Bạn có thể đã nghe những tin đồn… rằng email đã chết, rằng một số chiến thuật khác sáng sửa hơn.

Nhưng tôi có tin cho bạn.

Email không chỉ tồn tại và tốt mà còn là một trong những chiến thuật Digital marketing tốt nhất hiện có.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét cách thức và lý do tại sao bạn nên sử dụng email marketing để phát triển doanh nghiệp của mình.

Và chúng tôi sẽ đề cập đến một số chi tiết bạn cần biết với tư cách là một nhà tiếp thị email.

Nhưng trước tiên, hãy bắt đầu với những điều cơ bản.

Email Marketing dùng để

Email marketing là chiến lược sử dụng email để…

  • Kết nối với khách hàng
  • Chia sẻ thông tin hữu ích với họ
  • Làm sâu sắc thêm các mối quan hệ và thúc đẩy doanh số bán hàng
  • Nâng cao khách hàng của bạn thông qua Hành trình Giá trị Khách hàng

Nhưng bạn sẽ không thấy những kết quả này nếu chỉ gửi email ngẫu nhiên ở đây và ở đó — bất kể được viết hay, thân thiện hay thú vị đến mức nào.

Đó là bởi vì email chỉ là một phần trong kế hoạch tiếp thị của bạn. Mặc dù nó thực hiện RẤT NHIỀU việc nặng nhọc cho việc tương tác, chuyển đổi và giữ chân người dùng nhưng email không thể làm điều đó một mình.

 

Vậy làm cách nào để tích hợp email với mọi thứ khác mà bạn đang làm để có được kết quả tuyệt vời như thế này? Chúng ta hãy xem xét.

Tại sao không thể bỏ qua Email marketing

Các doanh nghiệp chuyển sang Email marketing vì nó gần như luôn mang lại lợi nhuận và tăng trưởng. Nhưng đây là điều…

Lợi nhuận và tăng trưởng KHÔNG phải là mục tiêu của bạn.

Hãy lắng nghe tôi ... Rõ ràng lợi nhuận và tăng trưởng là trọng tâm đối với thành công của bất kỳ chủ doanh nghiệp, doanh nhân hoặc nhà tiếp thị nào. Nhưng khi nói đến email, việc tập trung vào lợi nhuận và tăng trưởng ĐẦU TIÊN sẽ tạo ra một tình huống “xe ngựa đi trước”.

Mục tiêu thực sự của bạn với email phải là giúp khách hàng chuyển từ một giai đoạn của Hành trình giá trị khách hàng (Customer Value Journey: CVJ) sang giai đoạn tiếp theo. Nếu đó là trọng tâm chính của bạn, lợi nhuận và tăng trưởng sẽ tự nhiên theo sau.

 

LIÊN QUAN: Tìm hiểu thêm về CVJ và vai trò của nó đối với sự phát triển của doanh nghiệp bạn tại đây )

Và nếu bạn thực hiện tiếp thị qua email đúng cách, bạn có thể giúp những khách hàng tiềm năng của mình đi theo con đường đó — rất tốt.

Nhưng trước khi bạn bắt đầu gửi tin nhắn tùy ý vào danh sách email của mình, hãy nhớ rằng… bạn không thể chỉ tiếp thị qua email và mong đợi thành công. Có những quy tắc, kỳ vọng và quy trình bạn cần biết.

Các quy tắc của Email Marketing

Quy tắc số 1: Xin phép

Trong email marketing là xin phép trước khi gửi bất kỳ ai.

Đó là lý do tại sao việc làm việc với một nhà cung cấp dịch vụ email được tôn trọng là rất quan trọng. Các nhà cung cấp hàng đầu hiện nay cung cấp các mẫu, theo dõi, tự động hóa và được tối ưu hóa cho thiết bị di động — tất cả những điều này bạn cần để thành công trong email marketing.

Bạn không thể chỉ tiếp thị qua email và mong đợi thành công.

Nếu bạn chọn nhà cung cấp dịch vụ email tốt nhất, hãy bắt đầu tại đây:

  • Infusionsoft
  • Campaign Monitor
  • AWeber
  • MailChimp
  • Constant Contact
  • Compaigner
  • Drip

Mỗi trong số trên sẽ cung cấp cho bạn các công cụ để tạo các chiến dịch email markeitin dựa trên sự cho phép tuân thủ các quy định về email.

