Nếu bạn đang bắt đầu làm SEO hoặc là một chủ doanh nghiệp đang tìm cách cải thiện hiệu suất của trang web của mình và làm cho nó dễ dàng hơn được tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm, có thể bạn có nhiều câu hỏi về chủ đề này.

Thông thường, thật khó để biết phải tìm câu trả lời cho ngay cả những câu hỏi cơ bản nhất mà bạn có, đặc biệt là khi bạn thường xuyên phát hiện ra những câu trả lời trái ngược nhau trên web.

Phần lớn điều này xuất phát từ thực tế là các thuật toán của Google thay đổi quá thường xuyên (ở đâu đó trong khu vực từ 500 đến 600 lần mỗi năm) và mặc dù không phải tất cả những điều này đều là những bản cập nhật quan trọng, nhưng điểm mấu chốt là mọi thứ sẽ thay đổi. 

Các chiến thuật hiệu quả và các phương pháp hay nhất đúng cách đây vài năm có thể không giống với ngày nay. Tuy nhiên, một số điều vẫn khá tĩnh trong SEO mà bạn có thể cần giải thích theo thuật ngữ của dân trong nghề. 

Những câu hỏi thường gặp về SEO
Những câu hỏi thường gặp về SEO

Để giúp bạn, chúng tôi đã trả lời 24 câu hỏi thường gặp nhất về kiến thức cơ bản về SEO, cụ thể là:

Các câu hỏi chung về SEO

  1. SEO là gì?
  2. Doanh nghiệp của tôi có cần SEO không?
  3. SEO hoạt động như thế nào?
  4. Làm cách nào tôi có thể tìm các từ khóa mà mọi người đang tìm?
  5. Tại sao trang web của tôi không được xếp hạng trên Google?
  6. Tại sao Lưu lượng truy cập Không phải trả tiền (Organic Traffic) của Tôi Giảm?
  7. Hình phạt của Google là gì?
  8. Mất bao lâu để xếp hạng trên Google?
  9. Các yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Google là gì?
  10. Tôi nên làm SEO, chạy quảng cáo PPC hay cả hai?
  11. Social media có giúp tăng thứ hạng trang web của tôi không?

Câu hỏi về SEO Technical

  1. Sự khác biệt giữa SEO Onpage và SEO Technical là gì?
  2. Tôi nên nhắm đến điểm tốc độ trang nào?
  3. Làm thế nào tôi có thể tìm thấy lỗi SEO Technical?

Câu hỏi về Content Marketing

  1. Một Trang Nội Dung Nên Dài Bao Nhiêu?
  2. Làm cách nào để tạo Content thân thiện với SEO?
  3. Nội dung trùng lặp có gây hại cho thứ hạng trang web của bạn không?

Câu hỏi Link Building

  1. Xây dựng liên kết là gì?
  2. Làm cách nào để tôi có được các trang web khác để liên kết đến của tôi?
  3. Tôi có nên tập trung vào việc có được nhiều liên kết hơn không?
  4. Có Đúng Là Tôi Có Thể Mua Liên Kết Không?
  5. Xếp hạng trang là gì?
  6. Làm cách nào để phân tích hồ sơ liên kết của đối thủ cạnh? 

 

Các câu hỏi chung về SEO

Có quá nhiều thông tin cần biết về SEO - một loạt các chủ đề, từ các câu hỏi rộng đến các chiến thuật cụ thể, chuyên sâu hơn. Trong bảng phân tích này, chúng tôi nêu một số vấn đề thường được hỏi bên dưới. 

1. SEO là gì?

SEO là thực hành xếp hạng một trang web trên các công cụ tìm kiếm để tăng khả năng hiển thị của nó khi người dùng tìm kiếm các từ khóa và truy vấn có liên quan.

Khi bạn có thể tăng xếp hạng của một trang web trên một loạt các từ khóa, bạn sẽ bắt đầu thấy sự gia tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền mà nó nhận được. Lưu lượng truy cập không phải trả tiền đến từ các danh sách tự nhiên của Google, chứ không phải từ các quảng cáo trả tiền. Hướng dẫn " SEO là gì?" của Seothetop trả lời thêm cho câu hỏi này, chia nhỏ những việc bạn cần làm để trang web của bạn hiển thị trên SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm):

  • Đảm bảo các công cụ tìm kiếm này hiểu bạn là ai và bạn cung cấp những gì.
  • Thuyết phục họ rằng bạn là lựa chọn đáng tin cậy nhất cho người dùng của họ.
  • Làm cho nội dung của bạn có thể phân phối được.

Nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng Google xếp hạng kết quả dựa trên kết quả phù hợp nhất cho truy vấn đang được tìm kiếm. 

2. Doanh nghiệp của tôi có cần SEO không?

Có, doanh nghiệp của bạn nên đầu tư vào SEO. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cung cấp một cách để tăng lưu lượng truy cập mà không phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột.
Khi bạn chạy quảng cáo PPC, bạn sẽ bị tính phí cho mỗi nhấp chuột đến trang web của mình thông qua kênh đó. Tuy nhiên, nếu trang web của bạn xếp hạng tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm, lưu lượng truy cập này về cơ bản là miễn phí (ít nhất là về giá mỗi nhấp chuột). Tất nhiên, cần đầu tư vào các kỹ năng và nguồn lực để xếp hạng một trang web trên SERPs.

Nếu bạn có thể xếp hạng trang web của mình ở đầu các công cụ tìm kiếm, bạn sẽ được hưởng lợi từ một luồng lưu lượng truy cập sẽ không có chi phí nhấp chuột liên quan đến nó và điều đó sẽ không dừng lại khi quảng cáo bị tắt. Xếp hạng tự nhiên và bạn sẽ tận hưởng khả năng hiển thị 24/7.

Nhưng chúng ta cũng hãy nhớ rằng tìm kiếm không phải trả tiền chiếm 53% tổng lưu lượng truy cập trang web. Nếu bạn đang bỏ qua SEO, đối thủ cạnh tranh của bạn đang tận hưởng lượng truy cập này. Hầu hết các doanh nghiệp không thể bỏ qua tầm quan trọng của SEO. Bất kể bạn là loại hình công ty nào, cho dù bạn là doanh nghiệp địa phương, bán hàng trực tuyến hay là doanh nghiệp toàn cầu, bạn cần phải chú ý đến chiến lược SEO của mình. 

3. SEO hoạt động như thế nào?

Google sử dụng hơn 200 yếu tố xếp hạng và những yếu tố này cho phép các thuật toán của công cụ tìm kiếm xếp hạng các trang web dựa trên mức độ liên quan và thẩm quyền của các trang của họ. Bạn cần tìm hiểu nguyên tắc hoạt động cơ bản của công cụ tìm kiếm để thực hiện SEO hiệu quả hơn.

Google đang cố gắng đề xuất câu trả lời phù hợp nhất từ nguồn đáng tin cậy nhất ở định dạng phù hợp nhất cho người dùng của mình” - Jason Barnard

Để thành công với SEO, bạn cần đảm bảo rằng nội dung của bạn là kết quả phù hợp nhất cho một truy vấn tìm kiếm cụ thể và trang web của bạn được coi là một nguồn đáng tin cậy. Bạn có thể đọc hướng dẫn của chúng tôi về kiến thức cơ bản về SEO để tìm hiểu thêm về cách tối ưu hóa trang web của bạn nếu bạn là người mới bắt đầu.

4. Làm cách nào tôi có thể tìm các từ khóa mà mọi người đang tìm?

Bạn không thể nhảy vào một chiến lược SEO mù quáng. Bạn cần biết những gì mọi người đang tìm kiếm trên Google để tìm các doanh nghiệp giống như doanh nghiệp của bạn nhằm tối ưu hóa trang web của bạn cho các cụm từ này, những công cụ nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn vấn đề này.

Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng Công cụ Keyword Planner của Google hoặc Công cụ Keyword Magic của SEMrush. Nhập một cụm từ mà bạn nghĩ mọi người sẽ sử dụng để tìm doanh nghiệp của bạn trực tuyến. Sau đó, bạn sẽ được cung cấp một loạt các đề xuất từ khóa có liên quan, bao gồm cả lượng tìm kiếm hàng tháng của chúng. 

Sau đó, bạn có thể sử dụng những thông tin chi tiết này để thông báo chiến lược của mình và hiểu những gì mọi người đang tìm kiếm. 

