Nguyên nhân phổ biến nhất khiến traffic nguồn search organic của website giảm đột ngột là cập nhật thuật toán tìm kiếm gần đây. Hình phạt, chuyển hướng, các Rules robot.txt không chính xác và tổn thất xếp hạng là tất cả các lý do khiến bạn có thể thấy lưu lượng truy cập website giảm.

May mắn thay, trong hầu hết các trường hợp, nếu bạn bị ảnh hưởng bởi traffic giảm đột ngột, có một số điều bạn có thể kiểm tra ngoài những gì tôi đã đề cập ở trên. Hy vọng rằng, cuối cùng, bạn sẽ có thể chẩn đoán tại sao mọi thứ có thể thay đổi.
 

Nội dung:

  1. Thay đổi Cập nhật thuật toán
  2. Tracking errors: Lỗi mã theo dõi
  3. Robot: Quy tắc robot.txt không chính xác
  4. Redirect: Lỗi chuyển hướng
  5. Crawl: Lỗi thu thập dữ liệu
  6. Ranking: Rơi thứ hạng từ khóa
  7. Backlink: Mất liên kết
  8. Unnatural link: Hình phạt liên kết chất lượng kém
  9. Thay đổi Sitemap
  10. Manual action: Hành động và hình phạt thủ công
  11. Indexing: URL không được lập chỉ mục
  12. Xung đột từ khóa(Từ khóa ăn thịt nhau)
  13. Thay đổi bố cục SERP
  14. Competitive: Cạnh tranh từ các website khác
  15. Pagespeed: Tốc độ trang
  16. Thay đổi & thiết kế lại trang web gần đây
  17. Duplicate Content: Nội dung trùng lặp
  18. Website không an toàn
  19. Website bị hacker truy cập trái phép gắn mã độc 

Checklist Traffic website giảm từ nguồn search organic

Dưới đây là 19 điểm tôi muốn kiểm tra nếu tôi nhận thấy rằng một website đang có lượt truy cập hàng tháng thấp hơn hoặc traffic giảm đột ngột:

1. Thay đổi Cập nhật thuật toán

Google không né tránh thực tế là nó phát hành nhiều bản cập nhật trong suốt cả năm. Tuy nhiên, một cách dễ dàng để đánh giá xem trang web của bạn có bị ảnh hưởng bởi cập nhật thuật toán hay không là theo dõi chặt chẽ các thay đổi đã được xác nhận từ chính Google.

Nhưng, cho đến nay, cách dễ nhất để có được thông tin về các thay đổi thuật toán là sử dụng các công cụ như Mozcast - từ Moz.com hoặc từ SEMrush, hoặc follow những người chuyên theo dõi phân tích và đưa tin về cập nhật thuật toán như  Barry Schwartz (theo dõi anh ấy trên twitter)

Nếu bạn thấy rằng trên thực tế đã có một bản cập nhật gần đây, tôi khuyên bạn nên dành thời gian để phân tích các trang web bị ảnh hưởng nhiều nhất. Cố gắng phát hiện bất kỳ mối tương quan giữa chúng và đảm bảo rằng trang web của bạn không chịu chung số phận.

 

>> Tìm hiểu về các Cập nhật thuật toán Google tại đây 

2. Tracking errors: Lỗi mã theo dõi

Ngay cả bây giờ, tôi rất ngạc nhiên khi có nhiều quản trị viên web và chủ sở hữu website quản lý thiếu/sai sót mã theo dõi của họ khỏi trang web và tự hỏi tại sao lại có lưu lượng truy cập.

May mắn thay, đó là một lỗi có thể dễ dàng sửa chữa, nhưng về lâu dài, bạn sẽ bỏ lỡ dữ liệu - vì vậy bạn càng nhanh chóng phát hiện ra điều này và sắp xếp nó thì càng tốt!

Nếu bạn nhận thấy rằng đột nhiên không có phiên nào được ghi lại trong Google Analytics hoặc Thẻ không kích hoạt thì rất có thể các mã theo dõi có lỗi hoặc đã bị xóa hoàn toàn. Nếu bạn có quyền truy cập, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng mã có mặt và chính xác.

Ngoài ra, liên hệ với nhà phát triển của bạn và xác nhận rằng mã theo dõi là nơi cần và đang hoạt động.

3. Robot: Quy tắc robot.txt không chính xác

Bạn có chắc chắn rằng website của bạn không chặn công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trong tệp robot.txt không?