Maropost là nhà cung cấp dịch vụ email mà DigitalMarketer sử dụng

 

Quy tắc số 2: Minh bạch

là hoàn toàn minh bạch với người đăng ký của bạn về những gì bạn đang làm.

Cho người đăng ký biết họ có thể mong đợi điều gì ở bạn (tần suất và loại email bạn sẽ gửi). Và hãy thực hiện đúng với lời bạn nói!

MẸO: Bạn có thể sử dụng email chào mừng ban đầu để đặt kỳ vọng với người đăng ký của mình.

Quy tắc số 3: phù hợp

là phải phù hợp và hiển thị cho người đăng ký của bạn những nội dung quan trọng đối với họ.

Bạn muốn huấn luyện người đăng ký của mình mở và tương tác với tin nhắn của bạn — và điều đó sẽ không xảy ra trừ khi bạn luôn gửi thông tin hữu ích, có liên quan.

MẸO: Cách tốt nhất để đánh giá mức độ liên quan này là thường xuyên theo dõi tỷ lệ mở, nhấp qua và hủy đăng ký, cũng như phản hồi trực tiếp cho email của bạn.

Quy tắc số 4: phân đoạn

là phân đoạn danh sách của bạn, theo cách đó các email phù hợp sẽ được gửi đến đúng người đăng ký.

Điều này sẽ nâng cao mức độ tương tác, giảm khiếu nại và là nguồn dữ liệu tốt để bạn sử dụng.

Bây giờ, chúng ta hãy nói về cách hoạt động của điều này để mang lại cho bạn kết quả tuyệt vời từ email marketing.

Đây là LINK Đăng ký dùng thử phần mềm Email marketing của Getresponse miễn phí 30 ngày để phát triển công việc kinh doanh online của mình tại đây

Cách thực hiện Email marketing - Thiết lập chiến lược của bạn

Một chiến lược email tốt bắt đầu với các kết quả cụ thể mà bạn muốn đạt được…

Email marketing là tương tác với mọi người, xây dựng lòng tin và chia sẻ thông tin làm sâu sắc thêm mối quan hệ của bạn với họ.

Nhưng quá trình này bắt đầu trước khi họ đăng ký — lý tưởng nhất là dưới dạng một sản phẩm có giá trị để đổi lấy quyền gửi email cho họ.

Tại DigitalMarketer, chúng tôi gọi ưu đãi ban đầu đó là Lead Magnet, vì nó thu hút những người có nhiều khả năng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ nhất.

Điều gì tạo nên một Lead Magnet tốt? Một Lead Magnet tốt là ngắn gọn, dễ tiêu hóa và mang lại giá trị tức thì.

Suy nghĩ về:

  • Checklist
  • Video hướng dẫn
  • eBook
  • List
  • Mẫu

( LIÊN QUAN: Tìm hiểu thêm về cách phát triển nhanh danh sách email của bạn )

Nhưng một khi bạn có người đăng ký, bạn phải thực sự gửi email cho họ. Và bạn muốn đảm bảo rằng bạn chuyển giá trị đó vào đăng ký của mình. Nhưng giống như bất kỳ loại hình Digital marketing nào, bạn phải có một chiến lược (một chiến lược tốt).

Một chiến lược email tốt bắt đầu với những kết quả cụ thể mà bạn muốn đạt được — những thứ như nhận thức về thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng và bán hàng (hãy nhớ rằng lợi nhuận KHÔNG nên là mục tiêu chính của bạn).

Giống như bất kỳ công cụ nào, để sử dụng nó đúng cách, bạn cần xác định chỉ số thành công của mình là gì. Và để làm được điều đó, bạn cần xác định mục tiêu của mình là gì.

Sau đó, để đạt được những mục tiêu này, bạn sẽ sử dụng kết hợp 3 loại email khác nhau:

  1. Email giao dịch:cung cấp dịch vụ khách hàng (Đây là hóa đơn của bạn, biên nhận điện tử, thông tin đăng nhập, thông báo thanh toán, v.v.)
  2. Email quan hệ:thu hút người đăng ký và nuôi dưỡng mối quan hệ với họ (Đây thường là những email nội dung của bạn, nhưng thực sự có thể là bất cứ thứ gì không cố gắng thúc đẩy bán hàng)
  3. Email khuyến mãi:được sử dụng để thúc đẩy doanh số bán hàng

Như bạn có thể thấy trong biểu đồ bên dưới, mỗi loại sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu khác nhau, vì vậy bạn sẽ sử dụng kết hợp tất cả chúng.

