Trước khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2011, Bảng tuần hoàn SEO của Search Engine Land đã trở thành một công cụ được công nhận trên toàn cầu mà các chuyên gia tìm kiếm đã dựa vào để giúp họ hiểu các yếu tố thiết yếu cho chiến lược SEO thành công.

Chỉ trong hai năm qua, nó đã được các chuyên gia từ 74 quốc gia khác nhau tải xuống gần 100.000 lần, và đã được tham khảo và liên kết đến hàng ngàn lần bởi các trang web tiếp thị, blog và các phần tiếp thị nội dung ngành.

Bảng tuần hoàn SEO sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về những điều quan trọng khi bạn muốn đạt được thành công trong SEO.

Đó không phải là tất cả về thứ hạng, mà là về việc đạt được kết quả tích cực từ khả năng hiển thị lớn hơn trong các công cụ tìm kiếm. Mỗi yếu tố trong bảng đại diện cho một yếu tố mà bạn cần xem xét để thành công trong SEO.

Tùy thuộc vào ngành của bạn, mức độ quan trọng của các yếu tố có thể khác nhau, nhưng Bảng tuần hoàn được cập nhật này cung cấp những yếu tố xếp hạng quan trọng năm 2020.

Trong khi SEO thực sự là một nghệ thuật, nó cũng là một khoa học. Chúng tôi hy vọng công cụ được làm mới này phục vụ như một tài liệu tham khảo thiết yếu cho các thử nghiệm của bạn. 

Nguồn SEL

8 NHÓM YẾU TỐ XẾP HẠNG

  1. Content: Nội dung
  2. Architecture: Kiến trúc
  3. HTML
  4. Trust: Tin tưởng
  5. Links: Liên kết
  6. User: Người dùng
  7. Toxins: Chất độc / Nên tránh
  8. Mới nổi

8 NHÓM YẾU TỐ XẾP HẠNG

Các yếu tố của bảng được tổ chức thành các nhóm có các yếu tố tương tự và mỗi yếu tố riêng lẻ được tính dựa trên tầm quan trọng của nó đối với SEO. Các trọng số đó, từ +1 đến +3 ở phía dương và -1 đến -3 ở phía âm, được hiển thị ở góc trên bên phải của biểu tượng của phần tử và các phần tử được tổ chức với trọng số cao nhất - có trọng số cao nhất - các mục ở đầu mỗi nhóm.

Ví dụ, một yếu tố có trọng số +1 sẽ không có tác động nhiều như trọng số ở mức +3. Khi bạn thấy các số âm - được liên kết với các Chất độc - trọng số -3 cho thấy thực tiễn có thể gây thiệt hại tối đa cho chiến lược của bạn, trong khi -1 có thể gây hại nhưng thường không nguy hiểm như -2 hoặc -3.

 

Bảng tuần hoàn bao gồm 6 nhóm chính: Content, Architecture, HTML, Trust, Links và User - và bạn sẽ tìm thấy 2 nhóm phụ ở bên phải của bảng. Các độc tố đại diện cho các thực tiễn có thể gây hại cho SEO của bạn, thậm chí khiến bạn bị các công cụ tìm kiếm phạt. Do đó, chúng có trọng số âm. Bên dưới đó, nhóm mới nổi minh họa một số yếu tố đang ngày càng quan trọng.

Chúng ta sẽ khám phá từng nhóm này chi tiết hơn dưới đây. 

1. Content: Nội dung

Kể từ tháng 2 năm 2011, khi bản cập nhật thuật toán Panda của Google gây bão web và ảnh hưởng đến gần 12% kết quả của Hoa Kỳ, các quản trị web đã thông báo rằng Content được tính rất nhiều.

Panda được cho là cách của Google để loại bỏ "trang trại nội dung" - các nhóm trang web có nội dung mỏng thường được sao chép từ những nơi khác. Nhưng, vì trọng tâm của thuật toán là xử phạt nội dung nông và chất lượng thấp, điều đó có nghĩa là những nỗ lực phát triển nội dung chuyên sâu, chất lượng cao sẽ được đền đáp.

Trong nhóm Content, chúng ta khám phá các khía cạnh của nội dung chuyên sâu, chất lượng cao. Nó bắt đầu bằng các phương pháp thử và đúng như thực hiện Nghiên cứu từ khóa (R) để xác định những gì người dùng đang tìm kiếm và sau đó kết hợp các Từ khóa (Kw) đó vào nội dung của bạn.

Tuy nhiên, quan trọng hơn, ở mức +3, là Chất lượng (Qu) - cho biết mức độ quan trọng của việc có các trang được viết tốt cung cấp giá trị cho người đọc.

 

Quality: Chất lượng +3

Đảm bảo rằng bạn đang viết nội dung chuyên sâu, được viết tốt, có giá trị cao cho người đọc.