5. Tại sao trang web của tôi không được xếp hạng trên Google?

Nếu trang web của bạn không được xếp hạng trên Google, có một số lý do tại sao điều đó có thể xảy ra. Nhưng trước tiên, hãy truy cập Google và site: tìm kiếm trang web của bạn.

ví dụ: “site:seothetop.com”

Nếu bạn thấy các trang web của trang web của bạn được liệt kê, bạn biết rằng trang web của bạn đã được lập chỉ mục. Lý do tại sao trang web của bạn không được xếp hạng có thể là:

  • Trang web của bạn là mới và chưa có đủ thẩm quyền để xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm cạnh tranh. Bạn không thể khởi chạy một trang web và mong đợi xếp hạng cho các truy vấn mục tiêu của mình chỉ sau một đêm; bạn cần chứng minh rằng bạn xứng đáng được xếp hạng.
  • Nội dung của bạn không phù hợp với mục đích của người tìm kiếm hoặc thiếu phân tích chuyên sâu hoặc chất lượng so với các trang xếp hạng cho các truy vấn bạn đang xem. Bạn cần đảm bảo rằng các trang bạn phục vụ ít nhất phải tốt, lý tưởng là tốt hơn những gì đã được xếp hạng. 

Nếu bạn không thấy bất kỳ trang nào trên trang web của mình được liệt kê, điều này có nghĩa là nó chưa được lập chỉ mục. Lý do cho điều này có thể bao gồm:

  • Trang web của bạn đang chặn các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu nó (thường là trong tệp robots.txt của bạn) hoặc đang hướng dẫn họ không lập chỉ mục nó (thường sử dụng thẻ noindex). Giải quyết các khối này và bạn sẽ thấy trang web của mình được lập chỉ mục.
  • Trang web của bạn mới ra mắt gần đây (trong vòng vài ngày) và bạn chưa Submit trang web đến Google hoặc liên kết với nó từ bất kỳ đâu, có nghĩa là nó chưa được lập chỉ mục. Thiết lập Google Search Console và yêu cầu lập chỉ mục.
  • Trang web của bạn đã nhận được hình phạt thủ công trên toàn trang web do vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google. Điều này là hiếm và khó xảy ra. Tuy nhiên, bạn cần phải sử dụng một số chiến thuật SEO mũ đen nghiêm túc để điều này xảy ra.

6. Tại sao Lưu lượng truy cập Không phải trả tiền (Organic Traffic) của tôi Giảm?

Bạn cần xác định xem lưu lượng truy cập không phải trả tiền của trang web của bạn có giảm đột ngột hay giảm dần theo thời gian hay không.

Nếu điều này xảy ra đột ngột…

  • Kiểm tra xem trang web của bạn có vô tình được thêm thẻ noindex hay không. Điều này đôi khi có thể xảy ra khi các nhà phát triển di chuyển một trang web từ môi trường thử nghiệm để sống, quên xóa những điều này.
  • Kiểm tra Google Search Console để xem liệu trang web của bạn có bị xóa khỏi SERP do phần mềm độc hại hay không. Nếu Googe cho rằng trang web của bạn có thể gây hại cho người dùng, bạn có thể thấy rằng điều này thường xảy ra nếu trang web của bạn đã bị tấn công. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách yêu cầu xem xét khi bạn đã khắc phục sự cố  tại đây.
  • Trang web của bạn có thể đã bị ảnh hưởng bởi thao tác thủ công, mặc dù điều này khó xảy ra. Bạn có thể kiểm tra báo cáo thao tác thủ công trong Google Search Console bằng cách đi tới:
    Bảo mật & Thao tác thủ công> Thao tác thủ công
    Nếu bạn thấy một vấn đề được liệt kê, đây có thể là lý do khiến trang web của bạn bị mất lưu lượng truy cập. Nếu không có vấn đề nào được liệt kê, bạn có thể yên tâm rằng đây không phải là vấn đề. 

Nếu điều này đã xảy ra dần dần…

  • Google có thể đã tung ra một bản cập nhật thuật toán cốt lõi giúp các trang web khác có được lưu lượng truy cập và xếp hạng cao hơn của bạn. Như Google nói, "Không có gì sai với các trang có thể hoạt động kém hơn trong bản cập nhật cốt lõi. Chúng không vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của chúng tôi cũng như không phải chịu tác động thủ công hoặc thuật toán, như có thể xảy ra với các trang vi phạm các nguyên tắc đó. Trong Trên thực tế, không có gì trong bản cập nhật cốt lõi nhắm mục tiêu đến các trang hoặc trang web cụ thể. Thay vào đó, những thay đổi này nhằm cải thiện cách hệ thống của chúng tôi đánh giá nội dung tổng thể. Những thay đổi này có thể khiến một số trang trước đây không được khen thưởng hoạt động tốt hơn. " Lời khuyên ở đây là hãy phân tích những gì các trang web được xếp hạng hàng đầu đang làm mà bạn thì không.
  • Lý do có nhiều khả năng hơn là đối thủ cạnh tranh của bạn đang triển khai chiến lược SEO tích cực hơn bạn và họ đã vượt qua khả năng hiển thị tự nhiên của bạn. Tóm lại, họ đã giành được một số thứ hạng mà bạn đã nắm giữ trước đó. Trong trường hợp này, bạn nên tiến hành phân tích đầy đủ các chiến lược của đối thủ cạnh tranh để hiểu rõ bạn có thể cải thiện ở đâu. Bạn có thể sử dụng Công cụ Keyword Gap SEMrush và Công cụ Backlink Gap để giúp bạn thực hiện việc này. 