 

Bạn có thể xem ví dụ về những email này và tìm hiểu cách tạo chúng trong Hướng dẫn cơ bản về Digital marketing.

Nhưng bạn không thể chỉ gửi 1 hoặc 2 email và mong muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài với những người đăng ký của mình, đó là nơi các chiến dịch email xuất hiện.

( LIÊN QUAN: Tìm hiểu thêm về cách xây dựng chiến lược email marketing tại đây )

5 loại chiến dịch email marketing

Một kế hoạch tiếp thị qua email chiến lược sắp xếp các thông điệp của bạn phù hợp với giai đoạn của hành trình khách hàng mà người đăng ký của bạn đang tham gia. Và nó tự động hóa nhiều nhất có thể, vì vậy bạn không phải giám sát MỖI email được gửi đi MỖI ngày (bởi vì thành thật mà nói, ai có thời gian cho điều đó?).

Chúng tôi gọi cách tiếp cận này là Máy tiếp thị qua email (và bạn có thể đọc thêm về nó tại đây.)

Vì bạn đang nuôi dưỡng những người đăng ký ở tất cả các giai đoạn khác nhau trong hành trình của họ, nên chỉ một loại chiến dịch email sẽ không đáp ứng được.

Vì bạn đang nuôi dưỡng những người đăng ký ở tất cả các giai đoạn khác nhau trong hành trình của họ, nên chỉ một loại chiến dịch email sẽ không đáp ứng được. Để thu hút mọi người ngay tại nơi họ đang ở, bạn sẽ sử dụng 5 chiến dịch duy nhất:

  1. Indoctrination: Giáo dục/tuyên truyền
  2. Engagement: Tương tác
  3. Ascension: Thăng hoa/tăng lên
  4. Segmentation: Phân khúc
  5. Re-Engagement: Tái tương tác

Nếu bạn chưa quen với trò chơi email marketing này, điều này nghe có vẻ quá sức. Nhưng đừng lo lắng, tôi sẽ chia nhỏ từng loại chiến dịch này, giai đoạn của hành trình khách hàng mà chúng được thiết kế và cách chúng hoạt động.

1. Chiến dịch tuyên truyền(Indoctrination)

Chiến dịch tuyên truyền được gửi ngay sau khi ai đó đăng ký và nó được thiết kế để chào đón họ, đặt kỳ vọng và khiến họ hào hứng khi nhận được email của bạn.

Chiến dịch này có thể từ 3 email trở lên, gửi cách nhau 1 ngày. Mặc dù bạn có thể cấu trúc chúng theo bất kỳ cách nào bạn thích, nhưng đây là công thức chung cho một chuỗi quy trình:

  • Email 1 - Chào mừng người đăng ký mới và giới thiệu họ với thương hiệu của bạn
  • Email 2 - Cung cấp cho người đăng ký một món quà hoặc thông tin hữu ích
  • Email 3 - Gửi cho người đăng ký một số nội dung hay nhất của bạn

Dưới đây là ví dụ về một email tuyên truyền mà DigitalMarketer gửi.

 

Mẹo: Vì chiến dịch này dành cho những người đăng ký THƯƠNG HIỆU MỚI, bạn đang nhắn tin cho khách hàng tiềm năng khi họ là những người vui mừng nhất khi nhận được thông tin từ bạn… Vì vậy, khi nói đến chiến dịch này, hãy đảm bảo rằng nó càng gắn kết càng tốt. Đừng ngại tham khảo email trước đó hoặc yêu cầu họ mong chờ email tiếp theo mà bạn sẽ gửi cho họ.

2. Chiến dịch Engagement (tương tác)

Đây là một chiến dịch bán hàng được kích hoạt bởi một hành động cụ thể mà người đăng ký thực hiện. Ví dụ: nếu họ nhấp vào liên kết trong một trong các email của bạn, cho biết họ quan tâm đến Chủ đề A, bạn sẽ gửi một loạt email về sản phẩm liên quan đến Chủ đề A.

Mục tiêu ở đây là để biến các thuê bao vào người mua bằng cách cho họ các dịch vụ tốt nhất (và logic tiếp theo bước trong cuộc hành trình của họ) dựa trên những hành động mà họ đã đã thực hiện.