Research & keyword: Nghiên cứu +3 và Từ khóa +2

Nghiên cứu và từ khóa thường đi đôi với nhau. Hãy chắc chắn rằng bạn đang dành thời gian để nghiên cứu các thuật ngữ tìm kiếm phổ biến và có liên quan cũng như các nguồn chính xác để đưa vào nội dung của bạn.

Freshness: Độ tươi +2

Đảm bảo bạn đang tạo nội dung kịp thời và làm mới hoặc loại bỏ các trang cũ hoặc lỗi thời.

Multimedia: Đa phương tiện +2

Bao gồm hình ảnh, video, podcast, v.v. để phá vỡ khoảng cách nội dung và tăng mức độ tương tác trên các trang của bạn.

Answers: Câu trả lời +2

Tạo nội dung có thể dễ dàng chuyển đổi thành câu trả lời trong tìm kiếm. Truy vấn tìm kiếm thường được nhập dưới dạng câu hỏi. Định dạng nó theo cách này làm tăng cơ hội của bạn được đặc trưng như một đoạn trong SERP.

Depth: Độ chuyên sâu +2

Nhằm mục đích cho chất lượng. Nội dung nông thường không thu hút được người dùng mới hoặc thu hút và có thể khiến bạn bị phạt. Thông thường, blog nên chứa ít nhất 300-500 từ. Tuy nhiên, độ dài Content xếp hạng tốt nhất cho năm 2019 là 1.705 từ

2. Architecture: Kiến trúc

Cách trang web của bạn được xây dựng - các URL bạn sử dụng, tốc độ tải trang, bảo mật và khả năng thu thập dữ liệu của bạn - giúp các công cụ tìm kiếm biết trang của bạn nói về điều gì và giúp đảm bảo những nền tảng này sẽ được chào đón bằng cách tải trang nhanh, không chứa phần mềm độc hại trang nếu họ nhấp qua từ trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).

 

Crawl: Thu thập dữ liệu +3

Sử dụng SEO công nghệ để đảm bảo các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng thu thập dữ liệu các trang của bạn và tìm thông tin liên quan đến truy vấn của người dùng.

Mobile: Di động +3

Tối ưu hóa trang web cho mobile và máy tính bảng và đảm bảo rằng nó phản hồi nhanh.

Duplicate +2

Sử dụng các chuyển hướng và thẻ chính tắc (Canonical) trên nội dung trùng lặp.

Speed: Tốc độ +2

Đảm bảo trang web của bạn tải nhanh trên mọi thiết bị.

HTTPS +2

Cung cấp kết nối an toàn cho khách truy cập bằng chứng chỉ SSL.

URL +1

Sử dụng các thực tiễn tốt nhất cho cấu trúc URL và tạo từ khóa vào trang địa chỉ của bạn.

 

3. HTML

Các yếu tố này bao gồm các thẻ HTML mà bạn nên sử dụng để gửi thông tin quan trọng của trang cho các công cụ tìm kiếm về nội dung của bạn và cho phép nội dung đó hiển thị nhanh chóng.

 

Title: Tiêu đề +3

Thêm từ khóa vào thẻ Title trang của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng một từ khóa đầu tiên theo sau là một mô tả hoặc tên thương hiệu.

Description: Mô tả +2

Thẻ meta sẽ mô tả nội dung trang nói về cái gì.

Structure(Cấu trúc) +2

Sử dụng đánh dấu Schema và các công cụ khác để nâng cao danh sách của bạn. Điều này cũng giúp các công cụ tìm kiếm tìm các loại nội dung (article, event, product, organization, v.v.).

Heading +2

Xây dựng từ khóa vào thẻ H1 và H2 của bạn. Hãy chắc chắn rằng mỗi trang chỉ có một H1. 

AMP +1

Sử dụng các trang di động được tăng tốc (AMP) để tăng thời gian tải trang của bạn trên thiết bị di động.

 

4. Trust: Tin tưởng

Bạn có thể đã nghe nói về EAT - Chuyên môn, Quyền hạn và Sự đáng tin cậy - như là thước đo của một trang web có giá trị cao để công cụ tìm kiếm. Google đánh giá cao những gì họ cho là nội dung tốt.

Authority +3

Có được thẩm quyền trong mọi thứ bằng cách nhận được các liên kết chất lượng, chia sẻ, nhận xét và hơn thế nữa.

Engage: tương tác +2

Khách truy cập dành thời gian trên một trang tương tác với content và không bị rời đi sớm.

Reputation: Danh tiếng +1

Các trang web có lưu lượng truy cập cao, liên kết và lịch sử có trọng lượng khi nói đến danh tiếng.

 

5. Links: Liên kết

Trong tất cả các yếu tố, nhóm này đã tồn tại lâu nhất. Các trang web liên kết đến trang web của bạn càng cao và càng phù hợp thì SEO càng tốt.

