CRO là gì?

CRO viết tắt cụm từ Conversion Rate Optimization (Tối ưu hóa tỷ lệ Chuyển đổi) là quá trình có hệ thống để tăng tỷ lệ khách truy cập trang web có hành động mong muốn - bằng cách điền vào biểu mẫu, trở thành khách hàng hoặc bằng cách khác. Quá trình tối ưu CRO bao gồm sự hiểu biết cách người dùng di chuyển qua website của bạn, họ hành động như thế nào và điều gì làm họ ngừng hoàn thành mục tiêu của bạn.  

Convert là gì?

Chuyển đổi là thuật ngữ chung cho khách truy cập hoàn thành mục tiêu trang web. Mục tiêu có nhiều hình dạng và kích cỡ. Nếu bạn sử dụng website của mình để bán sản phẩm, mục tiêu chính (được gọi là macro conversion) là để người mua thực hiện mua hàng. Có những chuyển đổi nhỏ hơn có thể xảy ra trước khi người dùng hoàn tất chuyển đổi micro, chẳng hạn như đăng ký để nhận email. Đây được gọi là chuyển đổi mirco. 

Ví dụ về chuyển đổi

Chuyển đổi vĩ mô (macro):

  • Mua sản phẩm từ trang web
  • Yêu cầu báo giá
  • Đăng ký một dịch vụ

Ví dụ về chuyển đổi nhỏ (micro):

  • Đăng ký danh sách email
  • Tạo một tài khoản
  • Thêm sản phẩm vào giỏ hàng 

Tỷ lệ chuyển đổi là gì?

Tỷ lệ chuyển đổi của website là số lần người dùng hoàn thành mục tiêu chia cho lưu lượng truy cập website. Nếu người dùng có thể chuyển đổi trong mỗi lần truy cập (chẳng hạn như mua sản phẩm), chia số lượng chuyển đổi theo số phiên (số lần người dùng truy cập vào website). Nếu bạn bán một thuê bao, hãy chia số lượng chuyển đổi theo số lượng người dùng.

Tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi xảy ra sau khi lượt truy cập đến trang web của bạn. Điều này khác với tối ưu hóa chuyển đổi cho SEO hoặc quảng cáo trả tiền tập trung vào những người nhấp chuột vào trang web của bạn từ kết quả tìm kiếm không phải trả tiền, số lần nhấp chuột bạn nhận được và những từ khoá nào đang hướng lưu lượng truy cập. 

Cách Tính Tỷ lệ Chuyển đổi

Nếu người dùng có thể chuyển đổi mỗi lần họ truy cập website:

Hãy tưởng tượng bạn sở hữu một trang web thương mại điện tử. Người dùng có thể thực hiện mua hàng mới mỗi phiên. Bạn muốn tối ưu hóa để họ mua hàng càng nhiều càng tốt. Nếu người dùng truy cập vào trang web ba lần, có thể là ba phiên - và ba cơ hội để chuyển đổi.

Xem xét ở ba phiên của người dùng và hành vi của họ:

  • Phiên 1: Không chuyển đổi - người dùng đang làm quen với trang web và lướt qua.
  • Phiên 2: Người dùng đã mua một ăngten mới. Đây là một sự chuyển đổi!
  • Phiên 3: Người dùng quay trở lại và mua một bộ bánh răng mới và đèn nhấp nháy - một chuyển đổi khác! Mặc dù họ đã mua hai mặt hàng, đây là một đơn đặt hàng duy nhất và do đó được tính là một lần chuyển đổi duy nhất.

Để tính ra tỷ lệ chuyển đổi , bạn sẽ lấy số đơn đặt hàng duy nhất và chia cho tổng số phiên.

Đối với người dùng tưởng tượng, họ đã chuyển đổi hai lần trong số ba lần họ đến trang web: 

 

Để tìm ra tỷ lệ chuyển đổi cho trang web của bạn, bạn sẽ nhìn vào tất cả các đơn hàng duy nhất chia cho tổng số phiên.

Tính tỷ lệ chuyển đổi theo đợt:

 

Nếu người dùng chỉ có thể chuyển đổi một lần

Bây giờ hãy tưởng tượng chúng tôi sở hữu một trang web thứ hai - Roger's Monthly Gear Box. Trang web của chúng tôi bán một thuê bao cho một giao hàng tháng của bộ phận robot. Người dùng có thể quay lại nhiều lần, nhưng một khi họ mua đăng ký, họ sẽ không chuyển đổi lại.

