Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, người tiêu dùng đang đẩy các doanh nghiệp buộc phải đưa sản phẩm, dịch vụ của mình lên Internet. Những chiến lược quảng cáo, marketing trên Internet dần phổ biến và đem lại nhiều khách hàng hơn cho doanh nghiệp. Vậy để doanh nghiệp tiếp cận tới khách hàng nhanh và hiệu quả hơn: doanh nghiệp của bạn chọn SEO hay Adwords để giải quyết vấn đề khách hàng, thu nhập doanh nghiệp và thương hiệu của doanh nghiệp?

Doanh nghiệp chọn SEO hay Adwords
Doanh nghiệp chọn SEO hay Adwords


Vấn đề đầu tiên mà các doanh nghiệp quan tâm là thời gian thương hiệu  tiếp cận tới khách hàng.

Về vấn đề thời gian thì Adwords hoàn toàn thắng thế so với SEO.  Website của doanh nghiệp sẽ ngay lập tức tiếp cận với khách hàng sau khi đăng kí dịch vụ và kích hoạt quảng cáo. Trong khi đó SEO thường mất từ 1-6 tháng tùy vào mức độ cạnh trang của từ khóa để có thể lên top và tiếp cận khác hàng.

Vấn đề thứ hai các doanh nghiệp nghĩ đến khi quyết định một hoạt động đầu tiên là chi phí.

Adwords là phương thức quảng cáo “Pay Per Click”, tức là mỗi lượt click của khách hàng vào quảng cáo của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm là doanh nghiệp mất một khoản tiền và khoản tiền này tùy thuộc vào từ khóa của bạn có cạnh tranh mạnh hay không. Từ khóa cạnh tranh càng cao thì giá càng cao. Và đối với các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành có các từ khóa cạnh tranh thì việc duy trì chạy Adwords là khá tốn kém. Tuy nhiên đối với các từ khóa ít cạnh tranh và ngành hàng không cần nhiều tới uy tín thì Adwords là một cách tiếp cận khách hàng nhanh chóng mà chi phí ban đầu ít tốn kém.

Còn đối với phương pháp SEO chi phí ban đầu cho SEO là rất tốn kém với: mua domain, mua hosting, thuê code web, lập dự án SEO, viết bài,… Tuy nhiên chi phí duy trì kết quả tìm kiếm của SEO lại ít hơn và mất rất ít chi phí duy trì về sau. Đặc biệt đối với SEO, doanh nghiệp tránh được lượng click ảo từ đối thủ như Adwords, giảm được chi phí phát sinh mà không mang lại khách hàng thực cho doanh nghiệp.

Đồng thời đó là sự ít linh hoạt của hệ thống từ khóa của mỗi doanh nghiệp. Lượng từ khóa để thực hiện Adwords là không bị giới hạn và linh hoạt trong thời gian thực hiện. Còn đối với đặc điểm thời gian thực hiện từ 1-6 tháng, hệ từ khóa cho SEO thường kém linh hoạt hơn và thường được giới hạn từ đầu khi lập dự án SEO.

Với mức thời gian và tiền bạc bỏ ra như vậy, hiệu quả của hai phương pháp này như thế nào?

Trong khoảng thời gian khi doanh nghiệp còn đang thực hiện SEO thì phương pháp quảng cáo Adwords đã có thể mang về khách hàng và doanh thu cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên với hiểu biết của khách hàng hiện nay, khách hàng đủ biết những vị trị đầu tiên + kí hiệu QC trên trang kết quả tìm kiếm là do các doanh nghiệp đấu thầu để được vị trí hiển thị tốt. Tùy vào ngành nghề của doanh nghiệp mà người dùng có click vào hay không. Còn đối với những website mà không thuộc phần quảng cáo thì website có thứ hạng càng cao thì càng khẳng định được mức độ uy tín, thương hiệu doanh nghiệp càng mạnh. Lòng tin, sự trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp là mục tiêu vững chắc mà các doanh nghiệp luôn hướng tới mà không đơn thuần là lợi nhuận.

Kết quả hiển thị Adword và SEO trong SEM
Kết quả hiển thị Adword và SEO trong SEM

Sau khi so sánh về hai phương pháp marketing trên, các doanh nghiệp có thể đưa ra hướng đi đúng cho mình trong thời kì thương mại điện tử cạnh tranh như bây giờ. Theo ý kiến của các chuyên gia SEO, ban đầu khi các doanh nghiệp mới bước vào thị trường thương mại điện tử nên sử dụng phương pháp quảng cáo Adwords để thu hút sự chú ý của khách hàng, tăng lượt click vào website của doanh nghiệp, vừa tạo doanh thu vừa hỗ trợ cho SEO. Sau khi SEO bắt đầu đi vào quỹ đạo thì nên dừng Adwords và chờ SEO lên top.