7. Hình phạt của Google là gì?

Bạn có thể đã nghe nói rằng Google đưa ra hình phạt cho các trang web vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của họ? Có hai loại hình phạt; ít nhất là theo như các quản trị viên web:

  • Hình phạt hành động thủ công
  • Hình phạt thuật toán (điều chỉnh)

Tuy nhiên, về mặt chính thức, các hình phạt (hoặc điều chỉnh) theo thuật toán không phải là hình phạt. Chúng là kết quả của việc xếp hạng của một trang web thay đổi do thuật toán (ví dụ: thuật toán Panda và Penguin) lọc một trang web do việc xác định thao tác.

Trong  hướng dẫn Các mẹo cần thiết về Khắc phục và Tránh các Hình phạt của Google, được giải thích những điều này như sau:

Thao tác thủ công
"Các hình phạt của Google là các thao tác thủ công, có nghĩa là chúng là một quá trình do con người điều khiển. Khi một trang web nhận được hình phạt, đó là kết quả của một người thực làm việc cho Google và xem xét trường hợp."

Điều chỉnh thuật toán
"Mặt khác, lọc thuật toán là một phần hoàn toàn tự động trong thuật toán xếp hạng của Google. Bộ phần mềm và thuật toán của Google có thể phát hiện một số thao tác nhất định hoặc những gì họ coi là thao tác, trên bất kỳ phần nào của trang web và "Lọc" trang web này cho phù hợp. Bạn không nhận được bất kỳ thông báo hoặc cảnh báo nào nếu trang web của bạn mất vị trí do lọc theo thuật toán."

Nếu trang web của bạn kết thúc với một hình phạt, bạn có thể sử dụng sơ đồ này để giúp bạn khôi phục sau đó:

8. Mất bao lâu để xếp hạng trên Google?

Câu trả lời tốt là khoảng từ sáu tháng đến một năm, nhưng điều này phụ thuộc rất nhiều vào mức nguồn lực bạn phân bổ cho chiến lược của mình, mức độ cạnh tranh và những gì những người khác cạnh tranh cho cùng một truy vấn đang làm.

Có thể chỉ mất vài tháng để xếp hạng cho một cụm từ địa phương (ví dụ: thợ sửa ống nước ở [vị trí]), trong khi có thể mất nhiều năm để xếp hạng một trang web mới, giả sử, cụm từ "máy tính xách tay".

Và John Mueller của Google gần đây đã nói rằng có thể mất tới một năm để họ tìm ra vị trí mà một trang web mới nên xếp hạng và dự kiến sẽ có những biến động trong khoảng thời gian này. 

9. Các yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Google là gì?

Trở lại năm 2016, Google đã xác nhận 3 yếu tố xếp hạng hàng đầu là liên kết, nội dung và RankBrain.

Và trên thực tế, tối ưu hóa các yếu tố này có nghĩa là tạo ra nội dung tuyệt vời mà các trang web khác muốn liên kết đến và Google có thể hiểu là kết quả tốt nhất cho bất kỳ truy vấn tìm kiếm nào. 

Nhưng các nghiên cứu về yếu tố xếp hạng khác nhau đã nghiên cứu sâu hơn về thuật toán của Google để làm sáng tỏ những lĩnh vực có tác động đáng kể nhất đến hiệu suất không phải trả tiền.

Ví dụ: thực hiện nghiên cứu SEMrush Ranking Factors 2.0, trong đó nêu bật các yếu tố bổ sung như:

  • Thời gian trên trang web
  • Tổng số miền giới thiệu
  • Thời lượng nội dung
  • Các liên kết ngược được theo dõi
  • Và nhiều hơn nữa
 

Tài nguyên Các yếu tố thành công trong SEO của Zyppy là một bài đọc tuyệt vời khác về chủ đề này.