Không có gì lạ khi các nhà phát triển để các tệp robot.txt không thay đổi sau khi di chuyển từ một trang web phát triển chạy demo sang domain chạy thật. 

Truy cập tệp robot.txt của trang web của bạn và đảm bảo rằng quy tắc sau không xuất hiện:

 

Nếu đúng như vậy, bạn sẽ cần xóa quy tắc “Disallow: /” và gửi lại tệp robot.txt của mình thông qua Google Search Console và trình kiểm tra robot.txt .

4. Redirect: Lỗi chuyển hướng

Chuyển hướng 301 giống như thay đổi thông báo địa chỉ cho web. Thông báo này cho các công cụ tìm kiếm biết rằng một trang, một vài trang hoặc toàn bộ trang web của bạn đã được di chuyển. Bạn đang yêu cầu khách truy cập trang web của bạn được gửi đến địa chỉ mới của bạn chứ không phải địa chỉ cũ của bạn.

Bất cứ khi nào bạn thêm một chuyển hướng vĩnh viễn mới (Redirect 301) vào trang web của mình, tôi khuyên bạn nên thử nghiệm nó trước khi đẩy nó vào một môi trường chạy thật, thậm chí nhiều hơn nếu bạn thêm một lượng lớn chuyển hướng.

Nếu bạn đang khởi chạy một website mới, di chuyển đến một máy chủ mới hoặc thực hiện bất kỳ thay đổi cấu trúc nào cho website của bạn, trừ khi bạn có kế hoạch chuyển hướng 301 phù hợp, bạn có thể thấy thứ hạng của mình giảm xuống.

Khi sử dụng chuyển hướng 301, bạn phải đảm bảo rằng Sitemap XML, thẻ Canonical và liên kết cũng được cập nhật.

Để đảm bảo rằng các chuyển hướng vẫn hoạt động như mong đợi, tôi chỉ cần sử dụng trình thu thập dữ liệu web (sở thích của tôi là Screaming Frog) và sử dụng chế độ danh sách (Chế độ> Danh sách) dán danh sách URL đang được chuyển hướng và thu thập chúng, sau đó phân tích mã phản hồi và đích đến cuối cùng:

 

5. Crawl: Lỗi thu thập dữ liệu

Sử dụng Bảng điều khiển tìm kiếm mới, mở Báo cáo chỉ mục và kiểm tra bất kỳ URL nào có Lỗi.

Bất kỳ URL nào trong báo cáo bảo hiểm có lỗi liên quan đến chúng sẽ không được đưa vào chỉ mục. Các lỗi điển hình được tìm thấy trong báo cáo này bao gồm:

  • Lỗi máy chủ
  • Lỗi chuyển hướng
  • Các URL bị chặn bởi robots.txt
  • Các URL được đánh dấu bằng thẻ noindex
  • Lỗi 404 mềm
  • URL trả lại yêu cầu trái phép
  • Các URL không thể được định vị (404s)
  • Lỗi Crawling

Thông tin thêm về các báo cáo có thể được tìm thấy ở đây

6. Ranking: Rơi thứ hạng từ khóa

Một lý do thực sự phổ biến khác để thấy lưu lượng truy cập trang web giảm là do mất thứ hạng hữu cơ.

Bây giờ, nếu bạn đang theo dõi hiệu suất của mình bằng trình theo dõi thứ hạng, thì việc khắc phục sự cố này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu bạn không phải, thì việc sử dụng dữ liệu từ Search Console sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Tôi sử dụng quy trình sau đây để có ý tưởng về bất kỳ thay đổi xếp hạng nào:

  1. Sử dụng Google Analytics và Search Console hoặc công cụ theo dõi thứ hạng ưa thích của bạn, xác định khi nào lưu lượng truy cập bắt đầu giảm
  2. Xuất (export) các từ khóa xếp hạng trước và sau khi giảm
  3. Sử dụng Excel hoặc G Sheets tạo một bảng và dán vào dữ liệu cạnh nhau
  4. So sánh sự thay đổi vị trí
  5. Retarget bỏ điều khoản với nghiên cứu và lập bản đồ từ khóa 

7. Backlink: Mất liên kết đến (backlink)

Một lý do khác khiến thứ hạng website có thể bị giảm là do bạn bị mất liên kết.

Kiểm tra website của bạn để biết các liên kết bị mất trong 90 ngày qua, bằng cách sử dụng một công cụ như Majestic hoặc Ahrefs.

CognitiveSEO cũng cung cấp trình kiểm tra backlink miễn phí sẽ tạo ra thông tin gần thời gian thực nơi bạn có thể phân tích hồ sơ liên kết của mình.

