Guest Post vốn là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất hiện nay giành cho các Blogger để kéo Traffic về cho website của bản thân. Bên cạnh đó, công việc này còn giúp cho chúng ta thúc đẩy được thứ hạng website và từ khóa cần SEO trên website khi được đặt backlink từ các trang có uy tín lớn.

Lợi ích của Guest Post:

  • Tăng Traffic
  • Thúc đẩy từ khóa
  • Tăng độ uy tín của website
  • Quảng bá thương hiệu bản thân
  • Tạo các mối quan hệ với các blogger, webmaster khác trong cùng lĩnh vực.

Lợi ích nhiều là thế, nhưng rất nhiều bạn hiện nay vẫn còn đang phân vân không biết nên viết thế nào để bài viết được chấp nhận đăng tải trên các trang website khác. Và chủ đề ngày hôm nay tôi viết, chính là để giải quyết câu hỏi mà nhiều người thường hay gặp phải: “Làm thế nào để có một bài Guest Post chất lượng” hoặc hiểu một cách nôm na là “Tư duy để bài Guest Post được chấp nhận”. 

 

 

1. Tập trung vào lợi ích

Vấn đề đầu tiên mà một bài Guest Post cần có đó chính là lợi ích mà nó mang lại cho độc giả trên website mà bạn đang nhắm tới. Người ta sẽ không bao giờ đăng tải bài viết của bạn nếu như nội dung bài viết đề cập tới những kiến thức không còn chính xác hoặc chẳng đem lại một chút lợi ích nào cho độc giả của họ. 

Giả sử như bạn đang muốn viết Guest Post cho một trang nói về thủ thuật SEO, bạn nên tập trung vào những nội dung mà những người làm SEO đang mong muốn ví dụ như “Cách SEO từ khóa lên TOP” hoặc “Lựa chọn từ khóa SEO thế nào cho hợp lý”. Những lợi ích bạn có thể mang lại trong bài viết đa phần có thể liệt kê thành một vài nhóm như sau:

  • Giải thích định nghĩa: Giả sử những người mới bắt đầu SEO thường tìm hiểu những từ khóa kiểu như “SEO là gì?” hoặc “Internal Link là gì?” hay “Tỉ lệ thoát trang là gì?”
  • So sánh sản phẩm, đánh giá chất lượng: Các bài review, cung cấp thông tin chi tiết giữa sản phẩm này với sản phẩm khác.
  • Tạo động lực: Giúp cho người ta cảm thấy thích làm việc hơn.
  • Phân tích chuyên sâu: Nói kỹ hơn về một vấn đề nào đó.
  • Hướng dẫn làm gì đó: Cách tắm cho chó mèo, cách điều trị bệnh, cách làm…
  • Phỏng vấn: Thường là những người nổi tiếng,… 

2. Liên quan với website chính

Để bài viết của bạn được chấp nhận, tốt hơn hết là bài viết của bạn phải thực sự liên quan với nội dung chính mà Website cần Guest Post đang hướng tới. Nếu như tôi đang là chủ một website chuyên về thư pháp mà người ta lại gửi cho tôi một bài viết về “Cách nuôi dạy cho mèo”?!? liệu tôi có thể chấp nhận cho đăng tải bài viết ấy lên trang chủ của mình không? Rõ ràng câu trả lời là “Không bao giờ!”.

Bởi vậy, bạn cần phải tìm kiếm những nội dung thực sự liên quan với chủ đề mà website bạn đang nhắm tới. Nếu họ nói về SEO, hãy viết những bài viết về chủ đề này. Độ liên quan có thể chia thành nhiều cấp độ khác nhau, dưới đây là một vài ví dụ:

  • Website nói về SEO – Bài viết hướng dẫn SEO (Rất tuyệt vời)
  • Website nói về SEO – Bài viết hướng dẫn cách chọn từ khóa, một nhân tố trong SEO (Tuyệt vời)
  • Website nói về SEO – Bài viết nói về tinh thần để SEO thành công (Tốt)
  • Website nói về SEO – Bài viết nuôi dạy chó mèo (Không ổn tẹo nào). 
 