10. Tôi nên làm SEO, chạy quảng cáo PPC hay cả hai?

Một câu hỏi luôn được đặt ra là liệu một doanh nghiệp có nên đầu tư vào SEO, PPC hay cả hai. Đó là cuộc tranh luận lâu đời giữa SEO và PPC .

Trong một thế giới lý tưởng, một doanh nghiệp nên cân bằng nhiều kênh tiếp thị để tránh phụ thuộc vào bất kỳ nguồn lưu lượng truy cập (và chuyển đổi) nào. Tuy nhiên, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn, ngân sách thường là một thách thức và các nguồn lực phải được phân bổ một cách hiệu quả. Các quỹ không phải là vô tận.

Ngay cả trong trường hợp này, điều cần thiết là phải cân bằng một chiến lược SEO dài hạn với một chiến dịch PPC nhỏ nhưng được nhắm mục tiêu.

11. Social media có giúp tăng thứ hạng trang web của tôi không?

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng đăng bài trên mạng xã hội giúp tăng thứ hạng trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Như Moss Clement đã nêu trong hướng dẫn của chúng tôi về cách mà social media có thể cải thiện kết quả SEO của bạn:

Social media không trực tiếp đóng góp vào xếp hạng SEO, nhưng các liên kết bạn chia sẻ trên các nền tảng xã hội sẽ tăng khả năng hiển thị thương hiệu.

Chia sẻ của bạn trên các trang web social không có vị trí trong bảng xếp hạng SEO. Tuy nhiên, khi nhiều người chia sẻ nội dung của bạn trên khắp các social media, nó tạo ra các tín hiệu xã hội cho thấy bài đăng của bạn hữu ích cho thị trường mục tiêu của bạn.

Mặc dù mạng xã hội không trực tiếp làm tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của bạn, nhưng nó lại ảnh hưởng gián tiếp và giúp xây dựng thương hiệu của bạn. 

Câu hỏi về SEO Technical

Nếu không có nền tảng kỹ thuật vững chắc, Google sẽ gặp khó khăn trong việc thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và xếp hạng trang web của bạn. Mặc dù SEO kỹ thuật có thể trở nên khá phức tạp nhanh chóng, nhưng đây là một số câu hỏi thường gặp nhất xung quanh chủ đề này.

12. Sự khác biệt giữa SEO Onpage và SEO Technical là gì?

Mặc dù thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng SEO Onpage và SEO Technical không giống nhau.

Chúng ta có thể xem bảng dưới đây để so sánh hai lĩnh vực khác nhau này:

 

Cuối cùng, SEO Onpage bao gồm nội dung trang của bạn, thẻ meta, hình ảnh và những thứ tương tự. Hãy coi đây là các phần tử trang hiển thị cho người dùng.

Mặt khác, SEO Technical là tất cả về cách Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn. Hãy nghĩ đến những thứ như tốc độ trang web, dữ liệu có cấu trúc, chuẩn hóa, sơ đồ trang web XML, hreflang, v.v. 

13. Tôi nên nhắm đến điểm tốc độ trang nào?

Tốc độ trang là thước đo của Google về tốc độ trang web của bạn và điều quan trọng cần lưu ý là đây đã là một yếu tố xếp hạng trong một thời gian.

Nhưng một câu hỏi thường xuất hiện là, tốc độ trang của bạn nên là bao nhiêu? Câu trả lời trung thực là bạn nên đặt mục tiêu tốc độ trang càng cao càng tốt trong khi đảm bảo bạn biết mình đang chống lại điều gì. Việc cải thiện điểm Tốc độ trang của bạn vượt quá một điểm nào đó có thể cực kỳ tốn tài nguyên và đôi khi bạn sẽ thấy rằng trang web của mình đã hoạt động tốt hơn các đối thủ cạnh tranh.

Nếu điểm Tốc độ trang của bạn là 85/100, thì việc đạt được thậm chí 90/100 có thể khó, tốn kém hoặc mất thời gian. Nếu tất cả các đối thủ cạnh tranh của bạn đều dưới 80/100, có lẽ có nhiều ưu tiên cấp bách hơn cần tập trung vào.

Điều hành đối thủ cạnh tranh của bạn thông qua công cụ PageSpeed Insights và đưa ra quyết định theo ngữ cảnh.