Chúng ta hãy nhìn vào hành vi của người dùng ví dụ:

  • Phiên 1: Người dùng đến trang web lần đầu tiên để khám phá dịch vụ. Không chuyển đổi.
  • Phiên 2: Người dùng đăng ký dịch vụ GearBox hàng tháng của chúng tôi - đây là chuyển đổi của chúng tôi!
  • Phiên 3: Người dùng quay trở lại để đọc các bài báo trên blog và tìm kiếm.

Người dùng của chúng tôi ở đây không thể chuyển đổi mỗi lần họ truy cập trang web. Vì vậy, thay vì nhìn vào số phiên, chúng ta cần phải đo lường thành công chuyển đổi theo số lượng khách truy cập: 

 

Để tính ra tỷ lệ chuyển đổi của trang web của chúng tôi, chúng tôi sẽ lấy số đơn đặt hàng duy nhất và chia cho số lượng người dùng duy nhất.

Tính Tỷ lệ Chuyển đổi bởi Người dùng duy nhất: 

 

5 Cách Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi có lợi cho SEOs

Mặc dù không nhất thiết liên quan trực tiếp đến việc thu hút lưu lượng trang web không phải trả tiền hoặc xếp hạng trên một trang kết quả tìm kiếm (SERP), tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi có những lợi ích khác nhau cho SEO. Bao gồm:

  1. Cải thiện hiểu biết của khách hàng . Tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi có thể giúp bạn hiểu rõ hơn đối tượng chính của mình và tìm hiểu ngôn ngữ hoặc thông điệp tốt nhất phù hợp với nhu cầu của họ. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi xem xét việc tìm đúng khách hàng cho doanh nghiệp của bạn. Việc có được nhiều người hơn chưa chắc công việc kinh doanh của bạn đã tốt nếu họ không phải là người phù hợp!
  2. ROI (Return On Invest) tốt hơn: Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn có nghĩa là bạn có nhiều nguồn lực hơn. Bằng cách học cách tận dụng tối đa nỗ lực thu được của mình, bạn sẽ nhận được nhiều chuyển đổi hơn mà không cần nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
  3. Khả năng mở rộng tốt hơn: Mặc dù quy mô đối tượng của bạn có thể không lớn khi doanh nghiệp của bạn phát triển, nhưng CRO cho phép bạn phát triển mà không thiếu tài nguyên và khách hàng tiềm năng. Khán giả không phải là vô hạn. Bằng cách biến nhiều người xem hơn thành người mua, bạn sẽ có thể phát triển doanh nghiệp của mình mà không cần hết khách hàng tiềm năng.
  4. Trải nghiệm người dùng tốt hơn: Khi người dùng cảm thấy trang web thông minh và tinh tế, họ thường có xu hướng bám lấy. CRO nghiên cứu những gì hoạt động trên trang web của bạn. Bằng cách sử dụng những gì hoạt động và mở rộng trên nó, bạn sẽ làm cho trải nghiệm người dùng tốt hơn. Người dùng cảm thấy được trao quyền bằng trang web của bạn sẽ tương tác với nó nhiều hơn, và một số thậm chí có thể trở thành nhà truyền giáo cho thương hiệu của bạn.
  5.  Nâng cao Uy tín: Để người dùng chia sẻ thẻ tín dụng, email hoặc bất kỳ thông tin cá nhân nào, họ phải tin tưởng vào trang web. Trang web của bạn là người bán hàng số một của bạn. Giống như đội bán hàng nội bộ, trang web của bạn cần phải chuyên nghiệp, lịch sự và sẵn sàng trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng.

Chìa khóa để tối ưu hóa thành công

Để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, bạn phải biết được đâu, điều gì để tối ưu hóa và tối ưu hóa cho ai. Thông tin này là nền tảng của các chiến lược CRO thành công. 

Phương pháp phân tích

Phương pháp này, còn được gọi là phân tích dữ liệu định lượng, mang lại cho bạn những số liệu cứng nhắc đằng sau cách mọi người thực sự cư xử trên trang web của bạn. Bắt đầu bằng một nền tảng phân tích web vững chắc, chẳng hạn như Google Analytics. Tiếp theo, thêm theo dõi cho các chuyển đổi của bạn.