3. Khả năng liên kết nội bộ.

Vì bạn là một Guest Post nên tốt hơn hết công việc đầu tiên bạn nên làm đó là nghiên cứu những nội dung mà trang web bạn đang hướng tới đã viết được. Nếu như người ta đã viết một bài viết với tiêu đề kiểu như “Blog là gì?” thì chủ đề tiếp theo để bạn viết có thể sẽ là  “Tại sao nên viết Blog?”, lý do để lựa chọn chủ đề mới này cho mục đích Guest Post chính là vì nó liên quan với bài viết đã tạo ra trước đó và bổ trợ cho nội dung mà bài viết trước đó đã làm được. 

Nói một cách khác, việc tạo ra các nhánh này có ba lợi ích lớn:

  • Thứ nhất, sẽ giúp cho website có được nội dung chuyên sâu hơn
  • Thứ hai, giúp cho chủ website có thể đặt được các liên kết nội bộ chặt chẽ hơn.
  • Thứ ba, bài viết mà bạn Guest Post sẽ được tăng sức mạnh nhiều hơn khi có các liên kết nội bộ trỏ đến. 

Vì thông thường những bài Guest Post sẽ được đặt từ 1 đến 3 backlink trỏ về website của tác giả bài viết (là bạn) nên cách làm này sẽ giúp bạn tối ưu được sức mạnh của phương thức Guest Post trên “đất khách”. 

4. Có thể chia sẻ được

Đây là một vấn đề khá lan giải đối với những người mới làm Content. Một bài viết có thể chia sẻ được phải là một bài viết được đầu tư với nội dung chất lượng, đa dạng về phương thức thể hiện (như kết hợp giữa chữ với hình ảnh, video, infographic, tệp âm thanh, các phần quà có giá trị,…). Việc này sẽ giúp cho bài viết của bạn có được nhiều người xem hơn, chủ website cũng có lợi, bạn cũng có lợi, và độc giả cũng có lợi. Cả nhà cùng vui. 

Chính vì thế, trước khi bạn đặt bút viết một bài viết nào đó, hãy nghĩ xem liệu người ta sẽ chia sẻ bài viết của bạn kiểu gì? Họ sẽ chia sẻ với nhau vì bài viết của bạn cung cấp những thông tin hữu ích, đầy đủ hay vì nó thú vị và dễ hiểu, dễ tiếp thu, dễ nhớ? 

5. Độ dài và khả năng SEO bài viết

Tốt hơn hết là bạn nên tối ưu Onpage sẵn cho bài viết bạn đang muốn sử dụng để Guest Post, vì những Webmaster của các trang nổi tiếng thường không có nhiều thời gian để ngồi và chỉnh sửa nội dung cho bạn cũng như các lỗi sai về tối ưu Onpage, nên bạn hãy giành ra vài phút để nghĩ xem:

  • Tiêu đề đặt có thu hút khách không
  • Các thẻ H2, H3, H4 có ổn định
  • Mật độ từ khóa
  • Hình ảnh cần sử dụng cho SEO (tốt nhất từ 3 – 5 ảnh).

Việc làm này sẽ chứng tỏ với đối phương rằng bạn thực sự đang rất nghiêm túc và có trách nhiệm trong công việc. 

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, quý độc giả sẽ hiểu hơn về cách viết một bài Guest Post chất lượng và dễ dàng được chấp nhận. 

Nếu thấy bài viết này hữu ích, rất mong các bạn sẽ chia sẻ nó đến nhiều người hơn nữa. Và đương nhiên, tất cả các thắc mắc, quý độc giả hãy để lại tại mục bình luận phía dưới bài viết, chúng tôi sẽ trả lời các bạn trong thời gian sớm nhất.

Thanh Phong/thuphapthanhphong.com