14. Làm thế nào tôi có thể tìm thấy lỗi SEO Technical?

Các lỗi kỹ thuật SEO có thể kìm hãm trang web của bạn và ngăn nó hoạt động tốt như trong tìm kiếm không phải trả tiền. Bạn cần có khả năng xác định và khắc phục sự cố kịp thời và luôn cập nhật chúng.

Để theo dõi các vấn đề kỹ thuật, bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Search Console, Ahrefs, Screaming frog, Công cụ audit site của SEMrush, vv để xác định các vấn đề và cơ hội. Bạn sẽ tìm thấy một loạt các báo cáo chuyên đề bao gồm khả năng thu thập thông tin, HTTPS, hiệu suất trang web, v.v. cũng như các lỗi, cảnh báo và thông báo.

Giải quyết các vấn đề này, bắt đầu với các lỗi có mức độ ưu tiên cao nhất, sử dụng hướng dẫn của báo cáo kiểm toán để giúp bạn cải thiện điểm số trạng thái tổng thể của trang web của mình.

Câu hỏi về Content Marketing

Content vẫn rất quan trọng để giành được thứ hạng hàng đầu. Thời của việc tạo nội dung 'SEO' qua mặt các cộng cụ tìm kiếm đã qua lâu và con đường cuối cùng dẫn đến thành công là tạo ra nội dung tốt nhất trên web theo một chủ đề cụ thể.

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp nhất về nội dung:

15. Một Trang Content Nên Dài Bao Nhiêu?

Thành thật mà nói, không có câu trả lời đúng cho câu hỏi này, nhưng nó là một câu hỏi được hỏi hết lần này đến lần khác. Nội dung phải dài miễn là nó cần bao hàm một chủ đề đủ chiều sâu để xếp hạng.

Nhưng điều đó không quá hữu ích, phải không? 

Khi tạo nội dung, bạn cần phải xem những gì đã được xếp hạng. Phân tích ít nhất 10 trang hàng đầu để hiểu mục đích của trang và độ dài gần đúng để có dấu hiệu về thời lượng nội dung của bạn — đang tìm cách hữu ích để làm như vậy? 

16. Làm cách nào để tạo Content thân thiện với SEO?

Nội dung thân thiện với SEO không có nghĩa là nội dung nhồi nhét từ khóa, khác xa với nó.

Thực tế là SEO cần phải là một phần thiết yếu của quá trình tạo content nếu bạn muốn nội dung của mình hoạt động tốt một cách tự nhiên. Vì vậy, làm thế nào để bạn tạo nội dung thân thiện với SEO?

Bạn bắt đầu với việc nghiên cứu từ khóa để giúp bạn hiểu các cụm từ mà mọi người đang tìm kiếm, xác định mục đích tìm kiếm, định dạng phù hợp và thực hiện đúng SEO trên trang của bạn.

Bạn có thể tìm hiểu tất cả về quy trình thực hiện việc này theo từng bước trong hướng dẫn Cách tối ưu Content thân thiện với SEO của chúng tôi.

 

17. Content trùng lặp có gây hại cho thứ hạng trang web của bạn không?

Bạn có thể đã nghe những câu chuyện kinh dị về nội dung trùng lặp. Nhiều người mới bắt đầu làm SEO thường bối rối và lo lắng về điều này có nghĩa là gì. Nói một cách dễ hiểu, nội dung trùng lặp là nơi nội dung được sao chép giữa hai hoặc nhiều trang web hoặc hai hoặc nhiều trang nội bộ.

Ở đây, nội dung có thể có nghĩa là nội dung được viết, thẻ tiêu đề, mô tả meta hoặc thẻ H1. Chúng tôi nhận thấy đây là một trong những sai lầm SEO lớn nhất mà các nhà tiếp thị mắc phải trong nghiên cứu gần đây của chúng tôi.

Lời khuyên của chúng tôi về vấn đề này như sau:

Bạn nên tránh sao chép bất kỳ loại nội dung nào từ bất kỳ loại trang web nào ngoài đó, cho dù chúng có phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp hay không. Để ý các mô tả, đoạn văn và toàn bộ phần trùng lặp, sao chép thẻ H1 trên nhiều trang và các vấn đề về URL, chẳng hạn như các phiên bản có www và không phải www của cùng một trang. Hãy chú ý đến tính độc đáo của từng chi tiết để đảm bảo rằng một trang không chỉ có thể xếp hạng trong mắt Google mà còn có thể nhấp được trong mắt người dùng. 