Sử dụng CRO dựa trên phân tích có thể trả lời những câu hỏi quan trọng về cách người dùng tương tác với trang web của bạn. Phân tích định lượng cung cấp các thông tin như:

  • Nơi mọi người truy cập vào website, tức là trang web nào họ truy cập vào website đầu tiên
  • Các tính năng mà họ tham gia, tức là ở đâu trên một trang hoặc trong trang web của bạn, họ dành thời gian
  • Kênh và người giới thiệu đã đưa họ đến, tức là họ đã tìm thấy và nhấp vào liên kết đến website của bạn
  • Những thiết bị và trình duyệt họ sử dụng
  • Khách hàng của bạn là ai (độ tuổi, nhân khẩu học và sở thích)
  • Nơi người dùng bỏ qua kênh chuyển đổi của bạn, tức là ở đâu hoặc trong thời gian hoạt động mà người dùng rời khỏi website của bạn

Thông tin này sẽ cho bạn biết nơi để tập trung nỗ lực của bạn. Bằng cách đặt nỗ lực vào các trang có nhiều người tương tác và có giá trị với người dùng, bạn sẽ thấy tác động lớn nhất. 

Phương pháp tập trung vào người dùng

Thực hiện phân tích định lượng của bạn đầu tiên là đặc biệt có giá trị nếu bạn có một website lớn với nội dung đa dạng vì nó cho phép bạn biết, từ một số góc nhìn, nơi tập trung nỗ lực của bạn. Nhưng bây giờ bạn biết cách người dùng tương tác với website, bạn có thể xem xét "lý do" đằng sau hành vi của họ.

Phương pháp tập trung vào người này, được gọi là phân tích dữ liệu định tính, là chủ quan hơn. Bạn sẽ cần dữ liệu định lượng được thảo luận ở trên để xác định những người mà bạn nên yêu cầu. Bạn không thể tối ưu hóa cho tất cả người dùng, vì vậy tối ưu hóa cho người dùng lý tưởng của bạn - nghĩa là người dùng quan trọng nhất để có là khách hàng.

Các cách để lấy dữ liệu này:

  • Khảo sát On-site
  • Kiểm tra người dùng
  • Khảo sát sự hài lòng

Phân tích định tính giúp tối ưu hóa chuyển đổi bằng cách cung cấp thông tin về người dùng như:

  • Tại sao họ tham gia? Tại sao ban đầu họ quyết định truy cập website hoặc điều hướng đến một trang cụ thể? Điều gì về trang hoặc sản phẩm đã thu hút họ?
  • Họ nghĩ gì về website của bạn khiến bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh? Có một tính năng hoặc dịch vụ được cung cấp bởi công ty của bạn mà làm cho mua từ bạn một kinh nghiệm tốt hơn?
  • Những từ nào họ sử dụng để mô tả sản phẩm, dịch vụ của bạn? Làm thế nào mà họ mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho một người bạn? Về bản chất, làm thế nào để họ nói về những gì bạn làm?

Có những điều nhất định mà dữ liệu thô không thể nói cho bạn biết về những gì mang lại cho người dùng website hoặc làm thế nào để làm cho kinh nghiệm của họ tốt hơn. Nhưng khi bạn kết hợp thông tin này với dữ liệu phân tích của mình, bạn có thể hiểu rõ hơn về các trang trên website của mình, đây là cơ hội tốt nhất để tối ưu hóa và thu hút khán giả bạn muốn nhắm mục tiêu. 

Tránh những Phương pháp không tốt

Điều này có nhiều hình thức. Một số phương pháp CRO không hiệu quả bao gồm:

  • Đoán, châm chọc, và chủ quan
  • Làm điều đó bởi vì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm việc đó
  • Thực hiện các thay đổi dựa trên quan điểm của người trả tiền cao nhất

Tất cả những ví dụ này đều có điểm chung: chúng không dựa trên dữ liệu và cũng có thể là những bức ảnh ngẫu nhiên trong bóng tối. Tốt hơn là dành thời gian thu thập và phân tích dữ liệu để bạn có thể tạo các thử nghiệm có ý nghĩa dựa trên hiểu biết rõ ràng. Không ai thích chạy thử nghiệm mà bị thất bại.

Dưới đây Quy trình Tối ưu CRO 8 bước, Đòn bẩy để Thúc đẩy Tăng trưởng

  • Bước1: Xác định mục tiêu của bạn
  • Bước 2: Thu thập dữ liệu
  • Bước 3: Phân tích dữ liệu
  • Bước 4: Phát triển giả thuyết (Hypothesis)
  • Bước 5: Thiết kế Các biến thể (Design Variants)
  • Bước 6: Triển khai thử nghiệm Công nghệ
  • Bước 7: Chạy thử nghiệm của bạn
  • Bước 8: Phân tích kết quả(Analyze results)

Xem thêm chi tiết tại đây: Hướng dẫn tối ưu CRO Quy trình 8 bước

 Dũng Hoàng, Seothetop