Để vạch ra:

  • Giải thích rằng họ nhận được thông tin này vì họ quan tâm đến [chủ đề]
  • Giải thích đề nghị / giải pháp và sau đó vượt qua mọi rào cản để tiếp tục theo đuổi mối quan tâm đó
  • Giải thích lý do tại sao thực hiện hành động này là bước hợp lý tiếp theo, dựa trên hành động trước đó họ đã thực hiện / hành động họ đã thực hiện

Dưới đây là ví dụ về email tương tác từ chiến dịch của chính chúng tôi tại DM.

 

3. Chiến dịch Ascension(Thăng thiên)

Chiến dịch Ascension theo sau việc mua một sản phẩm, với mục đích “nâng cao” khách hàng hoặc đưa họ về phía trước trong hành trình khách hàng của họ. Lý tưởng nhất, điều này biến những người mua một lần thành nhiều người mua bằng cách cho họ biết ngay bước tiếp theo của họ là gì.

Đây là cách nó hoạt động:

  • Chúc mừng họ về giao dịch mua hàng mà họ vừa thực hiện
  • Giới thiệu bước tiếp theo và vượt qua mọi rào cản để thực hiện ngay
  • Trình bày rõ ràng những gì họ cần làm bây giờ
  • Yêu cầu họ mua / thực hiện hành động

Và đây là một ví dụ từ chiến dịch của chúng tôi.

 

4. Chiến dịch Segmentation (Phân khúc)

Đây là một chiến dịch quảng cáo thủ công được gửi đến toàn bộ danh sách người đăng ký của bạn để xác định ai quan tâm đến chủ đề là gì. Những người đăng ký nhấp vào một liên kết được phân đoạn và sau đó được kích hoạt vào một chiến dịch tương tác.

Dưới đây là một số ý tưởng cho các chiến dịch phân đoạn:

  • Gửi nội dung, chẳng hạn như bài đăng trên blog, video hoặc nội dung có kiểm soát
  • Thực hiện các ưu đãi đặc biệt, chẳng hạn như phiếu giảm giá, bán hàng chớp nhoáng hoặc khuyến mại đặc biệt
  • Mời họ tham gia các sự kiện, chẳng hạn như hội thảo trên web, demo, hội thảo hoặc tư vấn trực tiếp

Đây là một trong những email phân đoạn mà chúng tôi gửi đi.

 

Mẹo: Các chiến dịch phân đoạn — mặc dù  giá trị tiềm năng như các chiến dịch độc lập — thường được gửi để giảm rào cản cho việc tham gia vào các chiến dịch ascension của bạn.

5. Chiến dịch Re-engagement (tương tác lại)

Chiến dịch tương tác lại được kích hoạt khi người đăng ký chưa mở hoặc nhấp vào email trong 30 - 90 ngày. Nó được thiết kế để thu hút lại họ, vì vậy bạn có thể tiếp tục xây dựng mối quan hệ và bán hàng cho họ.

Đây là các bước:

  • Xác định những người đăng ký đã không nhấp vào email trong 30–90 ngày qua
  • Cho họ lý do để tương tác lại với email của bạn
  • Cập nhật cho họ những gì họ đã bỏ lỡ, sau đó gửi cho họ nội dung có giá trị để khiến họ hào hứng trở lại với thương hiệu của bạn

Đây là một email ví dụ DM khác.

 

Nếu họ tham gia lại, thật tuyệt! Nếu không, hãy thêm chúng vào một danh sách riêng mà bạn loại bỏ khỏi các email thông thường của mình, rồi gửi cho chúng email hoạt động tốt nhất của bạn mỗi tuần. (Hãy nhớ rằng đây KHÔNG phải là những người đã chỉ ra rõ ràng rằng họ không muốn nghe thông tin từ bạn. Họ chỉ có thể cần một lời nhắc nhở về giá trị mà bạn có thể mang lại cho họ.)

Đây là LINK Đăng ký dùng thử phần mềm Email marketing của Getresponse miễn phí 30 ngày để phát triển công việc kinh doanh online của mình tại đây

Tận dụng Email Automation (Tự động hóa)

Bây giờ, bạn có thể nói: tiếp thị qua email có thể phức tạp. Đó là lý do tại sao việc tự động hóa mọi thứ bạn có thể sẽ rất hữu ích.

Nhưng bạn không cần phải biết bất cứ điều gì ưa thích về tự động hóa để làm điều đó. Nhà cung cấp dịch vụ email của bạn nên đã tích hợp sẵn quy trình. Họ cho phép bạn gửi email theo 2 cách khác nhau:

Dưới dạng email quảng bá, bạn tạo theo cách thủ công. (Chúng thường được dành riêng cho các chương trình khuyến mãi và email nội dung.)