Theo nguyên tắc chung, không sao chép một lượng lớn bản sao từ các trang khác trên trang web của bạn hoặc bất kỳ nơi nào khác trên web, và bạn không thể làm sai.

Câu hỏi Link Building

Backlinks vẫn là một trong những chủ đề được tranh luận sôi nổi nhất trong SEO. Nhưng liên kết vẫn là một phần thiết yếu của chiến lược SEO và chúng tôi đã tổng hợp câu trả lời cho một số câu hỏi phổ biến nhất. 

18. Xây dựng liên kết là gì?

Xây dựng liên kết là quá trình làm cho các trang web khác liên kết với của bạn.

Bạn thấy đấy, liên kết là một trong 3 yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google, với những yếu tố này đóng vai trò như một phiếu bầu tin tưởng từ trang web này sang trang web khác.

Như chúng tôi đã đề cập trong phần 'Backlink là gì?' hướng dẫn, "Nếu năm người không quen biết nhau đều giới thiệu một nhà hàng cụ thể là tốt nhất trong thành phố của bạn, bạn có thể tin rằng bạn sẽ có thể có được một bữa ăn ngon ở đó, vì nhiều người đều sẽ xác nhận nó. "

Hãy nghĩ về các liên kết như thế này và thật dễ hiểu tại sao chúng là một yếu tố xếp hạng quan trọng như vậy. Nhưng không phải tất cả các liên kết đều bình đẳng và không phải tất cả đều có chất lượng cao. Một số liên kết được coi là thao túng và không tự nhiên. Tập trung nỗ lực của bạn vào việc kiếm các liên kết từ các trang web có liên quan đến chủ đề của bạn và được nắm giữ trong thẩm quyền. 

19. Làm cách nào để có được các trang web khác để liên kết đến của tôi?

Có nhiều cách khác nhau mà bạn có thể khiến các trang web khác liên kết đến trang của bạn một cách tự nhiên.

Tôi khuyên bạn nên đọc hướng dẫn Xây dựng liên kết cho SEO: Chiến lược nào hiệu quả vào năm 2022 (và chiến lược nào không). Nếu bạn đang tìm kiếm một số mẹo nhanh, đây là một số chiến thuật tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng để kiếm được các liên kết chất lượng đến trang web của mình:

  • Broken Link: Xây dựng liên kết bị hỏng
  • Brand Mention: Đề cập thương hiệu không được liên kết
  • Liên kết nhà cung cấp
  • PR Digital
  • Xây dựng liên kết tài nguyên
  • Newsjacking
  • Kỹ thuật Skycraper (Nhà chọc trời)

Tập trung vào chất lượng, các liên kết kiếm được và một chiến lược cân bằng các cách tiếp cận khác nhau để giúp bạn xây dựng một hồ sơ liên kết đa dạng nhắm mục tiêu các liên kết từ nhiều nguồn khác nhau.

Xem thêm các bài viết về Liên kết:

20. Tôi có nên tập trung vào việc có được nhiều liên kết hơn không?

Xây dựng liên kết là về chất lượng hơn là số lượng. Bạn đừng bao giờ đặt mục tiêu chỉ xây dựng càng nhiều liên kết càng tốt. Điều này sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy thất vọng với kết quả. Khi bạn chỉ tập trung vào các con số, chất lượng của các liên kết chắc chắn sẽ giảm xuống. Và đó là cách sai lầm để tiếp cận xây dựng liên kết.

Bạn cần nhấn mạnh việc kiếm được các liên kết chất lượng trên quy mô lớn, đảm bảo không bao giờ hy sinh chất lượng cho số lượng. Các chiến thuật có thể mở rộng, chẳng hạn như PR kỹ thuật số, có thể giúp bạn kiếm được các liên kết trên quy mô lớn từ các nguồn chất lượng và có thẩm quyền. Tuy nhiên, điều cần thiết là phải hiểu khoảng cách liên kết giữa bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn. 

Bạn có thể phân tích điều này bằng cách sử dụng Công cụ Backlink Gap:

21. Có Đúng Là Tôi Có Thể Mua Liên Kết Không?

KHÔNG KHÔNG KHÔNG! 