Nếu bạn thấy rằng bạn đã mất rất nhiều liên kết, đây có thể là lý do khiến bạn tụt hạng. Bạn sẽ cần tìm hiểu sâu hơn về các chi tiết cụ thể hơn về các liên kết bị mất, chẳng hạn như:

  • Là liên kết sitewide?
  • Là các liên kết bị mất nằm trên cùng một trang của website, nơi bạn đã thấy thứ hạng giảm?
  • Đã có sự sụt giảm các backlink đến các trang của bạn bị mất thứ hạng?
  • Bạn có thấy các backlink bị giảm đến các trang trên website của bạn liên kết các trang khác có thứ hạng thấp hơn không?

Nếu các backlink đến trang web của bạn bị hỏng hoặc bị mất, bạn sẽ cần xác định chính xác nơi các liên kết đó đến từ đâu và tại sao chúng bị hỏng. Sau đó, bạn có thể loại bỏ, thay thế hoặc giữ lại chúng.

 

8. Unnatural link: Hình phạt liên kết chất lượng kém

Không phải tất cả các liên kết được tạo ra đều giống nhau. Nếu bạn sử dụng các chiến lược xây dựng liên kết rủi ro, spam hoặc lỗi thời, Google sẽ phạt trang web của bạn.

Google tuyên bố rất rõ ràng những gì nó coi là một liên kết chất lượng thấp trong đoạn đầu tiên trên phần trợ giúp trong bảng điều khiển tìm kiếm của họ được gọi là Lược đồ liên kết (Link schema) .

Bất kỳ liên kết nào có ý định thao túng PageRank hoặc xếp hạng của một trang web trong kết quả tìm kiếm của Google có thể được coi là một phần của sơ đồ liên kết và vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google. Điều này bao gồm mọi hành vi thao túng các liên kết đến trang web của bạn hoặc các liên kết đi từ trang web của bạn.

Dành thời gian để phát triển chiến lược xây dựng liên kết chất lượng cao để tránh bị Google phạt và tăng lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền của bạn.

Một số gợi ý để xây dựng liên kết tốt:

  • Sửa chữa các liên kết bị hỏng của bạn bằng cách xây dựng những liên kết mới và có giá trị.
  • Sử dụng PR để được trích dẫn trong nội dung trực tuyến hoặc một bài báo.
  • Viết nội dung đặc biệt và quảng bá nó nhiều trên phương tiện truyền thông xã hội để mọi người có thể tìm thấy nó.
Đọc hướng dẫn Xây dựng Backlink An toàn của SeoTheTop.

Để khắc phục những sai lầm về backlink bạn nên xemCách khắc phục hình phạt liên kết không tự nhiên

9. Thay đổi Sitemap

Nếu bạn là một SEO, bạn sẽ biết (hy vọng) rằng chỉ các URL trả về 200 phản hồi và có thể lập chỉ mục sẽ hiển thị trong sơ đồ trang web của bạn, trừ khi bạn cố tình để lại các URL được chuyển hướng để đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm tìm thấy chúng nhanh hơn.

Một lý do khiến bạn có thể thấy lưu lượng truy cập giảm mạnh là do thay đổi trong sơ đồ trang XML của bạn.

Thu thập dữ liệu URL của sitemap và đảm bảo rằng tất cả chúng đều trả về phản hồi 200 OK và bất kỳ trang đích hoặc bài viết mới nào cũng được bao gồm. Nếu trang web của bạn chứa 200 URL và chỉ có 50 trong sitemap, bạn sẽ muốn tạo lại và gửi lại Sitemap bằng Search Console.

10. Manual action: Hành động và hình phạt thủ công

Một hành động thủ công sẽ được ban hành đối với website của bạn nếu một trong những người đánh giá tìm thấy nội dung trên website đi ngược lại hướng dẫn của Google. Bạn có thể tìm thêm thông tin về hướng dẫn quản trị trang web của họ ở đây .

 

Cho dù hình phạt của bạn là thủ công hay tự động, bạn sẽ muốn khắc phục vấn đề và xóa hình phạt.

Bạn có thể xem liệu trang web của mình có bị ảnh hưởng bởi các hành động thủ công hay không bằng cách sử dụng báo cáo hành động thủ công trong Search Console.

 

11. Indexing: URL không được lập chỉ mục

Google gần đây đã Tweet về một lỗi 'lập chỉ mục' được báo cáo khiến các trang web thấy các trang quan trọng dường như bị xóa khỏi chỉ mục gần như chỉ sau một đêm. Nhưng đây không chỉ là một vấn đề gần đây.

