Khi nói đến marketing sản phẩm, công ty hoặc Content của bạn, điều quan trọng là bạn phải nghiên cứu thông tin về đối tượng mục tiêu (Target Audience) của mình. Những người bạn đang tiếp cận với chiến lược Marketing của mình không phải tất cả đều giống nhau; mỗi người trong số họ đều có thị trường ngách, cá tính và niềm đam mê riêng.

Điều này đặt ra câu hỏi: Mô tả chính xác về khách hàng lý tưởng của bạn trông như thế nào?

Target Audience là gì?

Đối tượng mục tiêu của bạn là khách hàng lý tưởng mà bạn muốn thu hút đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thông qua các nỗ lực Marketing.

 

Thực hành hiểu đối tượng mục tiêu của bạn, từ họ sử dụng, lợi ích họ được hưởng và lý do tại sao họ thuê sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ giúp bạn tạo ra Content kết nối.

Kiến thức này trở nên hữu ích cho nhóm tiếp thị của bạn khi bạn ghi lại nó dưới dạng một Marketing Persona.

Marketing Persona là gì?

Marketing Persona của bạn là tài liệu trình bày chi tiết đối tượng mục tiêu của bạn là ai, cái gì, khi nào, ở đâu và tại sao, ngoài việc hiểu thông tin nhân khẩu học chung như giới tính, chức danh, chức năng công việc, quy mô kinh doanh, quy mô nhóm, nhu cầu, điểm khó khăn, và những thách thức.

 

Cách xác định đối tượng mục tiêu (Target Audience) của bạn

Mục tiêu ở đây là thu hút nhiều khách hàng có cùng mục tiêu, nguyện vọng, điểm đau và thách thức như những khách hàng tốt nhất của bạn.

Bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân:

  • Khách hàng tốt nhất hiện tại của chúng tôi là ai?
  • Những phẩm chất nào mà những khách hàng này chia sẻ?
  • Điều gì đã khiến những khách hàng này tìm kiếm giải pháp như sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi?
  • Tại sao họ thuê sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi?
  • Những khách hàng này thu được gì khi chọn chúng tôi (thay vì đối thủ cạnh tranh)?

Bạn cũng có thể đi sâu hơn vào nghiên cứu đối tượng để ghi lại đối tượng mục tiêu của mình dưới dạng một Marketing Persona mạnh mẽ hơn nhiều.

Khởi động Khảo sát Khách hàng

Cách tốt nhất để tiếp cận đối tượng như những khách hàng tốt nhất hiện tại của bạn là hiểu lý do tại sao khách hàng hiện tại lại thuê sản phẩm của bạn.

Sử dụng một công cụ như SurveyMonkey hoặc Crowdsignal để hỏi khách hàng của bạn những câu hỏi như:

  • Lý do chính mà bạn sử dụng {insert your product or service} là gì?
  • Tại sao bạn lại chọn {insert your product or service} thay vì các giải pháp khác?
  • Sự khác biệt quan trọng nhất mà {insert your product or service} mang lại cho bạn hôm nay là gì?
  • Nếu bạn không sử dụng {insert your product or service}, bạn có nhiều khả năng sẽ sử dụng cái gì để thay thế? / Bạn có thể sẽ sử dụng gì thay thế nếu {insert your product or service} không còn nữa?
  • Bạn sẽ mô tả (ngắn gọn) về {insert your product or service} với người khác như thế nào?
  • Lợi ích lớn nhất mà {insert your product or service} mang lại là gì? / Lợi ích chính bạn nhận được từ {insert your product or service} là gì?
  • Điều gì đã thúc đẩy bạn tìm kiếm một giải pháp như {insert your product or service}?
  • Có bao nhiêu người làm việc tại doanh nghiệp của bạn?
  • Có bao nhiêu người làm việc trong nhóm của bạn?
  • Bạn thích blog hoặc ấn phẩm nào? 