Mua liên kết là vi phạm đáng kể Nguyên tắc quản trị trang web của Google và có thể dẫn đến việc trang web của bạn bị phạt. Nguyên tắc link schema nêu rõ rằng các liên kết sau là ví dụ về những liên kết có thể tác động tiêu cực đến xếp hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm:

Mua hoặc bán các liên kết vượt qua PageRank. Điều này bao gồm đổi tiền để lấy các liên kết, hoặc các bài đăng có chứa liên kết; trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ để lấy liên kết; hoặc gửi cho ai đó một sản phẩm “miễn phí” để đổi lấy họ viết về sản phẩm đó và bao gồm một liên kết.

Liên kết không bao giờ nên được mua, chỉ kiếm được. 

22. Xếp hạng trang là gì?

Bạn có thể đã nghe nói rằng các liên kết vượt qua Pagerank. Nhưng chính xác thì đây là gì?

PageRank là "một hệ thống xếp hạng các trang web mà hai người sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin đã phát triển tại Đại học Stanford. Và điều quan trọng cần hiểu là PageRank là tất cả về liên kết."

Chúng ta có thể coi PageRank của một trang web như một phiếu bầu về thẩm quyền và thẩm quyền này sau đó có thể được chuyển đến các trang hoặc trang web khác thông qua các liên kết (cả nội bộ và bên ngoài). Nói một cách dễ hiểu, đó là thước đo tầm quan trọng của một trang web theo số lượng và chất lượng của các liên kết trỏ đến nó. 

Mặc dù Google vẫn sử dụng PageRank như một phần của thuật toán của mình, nhưng thực tế là trọng tâm của bạn chủ yếu nên tập trung vào việc kiếm các liên kết có liên quan về chủ đề từ các trang web có thẩm quyền.

23. Làm cách nào để phân tích hồ sơ liên kết của đối thủ cạnh?

Tất cả đều tốt và hữu ích trong việc xây dựng các liên kết đến trang web của bạn, nhưng nếu bạn muốn cạnh tranh để đạt được các điều khoản cạnh tranh, bạn sẽ cần phải hiểu những gì bạn đang chống lại. Điều đó có nghĩa là phân tích hồ sơ liên kết của đối thủ cạnh tranh của bạn.

Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng công cụ Phân tích Backlink.

Kiểm tra Domain của đối thủ cạnh tranh của bạn thông qua công cụ và bạn sẽ có thể xem thông tin chi tiết về:

  • Tổng số backlink
  • Tổng số domain giới thiệu
  • Các danh mục chủ đề của domain giới thiệu
  • Giới thiệu các domain theo điểm số Authority
  • Các trang được liên kết hàng đầu

Bạn cũng sẽ có thể thấy các trang liên kết đến trang web của họ để bắt đầu lập kế hoạch xem một số trong số này có thể liên kết với bạn hay không.

Câu hỏi về Công cụ SEO

24. Phần mềm SEO nào là tốt nhất?

Khi nói đến chiến lược digital marketing tốt nhất, điều mà mọi người nghĩ đến là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc SEO. Và rõ ràng để xem tại sao. SEO là kỹ thuật tiếp thị trực tuyến mạnh mẽ nhất và phổ biến nhất hiện nay.

Thành công SEO của bạn trên Google và không thể các công cụ SEO hỗ trợ các công việc bạn thực hiện trên môi trường online, có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn tuy nhiên việc lựa chọn công cụ phù hợp với công việc của bạn thì không phải dễ.

Theo kình nghiệm của tôi thì Ahrefs rất tốt cho việc nghiên cứu backlink, nghiên cứu từ kháo; Trình khám phá nội dung của Moz Pro rất tuyệt để tìm kiếm các đề cập không được liên kết, và các chỉ số Spam score; và SEMrush rất tốt để theo dõi xếp hạng và khả năng hiển thị, phân tích đối thủ cạnh tranh, và đặc biệt là Audit Backlink để nhận diện những backlink có hại, vv

Cả ba công cụ này có nhiều tính năng trùng lặp. Đó là vấn đề của sở thích hơn bất cứ điều gì.

Bạn có thể Đăng ký dùng thử miễn phí Công cụ SEO này trước khi quyết định đầu tư vào cái nào:

Tóm kết

Mặc dù ở trên chỉ là một số Câu hỏi thường gặp về SEO, nhưng chúng là một số câu hỏi quan trọng. Điều đó nói rằng, một trong những cách tốt nhất để phát triển kỹ năng của bạn với tư cách là một SEO là đặt câu hỏi. 

Hãy luôn học hỏi và đừng ngại hỏi! Sẽ luôn có người sẵn lòng giúp đỡ bạn. 

Seothetop

Theo Semrush