng và ảnh và tham gia vào các cuộc trò chuyện, mọi người sẽ dễ dàng kết nối với bạn. Và điều đó có nghĩa là nhiều view hơn về bạn và doanh nghiệp của bạn.

Social media là một cách tuyệt vời để bắt đầu một cuộc trò chuyện với mọi người và cuối cùng là phát triển cơ sở khách hàng của bạn. Và cũng giống như mọi thứ khác trong không gian trực tuyến, bạn sẽ cần một kế hoạch.

Nếu bạn theo dõi cùng với các video còn lại của chúng tôi, chúng tôi sẽ đưa ra các loại mạng xã hội ngoài kia và cách xây dựng sự hiện diện của bạn trên chúng. Sau đó, chúng tôi sẽ nói về việc tạo và quản lý một kế hoạch cho truyền thông xã hội. Và nếu bạn thực sự hòa nhập với xã hội, chúng tôi thậm chí sẽ nói về quảng cáo trả tiền trên các trang xã hội và cách đo lường thành công của bạn với xã hội.

Tóm kết

Nếu biết cách khai thác Social Media Marketing, bạn sẽ có hiệu quả kinh doanh vô cùng lớn, với chi phí gần như bằng "0". Hãy bắt đầu xây dựng 1 Hệ thống Internet Marketing, ngay từ bây giờ. Bạn sẽ thấy hiệu quả vô cùng ấn tượng.

Để thành công trong tiếp thị trên Social media bạn cần một chiến lược và các phương pháp đúng đắn, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn quy trình quy trình thực hiện 4 giai đoạn bắt đầu từ lắng nghe mạng xã hội,xem chi tiết tại đây: Phát triển chiến lược Social Media Marketing thành công

Dũng Hoàng, Seothetop