Việc tìm các URL quan trọng đó không còn khả dụng trong kết quả tìm kiếm có thể là một yếu tố lớn khi điều tra mất lưu lượng truy cập trang web đột ngột.

  1. Kiểm tra báo cáo bảo hiểm chỉ mục trong Search Console xem có lỗi nào không
  2. Sử dụng công cụ kiểm tra URL, kiểm tra xem các trang quan trọng có còn trong chỉ mục không
  3. Nếu không, hãy sử dụng tùy chọn 'YÊU CẦU INDEXING' trong Search Console
 

12. Xung đột từ khóa(Từ khóa ăn thịt nhau)

Nếu gần đây bạn đã tạo ra nhiều nội dung mới xung quanh một chủ đề cụ thể mà không xem xét việc nhắm mục tiêu từ khóa, bạn có thể đã vô tình trở thành nạn nhân của vấn đề ăn cắp từ khóa.

Sự ăn thịt xảy ra khi một trang web xuất hiện một từ khóa có nhiều URL. Ví dụ: Ahrefs.com có rất nhiều nội dung xung quanh việc xây dựng liên kết bị hỏng(broken link):

Nguồn: Ahrefs.com

Nếu lưu lượng truy cập đang được trải rộng trên nhiều trang hoặc bài đăng, bạn có thể mất lưu lượng truy cập không có giá trị. Cách dễ nhất mà tôi đã tìm thấy để làm nổi bật các lỗi ăn thịt từ khóa là thông qua việc sử dụng BigMetrics.io và báo cáo ăn thịt từ khóa.

Chỉ cần tạo một tài khoản (phiên bản dùng thử hoặc trả phí) và kết nối nó với thuộc tính Search Console và xuất.

>> Xem: Cách khắc phục xung đột từ khóa

13. Thay đổi bố cục SERP

Một thay đổi gần đây trong cách Google và các công cụ tìm kiếm hiển thị kết quả không phải trả tiền có thể có tác động đến mức lưu lượng truy cập của bạn. Vì vậy, đảm bảo rằng bạn có thể thích nghi và sẵn sàng thực hiện các thay đổi để tối ưu khả năng hiển thị trên trang kết quả của search engine.

Google, đặc biệt, đã thực hiện một số thay đổi về cách hiển thị kết quả; hiển thị Đoạn trích nổi bật, Biểu đồ tri thức và làm cho quảng cáo nổi bật hơn để đặt tên cho một số người, khiến cho các Agency và chuyên gia SEO rất bực bội.

 

Trong ảnh chụp màn hình ở trên, bạn sẽ thấy rằng trước khi bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào về kết quả không phải trả tiền, bạn cần phải cạnh tranh với Quảng cáo, Đồ thị tri thức, Đoạn trích nổi bật và Đề xuất của Google. Điều này thậm chí không tính đến một số tính năng SERP khác.

Phân tích các từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu; chỉ vì họ đã từng kích hoạt tính năng SERP không có nghĩa là bây giờ họ không có. Trình kiểm tra SERP của AccuRanker là tuyệt vời cho việc này.

Nếu các từ khóa bạn nhắm mục tiêu đang kích hoạt các đoạn trích nổi bật và câu trả lời tức thì và bạn không phải là đoạn trích nổi bật, bạn sẽ mất các nhấp chuột và lưu lượng truy cập vào trang web của mình. 

14. Competitive: Cạnh tranh từ các website khác

Có thể bạn đang làm mọi thứ đúng nhưng vẫn mất lưu lượng truy cập và thấy sự sụt giảm trong bảng xếp hạng của bạn. Một lý do cho điều này có thể là đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm một công việc tốt hơn.

Theo dõi các đối thủ của bạn bằng cách phân tích và giám sát hoạt động truyền thông xã hội của họ, chiến lược xây dựng liên kết và tiếp thị Content.

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Wayback Machine hoặc Versionista để xem những thay đổi mà đối thủ của bạn đã thực hiện.

Một khi bạn hiểu những gì đối thủ của bạn đã làm để vượt qua bạn, hãy thực hiện một số thay đổi tương tự - chỉ làm chúng tốt hơn.

15. Pagespeed: Tốc độ trang

Tốc độ tải nội dung trên các trang của bạn sẽ không chỉ ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng của khách truy cập trang web của bạn.