Hoặc, dưới dạng thư trả lời tự động, được thiết lập trước để gửi khi ai đó thực hiện hành động kích hoạt, chẳng hạn như nhấp vào liên kết, đăng ký hoặc mua hàng.

Đây là bản đồ trả lời tự động cho loạt bài chào mừng DM

Đây là loại email thứ hai mà bạn sẽ thiết lập trong hầu hết các chiến dịch này. Và chúng sẽ được kích hoạt bất cứ lúc nào người đăng ký của bạn thực hiện một trong các hành động sau:

  1. Đăng ký
  2. Yêu cầu một Lead Maglet
  3. Đăng ký sự kiện
  4. Mua hàng
  5. Nhấp vào liên kết trong chiến dịch phân đoạn
  6. Từ bỏ giỏ hàng
  7. Không tương tác với email của bạn

Vì vậy, làm thế nào để bạn thiết lập tất cả?

Email marketing có thể phức tạp. Đó là lý do tại sao việc tự động hóa mọi thứ bạn có thể sẽ rất hữu ích.

Trước tiên, hãy nghĩ về những gì bạn cần nói với mọi người khi họ thực hiện một trong những hành động kích hoạt này.

Họ cần nghe gì?

Họ đang ở đâu trên Hành trình khách hàng?

Làm thế nào bạn có thể chuyển chúng nhanh chóng và ĐĂNG KÝ sang giai đoạn tiếp theo?

Sau đó, xây dựng chiến dịch của bạn và đặt tự động hóa hoạt động bất cứ khi nào ai đó thực hiện hành động thích hợp. Nó thực sự dễ dàng.

( LIÊN QUAN: Muốn có 3 chiến dịch email plug-and-play? Hãy xem bài đăng này .)

Cách theo dõi thành công Email marketing

Như với mọi thứ khác trong Digital marketing, bạn không thể biết điều gì đang hoạt động trừ khi bạn nhìn vào các con số.

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ email sẽ có tất cả các chỉ số này được kết hợp với nhau như thế này…

Dưới đây là một số con số sẽ giúp bạn theo dõi các nỗ lực tiếp thị qua email của mình.

  • List Tăng trưởng: Đối với số liệu này, hãy xem số lượng người đăng ký mới của bạn và so sánh với số lượng người hủy đăng ký của bạn. Như bạn có thể mong đợi, bạn muốn tỷ lệ là dương.
  • Tỷ lệ gửi(Delivery): Đây là tỷ lệ phần trăm thư được gửi đến hộp thư đến của người nhận so với số lượng email được gửi. Mục tiêu tỷ lệ giao hàng từ 95% trở lên.
  • Tỷ lệ mở(Open): Phần trăm thư được người nhận mở so với số lượng email đã gửi.
  • Tỷ lệ nhấp qua (CTR): Phần trăm số email được nhấp có liên quan đến số lượng email được gửi hoặc trong một số trường hợp, liên quan đến số lượng email được mở.
  • Tỷ lệ Hủy đăng ký(Unsubcribe): Phần trăm email dẫn đến hủy đăng ký so với số lượng email đã gửi.
  • Tỷ lệ khiếu nạiTỷ lệ phần trăm email được đánh dấu là Spam so với số lượng email được gửi.

Email Marketing có hoạt động không?

Chắc chắn, có!

Email marketing luôn tạo ra ROI cao nhất so với bất kỳ hoạt động marketing nào — nhưng điều quan trọng là phải thực hiện đúng!

Điều quan trọng là phối hợp với các chiến dịch marketing và content để bạn có thể thu hút người đăng ký mới, nuôi dưỡng các mối quan hệ đó và nhanh chóng đưa họ thông qua Hành trình khách hàng.

Và bạn không thể chỉ gửi email về các bài đăng blog mới. Bạn phải tạo các chiến dịch tự động phân đoạn, tương tác và ascension(tăng lên).

Kết quả? Email không chỉ được mở mà còn phát triển hiệu quả doanh nghiệp của bạn.

Đây là LINK Đăng ký dùng thử phần mềm Email marketing của Getresponse miễn phí 30 ngày để phát triển công việc kinh doanh online của mình tại đây

Để triển khai email marketing hiệu quả dưới đây là một loạt các bài viết hướng dẫn dành cho bạn:

Seothetop

Nguồn: Digitalmarketer