Phân tích kết quả cho các xu hướng và điểm chung trong lựa chọn từ ngữ, điểm đau, thách thức, lợi ích và cảm xúc, và đưa chúng vào mẫu Marketing Persona của bạn .

Cách dễ nhất để phân phối liên kết khảo sát đó là qua email. Đây là một mẫu email bạn có thể sao chép + dán vào nhà cung cấp dịch vụ email của mình để dễ dàng gửi đến danh sách khách hàng của bạn:

Dòng tiêu đề: Ưu đãi nhanh?

Xin chào, {insert customer name}.

Cảm ơn bạn đã tham gia với chúng tôi tại {insert your company name}. Hầu hết các khách hàng của chúng tôi cho chúng tôi biết rằng với {insert your product or service}, họ {insert chính lợi ích}. Tôi hy vọng bạn có được thành công tương tự!

Ngay bây giờ, tôi muốn bạn làm một điều:

Thực hiện cuộc khảo sát nhanh này để giúp tôi hiểu lý do bạn đăng ký {insert your product or service}. Đó là 2 phút. Không phải trò đùa.

Tôi hỏi vì biết điều gì khiến bạn đăng ký thực sự hữu ích cho chúng tôi trong việc đảm bảo rằng chúng tôi đang cung cấp những gì khách hàng muốn.

Cảm ơn!

{Chèn tên của bạn}

Tái bút Bạn vừa tìm thấy {chèn danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo của bạn} tốt nhất xung quanh. Tôi hy vọng bạn sẽ thích nó và quyết định gắn bó với nó!

Cách viết Marketing Persona của bạn

Sử dụng Google Analytics để hiểu nhân khẩu học của đối tượng hiện tại của bạn, chẳng hạn như độ tuổi và giới tính.

Đi đến khu vực Đối tượng và Nhân khẩu học và chọn Giới tính để xem bạn chủ yếu thu hút ai.

 

Sau đó nhấp vào Độ tuổi trong khu vực Nhân khẩu học.

 

Từ đây, tôi muốn làm một số phép toán đơn giản để tìm tên Persona.

Ví dụ: giả sử khách truy cập chính của Seothetop là một phụ nữ 29 tuổi. Năm hiện tại trừ đi tuổi của cô ấy sẽ cho thấy cô ấy sinh năm 1989. Bạn có thể sử dụng một trang web như BabyNames.it để tìm tên cô gái phổ biến nhất trong năm đó, ví dụ như Jessica.

Từ đó biết được cá tính của cô ấy.

Sử dụng dữ liệu bạn thu thập được từ cuộc khảo sát khách hàng của mình để nhập Quy mô công ty và Quy mô nhóm (áp dụng nếu bạn là nhà tiếp thị doanh nghiệp với doanh nghiệp).

Sử dụng Google Analytics một lần nữa để tìm vị trí mà phần lớn khán giả của bạn đến từ. Trong Đối tượng , hãy chọn Địa lý và Vị trí để đi sâu vào địa lý.

 

Sau đó, sử dụng thông tin từ cuộc khảo sát khách hàng của bạn để xác định phần còn lại của tính cách marketing trong khu vực Cảm xúc:

  • Lý do họ tìm kiếm giải pháp
  • Tại sao họ chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
  • Lợi ích số 1 mà họ thu được từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
  • Đối thủ cạnh tranh gần nhất mà họ xem xét
  • Báo giá của khách hàng (được viết bằng những từ thông dụng)
  • Các blog + ấn phẩm yêu thích mà họ thích

Điều này cung cấp cho bạn một cách trực quan để giới thiệu nhóm của bạn với Marketing Persona của bạn.

Chúc mừng! Bạn vừa xác định đối tượng mục tiêu của mình và viết một Marketing Persona để giúp bạn thu hút nhiều người hơn đến với thương hiệu của bạn, giống như những khách hàng tốt nhất hiện có của bạn!

Seothetop