Value: Giá trị +3

Liên kết phải đến từ các trang web chất lượng cao, đáng tin cậy.

Anchors +2

Đảm bảo rằng các anchor link đến các trang khác sử dụng các từ khóa tương tự.

Backlinks +1

Tăng hồ sơ backlink với các liên kết chất lượng cao dẫn đến thứ hạng tốt hơn.

 

6. User: Người dùng

Các yếu tố cụ thể của người dùng cũng sẽ ảnh hưởng đến cách bạn xếp hạng ở các Quốc gia (Co) và Địa phương (Lo) cụ thể, và, trong khi điều này rất quan trọng (+2 mỗi), bạn không thể làm gì nhiều ngoài việc đảm bảo trang web của bạn thực sự nói chuyện với người dùng trong khu vực nơi khán giả của bạn cư trú.

Ví dụ: sử dụng hreflang để chỉ ra ngôn ngữ trang web của bạn (ví dụ: eng-us cho Hoa Kỳ và eng-gb cho Anh) và, nếu bạn là doanh nghiệp địa phương nhắm mục tiêu đến các thành phố hoặc vùng lân cận cụ thể, hãy đảm bảo bạn cũng bao gồm địa chỉ của bạn như đề cập đến các khu phố hoặc thành phố bạn phục vụ.

 

Country: Quốc gia +2

Xem xét quốc gia của người tìm kiếm của bạn và sử dụng thẻ hreflang khi cần thiết.

Locality: Địa phương +2

Xem xét khu vực, tiểu bang, thành phố hoặc địa danh có thể có lợi cho người tìm kiếm của bạn.

UX +2

Trải nghiệm người dùng quan trọng hơn bao giờ hết. Tối ưu hóa trang web của bạn cho trải nghiệm người dùng tối ưu.

History: Lịch sử + 1

Hãy xem xét tần suất ai đó đã truy cập trang web của bạn.

Intent: Ý định +1

Hãy xem xét lý do tại sao một người nào đó đang tiến hành một tìm kiếm cụ thể và thông tin họ có thể đang sử dụng trang web của bạn để làm gì.

 

7. Toxins: Chất độc / Nên tránh

Bất cứ ai bước vào tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đều có thể gặp phải một số chiến thuật đáng ngờ (hay còn gọi là "mũ đen"), hoặc chất độc, như chúng ta gọi chúng ở đây.

Đây là những phím tắt hoặc thủ thuật, có thể đủ để đảm bảo thứ hạng cao. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên tránh xa các chiến thuật này, bởi vì sử dụng chúng có thể dẫn đến hình phạt hoặc lệnh cấm.

 

Cloarking: Che giấu -3

Không hiển thị một công cụ tìm kiếm khác với các trang tìm kiếm của bạn.

Schemes: Lược đồ -3

Không mua liên kết, blog spam hoặc sử dụng bất kỳ chiến thuật mũ đen nào khác để cải thiện thứ hạng của bạn. 

Stuffing: Nhồi nhét -2

Không sử dụng các từ khóa quá mức trong bản sao của bạn để thử trò chơi hệ thống.

Hiding: Ẩn -2

Không ẩn từ khóa bằng cách làm cho chúng vô hình với người xem.

Piracy: Vi phạm bản quyền -1

Không lưu trữ nội dung đánh cắp trên trang web của bạn.

Intrusive: Làm phiền -1

Không sử dụng nội dung nặng về quảng cáo hoặc bắn phá người dùng bằng nội dung bật lên và quảng cáo xen kẽ.

 

8. Mới nổi

Những yếu tố này, mới cho biểu đồ cho năm 2019, là những yếu tố mà chúng tôi tin rằng có ảnh hưởng ngày càng tăng đối với SEO.

 

Voice: Giọng nói

Thiết bị nhà thông minh và tìm kiếm di động đang ngày càng trở nên phổ biến.

Local: Địa phương

SEO địa phương: Danh sách, đánh giá, bản đồ, NAP (tên, địa chỉ, điện thoại) rất quan trọng đối với các doanh nghiệp địa phương.

Image: Hình ảnh

Hình ảnh và hình minh họa đang gia tăng trong SERP.

Video

Người tìm kiếm đang tìm kiếm nội dung hành động hấp dẫn.

 

Tóm kết

Chúng tôi hy vọng Bảng tuần hoàn SEO sẽ giúp bạn tìm ra một chiến lược SEO phù hợp để thành công.

Nhưng, như một lời nhắc nhở rằng những gì nổi lên ngày hôm nay sẽ là nền tảng vào ngày mai. Đó là trường hợp khoa học và công nghệ đúng như trong tiếp thị tìm kiếm.

Những yếu tố nào sẽ được phát hiện trong năm tới? Chúng ta hãy chờ xem.

Dũng Hoàng, admin Seothetop biên tập

Nguồn: Search Engine Land