Khi các trang mất nhiều thời gian hơn để tải, tỷ lệ thoát cao hơn vì mọi người không muốn đợi để xem nội dung của bạn.

Để kiểm tra tốc độ trang của bạn, hãy thử sử dụng Công cụ PageSpeed mới và được cải tiến của Google. Công cụ đã được tân trang lại để kết hợp dữ liệu người dùng thực. Các trang được xếp hạng nhanh, chậm và trung bình tùy thuộc vào tốc độ chúng tải.

Trang web của bạn chậm hãy kiểm tra và cải thiện tốc độ load sớm!

Để cải thiện tốc độ trang bạn xem hướng dẫn: Hướng dẫn tối ưu tốc độ tải trang

16. Thay đổi & thiết kế lại trang web gần đây

Nếu bạn quyết định thiết kế lại website của mình, điều điều này có thể làm là mất lưu lượng truy cập và thứ hạng bạn đã làm việc rất chăm chỉ để xây dựng.

Một số bước cụ thể bạn có thể không làm tổn thương nhưng thậm chí còn giúp thứ hạng của bạn là:

  • Đảm bảo rằng tất cả các chuyển hướng 301 của bạn được ánh xạ chính xác. Nếu có thay đổi đường dẫn URL.
  • Kiểm tra cấu trúc liên kết của các liên kết trong của bạn để đảm bảo chúng hoạt động chính xác trên website mới của bạn.
  • Trước khi ra mắt trang web mới của bạn, hãy lấy một số báo cáo số liệu cơ bản như theo dõi thứ hạng, kiểm toán website, lưu lượng truy cập và ánh xạ URL trang.

Với kế hoạch cẩn thận và chú ý đến các thành phần thiết yếu của dự án thiết kế lại, bạn sẽ tránh được tác động tiêu cực đến SEO và thứ hạng của bạn và thậm chí có thể cải thiện.

17.  Duplicate Content: Nội dung trùng lặp

Google định nghĩa nội dung trùng lặp là các khối nội dung đáng kể xuất hiện trên hoặc trong các tên miền tương tự đáng kể hoặc hoàn toàn khớp với nội dung khác.

Điều này không phải lúc nào cũng được coi là lừa đảo hoặc độc hại và không phải lúc nào cũng dẫn đến thứ hạng công cụ tìm kiếm thấp hơn.

Khi nội dung rõ ràng là cố tình trùng lặp để thao túng thứ hạng và tăng lưu lượng truy cập, trang web của bạn sẽ bị phạt.

Thứ hạng của bạn sẽ bị ảnh hưởng và trong trường hợp xấu nhất, trang web của bạn có thể bị xóa hoàn toàn khỏi chỉ mục của Google và sẽ không còn được tìm thấy trong tìm kiếm.
 

18. Website không an toàn, chứa malware

Google Chrome sẽ cảnh báo người truy cập về các website không an toàn. Khi nhìn thấy thông báo, họ có thể không vào web của bạn. Và bạn sẽ bị mất một lượng truy cập đáng kể.

 

19. Website bị hack, gắn mã độc

Khi bị hack, sẽ có những link và những page “trái phép” được đặt trên trang web của bạn. Chúng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến xếp hạng website.

Một trong những cách để phát hiện website bị tấn công là kiểm tra phần lập chỉ mục trên Google Search Console để xem có các trang được lập chỉ mục mà không do bạn tạo ra.

Trường hợp khó kiểm soát hơn khi hacker truy cập trái phép và gắn mã độc vào trang web khiến trang của bạn bị xóa khỏi chỉ mục index trong các công cụ tìm kiếm như  Google, Bing, Yahoo,vv

Hãy thường xuyên kiểm tra và giải quyết vấn đề này ngay khi phát hiện.

Tóm kết

Thấy lưu lượng truy cập website giảm có thể rất khó xác định, nhưng luôn có một lý do tại sao và nếu có lý do, nó thường có thể được sửa.

Nếu thấy sự sụt giảm đột ngột có thể là do một số lý do kết hợp hoặc thậm chí chỉ một trang nhiều lưu lượng truy cập chính đã bị mất khỏi chỉ mục.

Hãy chắc chắn rằng bạn kiểm tra kỹ mọi nguyên nhân có thể gây ra, và bạn sẽ nhanh chóng có kế hoạch khắc phục.

>> Xem bài viết Hướng dẫn cải thiện để tăng traffic tới website của bạn với 101 mẹo hay

Chúc bạn không gặp phải những tình huống như trên!

Dũng Hoàng, admin SeoTheTop